|
|
|
|
|
lighteningz
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1,220

ห นึ่ ง ชี วิ ต ลิ ขิ ต เ อ ง
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 23:31:54 » |
|
แต่คิดว่าตอบได้นิดหน่อย type-r นี่ตัวท๊อป สมรรถนะเหนือกว่า civic ปกติ สังเกตจาก H แดง ออกจากโรงงาน เหงเค้าว่างั้น vi-rs รองท๊อป อันนี้ก็ฟังเค้ามาอีกที sir คือชื่อรุ่นต่อท้าย.... หมายถึงตัวที่พิเศษกว่าตัวธรรมดา sir ครั้งแรกเกิดขึ้นกับตัว civic EF 1988-1991 ซึ่งเป็นเจ็นที่ 4 ของรุ่น civic ครับ ความพิเศษของ SIR ตัวนั้นคือการที่มันพกเจ้า B16A 158ม้า มาตั้งแต่คลอดจากโรงงาน (อันนี้หาจากเว็ย rcw มาตอบ) domani นี่ตัวแต่ง เมกา มั้ง ส่วน รหัสตัวถัง เยอะมาก ตั้งแต่ (1992–1995) - EG, EH, EJ1, EJ2 (1996–2000) - EK9, EK4, EK3, EJ6, EJ8, EJ9, EM1 (2001–2005) - EM2, ES1, EP3, EU1 (2006-2011) - FD2, FA1, FG1, FG2, FA5, FK, FN ตัวแรงนี่ FN2 เลย หลายล้านนน ส่วนเรื่องของแต่งผมก็ไม่ชัวร์ เมื่อคืนยัง งง กับหางหลัง dc2 กับ db8 อยุ่เลย คร่าวๆ นะครับ ผิดถูกยังไง ชี้แนะด้วยครับ เคยอ่านผ่านๆ ว่า type R นั้น ตัว R น่าจะมาจาก Racing อย่างที่ท่านด้านบนว่า ครับ
ตอนแรก เนี่ย type Racing นี่ honda เริ่มต้นนำมาใช้ กับ มอเตอร์ไซต์ super bike ซักรุ่นนึงของ honda ก่อนน่ะครับ
จนมาบังเกิด กับรถยนต์ ก็คง จะเป็น NSX type R ที่มีจุดขาย อยู่ที่การลดน้ำหนัก ของรถลงมากกว่ารุ่นธรรมดา และอุปกรณ์ เพิ่ม performance ต่างๆ ใส่เข้าไปน่ะครับ ตอนนั้นเค้าวิเคราะห์กันว่า ถ้าจะเอาเครื่องไปวัด กับพวก super car อย่าง porsche หรือ Ferrari ก็คงสู้กันไม่ได้ honda ก็เลยมาทำ เรื่องลดน้ำหนัก แทน ซึ่งเป็นจุดขาย ครับ
จากนั้นจึงมี integra type R (DC2) สปอร์ต 2 ประตู ออกมาครับ (ถ้าจะมี type R ขับเอง ก็อยากได้อันนี้อ่ะ สวยเท่ คลาสสิค คงมีปัญญาแค่นี้ แต่ไม่รู้ซ่อมอีกบานป่าวว )
จากนั้นน่าจะเป็น EK9 civic type R เอาง่ายๆ ก็ generation เดียวกับ civic ตาโต บ้านเราน่ะครับ หน้าคล้าย ตัวตาโต แต่จะเป็น hatchback 3 ประตูครับ
และเหมือนจะมี Accord type R (ไม่ทราบรหัส body) ป่าวหว่า เวลาน่าจะแถวๆ DC5 นะครับ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ
ต่อมา ก็เป็น ตัว Intergra (DC5) type R ครับ คล้ายๆ กับว่า honda ชนะการแข่ง F1 แล้วก็เลยทำสีขาว ลง type R แล้วใช้ชื่อสี ว่า championship white ฉลองครับ
ซึ่งประมาณๆ ปี 2000 honda ก็เริ่มไปทำตลาด ฝั่ง เมกา / ยุโรป โดยทำตัว civic Type R (EP3) หน้าตาประหลาดหน่อย (แต่ผมช๊อบชอบ) เป็น 3 ประตู hatchback ครับ
และล่าสุดน่าจะเป็นตัว civic Type R (FD2) ตัวหน้าตาคล้าย civic ตัวปัจจุบันบ้านเรานี่น่ะครับ (แค่คล้ายจริงๆ ครับ) ส่วนฝั่งยุโรปเอง ก็จะไปทำ ตัว civic Type R ที่เป็น hatchback ขายครับ (ไม่แน่ใจรหัส body รอท่านอื่นมาเสริมนะครับ)
อ่อ ไม่แน่ใจว่า ตัว NSX-R ใหม่นี่ ก็น่าจะเป็น type R นะครับ น่าจะออกมาก่อน FD2 นิดนึง รูปร่างหน้าตา รถแข่งหลุดโลก หล่อล้ำ ไปเลยครับ
รวมๆ แล้ว type R ก็อารมณ์ประมาณๆ "ตัวแข่ง" ใช้วัสดุ ที่แข็งแรงกว่า น้ำหนักเบากว่า ช่วงล่างแน่นหนึบกว่า เบาะสปอร์ต เบรคหรู หน้าตาดุดันกว่า เครื่องแรงกว่า ไรประมาณนี้น่ะครับ (เอาจริงๆ เทียบกับตัวธรรมดา มันแค่หน้าตาคล้ายกันจริงๆ อย่างอื่นมีการปรับปรุงให้ออกไปในทาง racing ที่ดีกว่า เกือบทุกอย่างครับ)
ปล. อยากให้มีคนมาเขียนกระทู้แฉเรื่อง โช้ค+สรปิงโหลดให้อ่านอ่ะ ต้องการความรู้ทางนี้จัง 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 23:42:52 โดย lighteningz »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
EK_Mafia
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 197

ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 10:31:02 » |
|
พอดีเห็นมานาน อยากจะถามบ้างจ้า dc2 dc5 ek9 type-r virs sir domani มันคืออะไร อยู่ปีไหนบ้าง ตอนแรกคิดว่า dc คือ ตัว type-r ของเตารีด ek-9 คือ type-r ของตาโต แล้ว vir-s sir domani คือตาโตตัวนอกใช่ป่าวอ่ะ แล้วมันมี dc2 dc5 แล้ว 1 3 4 มันไปไหน ek-9 ละ 1-8 ไปไหน แล้ว เครื่องแต่ละตัว มันต่างกันไหม ยิ่งเห็นเยอะๆ ยิ่ง งง  อ้อ อีกนิด ละช่วงล่าง ระบบเบรคล่ะ มันต่างกันเยอะเหรอ เห็นบางคนหา โช้ค dc2 บางคนหา dc5 จานเบรคอีก  ตอบเท่าที่รู้ รู้เท่าที่ตอบล่ะกันนะครับ
DC คือรหัสของรถรุ่น Integra ครับ
เริ่มจากต้นกำเนิดกันก่อนด้วยพี่ใหญ่ DA1-DA3 กำเนิดปี 1986-89 ใช้เครื่องยนต์รหัส EW (1500 cc) และ ZC (1600 cc) มีทั้งแบบ 3 ประตู และ 5 ประตู รวมถึงแบบซีดาน 4 ประตู

ต่อมาก็พัฒนาเป็น DA5-DA9, DB1-DB2 ซึ่งอยู่ในปี 1989–1993 ใช้เครื่องยนต์ B16A B17A1 B18A1 B18B ZC1600 รุ่นนี้จะไม่มีแบบ 5 ประตูแล้วนะครับ

ต่อมาก็เริ่มจะคุ้นหูเรากันบ้างแล้ว DB6-DB9, DC1-DC2, DC4 อยู่ในปี 1994–1997 ใช้เครื่องยนต์ 1.6L ZC B18B, B18B1 B18C, B18C1, B18C5
 ปีเก่าจะเป็นตัวตากลม ปีใหม่จะเป็นไฟเหลี่ยม อะไหล่หรือของแต่งภายในบางชิ้นใช้ร่วมกับ Civic ได้ แต่ก็แพงบรรลัย เช่น เบาะหลัง DB8 ที่ถามหากันนักหนา ก็เป็นตัว 4 ประตู ต้องใส่กับ Civic 4 ประตูเท่านั้น บางคนไปเอาของ 2 ประตูมาซึ่งราคาถูกกว่ามาก แต่ก็ใส่กันไม่ได้นะครับ
ตัวพิเศษ Integra type R เครื่องจะเป็นฝาแดง B18C อย่างที่เรารู้กัน มี 2 ปี คือ 96 และ 98 ราคาต่างกัน ภายในก็ต้องแตกต่างจากตัวธรรมดาด้วยการหุ้มเคฟล่า และเบาะแดงอันเป็นเอกลักษณ์ ของ Type R
 อ้อ..คำว่า Type R ขายได้ ราคาก็เลยสูงตามไปด้วย รุ่นธรรมดาจะมีมูนรูฟ แต่ Type-R จะเป็นหลังคาเหล็ก ถ้ามีคนบอกว่า Type-R มีมูนรูฟอันนี้ผิดถนัดครับ เขาตั้งใจจะปั่นราคา เพราะ Type-R มันขายได้ราคาอย่างที่บอก ทำไมถึงต้องเอามูนรูฟออก เหตุผลง่ายๆคือเรื่องน้ำหนักครับ มันจะลดน้ำหนักลงเยอะ ให้สมกับเป็นรุ่น Racing โช๊ครุ่นนี้ใส่ได้กับ Civic EG ใส่กับ EK ไม่ได้นะครับ ยกเว้นคู่หน้า
รุ่นล่าสุด DC5 หรือ RSX เริ่มขายในปี 2002 มีเฉพาะ 2 ประตูเท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ 2.0L K20A, K20A2 (02-04), K20A3, K20Z1
 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
lighteningz
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1,220

ห นึ่ ง ชี วิ ต ลิ ขิ ต เ อ ง
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 14:19:46 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BOYENJOY
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 311

รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่รัก
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 14:30:45 » |
|
รหัสเครื่องเข้าไปเช็คดูที่ wikipedia ได้นะ Honda Engine มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะเลย
แต่รถผม ไม่มีรหัสเครื่องอยุ่ง่ะ b18b4 แม่งไม่มีข้อมูล งง
 ;)ของท่านน่าจะเป็นตัว Civic Excusive 1.8 Si โฉมตาโตอ่ะครับ ไม่มีVTECครับ เป็นฝาสูบ DOHC Twincam 16วาล์วธรรมดา B18B4 NON-VTEC Found in: 1996-2000 Honda Ballade 180i Displacement: 1,834 cc (111.9 cu in) Compression: 9.2:1 Bore: 81 mm (3.2 in) Stroke: 89 mm (3.5 in) Rod Length: 137.01 mm (5.394 in) Rod/Stroke Ratio: 1.54 Power: 142 hp (106 kW) @ 7000 rpm & 127 ft·lbf (172 N·m) @ 5200 rpm Redline : 7200 rpm Transmission: Y80/S80 ผิดถูกรอ กูรู มาตอบอีกทีละกัน เบื้องต้นพอได้เท่านี้ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lighteningz
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1,220

ห นึ่ ง ชี วิ ต ลิ ขิ ต เ อ ง
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 15:22:16 » |
|
 ;)ของท่านน่าจะเป็นตัว Civic Excusive 1.8 Si โฉมตาโตอ่ะครับ ไม่มีVTECครับ เป็นฝาสูบ DOHC Twincam 16วาล์วธรรมดา B18B4 NON-VTEC Found in: 1996-2000 Honda Ballade 180i Displacement: 1,834 cc (111.9 cu in) Compression: 9.2:1 Bore: 81 mm (3.2 in) Stroke: 89 mm (3.5 in) Rod Length: 137.01 mm (5.394 in) Rod/Stroke Ratio: 1.54 Power: 142 hp (106 kW) @ 7000 rpm & 127 ft·lbf (172 N·m) @ 5200 rpm Redline : 7200 rpm Transmission: Y80/S80 ผิดถูกรอ กูรู มาตอบอีกทีละกัน เบื้องต้นพอได้เท่านี้  โอ้ มาแล้ว ๆ 142 hp เอง 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
BOYENJOY
จอมยุทธ
   
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 311

รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่รัก
|
 |
« ตอบ #33 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 21:57:33 » |
|
|

honda_domani2001.jpg (52.94 KB, 608x456 - ดู 6757 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:04:37 โดย BOYENJOY »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
EK_Mafia
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 197

ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน
|
 |
« ตอบ #38 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2011, 10:27:56 » |
|
Honda Domani หรือ Isuzu Gemini ใช้เครื่องยนต์ D15B,D16A,ZC1600,B18B ขายอยู่ที่ญี่ปุ่น แคนาดา ยุโรป และตะวันออกกลาง ถ้าที่แคนาดาจะเรียกว่า Acura 1.6 EL ถ้าขายที่ยุโรปจะเป็นตัวแวน 5 ประตู ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เป็นพี่น้องกับ Civic EK บ้านเรานี่เอง


 ต่างกันที่หน้าตานิดหน่อย และออฟชั่นภายในบางอย่าง เช่นกรอบแอร์ตรงกลางก็มีหลายแบบให้เลือก เรือนไมล์เป็นแบบ 180 กม./ชั่วโมง สีฟ้าแบบของบ้านเราเลย แต่ตัว Civic 96-97 ของบ้านเรา จะเป็นแบบ 220 กม./ ชั่วโมง สิ่งที่ฮิตที่สุดในบ้านเราคือฝาท้าย สามารถใส่กับ Civic ปี 96-97 ได้เลย ถ้าอยากเป็นด้านหน้าตาตี่ๆ ต้องเปลี่ยนเยอะ ไฟหน้า แก้มข้าง ฝากระโปรง กันชน กระจังหน้า





ส่วน Honda Orthia คือรถรุ่นแวน ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งตัวบอดี้ไม่เหมือนกับ Civic EK อย่างสิ้นเชิง



จึงให้นำมาใช้ได้เฉพาะภายในเท่านั้น สิ่งที่ฮิตที่สุดที่นิยมนำมาใช้คือ แผงข้าง มีสามแบบ คือสีแดง สีน้ำเงิน และเป็นลายสก๊อต ที่สามารถนำมาใช้ได้กับตัว Civic EK 4 ประตูบ้านเราได้เลย 


ส่วนคอนโซลสามารถนำมาใส่ได้เลยเช่นกัน และที่เห็นเป็นออฟชั่นสุดฮิตในบ้านเรา คือ ตัวจอเนวิเกเตอร์ ที่น่าจะมาจากรถ Othia และ Domani สองรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

ใช้เครื่องยนต์ D13,D14,D16,B18B,B20B ระบบช่วงล่างเหมือนกัน จึงน่าจะใช้ร่วมกันได้ ทั้ง Civic EK , Orthia และ Domani ระบบเบรกแน่นอนว่ารุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ที่แรงกว่าย่อมมีระบบการเบรกที่ดีกว่าเป็นธรรมดา ถ้าจะใส่ต้องยกมาทั้งคอม้าเลยจะดีที่สุด ส่วนเรื่องการแปลงระบบเบรกนั้นรอคนอื่นมาอธิบายจะดีกว่า เอาเป็นว่าให้ดูที่รหัสคาลิปเปอร์เป็นหลักก็แล้วกัน
ใครอยากแก้ไขหรือเพิ่มเติมตรงไหนก็มาแชร์ข้อมูลกันได้นะครับ เพราะข้อมูลของผมอาจจะขาดไปหรือผิดได้เช่นกัน ผมแค่คนรัก Civic EK คนนึงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #39 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2011, 11:04:32 » |
|
ข้อมูลคำโตเลยครับ บริโภคทีเดียวไม่หมดจริง ๆ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|