จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com
ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว
ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ อ้างอิงจากข้อความของคุณหมี
ถูกต้องครับ Piggy back จริง แล้วก็คือตัวหลอกสัญญาณจาก Senser ที่จะส่งเข้า ECU หรือส่งออกจาก ECU เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ โดย ที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้มี 2 ตัว
ประเภทที่หนึ่งคือ พวก AFC ถ้าเป็นของ Apexi ก็จะเป็นตัว S-AFC กับ V-AFC และตัวใหม่สุดก็ Neo AFC
ประเภทที่สองคือ พวก E-Manage, Unichip, F-Con S,SZ
ทั้งสองประเภท เป็นอุปกรณ์หลอกสัญญาณที่ใช้ส่งออกและเข้าจาก ECU เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ทั้งสิ้นแต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของความสามารถและรายละเอียด
พวก AFC จะปรับได้พวกการจ่ายน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะปรับพวกองศาการจุดระเบิดไม่ได้ แต่ บางรุ่นจะสามารถปรับการเปิดปิดของ V-Tec ได้ อย่างตัว V-AFC และ Neo AFC และถ้าเป็นของ Apexi ก็จะมีจอแสดงผลกับปรับแต่งสวยงามมาเลย การปรับจูนสามารทำได้ด้วยตัวเอง ใน internet มีข้อมูลตัวอย่างการปรับจูนให้ลองกันเองอยู่แล้วแต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าให้ปรับจูนกับจูนเนอร์จะได้ประสิทธิภาพ และปลอดภัยกับเครื่องยนต์
พวก E-Manage จะสามารถปรับได้ทั้ง การจ่ายน้ำมันและองศาการจุดระเบิด โดยจะไม่มี Display ติดตั้งมาให้ด้วย แต่จะสามารถปรับจูนได้ละเอียดกว่า และจำเป็นต้องใช้ จูนเนอร์เพื่อปรับจูนส่วนผสมให้สมบูรณ์ ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้พวก AFC
สำหรับอีกตัวหนึ่งที่จะกล่าวถึงคือพวก Meter Display เช่นพวก R-Vit, Apexi RSM
เอา R-Vit ก่อน ตัวนี้จะให้การอ่านข้อมูลจาก OBD II Port ที่มีติดตั้งมาในรถทุกคันอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้นก็จะสามารถวัดและอ่านค่าต่างๆ ในรถ ออกมาได้
ตัวที่สอง RSM ตัวนี้สำหรับ ES จะต้องใช้วิธี Tap สายไฟ ประมาณ 3-4 เส้นเข้ากับสามารถของ ECU เพื่อวัดค่า แต่ไม่มีการตัดต่อสายไฟให้น่าตกใจ สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้เลยโดยที่รถยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ (ขึ้นอยู่ความผู้ติดตั้งนะ)
สรุป ถ้า เอาให้สวยๆ บอก ดีๆ ก็ ใช้สูตร ที่ว่า ติด RSM ของ Apexi ไว้เพื่อวัดค่า ต่างๆ และติดตั้ง E-Manage เพื่อเอาไว้ปรับจูนก็ได้ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 8500 สำหรับ RSM ยังไม่รวมติดตั้ง แต่การติดตั้งไม่ยาก ผมก็ทำเอง ในส่วนของ E-Manage อุปกรณ์พร้อมชุดสายไฟก็ 12500-13000 แล้วแต่ ส่วนการติดตั้งและจูนก็ประมาณ 3500-4000 ยังไม่รวมการเจาะท่อเพื่อเอาไว้ฝัง O2 senser ตอนจูนนะ