| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | «  เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2010, 23:05:12 » |  | 
 
 
							
								
								
								
								
								
								
								 
							
								
							สมาชิกใหม่ครับ ใช้ตาโต 96 น่าจะมีคนคุยเรื่องรอบเดินเบาแล้วนะครับ แต่ผมหาอ่านไม่เจอ รถผมติดแก๊ส ใช้ดีมาตลอดได้มีโอกาสล้างลิ้นปีกผีเสื้อเอง ดีครับรอบนิ่งขึ้นเยอะ ผ่านมาประมาณ 3 เดือนรอบตก ไฟ Engine Check สีเหลืองโชว์ เครื่องดับวูบเลยครับ ทั้งรอบเบาของน้ำมันและแก๊ส ให้ช่างเช็คบอกว่า Map Sensor เสีย ก็เลยซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน หันไปดูมอเตอร์รอบเดินเบา ก็เหลืองซะดูไม่ค่อยดี เหมือนจะใหม้ๆใช้งานนานมาแล้ว ก็เลยซื้อมาเปลี่ยนเอง 2 ตัว ยังไม่หายเลยครับ รบกวนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์เรื่อองนี้ ขอคำแนะนำหน่อย ว่าต้องเช็คจุดไหน ปรับปจุดไหนต่อ  ถอดมาล้างเองได้ เปลี่ยนเองคิดว่าคงไม่ยากมากนัก  ขอบคุณล่วงหน้าครับ :'( |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	|  | 
	|  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #3 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:04:12 » |  | 
 
 
							
								
								
							ของผมก็เคยเป็นครับ ใช้ NGV อาการรอบเดินเบาตกทั้งน้ำมันและแก็ส 1 เกิดจากการตั้งรอบเดินเบาไม่ได้ถ้าตั้งขณะใช้น้ำมัน ต้องตั้งรอบให้สูงกว่า1,500 รอบ และลองเปิดแอร์ ไฟหน้า ดูถ้ารอบตกไม่ต่ำกว่า 1,000 รอบ ก็ O.K แล้วลองเปลี่ยนเป็นแก็สดูรอบจะตกมาประมาณ 800-400 รอบ อาการไฟ เครื่องโชว์เกิดจากหลายสาเหตุ ของผมเกิดจากปะเก็นฝาสูบขาดน้ำเข้าเครืองเปลี่ยนปะเก็นใหม่อาการดังกล่าวก็หาย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ลองทำดูนะครับ
 ผมใช้ LPG ครับ คือมันไม่เคยเป็นนะ เพิ่งมาเป็น ไฟ  Engine Check ครับ ก่อนหน้าที่ขับก็ตอนสาร์ทก็ทำท่าแทบแย่ เพราะรอบมันดูสับสนไปปหมด ณ ตอนเช้านี้ก็ลองเอาตัว Map Sensor มาเช็ค และถอดโอรึงตรงตัวชัดปีกผีเสื้อ แงะออกมาและช็ตที่โอริงและตามร่องจนใสขาว ใส่ลงไป ทุกครั้งผมจะ Reset ECU ด้วยทุกครั้งครับ ปรากฏว่าตอนนี้ไฟหายแล้วครับ แต่ปัญหาว่ารอบเดินเบายังไม่ดีพอ บางครั้งจอดติดไฟแดงถึงกับเหลือแค่ --100-200 รอบเอง  ไม่แน่ใจว่าวาวล์ยันหรือเปล่าครับ หรือว่าประเก็นฝาสูบอย่างที่ว่า....ยังปวดหัวอยู่ครับ ใครมีความรู้ ข้อเสนอแนะเชิญเลยครับ รอกูรูอยู่ ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทุกท่านครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #4 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:07:51 » |  | 
 
 
							
								
								
							ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU ไหมครับ เพราะไฟ เช็คเครื่องติดอาจฟ้องอาการ map censor  ลอง รีเซ็ตแล้วตั้งรอบเดินเบาดูครับ ได้เรื่องยังไง ก็มาบอกกันบ้างครับ   ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU  ครับ จากตอบกระทู้ข้างบน หายแล้วครับไฟที่โชว์ แต่รอบเดินเบายังไม่นิ่ง  ผมกำลังสงสัยว่าวาวล์จะยันหรือเปล่า หรือต้องปรับจูน แก๊สไปด้วย แก๊สนี้ไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ อาศัยอ่านเอาและลองปรับเรื่อยๆ ขอความรู้ต่อครับ  สงสัยถ้าไม่ดีต้องหาเชียงกงมือ 2 ทั้งชุดมาใส่ใหม่น่าจะดี เพราะล้างเองทำเป็น ของเดิมๆสภาพไม่สวย เท่าไหร่  |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #5 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:13:26 » |  | 
 
 
							
								
								
							Map Sensor ตัวนี้ครับที่ผมเอามาขัดตามรู และร่องตามโอริง ใส่กลับเขาไปไฟที่โชว์ มันหายเฉยเลย
 
 เอ้อลืมบอกครับ ไปซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน ซื้อมาพร้อมกับ มอเตอร์รอบเดินเบาเลย 800 บาท
 |  
						| 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	|  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #7 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 22:35:28 » |  | 
 
 
							
								
								
							อาการของปะเก็นรั่วสามารถเช็คได้ครับ ลองเปิดดูที่หม้อน้ำถ้ามีคราบน้ำมันปนมาด้วยก็มีความเสี่ยงสูงครับ  และลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องดูถ้ามีน้ำฟุ้งขึ้นมาก็มีสิทธิ์ครับ
 ขอบคุณครับผมจะลองตรวจสอบดู  เย็นนี้ก็ด้วยความรำคาญ ก็ลงมือปรับจูนแก๊สด้วยตัวเองครับ ดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่า เวลาจอดติดไฟแดงก็ยังมีรอบสูงขึ้นมันเหมือนคันเร่งค้างหรือรอบเดินเบาไม่สัมพันธ์กัน เป็นที่แก๊สครับ ขอคำแนะนำเพิ่มหน่อยครับวิธีการปรับจูนแก๊ส กับน้ำมันจากผู้มีประสบการณ์เริ่มไงดี เพราะตอนลองปรับก็รู้นะครับว่าปรับปุ่มไหน อาศัยลองขับด้วย ถ้ารอบมันสูงไปห็มาปรับลดลงพร้อมคลายน๊อตคันเร่งด้วยให้มันพอดีกัน  ขอความรู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| thanawat6 Gold Member
 อาจารย์ปู่
 
    
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 3,230
 
 
  Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #8 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 08:07:05 » |  | 
 
 |  
						| 
								|  |  
								| « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 08:10:42 โดย thanawat6 » |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #9 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 09:07:03 » |  | 
 
 
							
								
								
							ขอบคุณครับ งสัยต้องหาต้นตอมันให้ได้ เรื่องการปรับจูนแก๊ส และรายละเอียดนั้นต้องให้ช่างผุ้ชำนาญทำแล้ว เช้านี้เมื่อกี่นี้เองนะครับ หลังจากวันก่อน ไฟเครื่องยนต์โชว์หายไปทำให้รอบกลับมาเป็นปรกติเกือบ 100 เปอร์เซ็น มีอาการพอสังเกตุได้ คือ รอบนำมันเดินเบาได้ที่ 900- 1000 แต่จะมีอาการกระตุกเล็กน้อยในรอบ  ท่อไอเสียมีควันดำเล้กน้อย ซึ่งก็สามารถขับได้ตามปรกติ แต่รู้สึกเท้าไม่ค่อยคุ้นกับขับด้วยนำมันเท่าไหร่ พอได้ซักระยะหนึ่งก็เปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็ผ่านมาด้วยดีครับ   ขับมาเรื่อยๆมาใกล้ถึงจัดหมาย เอ้าไฟเหลืองโชว์ขึ้นมาทันที รอบที่เคยนึ่งๆอยู่ก็มาเลยครับ 2500-3000 รอบ งานเข้าเลยเข้าเกียรต้องคอยแตะเบรคไว้ ปวดหัวเลยครับ  Map Sensor   มอเตอร์รอบเบาเปลี่ยนแล้ว ยังเหลือตัว TPS นี้แหละที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ตอนจอดรถได้ที่แล้ว ดับเครื่อง   ลองถอดแบตออก แล้ว และแกะ Map มาขัดดูและใส่เข้าใหม่ ใส่ขั้วแบตกลับ  สตาร์ทก็ไฟไม่โชว์   อันนี้สันนิฐานได้ไหมครับว่า น่าจะมีรั่วในชุดปีฝีเสื้อ หรือท่อต่างๆ เพราะ มันไม่ค่อยปรกติเลย   .....ปัญหารอบเดินเบานี้สร้างความหนักใจให้พวก DIY อย่างเรากันจริงๆๆ       เอาภาพมาให้ดูครับ สภาพก่อหน้ามา 3-4 เดือนที่เคยล้างมา ตัวเรือนมีกระตัน สนิมเยอะมาก ผมล้างและก็ขัดใหญ่เลย หน้าตาดีขึ้นกว่าเดิม  แต่รอบมีปัญหามาอย่างที่ Post ถมไว้ครับ  ....จหาซื้อเชียงกงทั้งชุดมาเปลี่ยนเลยจะหายไหมครับ |  
						| 
								| 
  
  1.jpg (107.82 KB, 560x480 - ดู 13328 ครั้ง.) 
  
  2.jpg (130.27 KB, 560x420 - ดู 12296 ครั้ง.) 
  
  3.jpg (103.94 KB, 560x480 - ดู 13056 ครั้ง.) 
  
  4.jpg (110.67 KB, 560x420 - ดู 14071 ครั้ง.) 
  
  5.jpg (107.3 KB, 560x420 - ดู 14577 ครั้ง.) 
  
  6.jpg (107.94 KB, 560x420 - ดู 12657 ครั้ง.) 
 |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	|  | 
	|  | 
	|  | 
	| 
			| 
					
						| thanawat6 Gold Member
 อาจารย์ปู่
 
    
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 3,230
 
 
  Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #13 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2010, 12:44:31 » |  | 
 
 
							
								
								
							ในห้องโดยสารหรืข้างแบตตารี่ครับฟิวที่ว่า
 ตัวที่สอง นับจากแบตเข้าหาตัว        ผม Reset วิธีนี้ครับ   ติดเครื่องยนต์จนร้อน(รอพัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 รอบ)   ดับเครื่องยนต์   ถอดปลั๊ก IACV (มอเตอร์เดินเบา)   ติดเครื่องยนต์ ไฟรูปเครื่องยนต์ติด   รอรอบนิ่ง  แล้วขันสกรูปากแบนให้ได้ 850 รอบ   เปิดไฟต่ำ - สูง และรอพัดลมไฟฟ้าทำงาน สังเกตุรอบเป็นระยะ   ดับเครื่องยนต์   ถอดฟิวส์ 7.5 Amp ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง (ตัวที่ 2 แถวในสุดนับจากด้านใน) ทิ้งไว้ประมาณ 20 วินาที   เสียบปลั๊ก IACV  ใส่ฟิวส์ 7.5 Amp เข้าที่เดิม   เปิดกุญแจไปตำแหน่ง ON (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง) รอไฟรูปเครื่องยนต์ดับ   กดคันเร่งลงให้สุด แล้วปล่อย   กดเบรคลงให้สุด แล้วปล่อย   ปิดกุญแจ OFF ทิ้งไว้ 20 วินาที   สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง  แล้วลองเปิดไฟสูง เปิดแอร์ ในสถานะโอเวอร์โหลดดูครับ รอบเครื่องตกได้นิดหน่อย  |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	|  | 
	| 
			| 
					
						| Buranasak Verified
 อาจารย์ปู่
 
  
  ออฟไลน์ 
 เพศ:
  กระทู้: 5,761
 
 
  กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
 
 
 
 | 
								|  | « ตอบ #15 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2010, 23:15:44 » |  | 
 
 
							
								
								
							ขออภัย Post คำถามไว้แล้วก็หายไปเลยไม่ค่อยมีเวลา หลังจากที่ DIY เรื่องปัญหารอบเดินเบาดัวูบตามที่ตั้งไว้
 ด้วยความเป็นมือใหม่ ก็เลยต้องไปให้ช่างแก้ไขให้ ผลก็ปรากฏว่า รอบเดินเบาก็แก้ไขปัญหาได้ 80 % เนื่องจากตอนที่ DIY
 เองด้วยความรู้ไม่เท่าถึง ใช้ประเก็นหลอดยางด้วยความที่อยากให้ชุดเลือนลิ้นไม่มีรอยดรั้วของอากาศ ใส่ไปเยอะหน่อย ตอนต่อเข้า
 กลับที่เดินตัว ซิลิโคนที่ใช้เป็นประเก็นมันทะลักออกไปที่รู ควบคุมของ MAP SENSOR ต่างๆ ก็งานเข้าเลย ดับวูบ ตอนนี้ก็หายแล้ว คือไม่ดับวูบแล้ว ก็กี่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ้น มีนรอบตกอยู่ ขับได้นะครับ แค่รำคาญเท่านั้นเอง
 
 และขอบคุณทุกท่านที่ Post ความรู้ไว้ครับ เอาข้อมูลมาแชร์กันเยอะๆครับ เก็บไว้เป็ยนข้อมูลอัฟเดตให้ชาว :::CIVIC CLUB THAILAND:::    ไว้เป็นแนวทาง
 
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์  081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0 |  |  | 
	|  | 
	|  | 
	|  | 
	|  | 
	|  | 
	|  |