ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 พฤษภาคม 2025, 06:08:55
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต  (อ่าน 13375 ครั้ง)
sarunyu
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 06:33:03 »



คือตอนนี้ผมเทรนงานอยู่ที่ญี่ปุ่น ได้ไปเที่ยวที่เขาขายของแต่งรถ เห็นจอฟ้าของ Apex (เห็นที่เมืองไทยเขาเรียกกัน) และกล่องอีแม็กเน็ตเลยอยากซื้อกลับมาแต่ผมไม่ทราบการทำงานและการใช้งานว่ามันดีอย่างไรแต่เห็นที่เมืองไทยอยากได้กันมาก ใครเคยใช้ช่วยบอกหน่อยครับ ว่าใช้ยากไหมมันดียังไงและใช้กับรถของพวกเราได้รึป่าว ตอนนี้ผมขับ civic dimention 2002 ไม่รู่ว่าใช้ได้หรือป่าวคับ ช่วยบอกด้วยนะคับผมจะกลับวันที่ 30 กันยานี้แล้ว ลังเล ฮืม
บันทึกการเข้า
หมี ...
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 08:56:45 »

จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ
บันทึกการเข้า
best again
log in ที่ 3 แล้ว จำpasswordไม่ได้ อ่ะ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 385



« ตอบ #2 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 11:39:53 »

 ยิงฟันยิ้ม ถ้าจะเล่นจอฟ้า น่าจะเป็น V AFC อะครับ มันจะปรับ vtec ได้ด้วยอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

best or tamako 3rd log in
sarunyu
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #3 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 13:02:39 »

ครับที่ผมไปดูมาก็เป็นแบบVAFC นี่แหละแล้วเวลาใช้งานต้องต่อตรงเข้ากับกล่อง ECU ด้วยป่าวอะคับ ส่วนกล่องอีแม็กเน็ตนั้นเป็นกล่องสีฟ้าครับไม่ทราบว่าต้องต่อที่กล่องด้วยป่าวแล้วการจูนของทั้งสองอย่าง ยากหรือง่ายเพียงใด ขอคุณทุกคำตอบครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กันยายน 2006, 13:05:50 โดย sarunyu » บันทึกการเข้า
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #4 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 14:01:12 »

จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ


อ้างอิงจากข้อความของคุณหมี

ถูกต้องครับ Piggy back จริง แล้วก็คือตัวหลอกสัญญาณจาก Senser ที่จะส่งเข้า ECU หรือส่งออกจาก ECU เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ โดย ที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้มี 2 ตัว

ประเภทที่หนึ่งคือ พวก AFC ถ้าเป็นของ Apexi ก็จะเป็นตัว S-AFC กับ V-AFC และตัวใหม่สุดก็ Neo AFC
ประเภทที่สองคือ พวก E-Manage, Unichip, F-Con S,SZ

ทั้งสองประเภท เป็นอุปกรณ์หลอกสัญญาณที่ใช้ส่งออกและเข้าจาก ECU เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ทั้งสิ้นแต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของความสามารถและรายละเอียด

พวก AFC จะปรับได้พวกการจ่ายน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะปรับพวกองศาการจุดระเบิดไม่ได้ แต่ บางรุ่นจะสามารถปรับการเปิดปิดของ V-Tec ได้ อย่างตัว V-AFC และ Neo AFC และถ้าเป็นของ Apexi ก็จะมีจอแสดงผลกับปรับแต่งสวยงามมาเลย การปรับจูนสามารทำได้ด้วยตัวเอง ใน internet มีข้อมูลตัวอย่างการปรับจูนให้ลองกันเองอยู่แล้วแต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าให้ปรับจูนกับจูนเนอร์จะได้ประสิทธิภาพ และปลอดภัยกับเครื่องยนต์

พวก E-Manage จะสามารถปรับได้ทั้ง การจ่ายน้ำมันและองศาการจุดระเบิด โดยจะไม่มี Display ติดตั้งมาให้ด้วย แต่จะสามารถปรับจูนได้ละเอียดกว่า และจำเป็นต้องใช้ จูนเนอร์เพื่อปรับจูนส่วนผสมให้สมบูรณ์ ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้พวก AFC

สำหรับอีกตัวหนึ่งที่จะกล่าวถึงคือพวก Meter Display เช่นพวก R-Vit, Apexi RSM

เอา R-Vit ก่อน ตัวนี้จะให้การอ่านข้อมูลจาก OBD II Port ที่มีติดตั้งมาในรถทุกคันอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้นก็จะสามารถวัดและอ่านค่าต่างๆ ในรถ ออกมาได้

ตัวที่สอง RSM ตัวนี้สำหรับ ES จะต้องใช้วิธี Tap สายไฟ ประมาณ 3-4 เส้นเข้ากับสามารถของ ECU เพื่อวัดค่า แต่ไม่มีการตัดต่อสายไฟให้น่าตกใจ สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้เลยโดยที่รถยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ (ขึ้นอยู่ความผู้ติดตั้งนะ)

สรุป ถ้า เอาให้สวยๆ บอก ดีๆ ก็ ใช้สูตร ที่ว่า ติด RSM ของ Apexi ไว้เพื่อวัดค่า ต่างๆ และติดตั้ง E-Manage เพื่อเอาไว้ปรับจูนก็ได้ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 8500 สำหรับ RSM ยังไม่รวมติดตั้ง แต่การติดตั้งไม่ยาก ผมก็ทำเอง ในส่วนของ E-Manage อุปกรณ์พร้อมชุดสายไฟก็ 12500-13000 แล้วแต่ ส่วนการติดตั้งและจูนก็ประมาณ 3500-4000 ยังไม่รวมการเจาะท่อเพื่อเอาไว้ฝัง O2 senser ตอนจูนนะ

บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
หมี ...
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 16:08:39 »

ขอบคุณครับพี่วิน  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #6 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 17:13:25 »

จอฟ้าที่เห็นเป็นรุ่นไหนครับ มันมีตั้งแต่ RSM ซึ่งใช้มอนิเตอร์อย่างเดียว จนถึงขั้นที่เป็น SAFC II ซึ่งสามารถปรับจูนน้ำมันได้นะครับ ข้อมูลของ apexi นั้นเข้าไปที่ http://www.apex-thailand.com ได้เลยครับ ส่วนกล่องอีมะเนจนั้น เป็นกล่อง piggy back ซึ่งจะมีอยู่สองรุ่น คือรุ่นที่เป็นกล่องฟ้า กับรุ่น ultimate piggy back เป็นตัวกล่องที่จะช่วยหลอกสัญญาณที่จะส่งไป ECU สั่งจ่ายน้ำมัน สั่งจ่ายไฟในการจุดระเบิดครับ  ทั้งนี้ทั้งนั้นอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น piggy back หรือว่า จอฟ้าแบบที่จูนได้นั้น สิ่งที่สำคัญคือคนจูนครับ คนจูนต้องเข้าใจถึงหลักการในการทำงานของอุปกรณ์ และต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เป็นอย่างดีพอสมควร ส่วนเรื่องที่ว่าอุปกรณ์ทั้งสองอย่างนั้นจะใช้กับ civic 2002 ได้ไหม ผมตอบว่าได้ครับ เพราะว่าช่างจูนคนนึงก้อใช้รถของตัวเค้าเองซึ่งเป็น civic 2001 exi มาแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าอีมะเนจค่อนข้างจะคุ้มค่ากว่า เพราะถึงแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ แต่ความสามารถในการจูนในทำได้ละเอียดกว่าจอฟ้าแน่นอนครับ แต่สุดท้าย ทุก ๆ อย่างอยู่ที่คนที่จูนให้ครับ


อ้างอิงจากข้อความของคุณหมี

ถูกต้องครับ Piggy back จริง แล้วก็คือตัวหลอกสัญญาณจาก Senser ที่จะส่งเข้า ECU หรือส่งออกจาก ECU เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์ โดย ที่พูดถึงกันอยู่ตอนนี้มี 2 ตัว

ประเภทที่หนึ่งคือ พวก AFC ถ้าเป็นของ Apexi ก็จะเป็นตัว S-AFC กับ V-AFC และตัวใหม่สุดก็ Neo AFC
ประเภทที่สองคือ พวก E-Manage, Unichip, F-Con S,SZ

ทั้งสองประเภท เป็นอุปกรณ์หลอกสัญญาณที่ใช้ส่งออกและเข้าจาก ECU เพื่อควบคุมเครื่องยนต์ทั้งสิ้นแต่จะมีความแตกต่างกันในส่วนของความสามารถและรายละเอียด

พวก AFC จะปรับได้พวกการจ่ายน้ำมัน โดยส่วนใหญ่จะปรับพวกองศาการจุดระเบิดไม่ได้ แต่ บางรุ่นจะสามารถปรับการเปิดปิดของ V-Tec ได้ อย่างตัว V-AFC และ Neo AFC และถ้าเป็นของ Apexi ก็จะมีจอแสดงผลกับปรับแต่งสวยงามมาเลย การปรับจูนสามารทำได้ด้วยตัวเอง ใน internet มีข้อมูลตัวอย่างการปรับจูนให้ลองกันเองอยู่แล้วแต่ถ้าจะให้ดี แนะนำว่าให้ปรับจูนกับจูนเนอร์จะได้ประสิทธิภาพ และปลอดภัยกับเครื่องยนต์

พวก E-Manage จะสามารถปรับได้ทั้ง การจ่ายน้ำมันและองศาการจุดระเบิด โดยจะไม่มี Display ติดตั้งมาให้ด้วย แต่จะสามารถปรับจูนได้ละเอียดกว่า และจำเป็นต้องใช้ จูนเนอร์เพื่อปรับจูนส่วนผสมให้สมบูรณ์ ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพที่สมบูรณ์กว่าการใช้พวก AFC

สำหรับอีกตัวหนึ่งที่จะกล่าวถึงคือพวก Meter Display เช่นพวก R-Vit, Apexi RSM

เอา R-Vit ก่อน ตัวนี้จะให้การอ่านข้อมูลจาก OBD II Port ที่มีติดตั้งมาในรถทุกคันอยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องมีการตัดต่อสายไฟใดๆ ทั้งสิ้นก็จะสามารถวัดและอ่านค่าต่างๆ ในรถ ออกมาได้

ตัวที่สอง RSM ตัวนี้สำหรับ ES จะต้องใช้วิธี Tap สายไฟ ประมาณ 3-4 เส้นเข้ากับสามารถของ ECU เพื่อวัดค่า แต่ไม่มีการตัดต่อสายไฟให้น่าตกใจ สามารถถอดอุปกรณ์ออกได้เลยโดยที่รถยนต์ไม่มีปัญหาใดๆ (ขึ้นอยู่ความผู้ติดตั้งนะ)

สรุป ถ้า เอาให้สวยๆ บอก ดีๆ ก็ ใช้สูตร ที่ว่า ติด RSM ของ Apexi ไว้เพื่อวัดค่า ต่างๆ และติดตั้ง E-Manage เพื่อเอาไว้ปรับจูนก็ได้ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 8500 สำหรับ RSM ยังไม่รวมติดตั้ง แต่การติดตั้งไม่ยาก ผมก็ทำเอง ในส่วนของ E-Manage อุปกรณ์พร้อมชุดสายไฟก็ 12500-13000 แล้วแต่ ส่วนการติดตั้งและจูนก็ประมาณ 3500-4000 ยังไม่รวมการเจาะท่อเพื่อเอาไว้ฝัง O2 senser ตอนจูนนะ


แน่นอีกแล้ว ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

golffyll
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,398


ToTo The Hero


« ตอบ #7 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 17:51:46 »

ตีเป็นเงินไทยประมาณเท่าไรครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #8 เมื่อ: 21 กันยายน 2006, 19:18:52 »

ตีเป็นเงินไทยประมาณเท่าไรครับ  ยิ้มกว้างๆ

ที่บอกก็เป็นเงินไทย
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: จอฟ้าของ Apex กับกล่องอีแม็กเน็ต
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |