ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 20:13:17
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ  (อ่าน 2649 ครั้ง)
tidadin
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« เมื่อ: 09 มีนาคม 2011, 20:17:55 »



ช่วยหาสาเหตุหน่อยครับเป็นเฉพาะเวลาใช้แก๊ส ตอนแรกเครื่องจะวิ่งปกติแต่ขับไปสักพักไฟรูปเครืองโชว์เวลาจอดรอบเดินเบาจะขึ้นสูงค้างอยู่ประมาณ 2000 แต่เวลาคอมแอร์ตัดทำงานรอบก็ตกลงที่ประมาณ 1000 แต่พอเข้าเกียร์ออกตัวไม่มีกำลัง เครื่องสดุด ผมสังเกตุเห็นท่อที่อย่ตรงท่อไอดีที่ต่อไปยังเครื่องเวลารอบสูงเหมือนมันดูดอากาศไม่สะดวก เพราะผมเห็นท่อมันแว้บเลยไม่รู้เกี่ยวกันรึเปล่าเพิ่งสังเกตุเห็น รบกวนด้วยครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 00:07:27 »

แก็สระบบดูด หรือหัวฉีดครับ
คิดว่าน่าจะเป็นระบบ  Fix mixer  แบบดูด มากกว่า หากเป็นระบบหัวฉีดจะไม่มีอาการที่ว่านี้  ที่เป็นดังนี้คงมาจากช่างที่ทำการติดตั้ง ไม่สามารถที่จะปรับจูนแก็ส ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในรอบเดินเบาที่มีรอบเครื่องยนต์คงที่ได้  จะมีรอบเครื่องสวิงและอาจจะดับเมื่อมีโหลด เช่นเปิดแอร์    ช่างที่ติดตั้งจึงใช้วิธีง่ายๆ โดยการปรับสกรูดันวงล้อสายคันเร่งเครื่องยนต์ ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ในลักษณะเหยียบคันเร่งค้างไว้  เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ตกและเครื่องดับ
การปรับแบบนี้เป็นการปรับที่ผิด  เพราะในเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ที่ควบคุมด้วย  ECU จะมีตัว  TPS sensor  ที่ติดตั้งอยู่บนแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อคอยตรวจการเปิดของลิ้น ว่าปิดอยู่ที่รอบเดินเบาหรือเปิดอยู่ในอัตราเร่งของเครื่องยนต์  หรือมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  แล้วส่งค่าตำแหน่งการเปิดของลิ้นเป็นโวลเต็จ  ส่งไปให้  ECU  กำหนดระยะเวลาการฉีดนำมันของหัวฉีด ให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์
 เนื่องจากช่างได้ทำการปรับตัวดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  ให้เปิดเอาอากาศเข้าไปในท่อไอดี เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูง  ทำให้มุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไปอยู่ในต่ำแหน่งอัตราเร่งของเครื่องยนต์ หรือก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง  ทำให้การส่งค่าโวลเต็จของ  TPS sensor  ที่ส่งไปให้  ECU  มีค่าโวลเต็จไม่แน่นอน ทำให้การทำงานของหัวฉีด ฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาบ้าง รอบอัตราเร่งหรือเดินเบารอบสูงบ้าง  ทำให้เครื่องยนต์ของรถคุณ มีรอบสูงตามที่กล่าวมา
ในแนวทางการแก้ไข  ก็ต้องปรับสกรู ตัวที่เร่งดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้กลับมาต่ำแหน่งเดิม  หรือทำการปรับตั้งให้ถูกตามสเป็คทืกำหนด  ว่าในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา คือลิ้นปีกผีเสื้อปิด   TPS sensor ควรจะปรับให้อ่านค่าโวลเต็จได้เท่าใด   ปัญหามันก็มาอยู่ที่ว่าจะทำให้การคอนโทรลรอบเดินเบาเครื่องยนต์ไม่ได้

ปัจจัย ในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ปรับมาใช้ระบบแก็ส  ปัญหาส่วนใหญ่ ช่างที่ทำการติดตั้งอาจจะขาดประสบการณ์ และยังไม่เข้าใจระบบการทำงานของหม้อต้มแก็ส  ทำให้ไม่สามารถที่จะปรับจูนหม้อต้มแก็สให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ คงที่และมีประสิทธิภาพได้  เนื่องจากการติดตั้งระบบแก็สแบบดูดนี้ ต้องทำการปรับตั้งวาวล์ของเครื่องยนต์ใหม่ทุกครั้งที่ทำการติดตั้งระบบแก็ส  เพราะว่าเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานย่อมทำให้วาวล์ยันหรือลิ้นบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท  ทำให้กำลังอัดของกระบอกสูบต่ำลง  เป็นผลในการจุดระเบิดมีกำลังเครื่องยนต์ต่ำลง เมื่อเครื่องยนต์มีกำลังอัดที่ต่ำลง ย่อมทำให้แรงดูดหรือแว็คคั่ม ที่ท่อไอดีมีแรงดูดที่ต่ำลงเช่นกัน   
แรงดูดที่เกิดในห้องไอดี เป็นปัจจัยหลัก ในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ทั้งนี้เพราะว่า ที่ท่อไอดีจะมีตัว  Vacuum sensor or  Map sensor   เป็นตัวที่อ่านค่าแรงด฿ดที่เกิดในท่อไอดี แล้วแปลงค่าแรงดูดที่เกิดขึ้น เป็นโวลเต็จ แล้วส่งไปให้  ECU สั่งฉีดน้ำมันพื้นฐานในรอบเดินเบา  หากแรงดูดที่เกิดขึ้นภายในห้องไอดี มีค่าแรงดูดที่ต่ำลง ย่อมมีผลกับสัญญาณโวลเต็จ ที่ส่งไปให้  ECU   ทำงานไม่ตรงกับการดีฟอล์ท ค่าโวลเต็จ ที่สภาพเครื่องยนต์มีกำลังอัดและแรงดูดแว็คคั่มที่สมบูรณ์ในครั้งแรก  จึงเป็นผลให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีดผิดไป  ไม่เหมาะสมกับสภาวะจริง  ที่เครื่องยนต์หลวมหรือมีบ่าวาวล์สึกหรือยัน
ยังผลให้การคอนโทรลรอบเดินเบามีปัญหา
เรื่องรอบเดินเบาสำหรับรถที่ติดตั้งระบบแก็สแบบดูด ยังมีอีกหลายจุดที่ควรรู้ ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบแก็ส หากช่างเข้าใจก็จะไม่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา จะกล่าวก็มีเนื้อหาที่ยืดยาว  ขอกล่าวพอเป็นสุงเขปแค่นี้ก่อนครับ .....srithanon
บันทึกการเข้า
nok_ek96
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102


« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 00:09:39 »

ใช้ระบบไหนหล่ะครับ
เหมือนแก๊สจะหนาไปถึงมาก หาร้านจูนใหม่ครับ ถ้าเป็นระบบดูด เอาร้านที่มีมิเตอร์A/Fช่วยในการจูนด้วย แถวปทุมวันมีร้านเยอะแยะที่จูนด้วยมิเตอร์A/F หาข้อมูลในเวป gasthai.com ดูซิครับ

*A/Fมิเตอร์คือ เครื่องตรวจสอบอัตตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศ ในการเผาไหม้ให้เหมาะสม น้ำมันน่าจะอยู่ประมาณ14.7 ร้านจูนแก๊สก็น่าจะจูนให้อยู่ประมาณนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มีนาคม 2011, 00:17:02 โดย nok_ek96 » บันทึกการเข้า
tidadin
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 97


« ตอบ #3 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 19:38:35 »

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ผมได้ไปให้ช่างปรับจูนแก๊สไหม่อาการดีขึ้นครับ   ถ้าเป็นอีกบ่อยๆจะเปลี่ยนเป็นหัวฉีดชะเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |