1  สาเหตุที่ต้องตั้งวาวล์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งใช้แก๊สหรือน้ำมันก็เพราะว่า   
เมื่อเครื่องยนต์ใช่งานไปเรื่อยๆ  การการสึกหรอ  เกิดระยะห่างของวาวล์กับบ่าวาวล์
รถใช้แก๊ส  มีอัตราความสึกหรอเร็วกว่ารถที่ใช้น้ำมันอยู่แล้ว  จึงทำให้รถใช้แก๊สต้องตั้งวาวล์บ่อยกว่ารถที่ใช้น้ำมัน
วาวล์ยัน ส่วนมาก จะยัน เฉพาะฝั่งไอเสีย ไอดี จะไม่ค่อยยัน
ถ้าเครื่องยนต์เป็นเป็นวาล์วไฮดรอลิก จะทำการปรับตั้งวาล์วไม่ได้  เพราะระบบมันจะ ปรับตั้งให้โดยอัตโนมัติเอง
รถใช้แก๊ส ที่เจอกันมากๆ ก็เป็นที่บ่าวาวล์ทรุด งานนี้ต้องเปิดฝาสูบ เพื่อทำบ่าวาวล์ใหม่
2 เครื่องยนต์จะสั่นที่รอบเดินเบา   กำลังมีน้อย เนื่องจากส่วนผสมมีการรั่วออกไป ทำให้ได้กำลังไม่เต็มที่ 
ใช้ฟิลเลอร์เกจ    วัดแล้ว  ค่าไม่ได้ตามมาตรฐาน ก็ถือว่า มีอาการวาล์วยันแล้ว 
ถ้ายันมาก ต้องเปิดฝาสูบทำวาล์วใหม่ เปลี่ยนวาล์ว เจียร์บ่าวาล์ว 
ถ้ายันน้อย  ก็ปรับตั้ง 
ส่วนใหญ่รถใช้แก๊ส  จะมีอาการวาวล์ยัน เมื่อเข็มไมล์ แตะๆที่ หนึ่งแสนโล
ถ้า วาวล์ยันเร็วกว่านั้นมาก  ก็อาจจะขึ้นอยู่ที่การจูนแก๊สอ่ะครับ  
คุณต้องปรับจูนแก๊ส ให้สมบูรณ์  มันจะได้ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์คุณได้ดีขึ้น
ข้อ 3-4   รอให้ท่านอื่นมาตอบนะครับ  
