ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
25 พฤษภาคม 2025, 04:24:27
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)  (อ่าน 11382 ครั้ง)
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 14:46:23 »



คือสังเกตุเห็นว่าน้ำเย็นๆที่ไหลหยดทิ้งมาจากตู้แอร์ในห้องโดยสาร...ถ้าเรานำมันกลับมาหล่อเย็นแผงหน้า
คงได้ความเย็นในรถมาอีกเยอะเลย เครื่องยนต์ก็ไม่ทำงานหนักด้วย...ทุกท่านคิดว่าไงครับ
ยิ่งรถที่จอดติดไฟแดง นานๆ รถติดในเมืองกรุงฯ... ยิ้มกว้างๆ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
sam_ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 364



« ตอบ #1 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 14:58:55 »

โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า  ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 15:13:36 »

โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า  ขยิบตา ขยิบตา
โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์
ต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย)
แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ...
คิดว่าคงเข้าใจนะครับ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 15:27:52 »

โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์
ต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย)
แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ...
คิดว่าคงเข้าใจนะครับ...
อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 15:37:46 »

อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับ
ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 15:44:48 »

ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ...
มันต้องสูงกว่ากันเยอะๆเลยครับ ไหนจะทางเดินก็ต้องได้ระดับอีก ถ้าไม่มีปั้มน่าจะยากครับ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #6 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 16:18:41 »

ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ
บันทึกการเข้า

sam_ek
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 364



« ตอบ #7 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 16:22:32 »

ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ

มาอีกแล้วไอเดีย ดีๆ ช่วยกันคิด มีวีแววสำเร็จเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยลุ้นครับ ไอเดียดีๆ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #8 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 16:57:25 »

ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ
ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #9 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:17:01 »

ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับ
มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว...
ถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:25:52 »

มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว...
ถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน)
งั้นก็ เอาถังฉีดกระจกไปติดรองน้ำจากตู้แอร์ แล้วต่อสายยางหัวฉีดไปตรง แผงคอล์ยร้อน เวลาจะใช้ก็กดๆๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #11 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:26:03 »

ดีครับ แต่คงทำได้ยาก เพราะน้ำแอร์มีปริมาณน้อยไม่พอต่อการระบายความร้อน และต้องการการระบายออกอย่างรวดเร็ว ไม่อย่างนั้นน้ำมันจะล้นตู้ ยิ่งท่อวนไปวนมา น้ำออกยาก จะล้นได้ง่าย บางคนคงเคยเจอท่อน้ำตัน น้ำไหลออกจากตู้แอร์  นี่ขนาดท่อสั้นยังมีตัน ถ้าท่อยาวแล้วเลี้ยวเยอะ ยิ่งตันได้ง่ายกว่าครับ

ช่วยกันคิด ดีครับ บางอย่างเราอาจจะมองข้ามมันก็ได้
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #12 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:36:40 »

อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก...
(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..)


* ภาพ000.jpg (87.3 KB, 640x480 - ดู 866 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #13 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:38:17 »

อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก...
(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..)
พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #14 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 18:41:49 »

พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ ลังเล ลังเล ลังเล ลังเล
จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... จุมพิต
ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #15 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 19:00:44 »

จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... จุมพิต
ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ...
รอดูเดือนหน้าครับ ว่าจะทำแอร์
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ตุ้ยนุ้ย
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,065


I love civic


« ตอบ #16 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:01:54 »

ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ  แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ  วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง
ผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ
ผมว่าหาพัดลมตัวบางๆติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ
พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ แต่ต้องหาของดีหน่อยน่ะ เสียงจะได้ไม่ดังมาก
อีกอย่างนึ่ง คอล์ยร้อน   ร้อนแล้วมาเย็นถึงเย็นมาก   มันจะมีผลอะไรกับรังผึ่งหรือเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ ฝากให้ลองคิดกันดู
 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 เมษายน 2011, 20:07:34 โดย Kittipan_ek » บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #17 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:08:52 »

ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ  แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ  วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง
ผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ
ผมว่าหาพัดลมตัวบางติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ
พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ
 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
คือฉีดให้เป็นละอองครับ ไปหล่อเย็นแผงรังผึ้งอีกที...เหมือนพัดลมไอน้ำอุตสาหกรรม ครับ
ใช้เวลารถติดนานๆ ฉีดเป็นช่วงๆ...(คิดตอนแรกกะว่าจะใช้น้ำจากท่อน้ำทิ้งตู้แอร์ต่อท่อให้ไปไหลลงที่แผงตรงๆเลย แต่มีหลายๆคนคิดวิธีเพิ่มเติม)
เน้นประหยัดพลังงานสำหรับรถใช้งานครับ..
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:14:45 »

กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #19 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:28:00 »

กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ อายจัง อายจัง
ก็ใช้ยามจำเป็น ครับ....ฉีดครั้งนึงก็อยู่นานนะกว่าจะละเหยหมด ก็หล่อเย็นได้พอสมควร..นะ...+พัดลมดูดอีกทาง
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,230


Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE


« ตอบ #20 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:45:22 »

      พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น  แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด
ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน
ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด
       ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง
นิ่ง แทบไม่กระดิก  ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม
เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น
  อายจัง
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #21 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:51:18 »

      พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น  แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด
ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน
ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด
       ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง
นิ่ง แทบไม่กระดิก  ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม
เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น
  อายจัง
แล้วรถผมมันจะมีกี่เส้นล่ะเนี่ย พัดลมคอย์ลร้อนแอร์เนี่ย เดี๋ยวจะไปดูบ้างแล้วแอบทำตาม ว่าแต่ สายสามเส้นนี่ไปดูตรงไหนครับ ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
musachi
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #22 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 20:58:11 »

เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์

ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง

เอาของสามประตูก้อได้  ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ

น่าจะเนียนนะ

บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #23 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 21:10:33 »

เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์

ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง

เอาของสามประตูก้อได้  ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ

น่าจะเนียนนะ


น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
musachi
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #24 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 22:38:26 »

น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา

มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #25 เมื่อ: 26 เมษายน 2011, 22:55:21 »

มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ

กำลังคิดวิธีพ่นน้ำให้เป็นละออง อยู่ครับ...(เหมือนพัดลมไอน้ำ)
เท่าที่หลายๆท่านแนะนำมา น่าจะเวิร์คตรงใช้ระบบฉีดเหมือนท่านว่าน่ะแหละ...ครับ
เพราะถ้ารถ วิ่งเราไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำอยู่แล้ว.... ใช้ตอนรถติดนานๆ ปล่อยละอองเป็น ช่วงๆ ครับ พัดลมแผงแอร์ก็ทำงานตามปรกติ
แค่แนวคิด การหล่อเย็นเพิ่มเติม...(สังเกตุจากเวาลาซ่อมแอร์ ช่างเอาน้ำมาราดที่แผงแอร์เพื่อเช็คความเย็น) แต่รถเราเวลาเปิดแอร์ก็มีน้ำทิ้งจากตู้แอร์ไหลออกมาเป็นน้ำเย็นด้วย...เลยเกิดแนวคิด...ครับ...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #26 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 10:16:34 »

มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ

ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง 
ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน  ลังเล ลังเล ลังเล อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #27 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:04:10 »

ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง 
ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน  ลังเล ลังเล ลังเล อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี
กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับ
***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม***
ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #28 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:09:56 »

กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับ
***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม***
ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... ยิ้มกว้างๆ
ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #29 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:12:57 »

ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน
ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #30 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:28:38 »

ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่...
ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #31 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:30:48 »

ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... จุมพิต ยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #32 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 11:35:33 »

คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... จุมพิต ยิ้ม
จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #33 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 17:00:22 »

อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ

ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย  แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ
บันทึกการเข้า
KARKEN
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,270


I LOVE JDM


« ตอบ #34 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 17:47:37 »

เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #35 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 20:15:13 »

อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ

ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย  แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ
ครับ....จะลองหาดู ครับ....
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #36 เมื่อ: 27 เมษายน 2011, 20:16:07 »

เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน  ยิงฟันยิ้ม
ยังไม่เคยเห็นเลยครับ...มีรูป มั๊ย...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |