1 สาเหตุที่ต้องตั้งวาวล์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งใช้แก๊สหรือน้ำมันก็เพราะว่า
เมื่อเครื่องยนต์ใช่งานไปเรื่อยๆ การการสึกหรอ เกิดระยะห่างของวาวล์กับบ่าวาวล์
รถใช้แก๊ส มีอัตราความสึกหรอเร็วกว่ารถที่ใช้น้ำมันอยู่แล้ว จึงทำให้รถใช้แก๊สต้องตั้งวาวล์บ่อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน
วาวล์ยัน ส่วนมาก จะยัน เฉพาะฝั่งไอเสีย ไอดี จะไม่ค่อยยัน
ถ้าเครื่องยนต์เป็นเป็นวาล์วไฮดรอลิก จะทำการปรับตั้งวาล์วไม่ได้ เพราะระบบมันจะ ปรับตั้งให้โดยอัตโนมัติเอง
รถใช้แก๊ส ที่เจอกันมากๆ ก็เป็นที่บ่าวาวล์ทรุด งานนี้ต้องเปิดฝาสูบ เพื่อทำบ่าวาวล์ใหม่
2 เครื่องยนต์จะสั่นที่รอบเดินเบา กำลังมีน้อย เนื่องจากส่วนผสมมีการรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่
ใช้ฟิลเลอร์เกจ วัดแล้ว ค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน ก็ถือว่า มีอาการวาล์วยันแล้ว
ถ้ายันมาก ต้องเปิดฝาสูบทำวาล์วใหม่ เปลี่ยนวาล์ว เจียร์บ่าวาล์ว
ถ้ายันน้อย ก็ปรับตั้ง
ส่วนใหญ่รถใช้แก๊ส จะมีอาการวาวล์ยัน เมื่อเข็มไมล์ แตะๆที่ หนึ่งแสนโล
ถ้า วาวล์ยันเร็วกว่านั้นมาก ก็อาจจะขึ้นอยู่ที่การจูนแก๊สอ่ะครับ
คุณต้องปรับจูนแก๊ส ให้สมบูรณ์ มันจะได้ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์คุณได้ดีขึ้น
ข้อ 3-4 รอให้ท่านอื่นมาตอบนะครับ
