ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
18 กรกฎาคม 2025, 17:34:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับเครื่อง D16A ครับผม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับเครื่อง D16A ครับผม  (อ่าน 45964 ครั้ง)
KaMmYz
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



« เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2009, 21:49:33 »



พอดีย้ายค่ายจากขับ 4 มาเป็นสาวก Vtec อ่ะครับ เลยอยากจะทราบเกี่ยวกับเครื่อง D16A สักหน่อย

1.เครื่องตัวนี้อยู่ในบอดี้ไหนครับ แล้วถ้าเอามาวางใน EK ตาโต ต้องแปลงเยอะมั้ยครับ

2.สเป๊กเครื่องตัวนี้เป็นยังไงบ้างครับ กินน้ำมันประมานกี่กม./ลิตร ถ้าติดแก๊สแล้วจะมีปัญหาจุกจิกอะไรหรือป่าวครับ

3.ถ้าเทียบกับพวกที่วางเครื่อง B16 B18 B20 หรือว่าเครื่องเดิม D16Y8 กับเครื่อง D16A ตัวไหนจะดีกว่ากันครับ

ขอถามแค่นี้ก่อนนะครับ ไว้มีไรนึกออกจะมาขอความรู้ใหม่

ปล.ถ้าได้รถมาแล้วจะมาแนะนำตัวอย่างเป็นทางการนะครับ

ขอบคุณครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #1 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2009, 23:03:57 »

รอเก็บความรู้คร๊าบบบบ

 ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
Genozited
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 641


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2009, 16:43:14 »

เครื่อง d16a น่าจะไม่ค่อยฮิตกันนะคับ ไม่ค่อยเห็นเลย  :'(  :'(
บันทึกการเข้า

S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #3 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2009, 17:14:35 »

ข้อมูลไม่แน่นนะครับแต่น่าจะประมาณนี้นะครับ

D16A ถ้าจำไม่ผิด แคมเดี๋ยว 130 ม้ามั้งครับ
ที่เมกานิยมจับมาเซ็ทโบกันมาก พอๆกับที่นิยม D15B ครับ
แต่ตัวนี้มีภาษีกว่าเพราะ 1600cc.

ถ้าจะเทียบกับพวกเครื่อง B16 B18 B20 คงเทียบกันไม่ได้
เพราะพื่นฐานเครื่องคนละแบบครับ แคมคู่ กับ แคมเดี๋ยว
ถ้าเทียบกับเครื่องเดิม D16Y8 ก็น่าจะพอๆ กันนะครับ

บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2009, 20:07:35 »

  D16A  คือ ZC ไงคับ สามดอเปลี่ยนเครื่องใหม่ นิยมวางกันมาก ใช้ดี ไม่มีปัญหา ติดแก๊สก็ดี คับ
บันทึกการเข้า
KaMmYz
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



« ตอบ #5 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2009, 20:46:54 »

ตัวนี้อะไหล่เครื่องหาง่ายมั้ยครับ ใช้ได้กับพวก D16Y หรือป่าวครับ  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #6 เมื่อ: 27 พฤศจิกายน 2009, 08:58:02 »

ขอเพิ่มอีกนิสครับตามข้างบนครับ D16A คือ ZC
มีทั้ง แคมเดี๋ยว แคมคู่ - มีเท็ค ไม่มีเท็ค
เครื่องตัวนี้พี่โก้ CM จับมาเซ็ท ซุปเปอร์ชาจร์ไปหลายตัวแล้วครับ


D16A1
Found in:
1986-89 Acura Integra (USA)
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Valvetrain : DOHC (? valves per cylinder)
Fuel Control : OBD-0 MPFI
1986-1987
Compression : 9.3:1
Power : 113 hp (84.3 kW, 115 ps) @ 6250 rpm
Torque : 99 ft?lbf (13.7 kg/m, 134 Nm) @ 5500 rpm
Piston Code: PG6
1988-1989
Compression : 9.5: 1
Power : 120 hp (88.0 kW, 120 ps) @ 6250 rpm
Torque: 101 ft?lbf (14.0 kg/m, 137 Nm) @ 5500 rpm
Piston Code: P29 (Equivalent to PM7)


D16A3
Found in:
1986-89 Acura Integra (Australia)
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Compression : 9.5:1
Power : 118 hp (88.0 kW, 120 ps) @ 5600 rpm
Torque : 103 ft.lbf (14.3 kg/m, 140 Nm) @ 4800 rpm
Valvetrain : DOHC, ? valves per cylinder
Fuel Control : OBD-0 MPFI


D16A6
Also known as D16Z2.

Found in:
1988-1991 Honda Civic Si, CRX Si, Civic Wagon RT4WD
1990-1991 Honda Civic EX Sedan
1988-1995 Honda Civic Shuttle RT4WD (UK/Europe/Asia/AU/NZ)
1989-1996 Rover 216/416 GSi/Tourer (UK/Europe)
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Rod Length : 137 mm
Rod/Stroke : 1.52
Compression : 9.1:1
Power : 108 hp (80.5 kW, 110 ps) @ 5600 rpm
Note: 1988 engines were 105 hp (78.3 kW, 107 ps)
Torque : 100 ft?lbf (13.9 kg/m, 136 Nm) @ 4,800 rpm
Redline : 7200 rpm (USA)
Valvetrain : SOHC (4 valves per cylinder)
Fuel Control : OBD-0 four-point PGM-FI
Head Code : PM3
ECU Code : PM6



D16A7
Basically a D16A6 that came without a catalytic converter, like the European version of the D16A6.ex US 4 Door

Found in:
88-89 Civic models in Europe(ED4,ED7)
88-95 Models in South Africa
Ballade SH4 and SR4 ( D16A7 / EE4 )
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Compression : 9.6:1
Power : 115 hp (85.8 kW, 117 ps) @ 5900 rpm
Torque : 100 ft?lbf (13.9 kg/m, 136 Nm) @ 4800 rpm
Valvetrain : SOHC (4 valves per cylinder)
Fuel Control : OBD-0 Multi-point PGM-FI


D16A8
Found in:
1988-1995 Civic/CRX/Concerto (UK/Europe/Australia)
1992-1995 Rover 216/416 GTi(UK/Europe)
1993-1997 Rover 216 SportCoupe (Europe)
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Compression : 9.5:1
Power : 125 hp (93.2 kW, 127 ps) @ 6800 rpm
Torque : 108 ft?lbf (14.9 kg/m, 146 Nm) @ 5900 rpm
Valvetrain : DOHC (4 valves per cylinder)
Fuel Control : OBD-0 MPFI
ECU Code : PP5
Gearbox : L3
Ecu code europa pm7



D16A9
(Same as D16A8 but without a catalytic converter)

Found in:
1988-1991 Concerto (UK/Europe)
1988-1991 CRX 1.6i-16(UK/Europe/South Africa)
1988-1991 Civic 1.6i-16(UK/Europe/South Africa)
1989-1992 Rover 216/416 GTi (UK/Europe)
1992-1995 Civic Si (Peruvian version)
Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
Bore and Stroke : 75 mm ? 90 mm (3.0 in ? 3.5 in)
Compression : 9.5:1
Power : 130 hp (96.9 kW, 132 ps) @ 6.800 rpm
Torque : 108 ft?lbf (14.9 kg/m, 146 Nm) @ 5900 rpm
Valvetrain : DOHC (4 valves per cylinder)
Redline: 7200 rpm
Limit: 7500 rpm
Fuel Control : OBD-0 MPFI (92-95 OBD-1)
ECU Code: PM7 (92-95 P29)
GearBox : L3 Cable type (92- 95 S20)



* B321F14441T39416_7713d7285ad83d55f258b43454907d46.jpg (43.11 KB, 560x360 - ดู 37298 ครั้ง.)

* ZC_engine_jdm.jpg (34.93 KB, 480x384 - ดู 25277 ครั้ง.)

* ZC.jpg (24.21 KB, 400x300 - ดู 29113 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
aon5117
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 376


*** ก็ใจมันรักนี่นา ***


« ตอบ #7 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2009, 07:24:49 »

ผมใช้อยู่คาบ-----โคตรจี๊ดอะคาบของผมได้เกีย--mt--เกีย1-ลากได้70---    2---110   3----150    4----185----     5เนิบๆไหลา---------เกียเต็ด-------จบที่50000ตาบ


* PC050009.JPG (86.7 KB, 640x480 - ดู 22904 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
rodsoo
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27


สิ่งที่ทำไม่ได้ คือสิ่งที่เรายังไม่ได้ทำ


« ตอบ #8 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010, 22:16:54 »

แรงซะใจเลยนะครับ
บันทึกการเข้า

น้อยกำลังแต่มากด้วยปัญญา
w
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 118


w


« ตอบ #9 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010, 23:33:07 »



ผมไช้ ek ตาโต วางเครื่อง D16A ไม่ต้องแปลงอะไร ติด ngv ไม่มีปัญหา

 โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ
บันทึกการเข้า
EaI2tH
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,938


I Love Civic.


« ตอบ #10 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2010, 06:39:24 »

ใช้ D16A เหมือนกันครับบบ  จุมพิต
บันทึกการเข้า

รถแรงจอดอู่ รถหรูจอดบ้าน รถใช้งานวิ่งทุกวัน !
K-Noo
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #11 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 13:42:07 »

แล้วรถEG4Dประกอบนอก จะเปนเครื่องอะไรมาแต่กำเนิดเหรอครับ ฮืม
บันทึกการเข้า
winning
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200



« ตอบ #12 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 13:48:16 »

ผมก็ใช้ D16A ครับ เหยียบขึ้นดีครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า



แต่งตามโอกาสและตังค์(ในกระเป๋า)คับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,54648.new.html#new
EaI2tH
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,938


I Love Civic.


« ตอบ #13 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 16:58:20 »

ผมก็ใช้ D16A ครับ เหยียบขึ้นดีครับ ยิ้ม
ผมว่า เทคเกือบคล้าย พวก แคมคู่เลย

แต่ แคมคู่เค้าดึงกว่า  ร้องไห้
บันทึกการเข้า

รถแรงจอดอู่ รถหรูจอดบ้าน รถใช้งานวิ่งทุกวัน !
FaTeH
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 680


« ตอบ #14 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 19:57:06 »

พอดีย้ายค่ายจากขับ 4 มาเป็นสาวก Vtec อ่ะครับ เลยอยากจะทราบเกี่ยวกับเครื่อง D16A สักหน่อย

1. เครื่องตัวนี้อยู่ในบอดี้ไหนครับ : EG
2. D16Y8 กับเครื่อง D16A ไม่ต่างกันครับ
3. เทียบกับเครื่องบล็อก B ไม่ได้ครับ หรือว่าเทียบกับ D16Y8 ก็ไม่ต่างกันนัก

แล้วรถEG4Dประกอบนอก จะเปนเครื่องอะไรมาแต่กำเนิดเหรอครับ ฮืม
D16Y1 ครับ
บันทึกการเข้า
EaI2tH
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,938


I Love Civic.


« ตอบ #15 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2011, 20:23:12 »

ในความรู้สึก ที่ผม เปลี่ยนจาก d16y8 มาเป็น d16a ผมรู้สึกว่า เทค d16a ดึงกว่านะ  จุมพิต

ถ้าเดิมๆ มาเทียบกันผมว่า d16a น่าจะแรงกว่านิดนึง

หรือผมคิดไปเอง  ร้องไห้
บันทึกการเข้า

รถแรงจอดอู่ รถหรูจอดบ้าน รถใช้งานวิ่งทุกวัน !
ferioek
Tracking !!
จอมยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 302


« ตอบ #16 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2011, 14:21:34 »

ตามนั้น D 16 A ของผมไม่มีเทค
บันทึกการเข้า
atonio_coupe
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 64


« ตอบ #17 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2011, 15:37:03 »

d16a เป็นเครื่องตัวนอก ส่วน d16y เครื่องไทยครับ
ผมใช้อยู่ d16a  m/t ติดแก๊ส ok ครับ ทนดี
บันทึกการเข้า
silto
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 103


ทำรถเพราะใจรัก ... !


« ตอบ #18 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2011, 21:46:29 »

  D16A  คือ ZC ไงคับ สามดอเปลี่ยนเครื่องใหม่ นิยมวางกันมาก ใช้ดี ไม่มีปัญหา ติดแก๊สก็ดี คับ

ผมก็เป็น ZC ครับ ช่างบอกว่าเหมือน d16z6 แต่เบิกอะไหล่ เป็น d15b ได้
ผมฟังแล้วงงๆ ครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า

... ตามนั้น ...
tikzajung
"หำเสน่ห์"
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,180


กูนึกแล้ว ว่ามึงต้องอ่าน


« ตอบ #19 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2011, 22:18:49 »

กระทู้ปี 2009   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ชื่อ ติ๊ก นะครับ
ชื่อ FB Pichit Kringon
Line Tikna2431
ขับ Civic EK Lev เขียว ล้อ BBS RS 17 ครับ
icenumphu
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 101


« ตอบ #20 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2011, 21:11:04 »

d16y8ทั้งเครื่องและเกียร์อู่ที่ผมเคยติดแก๊ส เขาตีเทิร์นของคันที่มายกไว้6000เองครับ(เกียร์พัง) วิ่งไป190000กว่าๆ
บันทึกการเข้า
surasak_aya
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #21 เมื่อ: 22 มีนาคม 2012, 00:03:59 »

ผมใช้อยู่คาบ-----โคตรจี๊ดอะคาบของผมได้เกีย--mt--เกีย1-ลากได้70---    2---110   3----150    4----185----     5เนิบๆไหลา---------เกียเต็ด-------จบที่50000ตาบ
;Dพี่ๆ คือผมปรึกษาหน่อยผมว่างมาแล้วเหมือนกันแต่มีปัญหา ใช่ชุดสายไฟและกล่องของเดิม(D16Y8 at)ครับแล้วตอนนี้เครื่องติดแต่เดินไม่เต็มที่และก็เทคไม่เปิด
เครื่องผมเป็น D16A /MT น่ะครับแล้วงี้ผมต้องไงครับ ช่วยให้คำแนะนำผมทีหรือมีอู่แนะนำไหมครับยังไงขอเบอร์โทรไว้ด้วยก็ดีน่ะครับเครียดมากครับ/ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
EaI2tH
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,938


I Love Civic.


« ตอบ #22 เมื่อ: 22 มีนาคม 2012, 01:10:34 »

;Dพี่ๆ คือผมปรึกษาหน่อยผมว่างมาแล้วเหมือนกันแต่มีปัญหา ใช่ชุดสายไฟและกล่องของเดิม(D16Y8 at)ครับแล้วตอนนี้เครื่องติดแต่เดินไม่เต็มที่และก็เทคไม่เปิด
เครื่องผมเป็น D16A /MT น่ะครับแล้วงี้ผมต้องไงครับ ช่วยให้คำแนะนำผมทีหรือมีอู่แนะนำไหมครับยังไงขอเบอร์โทรไว้ด้วยก็ดีน่ะครับเครียดมากครับ/ขอบคุณล่วงหน้าครับ
น่าจะเป็นที่กล่องนะครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า

รถแรงจอดอู่ รถหรูจอดบ้าน รถใช้งานวิ่งทุกวัน !
AB-15
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 71



« ตอบ #23 เมื่อ: 22 มีนาคม 2012, 11:32:11 »

น่าจะเป็นที่กล่องนะครับ  อายจัง

ผมก็ใช้ D16A อยู่ครับ ติด LPG ระบบดูดมา 6 ปีไม่มีปัญหาครับ ว่าแต่ว่าเทคทำงานหรือไม่ทำงานมันเช็คยังไงอ่ะครับ (D16A A/T)
บันทึกการเข้า
surasak_aya
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #24 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012, 18:04:41 »

น่าจะเป็นที่กล่องนะครับ  อายจัง
อีกทีหนึ่งครับแล้วกล่องรหัสอะไรครับเกียร์ทำมะดาน่ะครับ
บันทึกการเข้า
surasak_aya
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91



« ตอบ #25 เมื่อ: 23 มีนาคม 2012, 18:09:38 »

d16a เป็นเครื่องตัวนอก ส่วน d16y เครื่องไทยครับ
ผมใช้อยู่ d16a  m/t ติดแก๊ส ok ครับ ทนดี
;Dพี่ๆช่วยดูที่กล่องให้หน่อยครับว่ารหัสอะไรแล้วกล่องสั้นหรือยาวครับยังไงช่วยตอบด้วยน่ะขอบคุณครับ ขยิบตา ยิ้ม
บันทึกการเข้า
YUTZA
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50


« ตอบ #26 เมื่อ: 24 มีนาคม 2012, 23:28:59 »

เก็บข้อมูลครับ ....  จุมพิต
บันทึกการเข้า
firstjung
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 458


JDM


« ตอบ #27 เมื่อ: 27 มีนาคม 2012, 19:58:42 »

มาเก็บข้อมูล  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับเครื่อง D16A ครับผม
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |