ตามคห. ของK.
ทำความเข้าใจกันอีกทีนะครับ B20B กับ B20Z เครื่องตัวเดียวกัน
อเมริกา ใช้รหัส Z กับเครื่อง B20 ปี ตั้งแต่ ปี 99 ขึ้นไป สังเกตุ มีกล่องไอดีสีขาวด้านบน มีม้าประมาณ 146-150 ม้า ตามแต่บอดี้ที่วาง
ญี่ปุ่น ใช้รัหส B กับเครื่อง B20 ทุกปี ต่ำกว่าปี 99 มี 126 ม้า ตั้งแต่ปี 99 ขึ้นไปมีม้า 146-150 ม้า ตามแต่บอดี้ที่วาง
สำหรับเมืองไทย เราใช้เครื่องมือสองจาก ญี่ปุ่นเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงเห็นแต่รหัส B20B แต่เพื่อเรียกชื่อให้เห็นความแตกต่างและจำง่าย จึงใช้รหัส Z ของอเมริกาในการเรียกชื่อเครื่อง B20 ตั้งแต่ปี 99 ขึ้นไปว่า B20Z ซึ่งแท้จริงแล้วเครื่องยนต์ก็ยังตอกรหัส B20B เหมือนเดิม ตอนที่ไปเดินเชียงกงแรกๆ ก็งงว่ามันก็ปั๊ม B20B แล้วทำไมถึงเรียก B20Z พอทางร้านอธิบายให้ฟังก็เลยเข้าใจ
เอามาเทียบกันง่าย ๆ
ฺB20Z เครื่องใหม่กว่า สดกว่า
B20Z กำลังอัดสูงขึ้น มีแรงม้า มากกว่า
B20Z ทำรอบสูงสุดได้มากกว่านิดหน่อย
B20Z ใช้เกียร์ไฟฟ้า
B20Z แพงกว่าประมาณ 1 หมื่นบาท
B20Z หายากกว่า
ตามนี้เลยครับ ปึกจริงๆ ตัวที่ผมใส่ มันก็ตอก หน้าเครื่องเป็น b20b แต่ต่างตรงจะมีกล่องไอดีเทาๆอยู่ด้านบนไอดี รหัสขึ้นด้วย 9xxxxx