ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
10 กรกฎาคม 2025, 19:03:59
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด  (อ่าน 4159 ครั้ง)
E21VFM
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010, 19:42:45 »



รบกวน พี่น้อง ครับ เพิ่งจะเปลี่ยนแบตใหม่มา ไม่ถึงเดือน อยู่ๆ ไฟก็หมดซะงั้น สตาร์ทไม่ติด ตอนแรกนึกว่าลืมเปิดไฟทิ้งไว้ ดูแล้วก็ไม่ใช่ ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ขับๆไปรอบเริ่มตกเหมือนจะดับ เลยปิดเเอร์ เร่งเคลื่องรอบจึงกลับมา วันรุ่งขึ้น ไฟไม่มีเลย ต้องพ่วงไฟจึงจะมี ให้ร้านดูบอกว่าแบตมีไฟ ไดชาร์จก็ปกติ แล้วทีนี้มันจะเป็นอะไร รบกวนพี่น้อง ด้วนนะครับ จะได้หาร้านเข้าถูก
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #1 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010, 22:26:06 »

ขั้นแรกนะครับลองถอดขั้ว+แบตออกก่อนแล้วลองใส่ขั้วกลับคืนแล้วดูว่า เวลาใส่ขั้วมีไฟสปาคแปลบๆไม๊ถ้าไม่ก็แสดงว่าไฟไม่ได้รั่ว คราวนี้เช็คระดับน้ำกลั่นปกติไม๊ แล้วลองเอาไปชาร์ทไฟแบบช้าดูก่อนครับ แต่ถ้าอาการแบบนี้ลองกลับไปร้านที่เปลี่ยนแบตให้เช็คดูก่อนเค้าน่าจะดูแลให้เรา
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Alien
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,633


เอ...นะเฮ้ยย


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010, 12:05:13 »

ขั้นแรกนะครับลองถอดขั้ว+แบตออกก่อนแล้วลองใส่ขั้วกลับคืนแล้วดูว่า เวลาใส่ขั้วมีไฟสปาคแปลบๆไม๊ถ้าไม่ก็แสดงว่าไฟไม่ได้รั่ว คราวนี้เช็คระดับน้ำกลั่นปกติไม๊ แล้วลองเอาไปชาร์ทไฟแบบช้าดูก่อนครับ แต่ถ้าอาการแบบนี้ลองกลับไปร้านที่เปลี่ยนแบตให้เช็คดูก่อนเค้าน่าจะดูแลให้เรา

ใช่ครับ กลับไปร้านเก่าก่อนให้ร้านเช็คแบตให้ใหม่ หรือไม่ก็ลองชาร์จไฟดูใหม่ครับ ถ้าแบตปกติก็เช็คพวกไดชาร์จดูครับ
บันทึกการเข้า

PGE
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #3 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2010, 21:59:01 »

ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #4 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010, 12:03:55 »

ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู
ถูกดีครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
ROOT
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 296


อบอุ่นทุกครั้งที่เข้าคลับนี้


« ตอบ #5 เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010, 12:15:34 »

ไปเช็คระบบไฟในรถเราเองก่อนครับถ้ารถเราปกติก็วิ่งไปร้านที่เปลี่ยนแบตเลยครับเพราะเขามีประกันนี่ครับแบตเตอรี่อย่างน้อยก็ 18 เดือนนี่ครับ รูดซิบปาก รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

"คนทุกคน คือคนเหมือนกัน คุณก็คือหนึ่งในตองอู"
nop_up
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 128


« ตอบ #6 เมื่อ: 20 สิงหาคม 2010, 15:43:27 »

ถูกดีครับ
ผมก็ว่าถูกดีอ่ะคับ
บันทึกการเข้า
Mong_Civic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 143



« ตอบ #7 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010, 09:06:25 »

ผมก็เพิ่งเจอเรื่องแบตหมด เปลี่ยนไป2ลูกก็หมดอีกเลยไปลองให้ช่างไฟเช็คดูตอนดับเครื่องปรากฎว่ามีกระแสไฟแสดงว่ามีการใช้งานบางอย่างในรถเลยไล่ดูก็ไปเจอรีเลย์คอมแอร์มันไม่ตัด ถึงแม้ดับรถแล้วไฟก็ยังไปเลี้ยงอยู่ ตอนเช้าก็เลยสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนไป100เดียวจบเลยครับลองดู

ผมก็เลี่ยนอันนี้ครับ หายเลย
บันทึกการเข้า

Power     of      Dreams.
maicivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897

แสง สี เสียง ภาพ


« ตอบ #8 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010, 21:41:13 »

 ;)ลองดูขั้วที่คีบแบตว่าสกปรกรึเปล่า ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

b20b เดิมๆเองคับ
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #9 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010, 22:35:24 »

 ยิ้มกว้างๆ
ใช่ครับ...พื้นฐานก่อนเลย...ขั้วแบตฯมีคราบอ๊อกไซด์ขาวๆเขียวๆ รึเปล่า(ถ้ามีก็ล้าง ขัด ฉีดด้วยน้ำยาล้างคอนแท็คเลย)
น๊อตขันยึดสายไฟทุกเส้นแน่น มั๊ย...ที่ขั้วแบตฯ
ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010, 23:33:19 »

ยิ้มกว้างๆ
ใช่ครับ...พื้นฐานก่อนเลย...ขั้วแบตฯมีคราบอ๊อกไซด์ขาวๆเขียวๆ รึเปล่า(ถ้ามีก็ล้าง ขัด ฉีดด้วยน้ำยาล้างคอนแท็คเลย)
น๊อตขันยึดสายไฟทุกเส้นแน่น มั๊ย...ที่ขั้วแบตฯ
ยิ้มเท่ห์
เพิ่มอีกนิดครับ ทาขั้วแบตด้วยจารบีบางๆจะช่วยป้องกันการเกิดคราบอ๊อกไซด์ที่ขั้วได้ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
tum1120
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11



« ตอบ #11 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2010, 10:08:35 »

ไดร์ชาร์ตเสียคับ เจ๋ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ธันวาคม 2010, 10:23:50 โดย tum1120 » บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #12 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2010, 14:53:09 »

 ตกใจ
ไฟโชว์ ไม่เตือนกันเลย รึ เนี่ย
 ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #13 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2010, 15:00:34 »

อันนี้ได้ยินมาแต่ไม่รู้จริงมั้ย ว่าวิธีเช็คไดชาร์จว่าชาร์จหรือไม่ชาร์จ ให้ถอดขั้วลบของแบตออกในขณะที่เครื่องดับอยู่ ถ้าไดชาร์จไม่ชาร์จ เครื่องจะดับจริงป่าวครับ  ขยิบตา
บันทึกการเข้า

desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #14 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2010, 15:08:16 »

 ยิงฟันยิ้ม
อย่าไปลองนะครับ ECU เจ๊งนะจะบอกให้
สังเกตุไฟ.....รูป แบตฯ ที่หน้าปัด มันจะโชว์ตลอดเวลา...
 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Interista
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 823



« ตอบ #15 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 17:50:18 »

อันนี้ได้ยินมาแต่ไม่รู้จริงมั้ย ว่าวิธีเช็คไดชาร์จว่าชาร์จหรือไม่ชาร์จ ให้ถอดขั้วลบของแบตออกในขณะที่เครื่องดับอยู่ถ้าไดชาร์จไม่ชาร์จ เครื่องจะดับจริงป่าวครับ  ขยิบตา

งงอ่า พี่มิ้น มันก็ดับอยู่แล้วไม่ใช่หรอ = ="
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธันวาคม 2010, 21:18:44 โดย Interista » บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #16 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 23:04:55 »

การที่จะวิเคราะห์ว่าแบ็ตเก็บไฟไม่อยู่ หรือตัวไดน์ชาร์ทเสีย  ให้ทำการเช็คระบบการทำงานของไดน์ชาร์ทว่าทำงานปกติหรือไม่  (ในกรณีที่นำแบ็ตไปทำการชาร์ทกระแสมาเต็มแล้ว)  ให้ลองบิดสวิชทกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์มาที่ตำแหน่ง ON สังเกตุว่ามีไฟโชว์ที่หน้าปัทม์หรือไม่  หากมีให้ทำการบิดสวิชทกุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ทเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ติด   เมื่อเครื่องยนต์ติด ไฟที่โชว์ที่หน้าปัทม์จะต้องดับ  การที่ไฟดับก็เพราะว่าเมื่อไดน์ชาร์ททำงาน จะมีกระแสโวลเต็จจากการทำงานของชุดสเตเตอร์ ที่สร้างโวลเต็จในรูปของกระแสไฟสลับ แล้วมาทำการเร็คติไฟร์ให้เป็นกระแสตรง มีไฟไปจ่ายให้กับแบ็ตและก็ยังมีไฟส่วนหนึ่งป้อนเข้าชุดรีเรย์ในทางออกของขดลวดรีเรย์ ที่ทางเข้าของขดลวดรีเรย์ต่อกับไฟบวกของแบ็ตเตอรี่ ทำให้ไม่มีกระแสในทางออกของรีเรีย์ลงกราวด์(ในระบบวงจรเตือนไฟชาร์ท)  ทำให้รีเรย์ไม่ทำงานดูดหน้าคอนแท็คเอาไฟไปเลี้ยงหลอดโชว์ที่หน้าปัทม์  ทำให้ไฟดับ  แค่นี้ก็พอจะวิเคราะห์ว่าระบบการทำงานของไดน์ชาร์ททำงานได้แล้วจุดหนึ่ง 
แต่การแสดงการทำงานแบบนี้บางครั้งก็ยังมีจุดบกพร่อง  เพราะว่าถึงแม้ระบบการทำงานถูกต้องแต่ยังมีชิ้นส่วนบางตัวเช่นพวกซิลิคินไดโอดเร็คติไฟน์ ที่ทำหน้าที่เร็คติไฟร์มันชอร์ทบางตัว ทำให้กระแสไฟที่จ่ายให้กับแบ็ตมีกระแสไม่เต็มที่ในขณะที่มันทำงาน(เครื่องยนต์ทำงาน)  แต่เมื่อใดที่ดับเครื่องยนต์เจ้าตัวไดโอดเร็คติไฟน์ที่ว่านี้มันชอร์ททำให้กระแสจากแบ็ตเตอรี่ใหลผ่านมายังตัวไดโอดที่ชอร์ทใหลผ่านขดลวดสเตอเตอร์ลงกราวด์  ทำให้กระแสไฟที่เก็บอยู่ในแบ็ตหมด ก็มีไฟไม่พอที่จะทำการสตาร์ท
สำหรับการเทสว่าไดน์ทำงานอีกวิธีหนึ่งก็คือ นำหลอดไฟ 12 Volt ไปต่อเข้ากับขั่ว B ของไดน์( สายไฟที่ต่อไปยังแบ็ต) และต่อหลอดไฟลงกราวด์ที่ตัวเฟรมของไดน์ ( สตาร์ทเครื่องยนต์ด้วย)   หลอดไฟต้องติดเมื่อไดน์ทำงาน  หรืออีกวิธีหนึ่งก็เอาแอมป์มิเตอร์ต่ออนุกรมกับขั่ว B ของไดน์กับสายไฟที่เอาออกจากขั่ว B (แอมป์มิเตอร์ต้องทนกระแสที่วัดหรืออ่านได้ไม่น้อยกว่าค่ากระแสที่ไดน์ผลิตได้ ประมาณ 75 Amp) หากไดน์ทำงานจะเห็นกระแสที่อ่านได้ตั้งแต่แอมป์ต่ำๆไปจนสูงสุด ตามรอบเครื่องยนต์ที่เร่ง  หากไดน์เสียจะไม่มีกระแสออกหรือที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์
สำหรับแบ็ตเตอรี่ที่เปลี่ยนมาใหม่  ไม่แน่นอนเสมอไฟว่าจะไม่มีปัญหาที่เกิดกับตัวของมัน  อาจจะเก็บไฟไม่อยู่ตั้งแต่นำมาใช้ในวันแรกก็มี  หรือใช้ไปสักพักหนึ่งก็เก็บไฟไม่อยู่  ทางที่ดีก็นำไปที่ร้านแบ็ตเขาทำการชาร์ทกระแสไฟใให้เต็ม แล้ววัดกระแสไว้ว่ากี่แอมป์  พอรุ่งเช้าเอาแอมป์มิเตอร์ไปวัดไฟดูว่ายังอยู่ปกติเท่าเดิมหรือไม่  หรือกระแสลดลงอย่างมาก  ก็พอจะชี้เหตุได้ว่าแบ็ตที่ซื้อมาเพียงสองสามวันหรือสองสามสัปดาห์ก็มีปัญหาเก็บไฟไม่อยู่แล้ว  ก็เอาไปเครมที่เขารับประกันไว้  เห็นอาการที่ว่านี้เกิดขึ้นบ่อยเหมือนกันครับ.....srithanon
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: เปลี่ยนแบตใหม่ แต่ไฟหมด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |