ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 05:26:49
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากทราบคับว่า B20B กับ B20Z ต่างกันอย่างไรบ้างหรอคับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบคับว่า B20B กับ B20Z ต่างกันอย่างไรบ้างหรอคับ  (อ่าน 24896 ครั้ง)
penquin_ek_b20
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« เมื่อ: 05 เมษายน 2011, 16:18:31 »



อยากทราบคับว่า B20B กับ B20Z ต่างกันอย่างไรบ้างหรอคับ แล้ว เครื่องไหนดีกว่ากันบ้างคับ ผม... รบกวนพี่ๆ ตอบหน่อยนะคับ กราบขอบพระคุณคุณคับ  ตกใจ
บันทึกการเข้า
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 เมษายน 2011, 22:26:33 »

B20B4
Displacement: 1973
Horsepower: 126@5400
Torque: 133@4300
Compression: 8.8:1
Cam Design: DOHC
VTEC: No
OBD: 2
Vehicle(s) 1997-1998 CR-V

B20Z
Displacement(cc): 1973
Power (bhp@rpm): 146 @ 6,400
Torque: 133 @ 4,500
Compression: 9.6:1
Bore (mm): 84
Stroke (mm): 89
Cam Design: DOHC
Valve Train No

B20Z1
Displacement: 1973
Horsepower: 146@6200
Torque: 133@4500
Compression: 9.6:1
Cam Design: DOHC
VTEC: No
OBD: 2
Vehicle(s): 1999-2001 CR-V


* images.jpg (13.11 KB, 259x194 - ดู 5468 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
nus.ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 816


SIR


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 เมษายน 2011, 22:37:17 »

ต้องเรียนให้ข้อมูลดังนี้ครับ คือ เครื่อง b20 อย่างที่ทราบกันว่า มันจะมี b20b และ b20z โดยที่ b20b จะอยู่ใน cr-v G1 ตัวแรก และ B20Z จะอยู่ในตัวไมเนอร์เชนจ์ โครงสร้างของฝาสูบเหมือนกันครับ จะมีผิดไปบ้างในเรื่องของแคม ท่อไอดี ส่วนท่อนล่างต่างกันในเรื่องของลูกสูบที่กำลังอัดของ b20z จะสูงกว่า จากการที่ใช้ลูกสูบหัวเรียบ แต่ใน B20b จะเป็นหัวหลุม

สำหรับในญี่ปุ่น เท่าที่มีข้อมูลอยู่ จะมีเฉพาะ b20b ทั้งรุ่นแรกและรุ่นไมเนอร์เชนจ์ แต่เครื่อง B20b จะเหมือนกับ b20z ทุกอย่าง เพียงแต่ไม่เปลี่ยนรหัสเครื่องเป็น B20z เท่านั้น ส่วนรหัสเครื่อง b20z จะใช้ในรถที่เป็นตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น

จากข้อมูลดังกล่าว จึงไม่สามารถหาเครื่องเก่าเซียงกง ที่เป็นรหัส B20z ได้ครับ นอกจากเป็นเซียงกงประเทศอื่น หรือรถจากตลาดอื่นที่นำเข้ามาขายในญี่ปุ่นครับ

สำหรับฝาสูบที่ใช้กับเครื่อง B20b จะมีอยู่สองรุ่นครับ คือฝา p75 และฝา P8R โดยความแตกต่างของฝาอยู่ที่ขนาดวาวล์ไอดีครับ ของ P8R จะมีขนาด 33/28 ส่วนของ P75 จะเป็น 31/28 ทั้งสองฝาสามารถสลับใส่กันได้เช่นเดียวกัน โดยที่ฝา P75 เป็นฝาที่อยู่ในรถ CR-V หรือ Civic 1.8 ส่วนของ P8R อยู่ในรถรุ่นอื่นที่ผมไม่แน่ใจว่าจะอยู่ในรุ่น orthia หรือ stepwagon รุ่นแรก การที่จะเอาฝาสูบ p8r มาใส่ท่อนล่างของ CR-V ที่มีฝาสูบ P75 ต้องระวังในเรื่องของวาวล์ เพราะว่ามีขนาดต่างกัน หากใส่สายพานไทม์มิ่งผิด หรือ ตั้งมาร์คผิด หรือมีการปรับตั้งเฟืองแคมชาฟท์ต่างจากเดิมมาก หรือใช้แคมองศาสูง จะมีโอกาสให้วาวล์กระแทกลูกสูบได้ในรอบสูงๆครับ

ข้อสังเกตว่า เครื่องฮอนด้านั้นผลิตในปีใด สามารถดูได้จากตัวเลขที่หล่อมาที่ฝาสูบ ตรงเหนือท่อร่วมไอเสีย ที่มีลักษณะเป็นกลมๆ ในวงครับชุดแรกครับ อย่างเช่น 99 เป็นเครื่องที่ผลิตในปี 1999 หรือ 00 เป็นเครื่องที่ผลิตในปี 2000
บันทึกการเข้า

"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #3 เมื่อ: 05 เมษายน 2011, 22:49:52 »

ต้องเรียนให้ข้อมูลดังนี้ครับ คือ เครื่อง b20 อย่างที่ทราบกันว่า มันจะมี b20b และ b20z โดยที่ b20b จะอยู่ใน cr-v G1 ตัวแรก และ B20Z จะอยู่ในตัวไมเนอร์เชนจ์ โครงสร้างของฝาสูบเหมือนกันครับ จะมีผิดไปบ้างในเรื่องของแคม ท่อไอดี ส่วนท่อนล่างต่างกันในเรื่องของลูกสูบที่กำลังอัดของ b20z จะสูงกว่า จากการที่ใช้ลูกสูบหัวเรียบ แต่ใน B20b จะเป็นหัวหลุม

สำหรับในญี่ปุ่น เท่าที่มีข้อมูลอยู่ จะมีเฉพาะ b20b ทั้งรุ่นแรกและรุ่นไมเนอร์เชนจ์ แต่เครื่อง B20b จะเหมือนกับ b20z ทุกอย่าง เพียงแต่ไม่เปลี่ยนรหัสเครื่องเป็น B20z เท่านั้น ส่วนรหัสเครื่อง b20z จะใช้ในรถที่เป็นตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น

จากข้อมูลดังกล่าว จึงไม่สามารถหาเครื่องเก่าเซียงกง ที่เป็นรหัส B20z ได้ครับ นอกจากเป็นเซียงกงประเทศอื่น หรือรถจากตลาดอื่นที่นำเข้ามาขายในญี่ปุ่นครับ

สำหรับฝาสูบที่ใช้กับเครื่อง B20b จะมีอยู่สองรุ่นครับ คือฝา p75 และฝา P8R โดยความแตกต่างของฝาอยู่ที่ขนาดวาวล์ไอดีครับ ของ P8R จะมีขนาด 33/28 ส่วนของ P75 จะเป็น 31/28 ทั้งสองฝาสามารถสลับใส่กันได้เช่นเดียวกัน โดยที่ฝา P75 เป็นฝาที่อยู่ในรถ CR-V หรือ Civic 1.8 ส่วนของ P8R อยู่ในรถรุ่นอื่นที่ผมไม่แน่ใจว่าจะอยู่ในรุ่น orthia หรือ stepwagon รุ่นแรก การที่จะเอาฝาสูบ p8r มาใส่ท่อนล่างของ CR-V ที่มีฝาสูบ P75 ต้องระวังในเรื่องของวาวล์ เพราะว่ามีขนาดต่างกัน หากใส่สายพานไทม์มิ่งผิด หรือ ตั้งมาร์คผิด หรือมีการปรับตั้งเฟืองแคมชาฟท์ต่างจากเดิมมาก หรือใช้แคมองศาสูง จะมีโอกาสให้วาวล์กระแทกลูกสูบได้ในรอบสูงๆครับ

ข้อสังเกตว่า เครื่องฮอนด้านั้นผลิตในปีใด สามารถดูได้จากตัวเลขที่หล่อมาที่ฝาสูบ ตรงเหนือท่อร่วมไอเสีย ที่มีลักษณะเป็นกลมๆ ในวงครับชุดแรกครับ อย่างเช่น 99 เป็นเครื่องที่ผลิตในปี 1999 หรือ 00 เป็นเครื่องที่ผลิตในปี 2000
จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
yesoatmon
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 951


คูเป้เหลืองปูน


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 เมษายน 2011, 11:54:08 »

ถ้าดูตามสเปคโรงงานb20z จะม้ามากกว่า เเต่วางจิงขับจิงเเทบไม่ต่างอะไรกันเลยครับ เห็นคนที่ใช้เขาว่ามากานนะครับ
บันทึกการเข้า

โอ๊ตเนาะฮ้า
anarvin
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


DOHC : Standard


« ตอบ #5 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 14:15:09 »

แตกต่างกันตรงจังหวะเปลี่ยนเกียร์ครับ

B20Z จังหวะเปลี่ยนเกียร์จะนุ่มนวลกว่า B20B ครับ

ส่วนการใช้งานอื่น ไม่แตกต่างกันเลย
บันทึกการเข้า

No Group, No Club, No Team.

" Just Drive EK "
ping99
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,109


No.735 d>,..,<b


« ตอบ #6 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 15:16:15 »

 จุมพิต
บันทึกการเข้า


earth
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 27


« ตอบ #7 เมื่อ: 15 เมษายน 2011, 08:37:45 »

สรุปคือลง B20Bดีกว่าใช่ใหมครับ...แต่มันมีB20B4อีกใช่ใหมครับ 2 ตัวนี่ตัวไหนดีกว่ากันอะครับ ขยิบตา
บันทึกการเข้า
anarvin
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


DOHC : Standard


« ตอบ #8 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 09:06:53 »

ฺB20Z สิครับ วางทั้งทีก็ให้มันดีไปเลยดูดีๆ

แต่รู้สึกว่า B20Z จะแพงกว่านิดหน่อยนะ
บันทึกการเข้า

No Group, No Club, No Team.

" Just Drive EK "
pisit004
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


« ตอบ #9 เมื่อ: 16 เมษายน 2011, 14:33:30 »

B20B4   126@5400
B20Z     146@6400
ตัวล่างลากรอบมันส์กว่าครับ     ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #10 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 23:08:52 »

 ยิ้ม คอไอดี มีกระเปาะ กักอากาศด้วย Z อะ 
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: อยากทราบคับว่า B20B กับ B20Z ต่างกันอย่างไรบ้างหรอคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |