ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 04:49:00
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ  (อ่าน 8507 ครั้ง)
ohm7224
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 19:51:10 »



รถผม ek97 ครับ วันนี้จะขับรถไปทำงาน รถสตาร์ทไม่ติด บิดกุญแจไปหลายทีเลย ยังนิ่ง เปิดกะโปงหน้าดูแบต อุ่ยยย สายกราวด์พ่วงแบตเข้าตัวถังรถร้อนเอามากๆ แต่ยังพอเอามือแตะๆได้แปปๆ ก่อนหน้านี้มีปัญหาสตาร์ทไม่ติด แก้โดยเอาแบตไปชาตไฟบ้านมาก็หาย ผ่านมา 3 วันก็เป็นอย่างที่บอกเลยครับ ช่วยวินิฉัยทีครับ
บันทึกการเข้า
aukprja
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127



« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 21:43:25 »

ไขขั้วแบตไม่แน่นหรือเปล่าครับ ถ้าไขไม่แน่นมันจะอาร์คแล้วทำให้ร้อนได้ครับเพราะไดสตาร์ทมันกินกระแสไฟฟ้าสูงมาก จุดที่เชื่อมต่อไม่แน่นจะมีพื้นที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลได้ไม่ดี และมีความต้านทานสูงครับ หากความต้านทานที่จุดเชื่อมต่อสูงกว่าความต้านทานของโหลดซึ่งในที่นี้คือไดสตาร์ท แรงดันไฟฟ้าแทนที่จะไปคร่อมโหลดมันกลับมาตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อแทน และเมื่อแรงดันตกคร่อมคูณกับกระแสที่ไหลผ่านในระบบนี้ก็จะเกิดเป็นกำลังไฟฟ้าตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อนี้ มันก็จะร้อนครับ

งงมั้ยครับ ผมก็งงๆอยู่ อิอิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
golf ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545



« ตอบ #2 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 22:36:34 »

รถผม ek97 ครับ วันนี้จะขับรถไปทำงาน รถสตาร์ทไม่ติด บิดกุญแจไปหลายทีเลย ยังนิ่ง เปิดกะโปงหน้าดูแบต อุ่ยยย สายกราวด์พ่วงแบตเข้าตัวถังรถร้อนเอามากๆ แต่ยังพอเอามือแตะๆได้แปปๆ ก่อนหน้านี้มีปัญหาสตาร์ทไม่ติด แก้โดยเอาแบตไปชาตไฟบ้านมาก็หาย ผ่านมา 3 วันก็เป็นอย่างที่บอกเลยครับ ช่วยวินิฉัยทีครับ
                       ลองเปลี่ยนขั้วแบตดูครับ
บันทึกการเข้า
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #3 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 22:58:20 »

ตอนเอากลับมาใส่ขันไม่แน่นชัว
บันทึกการเข้า

ohm7224
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58


« ตอบ #4 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010, 16:21:34 »

ไขขั้วแบตไม่แน่นหรือเปล่าครับ ถ้าไขไม่แน่นมันจะอาร์คแล้วทำให้ร้อนได้ครับเพราะไดสตาร์ทมันกินกระแสไฟฟ้าสูงมาก จุดที่เชื่อมต่อไม่แน่นจะมีพื้นที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลได้ไม่ดี และมีความต้านทานสูงครับ หากความต้านทานที่จุดเชื่อมต่อสูงกว่าความต้านทานของโหลดซึ่งในที่นี้คือไดสตาร์ท แรงดันไฟฟ้าแทนที่จะไปคร่อมโหลดมันกลับมาตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อแทน และเมื่อแรงดันตกคร่อมคูณกับกระแสที่ไหลผ่านในระบบนี้ก็จะเกิดเป็นกำลังไฟฟ้าตกคร่อมจุดที่เชื่อมต่อนี้ มันก็จะร้อนครับ

งงมั้ยครับ ผมก็งงๆอยู่ อิอิ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์

ขอบคุณครับ นี่มันวิชาฟิสิกส์ ม.6 เลยนะเนี่ย คืนจารย์ไปหมดแล้วครับ  ยิงฟันยิ้ม
สรุปคือผมจะลองเปลี่ยนแบตใหม่ดูครับ เช็คขั้วแบตก็แน่นนะ หรือเป็นที่สายไฟหว่า เอาสายจั้มพ์แบตคันอื่นมาก็สตาร์ทติดนะครับ มึนไปหมดแล้ว
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #5 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010, 16:47:39 »

ground รั่วป่าวครับ ลองวัดกระแส ground ดู

ถ้าปล่อยไว้เฉยๆ หลายๆวันแลัวแบตจะหมดเอง แสดงว่ามีอะไรรั่วแล้วละครับ
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010, 18:06:52 »

มันร้อนเพราะเราสตาทหลายรอบแหละครับ เบื้องต้น ก็เช็คน้ำกลั่นเลยถ้าไม่ได้เช็คมานาน แล้วก็ ถอดชั้วแบตออกมาดูว่ามีรอยแตกไม๊น๊อตหวานไม๊สภาพโอเคไม๊ ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนซ่ะทั้งสองข้างเลย สภาพสายไฟที่ต่อกับขั้วด้วยทองแดงขาดหมดล่ะยัง แล้วเวลาใส่ ใส่ขั้วลบก่อน แล้วใส่ขั้วบวกดูว่าตอนใส่ขั้วบอกมีไฟสปาคที่ขั้วไม๊ถ้ามีก็ระบบไฟอาจจะมีปัญหาแล้วครับ
ตอนที่สตาทไม่ติดนี่มอเตอร์สตามหมุนแบบไม่มีแรงใช่ไม๊ครับอาการแบบนี้ถ้าพ่วงแบตแล้วสตาทได้ก็อาจจะเป็นที่มอเตอร์สตาทได้ครับถ้าแปรงถ่านหมดมันจะสตาทยากเช่นกัน
ถ้ามั่นใจว่าแบตมีไฟแล้วสตาทยากมอเตอร์สตาทไม่ค่อยจะหมุนก็เป็นไปได้ว่าเป้นที่มอเตอร์สตาทครับลองไปดูใน DIY ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
pheeratl
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


« ตอบ #7 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2010, 16:19:14 »

อาการน่าจะเป็นสายกราวนด์หลวม  อาจจะไม่ใช้ที่ขั้วแบตฯ แต่เป็นที่จุดอื่น เช่น บริเวณใต้กรองอากาศ จะมีอีกเส้นหนึ่ง และจากแบตฯ เข้าที่โครงรถ
ลองเช็คดูครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สายกราวด์ของแบตร้อนมาก เกิดจากอะไรครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |