|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:45:05 » |
|
ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ว่าน้ำหม้อพักหายด้วยนะครับ อาการเป็นเฉพาะตอนไม่อุ่นเครื่องอย่างเดียวครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:27:53 » |
|
อยู่ กทม. ครับพี่ พอดีโทรมาปรึกษากับผม เห็นเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนผมมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้ เบื่องต้นผมแนะนำไปว่า ลองไล่อากาศในระบบน้ำดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงว่ากันอีกทีครับ
เจ้าตัวไม่รู้กำลังดูกระทู้อยู่หรือป่าว 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
BANKCIVIC
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 152
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:19:34 » |
|
สวัสดีคับคุณเจและทุกๆคน ผมคือตัวปัญหาเองคับ 
เสริมเท้าความประวัติเดิมสั้นๆนะคับ
- ek โฉม 96 เกียร์ ออโต้ แก๊สมิ๊กเซอร์ หม้อต้มโทมาเซโต้ - พฤติกรรมการใช้งาน สตาร์ทแล้ววิ่งเลย เกจความร้อนสูงสุดคือ 1/4 ตลอด ไม่เคยมีปัญหาใดๆ - สถิติสูงสุดเคยทำไว้คือวิ่งด้วยแก๊สความเร็ว 120-140 รอบราว 3-4 พันรอบ จากสมุยมา กทม 7-8 ชั่วโมงติด ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ความร้อนอยู่ที่ 1/4 เกจ ซึ่งปรกติ) น้ำในหม้อพักแทบไม่หาย
เสริมประวัติปัจจุบันนะคับ
- เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาอย่างเดียว อย่างอื่นเดิมๆ หลอกกล่อง อุดหม้อน้ำ คอไอดีออโต้เดิม
สิ่งที่ผิดสังเกตวันออกรถวันแรก
- มีความร้อนสูงเกินครึ่งระหว่างที่วิ่ง 100-120 อยู่ครั้งนึง จากนั้นก็ไม่มีอะไร - น้ำหม้อพักหมดไปมากกว่าครึ่งทุกวัน ต้องเติมแทบทุกวัน
วันที่เกิดเหตุ
- ท่อน้ำขาดตรงเข็มขัดรัดท่อน้ำ (สายท่อระหว่างหม้อน้ำกับหน้าเครื่อง) แก้โดยตัดต่อรัดเข็มขัดใหม่ ใช้งานต่อ - วิ่งไปซักพักความร้อนขึ้น 80 % ของเกจ จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เข้าอู่ใกล้ๆเค้าเปลี่ยนเทอโมให้ จอดกับที่เทส พัดลมทำงานเกจปรกติ จบ วิ่งต่อ - จากอู่แรก ( ตลาดไท ) วิ่งเกจปรกติตลอดจนถึงที่เกิดเหตุที่สอง ( พระราม 5 ) เกจขึ้น 80 % ของเกจ จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เลยเข้าอู่ใกล้ ๆเปลี่ยนเทอโมอีกครั้ง (เค้าบอกตัวแรกไม่ดี ) จอดกับที่เทส พัดลมทำงาน เกจปรกติ จบ ขับกลับบ้าน - งานเข้าต่อ สตารท์ออกจากบ้าน วิ่งออกมา ซักพักเกจไป 70 % จอดดู พัดลมไม่ทำงานอีกแล้ว เข้าอู่ใกล้อีกที่ ทีนี้เปลี่ยนวาวน้ำของใหม่ 500 บาท (เข้าใจว่าไม่แท้ แต่เป็นของ honda) ใส่ไป จอดเทส พัดลมติด เกจปรกติ จบ คิดว่าสบายแล้ว - แวะล้างรถ 20 นาที ออกจากร้านล้าง ได้ 3-5 นาที เกจขึ้นไป 70 % จอดดู พบว่าพัดลมไม่ทำงาน - มาอีกวันเปลี่ยนฝาหม้อน้ำของแท้จากศูนย์ 122 บาท อาการยังเหมือนเดิม
ผมศึกษาวิธีเช็คระบบความร้อนเบือ้งต้นแล้วดังนี้
- น้ำในหม้อใสไม่มีคราบน้ำมัน น้ำมันเครื่องไม่มีสีน้ำนมข้าว สตารท์ตอนเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำไม่กระเฉาะ ไม่ดัน ฝาสูบไม่มีปัญหา - พัดลมทำงานมั๊ย ? ต่อตรงเทอโม หมุนอย่างแรง ผ่าน - วาวน้ำทำงานมั๊ย ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ลากรอบไปเถอะ ทั้งแก๊สน้ำมัน ยาวๆ ก็ได้ เกจอยู่ที่ 1/4 ตลอด ท่อน้ำด้านล่างร้อน ผ่าน -ฝาหม้อน้ำ สตารท์เครื่อง ยกฝาหม้อพักจุ่มปลายสายดูว่ามีฟองมั๊ย ไม่มี ผ่าน - เทอโมดีมั๊ย ? กรณีเดียวกับวาวน้ำคับ ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ระบบปรกติดีคับ ผ่าน - ปั้มน้ำ ไม่รู้วิธีเทสคับ รู้แต่ว่ากรณีเดียวกับวาวน้ำและเทอโม ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ใช้งานไปเถอะคับ เกความร้อนอยู่ 1/4 ตลอด - relay พัดลม เช็คไม่เป็นคับ แต่คงเหมือนกรณีวาวน้ำ กับ เทอโม
ขอสรุปอาการปัญหาสั้นๆนะคับ
- เริ่มสตารท์ตอนเครื่องเย็นไม่มีปัญหาน้ำดัน น้ำกระเฉาะ - พอเกจขึ้นครึ่งนึง ( จริงๆปรกติถ้าเกจเริ่มเกิน 1/4 พัดลมน่าจะทำงานแล้ว) น้ำเริ่มดันออกหม้อพัก จับท่อน้ำสายล่างยังเย็นเฉียบ - เกจขึ้นไป 60 % น้ำเริ่มดันหม้อพักมากขึ้น รออีก 5 นาที ท่อล่างเริ่มอุ่น - รอจากท่อล่างเริ่มอุ่นไปอีก 5 นาที เกจจะราวๆ 65 % - 75 % พัดลมถึงจะเริ่มทำงาน - หลังจากพัดลมทำงาน กดเลยคับ ยังไงก็ได้ ใช้ได้ปรกติ
สมมติฐานของผม
- น่าจะมีปํญหาเรื่องความร้อนน้ำระหว่างที่หน้าเครื่องกับ หลังวาวน้ำ มันไม่เท่ากันคับ ด้านเครื่องร้อนมากไปแล้ว แต่ ชุดหลังวาวกับเทอโมยังไม่ร้อน มันก็เลยมีการทำงานที่เหลือมกัน แต่สาเหตุอะไรนั้นไม่สามารถประเมินได้เลย เพราะ " หลังจากพัดลมทำงานรอบแรกแล้ว ( แสดงว่าวาวเปิด เทอโมรับสัญญาณได้ ) จากนั้นรถก็ใช้ได้เป็นปรกติทุกอย่างไม่มีปัญหาใดๆคับ (แสดงว่าปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้ำ พัดลม ระบบระบายความร้อนทุกๆอย่างปรกติเช่นกัน)มันขัดแย้งตรงข้อสุดท้ายนี่ล่ะค๊าบ ช่วยผมทีๆๆๆ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:22:53 โดย BANKCIVIC »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2011, 08:39:49 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3,230

Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2011, 11:16:40 » |
|
ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย
ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
BANKCIVIC
ศิษย์พี่
  
ออฟไลน์
กระทู้: 152
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 21:39:22 » |
|
ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย
ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ  ขอบคุณคับคุณเจ  โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย
เอาประสบการณ์จริงกับที่ช่างบอกมานะคับ เอาเป็นหม้อต้มโทมาเซโต้ที่ผมใช้อยู่แล้วกัน นับจากถอยป้ายแดงถึงปัจจุบัน 3 ปีกว่าแล้วคับ (ซึ่งอายุหม้อต้มจริงๆมัน 1-2 ปี) ควรจะซื้อชุดซ่อมเปลี่ยนใส้ในให้หมด ไม่ก็เปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปเลย หม้อของผมพอครบอายุ 1 ปีครึ่งเคยให้ช่างไปแกะออกเพื่อจะเปลี่ยนชุดซ่อมแต่ช่างเค้าบอกว่าข้างในยังดีอยู่ก็เลยไม่เปลี่ยน จนถึงปัจจุบันที่มีปัญหา ช่างเค้าก็แก้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบน้ำเข้าออกหม้อต้ม และจัดผ้าใหม่ให้คับ ซึ่งช่างเค้าก็กระซิบผมว่าเปลี่ยนหม้อได้ก็ดีนะแต่ถ้าไม่มีเงินก็ใช้ไปได้ก่อนซักระยะ ซึ่งถ้าผมมีเงินว่าจะไปเปลี่ยนเช่นกัน ส่วนค่าเสียหายในการเปลี่ยนผ้าที่คุณถาม ผมเข้าใจว่ามันจัดอยู่ในชุดซ่อมเลยนะคับ ทั้งชุดหน้าจะราวๆ 800 บาท ถ้าจำไม่ผิด (เซิรซ์ในกูเกิลดูคับ มีทั้งราคาและที่จำหน่าย) ผมไม่รู้เรื่องรถแก๊สนะ ยังไม่อยากศึกษา แต่เท่าที่อ่านที่มันจะทำให้อุณภูมิต่างกันได้แค่ไหนอยู่ที่คนติดตั้งเอาน้ำจากตรงไหนมาใช้มากกว่าถ้าเอามาถูกจุด(ซึ่งแต่ล่ะรุ่นก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลยทีเดียว)ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ
ถ้ามีงบใช้น้ำมันอย่างเดียวได้ก็ดีคับ เพราะการใช้แก๊สร่วมด้วยมันจะทำให้มีค่าบำรุง กับการวิเคราะห์ปัญหาเวลามีปัญหาเป็น 2 เท่าครับ ที่คุณบอกว่าน้ำถูกจุดหรือไม่ คือยังงี้คับ ผมใช้หม้อนี้มา 3 ปีกว่าคับ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ลองย้อนกลับไปดูเรื่องราวข้างบนนะคับ) แต่ที่เพิ่งมาเป็นปัญหาเร็วๆนี้ ผมจึงคิดว่าสาเหตุโดยตรงมาจากอุปกรณ์ภายในหม้อต้มมีปัญหาคับ อ่านแล้วเครียดแทนเลย....ดีใจด้วยที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้วครับ โล่งอกเนอะ....
สำหรับหม้อต้มผมใช้ได้ 3 ปีก็เร่มออกอาการครับ คือหลังๆจะสตาร์ทติดยากครับ ต้องบิดสวิทซ์ 3 ครั้งจึงสตาร์ทติด หลังเปลี่ยนหม้อต้ม เทอโมสัตโต มาก็หายครับ จบที่ค่าตัว 2900 บาท. พร้อมจูนครับ (แบบมิกซ์) แถวๆถนนเส้นคลองหลวง ปทุมครับ
ขอบคุณที่ช่วยลุ้นและช่วยติดตามคับ  อาการที่หม้อต้มเริ่มไปที่เห็นได้ชัดคือรอบเดินเบาจะจูนไม่อยู่ และหม้อต้มจะชอบเย็นเป็นน้ำแข็งคับ ขอแนะนำเวลาสตารท์ให้สตารท์ด้วยน้ำมันนะคับ ยืดอายุรถได้ยาวกว่าเดิมเยอะเลย  เคยได้ยินว่าใช้ปกติ ราวๆ 2-3 ปี แต่หม้อต้มน่ะมันแค่ต้มแก๊สให้อ่น ใช้นอกเมืองต่างจังหวัด รถไม่ติดจะอยู่นาน แต่ถ้าอยู่ในเมืองประจำ รถติดทุกวัน หม้อ กลับบ้านเก่า เร็วแน่ๆ เพราะหน้าที่มัน แค่ อุ่นแก๊ส เจออุณหภูมิในเมืง ร้อนๆ มันจะเสื่อมเร็ว ไม่รู้ ผิดถูกไง ฟังช่างเขามาอีกทีจ้า  คุณ hamter สมกับเป็นกูรูจริงๆ ผมเป็นแฟนคนนึงที่คอยติดตามเวลาคุณอธิบายการแก้ปัญหาตามกระทู้ต่างๆ เยี่ยมมากคับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|