|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13,408

คุณชายพี
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 22:33:39 » |
|
ลุงเงาะ กะน้าพี  ถามหน่อยคราบ  ขณะคอมแอร์ทำงาน ความดันน้ำยาแอร์ด้าน Low ควรจะอยู่ที่เท่าไรและ ด้าน Hi ควรอยู่ที่เท่าไร ของหนูแปลกๆอ่ะ เปิดแอร์ ตอนแรก ความดันด้าน Low จะได้ 50 ด้าน Hi ได้ 150 พอผ่านไปซักพักหย่ายๆ ความดันด้าน Low จะได้ 30 ~ 35 ด้านHi ได้ 150 ~ 180 ดูที่ตาแมวแล้วแรกๆ มีฟองเล็กๆเต็มไปหมด ผ่านไปซักพักหย่ายๆคอมแอร์เดินต่อเนื่อง จะใสแบบมีฟองเล็กน้อย อย่างนี้น้ำยาแอร์ขาดไหม ( ใส่ตู้แช่ไอติมอยู่ )  ปกติครับผม  ต้องถามก่อน ว่าเย็นไหม คือฟองต้องมีอยู่แล้ว น้ำยาแอร์เติมให้เต็ม โดยไม่ให้มีฟองเลย ไม่ได้ครับ อากาศร้อนๆ ความดันมันจะมีมากกว่าตอนอากาศเย็น ถ้าเติมน้ำยามากไป จะไม่เย็นครับ คือเอาตามความรู้สึกเราดีกว่าครับ ว่าแอร์เย็นไหม อย่างรถผมแอร์เย็นฉ่ำ(ตู้แช่ไอติมเหมือนกัน  ) พอเปิดฝากระโปรง ดูที่ตาแมว ก็ยังเห็นน้ำยาวิ่งเป็นฟองขาวจั๊วะเลย อย่างกับน้ำยาขาด แต่จริงๆไม่ขาดครับ ถ้าจะให้ชัวร์ ว่าขาดไม่ขาดเนี่ย ต้องวัดจากเกจวัดครับผม แรงดันLowอยู่ที่ 30 - 35 Hi อยู่ที่ 150-180 เป็นอันว่าปกติครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มีนาคม 2012, 22:39:32 โดย p jung »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13,408

คุณชายพี
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 มีนาคม 2012, 22:56:47 » |
|
เย็นครับ แต่ต้องปรับตัวตั้งอุณหภูมิ มาสุด ( กระจกขึ้นฝ้าเลย  ) แต่ถ้าปรับลดลงมาประมาณกลางๆ จะรู้สึกไม่ค่อยเย็น ( ดูที่ คอมแอร์ จะตัดต่อถี่มาก ) เป็นไปได้ไหมตำแหน่ง sensor อุณหภูมิที่ตู้แอร์ วางไม่เหมาะสม  ลองใช้ เกจวัดแล้วครับที่ด้าน Hi จะได้สูงสุดที่ 180 psi เอง ( แต่จากที่หาอ่านๆดู หลายเจ้าบอกว่า ควรจะอยู่ที่ ประมาณ 230 psi )  วางไว้ตำแหน่งไหนครับ ของผมวางไว้แบบในรูปเลย ตอนแรกมันก็ตัดเร็วถ้าเปิดครึ่งเดียว เลยย้ายมาซ่อนไว้ด้านล่างๆ ใช้ไปใช้มายังไงก็ยังตัดเร็วเหมือนเดิม เลยตัดสินใจ เปลี่ยนเทอร์โมสตัทตัวใหม่ ของศูนย์ 700 กว่าบาท แล้ววางตำแหน่งที่บอกข้างต้น ปรากฏว่าแอร์ทำงานปกติเลยครับ เปิดครึ่งเดียวกลางวันก็เย็นแล้ว ไม่ตัดไวละ สรุปไอที่มันตัดเร็วอะ เทอร์โมสตัทเสื่อมครับ  ปล.ความดันด้านHi ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ มัวดูแต่ด้านLowอะครับ
|

DSCF6219 (Small).JPG (49.83 KB, 640x480 - ดู 1082 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มีนาคม 2012, 22:58:48 โดย p jung »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
tunesuke
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 363

ทูน.......แม่กลอง + มหาชัย
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 09:21:23 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 09:25:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13,408

คุณชายพี
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 09:48:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 10:27:59 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
chairat2521
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,227

เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 13:02:04 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
~art~
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 25
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 31 มีนาคม 2012, 17:02:36 » |
|
ช่างแอร์ตัวจริงมาตอบ  ถามนิดนึงครับ รถผมแอร์เย็นฉ่ำเลยนะ แต่ว่า ดูที่ตาแมวก็เป็นฟองขาวๆ อย่างนี้เรียกน้ำยาขาดไหมครับ ผมถามช่างที่ไปทำ เขาบอกว่า จะเติมให้เต็มโดยไม่มีฟองเลย ไม่ได้ ต้องให้เหลือให้มีฟองเล็กน้อย ก็เลยอยากถามว่า รถผมน้ำบาแอร์ขาดไหม (แอร์เย็นมาก) ขาดนิดหน่อยครับ..โดยปกติสารทำความเย็นเมือผ่านจาก Condensor (คอยร้อน) แล้วจะต้องเปลี่ยนสถานนะจาก ไอ เป็นของเหลวทั้งหมดหรืออาจจะเป็นไอได้นิดหน่อยครับ...โดยสังเกตุได้จากตาแมวครับ..ที่เติมเต็มมากไม่ได้เพราะว่าเวลาอากาศร้อนๆ สารทำความเย็นมันจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกครับ ส่งผลให้ pressure ด้าน Hi สูงเกินไปครับ และด้าน Low ก็สูงขึ้นตามครับ ทำให้แอร์เย็นไม่ค่อยดีครับ อีกอย่างเติมน้ำยาเต็มเกินไปดึงกำลังเครื่องด้วยครับ..แต่ให้ชัวร์ใช้เกจวัด pressure ทั้งด้าน hi และด้าน low แล้วค่อยๆวิเคราะห์อาการครับ...เพราะว่ารถใช้ไปหลายๆปี..พวกคอยร้อนหรือคอยเย็น ประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนความร้อน ของรถแต่ละคันก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ ขึ้นอยู่ว่าคอยสกปรกมากหรือน้อย และพวกจุดหลักๆเช่น Compressor และ Expansion valve ก็สำคัญครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2012, 17:45:51 โดย ~art~ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|