รบกวนสอบถามผู้เชี่ยวชาญหน่อยนะครับว่าความร้อนระดับนี้มันปกติหรือเปล่าครับ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็น่าจะประมาร 70% ของเข็ม
คือปกติผมวิ่งอยุ่ใน กทม ความเร็วที่ใช้ก็ประมาณ 80-100 km/ชั่วโมง แต่พอไปขับออกต่างจังหวัด เลยเหยียบไปที่ประมาณ 120 km / ชั่วโมง ประมาณ 20 กิโลเมตรความร้อนก็พุ่งขึ้นไปประมาณ 70% ได้
ทั้งที่แต่ก่อนไม่ขึ้นเร็วขนาดนี้อะครับ จอดรถดูระดับหม้อพักน้ำ ก็สูงขึ้นมาจากปกตินิดหน่อยเนื่องจากน้ำจากหม้อน้ำน่าจะดันเข้ามาที่หม้อพัก แต่น้ำไม่แห้งไม่หายครับ
ทำให้ต้องขับด้วยความเร็ว 80-90 km/ ระดับความร้อนก็จะลดลงมาประมาณ 50% (ปกติมันจะอยู่แค่ 30% ที่ผมวิ่งอยู่ใน กทม) พอจอดรถตรวจดูระดับน้ำก็ไมได้ลดหายไปนะครับ
อยากถามว่า
1. ความร้อนระดับนี้มันปกติหรือว่าเริ่มมีอันตรายอะไรหรือเปล่าครับ
2. ถ้าผิดปกติ มันจะเกิดมาจากสาเหตุอะไรบ้างครับ
3. วิธีแก้ปัญหาให้มันวิ่ง 120 ได้ยาวๆ หน่อยต้องทำอย่างไรบ้างครับ
ปล. รถผมเครื่องเดิม exi วิ่งด้วยแก๊สหัวฉีด
เอาเป็นข้อๆเน่อ
1. ความร้อนระดับนี้มันปกติหรือว่าเริ่มมีอันตรายอะไรหรือเปล่าครับ
ความร้อนไม่ปกติ --> ควรจะอยู่กลางๆของ สเกล
อันตาย --> ระวัง โอเวอร์ฮีต ผลที่ตามมา ฝาสูปโก่ง ** จะได้เป็นพระเอกกับหนังเรื่องยาวที่จะตามมา **
2. ถ้าผิดปกติ มันจะเกิดมาจากสาเหตุอะไรบ้างครับ
2.1 หม้อน้ำเริ่มตัน
2.2 วาวล์น้ำผิดปกติ วาวล์ตายไม่เปิด/ไม่ปิด
2.3 ปั้มน้ำผิดปกติ ใบกล่อน/ใบสึก ทำให้น้ำไม่ไหลเวียนในระบบระบายความร้อน
2.4 ฝาหม้อน้ำ หมดอายุ --> เห็นบอกว่าน้ำดันออกมาที่หม้อพักเวลาร้อน แล้วดูดกลับไหมเวลาเครื่องเย็น
2.5 น้ำในระบบไม่พอ --> ท่อรั่ว ท่อผุ ท่อตัน ** น้ำในระบบหายไหม **
2.6 มีอากาศเข้าไปในระบบระบายความร้อน --> ต้องไล่อากาศใหม่
3. วิธีแก้ปัญหาให้มันวิ่ง 120 ได้ยาวๆ หน่อยต้องทำอย่างไรบ้างครับ
ถ้าระบบระบายความร้อนปกติ สามารถวิ่งได้มากกว่า 120 ยาวๆ ได้สบายอยู่แล้ว
ยิ่งใช้แกสต้องดูแลระบบระบายความร้อนให้ดีครับ
รอท่านอื่นๆ ต่อครับ
