ส่วนตัวผมคิดว่า "กระด้าง" กับ "กระเด้ง" ไม่เหมือนกัน
กรณีใส่สปริงโหลดแล้วโช๊คเดิม น่าจะ "กระเด้ง" มากกว่าเพราะความหนืดของโช๊คจับสปริงไม่อยู่
กรณีเปลี่ยนโช๊คหรือโมดิฟายโช๊คเดิม (เพิ่มความหนืดของโช๊ค) รถก็จะหายกระเด้ง แต่จะเปลี่ยนเป็น "กระด้าง"
ไงก็รอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกครั้งครับ
ข้อมูลที่พี่ตอบ ผมว่าถูกแล้วนะครับ การที่เปลี่ยนแปลงความหนืดของโช๊คอัพได้ โดยอาจจะใช้วิธีการ อัดน้ำมันใหม่ที่มีความหนืดมากกว่าหรือ ใช้โช๊คที่สามารถปรับ ขนาดวาล์วน้ำมันได้ จะทำให้สามารถต้องเหมาะสมกับค่าความแข็งของสปริงเพื่อให้ สามารถควบคุมการทำงานของสปริงทั้งใน ช่วงยุบตัวและยืดตัวได้ครับ ทำให้รถจะมีอาการออกหนึบๆ ลงคอสะพานแล้วแทนที่จะเด้งขึ้นเลย ก็ค่อยๆ ขึ้น ทำให้ออกจะหนึบๆๆ ครับ แต่มันก็จะไม่นุ่มเหมือนกับใช้สปริงเปิดแน่นอนเพราะว่าค่าความแข็งที่เปลี่ยนไป
ถ้าสังเกต เมื่อเป็นสปริงแล้วไม่ได้ เปลี่ยนโช๊คใหม่หรือว่าอัดน้ำมันใหม่จะออกเด้งๆ นิดๆ แต่จะหนึบขึ้นหน่อย พร้อมทั้งเตี้ยลงการที่ สปริงเตี้ยลงแสดงว่า ระยะยุบตัวต้องน้อยลงด้วย ดังนั้น มันเลยต้องทำให้แข็งขึ้นเพื่อรับกับน้ำหนักรถ ที่เท่าเดิม พอสปริงแข็งขึ้น ในการคืนตัวก็จะแรงขึ้นหรือดีดนั้นแหละ การที่โช๊คเดิมก็จะสามารถควบคุมการดีดตัวคืนตัวของสปริงได้ ระดับหนึ่ง ถ้า ok ก็ไม่ต้องไปอัดโช๊คใหม่ หรอกครับ แต่ถ้าหากว่าอยากได้ ให้มันหนึบๆ ก็คงหนีไม่พ้น ล่ะครับ