ใช่ครับ ไม่น่าเชื่อ ตัวเล็กๆ 2 ตัวแค่นี้ มีผลกับเครื่องยนต์มหาศาลเลย เครื่องยนต์ เกียร์ สมูทขึ้นเยอะเลย
สงสัยจะต้องยาว ผมเองก็จำไม่ได้หมดนะเอาที่วิ่งๆอยู่ในหัวนี่แหละ
เซนเซอร์ตัวนี้(เรียกโอทูเซนล่ะกัน)เป็นตัววัดอ๊อกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม๊(คือเครื่องยนต์ที่เผาไม๊สมบูณร์ ส่วนผสมน้ำมัน+อากาศได้อัตราส่วนพอดี จะมีอ๊อกซิเจนออกมาพร้อมไอเสียจำนวนนึง)
แลมดาอะไรไม่พูดถึงนะงงป่าวๆ ถ้า โอทูเซนอ่านค่าอ๊อกซิเจนได้มากขึ้นหรือน้อยลงกล่องก็จะรับรู้ได้ว่าส่วนผสมบางหรือหนาเกินไป กล่องก็จะส่งจ่ายน้ำมัน เพิ่มหรือลดตาม ค่าอ๊อกซิเจนที่อ่านได้ ที่นี้ถ้าโอทูเซนอ่านค่าเพี้ยนไปจากเดิมกล่องก็จะสั่งจ่ายน้ำมันไม่เหมาะสมทำให้แรงตกหรือการเผาไหม้ไม่หมด เปลืองน้ำมันเดินเบาไม่เรียบ (ซึ่งอากาศเย็นหรือร้อนกมีผลกล่องอาศัยการวัดค่าหลายๆส่วน)
ที่นี้โอทูเซน อ่านค่าเพี้ยนได้ไง? โอทูเซน เสียบหลังไม่ไกลจากพอร์ตไอเสีย ซึ่งไอเสียก็มีทั้งก๊าซเขม่า ความร้อน ยิ่งถ้ากรองอากาศสกปรกมากๆ หรือกรองน้ำมันต่างๆ หรืออ๊อกเทนไม่เหมาะกับเครื่องยนต์แต่เรื่องอ๊อกเทนไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่สำหรับในเมืองไทย
ทีนี้ สิ่งสกปรกที่อยู่ตามกรองต่างๆก็เข้ามาเผาไหม้พร้อม อากาศหรือเชื้อเพลิง เผาไหม้ออกมาไม่หมดก็ไปเกาะอยู่ตามวาว์ลต่างๆหัวลูกสูบห้องเผาไหม้ ลามไปยังโอทูเซน วิ่งไปเรื่อยก็สะสมไปเรื่อย กล่องก็พยายามส่งจ่ายตามที่อ่านค่าได้ วันไหนอากาศเย็นหน่อนส่วนผสมก็อย่างนึงอากาศร้อนก็อย่างนึงจนวันนึงอ่านค่าเพี้ยนจนกล่องรับค่าไม่ได้ ไฟเครื่องก็โชว์ ด้วยประการนี้แหละครับ
งงไม๊

สงสยถามต่อได้