ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 03:20:52
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขับเกียร์ธรรมดามานาน พอมาใช้เกียร์ออโต้อึดอัดมาก... 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขับเกียร์ธรรมดามานาน พอมาใช้เกียร์ออโต้อึดอัดมาก...  (อ่าน 3769 ครั้ง)
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 01:38:54 »



ผมตั้งหัวข้อให้คุณ chaiyutj จะได้มีคนมาแนะนำกันเยอะๆนะ
ขอออกตัวก่อนนะว่าผมขับเกียร์ธรรมดามาไม่เยอะ แต่ออโต้ก็พอแนะนำได้ครับ

- เริ่มจากเกียร์ธรรมดา พออยู่ในเกียร์ เราสามารถลากรอบได้แล้วถึงเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเกียร์ออโต้ทำอย่างนั้นไม่ได้ครับ ถ้าเหยียบคงที่เอาไว้ เกียร์มันจะเปลี่ยนเอง ยกเว้นเราจะเหยียบเพิ่ม
- เกียร์ธรรมดาใช้ engine brake ได้ดีกว่าเกียร์ออโต้ ซึ่งเกียร์ออโต้จะทำได้ก็ต้องกดลงมา D3 หรือ 2 ซึ่งวิธีนี้ผมไม่แนะนำ ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ซึ่งถ้าคุณขับไปนานๆคุณจะรู้ว่าเราใช้รอบเครื่องเล่นกับเกียร์ได้ เพราะเรารู้ว่าเกียร์ตอนนั้นอยู่เกียร์อะไร และประมาณได้ว่ามันจะตัดที่กี่รอบ
- อีกปัญหาหนึ่งที่คุณ chaiyutj เจอก็น่าจะเป็นการออกตัวที่อืดมากๆ แน่นอนครับ รถ civic อย่างเราเป็นรถรอบปลาย และแรงบิดก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก เพราะฉะนั้น การออกตัวย่อมอืดอยู่แล้ว แถมเกียร์ยังหนักกว่าเกียร์ธรรมดาอีก

วิธีที่ทำให้ผมไม่รำคาญกับเกียร์ออโต้นัก เพราะผมวิธีดังนี้
- รู้ว่าแรงบิดสูงสุด และแรงม้าสูงสุด อยู่ที่เท่าไหร่ เราจะได้ถอนถูกจังหวะ
- รู้ว่าตอนเหยียบปกติ เกียร์จะ shift ที่ประมาณกี่พันรอบ ถ้าเหยียบเพิ่มอีกจะตัดที่กี่รอบ
- ผมจะไม่ตะบี้ตะบันเหยียบ ค่อยๆกดคันเร่งขึ้นเรื่อยๆ ต้องการเปลี่ยนเกียร์เมื่อไหร่ก็ถอนคันเร่งออกนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์เอง แล้วค่อยเหยียบเพิ่มต่อครับ

ตอนที่แซงอาจจะหงุดหงิดกัน เพราะตอนรอบต่ำๆมันจะขึ้นช้ามาก กระทืบคันเร่งก็เปลืองน้ำมันอีก ใจเย็นๆครับ ทำความเข้าใจกับมันหน่อย
- ตอนแซงทำได้ 3 วิธีครับ 1.กดคันเร่งขึ้นไปเรื่อยๆ 2.click 3.double-click(ศัพท์เพื่อนผมเอง)
- ตอนที่รอบดีอยู่แล้ว (2500+) กดคันเร่งไปเรื่อยๆก็น่าจะแซงได้แล้วนะ ม้ากำลังมา
- ถ้ายังไม่สะใจพอ click ซะนิดนึง ถอนคันเร่งนิดนึงแล้ว เคาะ(ไม่ต้องมาก) แล้วเหยียบต่อ แถวบ้านเรียก kick-down
- ถ้ายังไม่สะใจอีก เคาะไปอีกรอบนึงครับ ถึงใจแน่นอน เพื่อนผมเรียก double-click วิธีนี้ผมไม่แนะนำครับ สงสารเครื่อง

หากทำใจไม่ได้อีก เรามาเพิ่มสมรรถนะกันซักนิดนึง โดย...
- จูนไฟและตั้งสาย kick-down ใหม่ครับ เอาให้มันถูกใจเราที่สุด
หากไม่พอใจอีก สงสัยต้องทำท่อแล้วล่ะครับ เห็นผลมากเลย รอบมาเร็วขึ้น
- เอา cat ออก ใส่หม้อพักแทน
- ขยายแป๊บให้หย่ายขึ้นอีกซักนิด เสียงจะได้ไม่ดัง หนวกหู
- เปลี่ยนหม้อพักปลาย (อันนี้เน้นสวย)
พอแล้วครับเด๋วบานปลาย

ใครมีเทคนิกอะไร ช่วยๆเขียนเพิ่มด้วยครับ หรืออันไหนของผมมันไม่ถูกช่วยติงมาด้วยครับ
วันนี้พอแค่นี้ก่อน ว่างๆมาเขียนต่อเน้อ

 อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

chaiyutj
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


« ตอบ #1 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 08:07:01 »

ตอนที่ถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ รอบจะสูงเหมือนเรา กดจังหวะแรกหรอป่าวครับ..
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #2 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 12:18:00 »

ตอนที่ถอนคันเร่งแล้วเหยียบใหม่ รอบจะสูงเหมือนเรา กดจังหวะแรกหรอป่าวครับ..

รอบจะสูงตามแรงเท้า (แรง teen) ครับไม่ต้องกดแรงนะครับ รอรอบมันขึ้นซักนิดแล้วค่อยๆเหยียบเพิ่มครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า

apichan
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #3 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 14:49:28 »

ตั้งสาย kick-down ใหม่ทำยังไงครับ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #4 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 18:40:04 »

แนะนำไม่เกิน 3 พันรอบครับ ช่วยชาติ
บันทึกการเข้า

Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #5 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2007, 19:23:25 »

ตั้งสาย kick-down ใหม่ทำยังไงครับ

Edit : จำได้ว่าอยู่แถวๆสายคันเร่งนี่แหละครับ ตั้งให้ kick-down เร็วขึ้นอีกหน่อยอ่ะครับ
ผมให้อู่เพื่อนตั้งให้เหมือนกันครับ ตั้งแล้วลองวิ่งดู ว่าถูกใจป่าว อายจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 สิงหาคม 2007, 23:19:29 โดย Octillion » บันทึกการเข้า

palm_cm.
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #6 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2007, 22:13:11 »

มีวิธีอื่นอ่ะป่ะคับประมาณว่าแต่งเครื่ออย่างอื่นอีกอ่ะคับ
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #7 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2007, 23:20:20 »

มีวิธีอื่นอ่ะป่ะคับประมาณว่าแต่งเครื่ออย่างอื่นอีกอ่ะคับ

เอาง่ายๆนะครับ วิธีที่คนนิยมมากที่สุดคือทำท่อ ได้ผลมาก ด้วยวงเงินที่ไม่มาก ปัญหาน้อย แต่เสียงดังขึ้นครับ
ทำท่อก็มี
- ตัด cat ขยายแป๊บ
- เปลี่ยนท่อปลาย หม้อพัก
- ติด header กรองเปลือย
ถ้าแต่งเครื่องมี 2 แบบครับ แต่งแบบ NA กับ Turbo ครับ
- การติด turbo เพิ่ม ปัญหาจุกจิกเยอะ แต่เห็นผลชัดเจนครับ
- แต่งแบบ NA ใช้ตังเยอะ แต่ไม่ทำร้ายเครื่องเท่า turbo ครับ
ส่วนวิธีจุกจิกก็มี วางกราวน์ เปลี่ยนหัวเทียน โมกล่อง เยอะแยะเต็มไปหมดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2007, 23:27:14 โดย Octillion » บันทึกการเข้า

jojo-civic 96
ผมเป็นบุคคลอันตรายหมายเลข " หนึ่ง " ของ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,658


Playboy Club No. 1


« ตอบ #8 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2007, 23:39:26 »

 มาดูครับ ขับออโต้จนชินแล้ว
บันทึกการเข้า

Honda miracle civic ferio
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขับเกียร์ธรรมดามานาน พอมาใช้เกียร์ออโต้อึดอัดมาก...
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |