ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 02:21:18
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8  (อ่าน 1627 ครั้ง)
suttisak
Gold Member
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 150



« เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:46:40 »



เป็นเครื่องติดแก๊สครับเวลาสตาร์ทติดยากครับ..ไดร์ วิ้ง..อึดๆแล้วก็หยุด
ต้องปิดกุญแจสตาร์ทใหม่หลายรอบจึงติด
พอดีเอารถไปจุนแก๊ส ก็เลยถ่ามอาการช่างดู
ช่างบอกว่าแบตไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน...และบอกอีกว่ารถแก๊สตั้งไฟแก่จะเป็นอย่างนี้แหละ
พอเปลี่ยนแบตใหม่...อาการก็หายไป2-3วัน...ก็กลับมาเป็นอีก
ตอนนี้..งงครับจะเอายังไงดี..แบตก็เปลี่ยนแล้ว
แล้วมันเกินอะไรได้บ้างอาการแบบนี้ครับ
รบก่วนผู้รู้ด้วยครับ หรือผู้มีประสบการแบบผม
ขอบคุณ อายจังครับ
บันทึกการเข้า

-----------------คนพูดนะไม่ใช้หมาเห่า--------------
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #1 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 10:30:30 »

ลองทำตาวิธีของท่าน Regis ดูครับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,80366.0.html
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,82097.0.html
บันทึกการเข้า

ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #2 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 11:07:39 »

เป็นเครื่องติดแก๊สครับเวลาสตาร์ทติดยากครับ..ไดร์ วิ้ง..อึดๆแล้วก็หยุด
ต้องปิดกุญแจสตาร์ทใหม่หลายรอบจึงติด
พอดีเอารถไปจุนแก๊ส ก็เลยถ่ามอาการช่างดู
ช่างบอกว่าแบตไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน...และบอกอีกว่ารถแก๊สตั้งไฟแก่จะเป็นอย่างนี้แหละ
พอเปลี่ยนแบตใหม่...อาการก็หายไป2-3วัน...ก็กลับมาเป็นอีก
ตอนนี้..งงครับจะเอายังไงดี..แบตก็เปลี่ยนแล้ว
แล้วมันเกินอะไรได้บ้างอาการแบบนี้ครับ
รบก่วนผู้รู้ด้วยครับ หรือผู้มีประสบการแบบผม
ขอบคุณ อายจังครับ
    รถตั้งไฟแก่ จะกินไฟ แบตหรือนี่ ความรู้ใหม่
ไอ้เราก็หลงคิดว่าไฟแก่ไฟอ่อน คือไฟจุดระเบิดในกระบอกสูบ แหม เข้าใจผิดมาตั้งนาน แลบลิ้น แลบลิ้น

    ว่าแต่อู่ไหนนี่ วานแนะนำ จะได้ไปขอความรู้หน่อย โกรธ โกรธ
คิดว่าลองดูที่แบตนั่นแหละ เพราะไดหมุน แต่ไฟไม่พอหมุน ก็น่าจะมี ไฟแบต กับ ถ่านไดนะ
อ้อ ไฟรั่วป่าว เวลาจอดไฟมันรั่ว เวลาจะใช้ สตาร์ท ไฟเลยไม่พอหมุนได อะ  ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 12:25:30 »

ปัญหาระบบมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์
หลายๆท่านที่เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วรู้สึกว่า สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก อันมาจากสาเหตุของระบบมอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่ ไม่มีแรงขับฟลายวีลของเครื่องยนต์ อาจจะมาจากสาเหตุของแบ็ตเตอรี่มีกระแสไฟไม่พอ ในการจ่ายกระแสให้ระบบมอเตอร์สตาร์ท ทำให้มอเตอร์สตาร์ทมีกำลังขับฟลายวีลต่ำลง แต่ถ้าหากแบ็ตเตอรี่ใหม่หรือสภาพปกติ
ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้เต็มที่ระบุที่ตัวแบ็ตเตอรี่  ก็ให้เข้าใจว่าสาเหตุจะต้องเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ทแน่นอน
ปัจจัยแรกก็ให้นึกถึงระบบการจ่ายกระแสไฟ ที่ป้อนให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ท ที่ตัดต่อกระแสไฟแอมป์สูงไปยังตัวมอเตอร์สตาร์ท ตัวที่ตัดต่อกระแสไฟแรงสูงนี้ บางที่เรียกสะพานไฟ หรือหน้าคอนแท็ค ที่เป็นแท่งทองแดงเล็กๆ  ที่ปลายแท่งทองแดงทั้งสองข้างจะเป็นจุดสัมผัสหรือหน้าคอนแท็ค ที่ทำหน้าที่ต่อกระแสไฟจากสายไฟที่ต่อมาจากขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ และที่ปลายอีกด้านของแท่งทองแดงก็จะมีกระแสไฟผ่านหน้าคอนแท็ค ไปจ่ายให้กับขดลวดฟีลด์คอยของมอเตอร์สตาร์ทและขดลวดอาร์เมเจอร์  หากจหน้าสัมผัสของคอนแท็คมีหน้าสัมผัสไม่สนิท หรือเกิดมีหลุมที่หน้าสัมผัส อันมาจากการอาร์คของกระแสไฟสูง ทำให้กระแสไฟผ่านไม่สะดวก ทำให้กระแสไฟที่ไปจ่ายให้กับขดลวดฟีลด์คอยสร้างสนามแม่เหล็ก ขั่ว N และ S เพื่อผลักดันกับสนามแม่เหล็ก ที่เกิดขึ้นที่ตัวทุ่นอาร์เมเจอร์ ทำให้ตัวทุ่นอาร์เมเจอร์หมุน ขับฟลายวีลของเครื่องยนต์
หากกระแสไฟที่ผ่านสะพานไฟผ่านหน้าคอนแท็คไม่สะดวก ก็จะทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กของฟีลด์คอย ต่ำลง ทำให้สนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นไม่มีพลัง ขับแกนฟลายวีลของเครื่องยนต์   ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะถอดออกมาทำความสะอาด หากไม่ชำรุดจนเกินไปในการขัดหน้าสัมผัสคอนแท็ค ก็ควรเปลี่ยนใหม่  ก็เป็นปัจจัยแรกที่พบกันมากกับปัญยหาการสตาร์ทเครื่อง แล้วเวลาสตาร์ทเครื่องจะได้ยินเสียงมอเตอร์สตาร์ททำงานแบบอืดๆ เหมือนกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไม่พอ  แต่ถ้าพยายามบิดกุญแจสตาร์ทสองสามครั้ง บางที่หน้าคอนแท็คของตัวสะพานไฟ ได้จังหวะพอมีกระแสไฟจ่ายได้มาก ก็จะทำให้เครื่องยนต์ติดได้
ปัจจัยที่สอง
 ที่ทำให้ตัวมอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่ ก็มาจากสาเหตุหน้าสัมผัสของแปลงถ่าน ที่สัมผัสกับสล๊อตคอมมิวเตอร์ ของทุ่นอาณเมเจอร์ ที่สสล๊อตคอมมิวเตอเตอร์ สกปรก มีฟีล์มอ๊อกไซด์ของทองแดงบวกกับผงของแปลงถ่าน เคลือบผิว ทำให้กระแสไฟผ่านไปที่ขดลวดฟีลด์คอยและขดลวดอาร์เมเจอร์ ไม่เต็มที่ ก็เป็นปัจจัยให้การทำงานของมอเตอร์สตาร์ททำงานต่ำลงไม่มีแรงขับฟลายวีล
ปัจจัยที่สาม 
เนื่องมาจากขดลวดฟีลด์คอยของมอเตอร์สตาร์ท ช๊อร์ทเทินขาดหรือช๊อร์ทกับกราวดด์กับโครงโลหะของตัวมอเตอร์สตาร์ททำให้ การสร้างสนามแม่เหล็กขั่ว N และ S ต่ำลง ผลที่ตามมาก็คือ ไม่มีกำลังขับแกนทุ่นอาร์เมเจอร์   ต้องตรวจเช็คการรั่วลงกราวด์ของขดลวดฟีลด์คอย
ปัจจัยที่สี่
การขาดของช่องสล๊อตคอมมิวเทเตอร์  และการรั่วลงกราวด์ของขดลวดอาร์เมเจอร์ ที่สล๊อตช่องอาร์เมเจอร์เป็นจุดต่อปลายสายขดลวดอาร์เมเจอร์เพื่อให้กระแสไฟผ่าน หากขาดบางช่อง จะทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กของขดลวดอาร์เมเจอร์ ลดลงไป ตรวจสอบโดยการวัดโอมห์ หรือใช้หลอดไฟเทสก็ได้  เช่นเดียวกับการช๊อร์ทกราวด์ของขดลวดอาร์เมเจอร์
เมื่อมันช๊อทลงกราวด์ ก็สร้างสนามแม่เหล็กได้น้อย
ปัจจัยที่ห้า
อันมาจากสาเหตุ ที่ตัวสวิชทแม่เหล็ก หรือตัวโซลินอย ที่ทำหน้าที่ผลักดันตัวสะพานไฟให้กับมอเตอร์สตาร์ทและผลักดันหรือดึงเฟืองขับของแกนทุ่นอาร์เมเจอร์ให้ไปขับฟลายวีล เครื่องยนต์  ที่ตัวแม่เหล็กสวิชทนี้ จะมีขดลวดที่สร้างสนามแม่เหล้กผลักดันพลังเยอร์ และขดลวดชุดยึดตัวพลังเยอร์และสะพานไฟให้คงที่ชั่วขณะสตาร์ท  หากขดลวดที่ว่านี้ช๊อร์ทเทิน ทำให้การผลัดดันตัวพลังเยอร์เคลื่อนตัวได้ไม่แรง ทำให้เกิดกรณีสองอย่าง หน้าสัมผัสสะพานไฟมีจุดสัมผัสไม่แน่น พลังเยอร์ที่ดันก้ามปูดันเฟืองขับต่อกับเฟืองฟลายวีลมีแรงผลักไม่สนิท อาจจะทำให้มีการฟรีของเฟืองขับ
ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยมูลเหตุที่ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่มีประสิทธิภาพ สตาร์ทไม่ค่อยจะติดครับ
…srithanon

บันทึกการเข้า
tornsiam
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 53



« ตอบ #4 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 21:20:38 »

ของผมก็ D16y8 ติดแก๊สเคยมีอาการสตาร์ทยากเหมือนกัน  ตอนแรกโทษแบตพอไปเช็กร้านก็ปกติ ไปจูนแก๊ส วิ่งได้วันสองวันเป็นเหมือนเดิม อาการต่อมาจากนั้นรอบตก ตอนแรกก็เป็นเฉพาะแก๊ส หลังๆมารามมาถึงน้ำมัน เดินเบาดับ รถไม่มีกำลัง สุดท้ายจบที่วาล์วพังได้ต้องไปยกเครื่องทำวาล์ว ด้วยประการฉะนี้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |