:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:05:05



หัวข้อ: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:05:05
พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ เป็นๆหายๆ ไม่รู้ว่าอะไรเสื่อม ช่วยกัวิเคราะห์หน่อยครับ ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:06:30
พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ เป็นๆหายๆ ไม่รู้ว่าอะไรเสื่อม ช่วยกัวิเคราะห์หน่อยครับ ::) ::) ::)

ไปตั้งวาล์วครั้งสุดท้ายมาเมื่อไรครับ  :-*


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:17:28
ไปตั้งวาล์วครั้งสุดท้ายมาเมื่อไรครับ  :-*

พูดถึงวาล์ว มันมีเสียงแกะๆเวลาทำเครื่องทำงานอยู่ แต่ไมดัง


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:23:00
พูดถึงวาล์ว มันมีเสียงแกะๆเวลาทำเครื่องทำงานอยู่ แต่ไมดัง
วาล์วยันไม่จำเป็นต้องดังอ่ะครับ ตอบคำถามด้านบนให้หน่อยนะครับ ขอรายละเอียดมากกว่านี้หน่อยครับ ติดแก๊สมั้ย  :-*


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:27:58
เครื่อง ร้อนมันอืดอยุ่แล้วอะครับ แล้วที่ว่าเเครื่องร้อนนี่มันร้อนขนาดไหนคับ เขมความร้อนขี้นไปขนาดไหน มีรูปปลากรอบน่าจะดีครับ แล้วเรื่อง เสียงวาวล์ ดังไม่ดัง นี่พิมเป็นตัวหนังสือ มันบอกกันยากครับ อัดวีดีโอมาให้ช่วยกันฟังเลยครับ

ยังไงก้หมั่นเชคน้ำล่ะคับ อาจจะเปนสาเหตให้เครื่องร้อนก้ได้คับ


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:29:50
ไม่ได้ติดแก็ส ส่วนวาล์วนั้นไม่ได้ตั้งมาน่าจะเป็นปีแล้ว คืออาการนี้พึงเป็นผมเปลี่ยนกรองอากาศและกรองเชื้อเพลิงแล้ว ก็ไม่หาย


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:32:56
เครื่อง ร้อนมันอืดอยุ่แล้วอะครับ แล้วที่ว่าเเครื่องร้อนนี่มันร้อนขนาดไหนคับ เขมความร้อนขี้นไปขนาดไหน มีรูปปลากรอบน่าจะดีครับ แล้วเรื่อง เสียงวาวล์ ดังไม่ดัง นี่พิมเป็นตัวหนังสือ มันบอกกันยากครับ อัดวีดีโอมาให้ช่วยกันฟังเลยครับ

ยังไงก้หมั่นเชคน้ำล่ะคับ อาจจะเปนสาเหตให้เครื่องร้อนก้ได้คับ

ความร้อนขึ้นปกติครับ คือไม่ถึงครึ่งเข็มอยู่ใต้รูประดับน้ำพอดี น้ำก็ไม่ลด


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:34:09
ความร้อนขึ้นปกติครับ คือไม่ถึงครึ่งเข็มอยู่ใต้รูประดับน้ำพอดี น้ำก็ไม่ลด

เกียออโต้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ไปถ่ายน้ำมันเกียร์ดูครับ


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:37:36
เรื่องวาล์วเนียถ้าวิ่งมานานมากแล้วก็ตั้งล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์คุมรอบเดินเบาซะก่อน ทำให้เครื่องมันสมบูรณ์ไว้ก่อนอ่ะครับ ส่วนไอ้เรื่องเครื่องร้อนเนี่ยถ้ามันร้อนอยู่ในอุณหภูมิปกติรถผมก็ไม่อืดนะครับ ส่วนมากจะมีอาการวิ่งไกลๆแล้วเมื่อยตีนมากกว่าก็เลยดูอืดๆ  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:39:41
เรื่องวาล์วเนียถ้าวิ่งมานานมากแล้วก็ตั้งล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์คุมรอบเดินเบาซะก่อน ทำให้เครื่องมันสมบูรณ์ไว้ก่อนอ่ะครับ ส่วนไอ้เรื่องเครื่องร้อนเนี่ยถ้ามันร้อนอยู่ในอุณหภูมิปกติรถผมก็ไม่อืดนะครับ  :-*

ของผมเคยนะ เคยขับขี้น หอทุกวัน สบายๆ นานไปๆ ขับขี้นหอไม่ค่อยได้ บางครั้ง เกือบดับก้มี ต้องเร่งเครื่องเยอะกว่าเดิม
ลองไปเชคลมยาง อ้าววว ลมยางมันอ่อนนี่หว่า พอเติมลมยาง ละทีนี้ ขี้นหอสบาย ชิลชิล  ;D ;D ;D ;D

เรื่องอืดด เนี่ย มันมีหลายปัจจัยมากๆ มันคงไม่เหมือนกันไปหมดทุกคันหรอกคับเนอะๆ :) :) :)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:41:11
ของผมเคยนะ เคยขับขี้น หอทุกวัน สบายๆ นานไปๆ ขับขี้นหอไม่ค่อยได้ บางครั้ง เกือบดับก้มี ต้องเร่งเครื่องเยอะกว่าเดิม
ลองไปเชคลมยาง อ้าววว ลมยางมันอ่อนนี่หว่า พอเติมลมยาง ละทีนี้ ขี้นหอสบาย ชิลชิล  ;D ;D ;D ;D

เรื่องอืดด เนี่ย มันมีหลายปัจจัยมากๆ มันคงไม่เหมือนกันไปหมดทุกคันหรอกคับเนอะๆ :) :) :)
ไล่เช็คความสมบูรณ์ก่อน บางทีก็ไม่มีอะไรมากหรอก  :-*


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:41:20
เกียออโต้ใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ไปถ่ายน้ำมันเกียร์ดูครับ

อืมน่าจะใช่เพราะไม่ได้เปลี่ยนนานพอสมควรเดี๋ยวจะลองดูครับ ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:43:34
บางทีเร่งขึ้น บางทีก็อืดๆ เล่นเอาเซ็งเลย ??? ???


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:46:07
บางทีเร่งขึ้น บางทีก็อืดๆ เล่นเอาเซ็งเลย ??? ???

ถ้าสงสัยน้ำมันเกีย ลองแบบนี้สิคับ ลองขับรถดึกๆ หรือ เช้าๆ รอบนึง ตอนช่วงอากาศเย็นๆ

กับอีกรอบนึง ช่วง เที่ยงวัน แล้วลองเปรียบเทียบดูคับ

ถ้ามันแตกต่างกัน ลองไปถ่ายน้ำมันเกียร์ กับ เชคพวกระบบระบายความร้อนดูครับ บางที อากาศมันร้อน มันเลย ฉุดเครื่องยนต์ให้มีกำลังน้อยลง แอร์ ก้มีผลนะคับ ถ้าคอมแอร์ ใกล้เจ็ง มันก้จะฉุดเครื่อง แถมไม่เย็นอีกต่างหากนะคับ :) :) :)

ก่อนอื่น เชคลมยางก่อนเลยก้ดีนะคับ :) :) :)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 14:49:01
ok ตามนั้น เดี๋ยวลองดู


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 16:10:55
ถ้าไม่มีอะไหล่เสียหาย ก็ปกติครับ

อากาศร้อนมาก Indense Air มันน้อยกว่าอากาศเย็น ไหนจะถ้าร้อนมาก เกิดเขกนิดๆ สมองก็สั่งลดองศาไฟ ไม่แปลกครับ


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 16:57:14
ถ้าไม่มีอะไหล่เสียหาย ก็ปกติครับ

อากาศร้อนมาก Indense Air มันน้อยกว่าอากาศเย็น ไหนจะถ้าร้อนมาก เกิดเขกนิดๆ สมองก็สั่งลดองศาไฟ ไม่แปลกครับ
ถามประดับความรู้นะครับ อีเคเราเนี่ยกล่องECUมันสั่งลดองศาไฟได้ด้วยหรือครับ  :-*


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 17:07:02
ถามประดับความรู้นะครับ อีเคเราเนี่ยกล่องECUมันสั่งลดองศาไฟได้ด้วยหรือครับ  :-*

ไม่ทราบครับ ไม่เคยใช้EK แต่สมองกล รถยนต์โดยปกติ มีEnrichment โหมดไว้ป้องกันอยู่แล้วครับ ยกตัวอย่าง

Civic ตาโต อเมริกา มีใช้ ประเทศไทยมีใช้ อ๊อกเทนน้ำมัน อากาศ ต่างกัน เพราะฉะนั้น สมองกลมันมีโหมด

Enrichment adaptive หรือจะต้องมีจุดที่มัน เพิ่มน้ำมัน ลดองศาได้อยู่แล้วครับ ไม่งั้นมาประเทศไทย พังพอดี

อุณหภูมิไอดีต่างกัน40-50องศาC. ยกตัวอย่างให้ดู


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 17:11:22
เหนมี ชุดคิทขายนะ ที่จะปรับองศาไฟจุดระเบิดได้ แต่ช่าง บอกว่า เสียตังปล่าว พอสักสองสามปีมันรวนก้ต้องถอดทิ้ง ก้เลยไม่อยากให้ติดอ่ะคับ


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 17:50:35
สำคัญตอนนี้ต้องดูว่าปัญหามันเกิดจากไอดีมันร้อนจริงๆรึป่าว เขาเรียกว่ามัน
Heatsoaked เป็นบ่อยๆกับพวกรถเทอร์โบครับ ถ้าอากาศร้อนมากแล้วรถวิ่งห่วยๆตื้อๆเหนียวๆ  อาจจะเกิดจากสมองเค้าปรับ เพื่อกันพัง ต่อให้ไปติดกล่องปรับองศาไฟก็ไม่มีประโยชน์เพราะถ้าคุณไป ปรับองศาไฟมันกลับ มันก็จะน๊อคเอาคราวนี้บรรลัยเลยถ้าฝืนขับให้มันน๊อคบ่อยๆ ต้องถามว่าเชื้อเพลิงใช้อะไรน้ำมันแบบไหนหรือว่าก๊าซ ถ้าก๊าซแล้ว
คงไม่น่าใช่เพราะอ๊อกเทนมันตั้ง105  มันป้องกันการจุดตัวเองได้ดีกว่าน้ำมัน เค้าเรียกPre Ignition ไว้ว่างๆจะร่ายยาวเรื่ององศาไฟ เครื่องยนต์ดูดอัดระเบิกคายมันทำงานยังไง ชิงจุด เป็นไง ไฟแก่ไฟอ่อน น้ำมันหนาบาง อุณหภูมิมีผลยังไง แล้วเขกเป็นยังไงจะค่อยๆร่ายยาวๆแซมๆเป็นความรู้  แต่ต้องออกตัวว่าผมไม่ได้เก่งนะ แค่เอาตัวรอด สามารถไปตอบคำถามรถยนต์ทางวิทยุได้โดยไม่ต้องนั่งเทียนหรือตอบไม่ได้แล้วเน้นฮาแทนละกัน555


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 18:55:28
แค่สงสัยว่าเมื่อก่อนขับอีเคแล้วมันเขก ช่างก็เลยเอาไทม์มิ่งไลท์ไปส่องดูแล้วก็ไปตั้งตรงจานจ่าย ก็เลยสงสัยว่าทำไมกล่องมันไม่สั่งเพิ่ม-ลดองศาไฟเองอ่ะครับ :)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 19:37:27
แค่สงสัยว่าเมื่อก่อนขับอีเคแล้วมันเขก ช่างก็เลยเอาไทม์มิ่งไลท์ไปส่องดูแล้วก็ไปตั้งตรงจานจ่าย ก็เลยสงสัยว่าทำไมกล่องมันไม่สั่งเพิ่ม-ลดองศาไฟเองอ่ะครับ :)


จังหวะการจุดระเบิดมันไดมาจากจานจ่ายครับ มันจะจ่ายตามจังหวะที่เหมาะสม แล้วไปจ่ายให้หัวเทียนผ่านทางหัวโรเตอร์
ทีนี้ พอจานจ่ายมันจ่ายไฟไปที่โรเตอร?แล้วก้ไปหัวเทียน แล้วมันจะไปควบคุมให้ไฟไปหัวเทียนก่อนหรือหลังไฟจากจานจ่ายได้อย่างไรคับ
ด้วยเหตนี้จึงต้องไปปรับตั้งที่จานจ่ายเอาคับ

ส่วนที่มีการปรับตั้งไฟแก่อ่อนโดยไม่ต้องปรับจานจ่ายนั้น ผมก้เคยปรึกษากับช่างแล้ว เค้าบอกว่า เปนเพียงแค่การเพิ่มหรือลดกำลังไฟที่ไปจุดระเบิดเท่านั้น ไม่ใช่การปรับองศาไฟจิงๆ

อันนี้จิงเทจอย่ทงไรผมก้ไม่แน่ใจคับเพราะฟังเค้ามาอีกที แต่ที่ผมกล่าวถึงก้คือแบบที่เปนชุดคิทคับ แบบที่มีกับรถมาแล้วอะนนี้ไม่ทราบคับ


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 20:00:22
จังหวะการจุดระเบิดมันไดมาจากจานจ่ายครับ มันจะจ่ายตามจังหวะที่เหมาะสม แล้วไปจ่ายให้หัวเทียนผ่านทางหัวโรเตอร์
ทีนี้ พอจานจ่ายมันจ่ายไฟไปที่โรเตอร?แล้วก้ไปหัวเทียน แล้วมันจะไปควบคุมให้ไฟไปหัวเทียนก่อนหรือหลังไฟจากจานจ่ายได้อย่างไรคับ
ด้วยเหตนี้จึงต้องไปปรับตั้งที่จานจ่ายเอาคับ

ส่วนที่มีการปรับตั้งไฟแก่อ่อนโดยไม่ต้องปรับจานจ่ายนั้น ผมก้เคยปรึกษากับช่างแล้ว เค้าบอกว่า เปนเพียงแค่การเพิ่มหรือลดกำลังไฟที่ไปจุดระเบิดเท่านั้น ไม่ใช่การปรับองศาไฟจิงๆ

อันนี้จิงเทจอย่ทงไรผมก้ไม่แน่ใจคับเพราะฟังเค้ามาอีกที แต่ที่ผมกล่าวถึงก้คือแบบที่เปนชุดคิทคับ แบบที่มีกับรถมาแล้วอะนนี้ไม่ทราบคับ

ผมก็เข้าใจแบบคุณคิวแหล่ะครับ ผมก็เลยถามครับคุณคิว ;)


หัวข้อ: Re: พอเครื่องร้อนแล้วมันวิ่งค่อยไม่ออกรู้สึก ตื้อ ตื้อ
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 20:10:22
ผมก็เข้าใจแบบคุณคิวแหล่ะครับ ผมก็เลยถามครับคุณคิว ;)

ผมก้ยังงงๆ ก้มะก่อนก้มีปันหา ถามช่างก้ได้คำตอบมาแนวๆเนี้ยอะ ;D  ;D ;D;D