ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 มิถุนายน 2025, 23:39:33
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วยรถสตาร์ทไม่ติด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยรถสตาร์ทไม่ติด  (อ่าน 4945 ครั้ง)
man1978
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 104


MAN_EK96


« เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 09:49:57 »



จอดททิ้งไว้เสาร์อาทิตย์เช้าวันจันทร์มาสตาร์ไม่ติดเฉยเลยเพิ่งเปลี่ยนแบตมาใหม่ด้วย บิดกุญแจไม่มีเสียงอะไรเลยส่วนไฟแบตโชว์เครื่องโชว์น้ำมันเครื่องโชว์ เคยเป็นแล้วครั้งนึงแต่ตอนนั้นไฟแบตไม่โชว์ก็เลยเปลี่ยนแบตแล้วก็สตาร์ทติด ช่างคนที่แล้วบอกว่าเป็นที่ไดสตาร์เกี่ยวกันมั้ยคับช่วยหน่อยนะคับพี่น้อง
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 12:55:45 »

อาการนี้น่าจะมาจากระบบไดน์ชาร์ทมีปัญหา มากกว่าระบบมอเตอร์สตาร์ท  อยากจะให้ทดลองดังนี้
ในกรณีที่คิดว่าเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ท ให้ทดลองยืมแบ็ตเตอรี่รถคันอื่นมาพ่วง  แล้วสตาร์ทเครื่อง หากมอเตอร์ทำงานและสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   แสดงว่าระบบมอเตอร์สตาร์ทปกติ  หากสตาร์ทไม่ติด ได้ยินเสียงรีเรย์ทำงานดังชะๆ แต่มอเตอร์ไม่ทำงาน ให้สงสัยว่า ตัวโซลินอยของมอเตอร์สตาร์ท มใหน้าสัมผัสของหน้าคอนแท็คสำหรับให้กระแสไฟผ่านไปที่ฟีลคอยของมอเตอร์สตาร์ท ไม่สัมผัสแตะกัน เป็นหลุมรอยอาร์คของกระแสไฟ  กระแสไฟผ่านไม่สะดวก ก็ถอดออกมาซ่อมได้
ปัญหาที่สองที่ตามมาก็คือระบบไดน์ชาร์ท มีปั้ญหา เนื่องจากที่ตัวไดน์ชาร์ท อาจจะมีไดโอดเร็คติไฟร์ชอร์ท ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านไดโอดลงกราวด์ ทำให้ไฟแบ็ตเตอรี่หมด  ช่วงเวลาข้ามคืนหรือสามสี่ชั่วโมง  ทำให้แบ็ตไม่มีไฟสำหรับสตาร์ท
หรืออีกประเด็นหนึ่งอาจจะมาจากระบบวงจรสายไฟในรถยนต์ หรือ ที่ตัวอุปกรณ์เครื่องเสียง เครื่องที่ใช้ระบบไฟของแบ็ตเตอรี่  เกิดมีระบบภายในชอร์ท ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตรั่วลงกราวด์
ในกรณีอย่างนี้ให้ทำการตรวจวัดกระแสไฟ ของแบ็ต ในขณะที่เรายังไม่ได้สตาร์ทเครื่องยต์ และปิดอุปกรณ์เครื่องเสียงทั้งหมด
วิธีการก็คือ ให้หาแอมป์มิเตอร์ที่มีเร้นจการอ่านกระแสไฟ สักสิบห้าแอมป์ก็พอ เพื่อสะดวกในการอ่านค่ากระแสที่วัดได้บนหน้าปัทม์มิเตอร์วัดแอมป์  เพราะกระแสไฟที่คาดว่ารั่วไม่น่าจะเกิน 5-15 Amp    โดยใช้แอมป์มิเตอร์ต่ออนุกรมกับขั่วบวกของแบ็ตกับสายไฟบวกทั้งหมดที่ถอดออก  ขั่วบวกของแอมป์มิเตอร์ก็ต่อกับขั่วบอกของแบ็ต ขั่วลบของแอมป์มิเตอร์ก็ต่อเข้ากับสายไฟทั้งชุดที่ถอดออกจากขั่วบวก   แล้วสังเกตุว่าที่แอมป์มิเตอร์เข็มชี้ได้กี่แอมป์  สมมุติว่าอ่านได้นิดหน่อย(ประมาณ 100 ma) ถือว่าปกติ กระแสที่อ่านได้เล็กน้อนอาจจะมาจากมีอุปกรณ์พวกเครื่องวิทยุที่ใช้สำหรับนาฬิกาหรือระบบสัญญาณป้องกันขโมย

แต่ถ้าหากอ่านค่ากระแสไฟได้ ตั้งแต่ 5 Amp ขึ้นไป อาจจะมาจากอุปกรณ์ตัวหนึ่งตัวใดขอ
งระบบเสียง หรือระบบไดน์ชาร์ท  อันดับแรกให้เราทดลองเอาสายไฟที่มาจากไดน์ชาร์ท เส้นที่เป็นสายไฟชาร์ทจากแบ็ตออก  แล้วสังเกตุว่าที่แอมปมิเตอร์ อ่านค่ากระแสลดลงหรือไม่ สมมุติว่าลดลงมาเกือบศูนย์ แสดงว่าระบบไดน์ชาร์ทชำรุด  หากยังอ้านได้ เท่าเดิม ก็ลองเอาสายไฟที่ป้อนเข้าระบบเครื่องเสียงออกทีละชุด ก็อาจจะพบได้ ว่ามีชุดหนึ่งชุดไดเสียหรือมีระบบไฟชอร์ทลงกราวด์
ลองทำไปทีละชุด ของอุปกรณ์ที่ใช้ไฟทั้งหมด ก็จะพบว่าเป็นที่อุปกรณ์ตัวใด...srithamom
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธันวาคม 2010, 13:05:09 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
man1978
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 104


MAN_EK96


« ตอบ #2 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 13:26:45 »

ขอบคุณมากคับ อยากถามอีกหน่อยว่าถ้าเปลี่ยนไดชาร์ทแล้วแบตผมจะเสื่อมหรือป่าวอะคับแบตผมเป็นแบบแห้งด้วยเพิ่งเปลี่ยนเมื่อต้นเดือนเองอะคับ แล้วไดชาร์ทลูกละเท่าไหร่คับ มีแต่เรื่องเสียตังตลอด
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 13:27:36 »

 ยิ้มเท่ห์
จอดนาน ขนาดนั้นก็หมด ธรรมดาล่ะครับ แบตฯก็ใช่ว่าจะลูกใหญ่ที่ไหนกันรถเก๋ง...
-เปลี่ยนใหม่ควรชาร์ทแบบช้าๆนานๆค่อยมาใส่..
-ใส่แล้ววิ่งเลยชาร์ทไม่เต็มที่หรอก...
-ตอนที่รถเดินเครื่อง โอเค มีไฟออกมาจาก ไดร์ชาร์ทแน่นอน...(แต่ตอนรถวิ่ง ไฟจ่ายไปไหนกันบ้าง แอร์ พัดลม(กี่ตัว..ลองนับดู)  วิทยุ ระบบควบคุมรถ ฯลฯ)
-ไดร์ชาร์ท ทำหน้าที่จ่ายไฟไปเลี้ยงระบบ แบตฯ ทำหน้าที่เป็น ฟิลเตอร์ไม่ให้ไฟเกิน...
-ไดร์ชาร์ทยังอาศัย ไฟจาก แบตฯ เพื่อการทำงานเลยนะ ครับท่าน...
-ควรชาร์ทให้เต็มที่ก่อนค่อยเอาใส่..............
***ถ้ายังมีปัญหาอยู่ ค่อยวิเคราะห์ อีกที***
 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #4 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 13:30:26 »

ขอบคุณมากคับ อยากถามอีกหน่อยว่าถ้าเปลี่ยนไดชาร์ทแล้วแบตผมจะเสื่อมหรือป่าวอะคับแบตผมเป็นแบบแห้งด้วยเพิ่งเปลี่ยนเมื่อต้นเดือนเองอะคับ แล้วไดชาร์ทลูกละเท่าไหร่คับ มีแต่เรื่องเสียตังตลอด
ยิ้มกว้างๆ
เอาแบตฯไปชาร์ทให้เต็มที่ก่อนครับ...
เสียเวลา แค่ 2-3 ชั่วโมงเอง...แล้วค่อยมาวิเคราะห์กันอีกที
 ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2010, 21:31:44 »

ในกรณีทีไดน์ชาร์ทมีปัญหาอันเนื่องมาจากตัวไดโอดเร็คติไฟร์ เกิดการชอร์ทระหว่างเพลตและแคโทด ทำให้มีกระแสไหลจากแบ็ตเตอรี่ลงกราวด์  ทำให้แบ็ตเตอรี่ไ-ม่มีกระแสไฟในหม้อ  มันไม่เสื่อมหรอกครับ นำแบ็ตไปทำการชาร์ทให้เต็มเสียใหม่มันก็สามารถเก็บไฟได้ตามปกติ  อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเดี๋ยวมีปัญหา
ในกรณีที่จะเปลี่ยนไดน์ชาร์ทควรตรวจสอบว่ามันเสียจริงเสียก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน ตามที่ผมแนะนำ หรือให้ร้านที่ซ่อมไดน์ชาร์ทเขาตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียก่อนครับ  สำหรับราคาตัวไดน์ชาร์ทก็อยู่ที่ประมาณพันกว่าบาท แล้วแต่ละยี่ห้อ 
บางครั้งน่าเห็นใจท่านเจ้าของรถยนต์ ที่อุปกรณ์ภายในตัวไดน์ชาร์ทเสียบางตัวมันแค่เปลี่ยนก็ใช้ได้ ราคาไม่กี่บาท บางร้านซ่อมบอกกับลูกค้าว่าเสียมากต้องเปลี่ยนทั้งลูก  เอาเปรียบลูกค้าเกินไป ก็ระวังด้วย ก็ไม่รู้จะแนะนำท่านที่เป็นเจ้าของรถได้อย่างใด ที่จะไม่โดนร้านซ่อมหรอก เพราะท่านเจ้าของรถไม่มีความรู้ด้านนี้  ก็ขอให้เจอร้านซ่อมที่เขามีความสำนึกในความเป็นช่างและไม่เอาเปรีรยลลูกค้าจนเกินความพอดี  ก็ขอให้โชคดีครับ`....srithanon
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2010, 00:26:26 »

ไฟรั่วป่าวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 ธันวาคม 2010, 12:46:38 โดย Regis100 » บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #7 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2010, 12:39:07 »

 ยิ้มกว้างๆ
วันนี้มีข้อมูลเล็กๆน้อยๆมาแชร์เพื่อเป็นแนวคิดในการวิเคราะห์ เรื่อง อยู่ๆ แบตฯหมดโดยไม่รู้สาเหตุของชาว CIVIC ครับ
วันนี้ผมแวะร้านแอร์&ไดนาโมของรุ่นพี่...เลยลองถามแกว่าเคยเจอแบบนี้มั๊ย...
แกบอกโดยไม่ลังเล แม้แต่น้อยว่า บ่อยมาก...
จากประสบการณ์จริงแกบอกว่าถ้าระบบอื่นไม่เป็นไร ที่น่าสงสัยมากที่สูดคือ รีเลย์คอมฯแอร์ และรีเลย์พัดลม
ปัญหาคือมันตัวเล็กเกินไปที่จะทำงาน นานๆ ทำให้ หน้าคอนแท็ค(contact)ละลายติดกัน เป็นส่วนใหญ่ที่เจอมา
ทำให้แม้ว่าเราจะปิดสวิทช์หมดแล้ว แต่รีเลย์มันยังต่ออยู่ ถ้าเป็นคอมฯแอร์จะสังเกตูยากหน่อย...ถ้าพัดลมก็หมุนตลอดเวลา ดูง่าย
ลองๆไปเช็ค และวิเคราะห์กันดูครับ...ถ้าใครเคยเจอปัญหานี้ จะได้ ไม่หลงทาง...
 ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #8 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2010, 12:52:39 »

ยิ้มกว้างๆ
วันนี้มีข้อมูลเล็กๆน้อยๆมาแชร์เพื่อเป็นแนวคิดในการวิเคราะห์ เรื่อง อยู่ๆ แบตฯหมดโดยไม่รู้สาเหตุของชาว CIVIC ครับ
วันนี้ผมแวะร้านแอร์&ไดนาโมของรุ่นพี่...เลยลองถามแกว่าเคยเจอแบบนี้มั๊ย...
แกบอกโดยไม่ลังเล แม้แต่น้อยว่า บ่อยมาก...
จากประสบการณ์จริงแกบอกว่าถ้าระบบอื่นไม่เป็นไร ที่น่าสงสัยมากที่สูดคือ รีเลย์คอมฯแอร์ และรีเลย์พัดลม
ปัญหาคือมันตัวเล็กเกินไปที่จะทำงาน นานๆ ทำให้ หน้าคอนแท็ค(contact)ละลายติดกัน เป็นส่วนใหญ่ที่เจอมา
ทำให้แม้ว่าเราจะปิดสวิทช์หมดแล้ว แต่รีเลย์มันยังต่ออยู่ ถ้าเป็นคอมฯแอร์จะสังเกตูยากหน่อย...ถ้าพัดลมก็หมุนตลอดเวลา ดูง่าย
ลองๆไปเช็ค และวิเคราะห์กันดูครับ...ถ้าใครเคยเจอปัญหานี้ จะได้ ไม่หลงทาง...
 ยิ้มกว้างๆ
เสริมให้นะครับ รีเลย์มันจะพังหลังจากที่มอเตอร์มันลมมันเจ๊งครับมันหมุนยากขึ้นโหลดมันมากขึ้นรีเลย์ก็ต้องรับภาระกระแสมากขึ้นตาม พอเปลี่ยนพัดลมบางทีรีเลย์อาจจะพังไปด้วย แต่อาจจะมองข้ามไปครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
RG
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 245



« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 19:50:28 »

up
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #10 เมื่อ: 14 กันยายน 2011, 09:59:00 »

ผมก้เจอปัญหาเกี่ยวกับรีเลย์เหมือนกันครับ ตอนนั้น ไปปราจีน ไปหาพี่ชาย ตอนเช้าก้สตาร์ทปรกติ พอตอนเที่ยงก้ไปเปลี่ยนยางด้วยกัน เหนสตาร์ทปรกติ พอตกบ่ายๆ ผมก้ออกเดินทางกลับมาอุตรดิตถ์ เดินทางมาถึงพระพุทธบาทละ พี่ชายโทรมาบอกว่า รถสตาร์ทไม่ติด แบตหมดเกลี้ยง เอาละงานเข้า ผมก้ต้องตีรถกลับไป ปราจีนบุรี ไปเชคๆดู เอาแบตท้ายรถ มาเปลี่ยน พอดี เอาแบตติดท้ายรถมาด้วยจากบ้าน อีกลูกนึง พอเอาขั้วแบทแตะเท่านั้นแหล่ะ เป็นประกายไฟเลย อย่างที่สันนิษฐานไว้เลย มันต้องมีการดึงไฟไปใช้แน่นอน เลยไปดูไฟหน้า อ้อ ไฟติด ไปดูสวิต อ้าว สวิตไม่ได้เปิด เลยถอดรีเลย์แล้ว เอาขั้วแตะ เอ้อ ไม่มีประกายไฟ พอเสียบรีเลย์เข้าไปใหม่ ก้ปรกติดี ผมเลยเอาทิ้งไปเลย เอา รีเลย์ อื่น มาใส่ไปก่อน แล้วก็ เใส่แบต สตาร์ทติด ปรกติ แล้วก้ไปหาซื้อรีเลย์มาเปลี่ยนทีหลังเอา ผมเลยคิดว่ารีเลย์มันก้มีการเสื่อมสภาพเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไร
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #11 เมื่อ: 14 กันยายน 2011, 10:08:50 »

ผมก้เจอปัญหาเกี่ยวกับรีเลย์เหมือนกันครับ ตอนนั้น ไปปราจีน ไปหาพี่ชาย ตอนเช้าก้สตาร์ทปรกติ พอตอนเที่ยงก้ไปเปลี่ยนยางด้วยกัน เหนสตาร์ทปรกติ พอตกบ่ายๆ ผมก้ออกเดินทางกลับมาอุตรดิตถ์ เดินทางมาถึงพระพุทธบาทละ พี่ชายโทรมาบอกว่า รถสตาร์ทไม่ติด แบตหมดเกลี้ยง เอาละงานเข้า ผมก้ต้องตีรถกลับไป ปราจีนบุรี ไปเชคๆดู เอาแบตท้ายรถ มาเปลี่ยน พอดี เอาแบตติดท้ายรถมาด้วยจากบ้าน อีกลูกนึง พอเอาขั้วแบทแตะเท่านั้นแหล่ะ เป็นประกายไฟเลย อย่างที่สันนิษฐานไว้เลย มันต้องมีการดึงไฟไปใช้แน่นอน เลยไปดูไฟหน้า อ้อ ไฟติด ไปดูสวิต อ้าว สวิตไม่ได้เปิด เลยถอดรีเลย์แล้ว เอาขั้วแตะ เอ้อ ไม่มีประกายไฟ พอเสียบรีเลย์เข้าไปใหม่ ก้ปรกติดี ผมเลยเอาทิ้งไปเลย เอา รีเลย์ อื่น มาใส่ไปก่อน แล้วก็ เใส่แบต สตาร์ทติด ปรกติ แล้วก้ไปหาซื้อรีเลย์มาเปลี่ยนทีหลังเอา ผมเลยคิดว่ารีเลย์มันก้มีการเสื่อมสภาพเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไร
รีเลย์นี่ ส่วนมากอาการเสียคือ หน้า คอนแทค ค้างไม่ก็ไม่ยอมต่อวงจรครับ  อันนี้เช็คไม่ยาก ส่วนมากจะเสียเมื่อใช้กับโหลดเยอะๆ แต่ถ้าเป็นรีเลย์มอเตอร์พัดลม พวกนนี้จะเสียเพราะ พัดลมมันฝืด เลยกินกระแสมากขึ้น รีเลย์ก็รับพาระมากขึ้น ก็พังง่ายขึ้น
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #12 เมื่อ: 14 กันยายน 2011, 10:12:50 »

รีเลย์นี่ ส่วนมากอาการเสียคือ หน้า คอนแทค ค้างไม่ก็ไม่ยอมต่อวงจรครับ  อันนี้เช็คไม่ยาก ส่วนมากจะเสียเมื่อใช้กับโหลดเยอะๆ แต่ถ้าเป็นรีเลย์มอเตอร์พัดลม พวกนนี้จะเสียเพราะ พัดลมมันฝืด เลยกินกระแสมากขึ้น รีเลย์ก็รับพาระมากขึ้น ก็พังง่ายขึ้น

ตอนขับรถกลับบ้าน พ่อบอกว่า คราว นี้จะไล่เปลี่ยนรีเลย์ เก่าๆ แม่มให้หมดเลย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม แต่เสียแบบที่คอนแทคมันไม่ทำงาน ผมว่า เคยเจอ แต่ แบบที่คอนแทคติดกัน เพิ่งเคยเจอครั้งแรกครับ แต่เร่องความเสื่อมสภาพนี่พอเข้าใจคับ สวิทไฟห้องน้ำ ผมที่บ้าน เปลี่ยนเป็น อันที่สามละ เพราะว่าใช้บ่อยเลยเสีย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #13 เมื่อ: 14 กันยายน 2011, 10:15:09 »

ตอนขับรถกลับบ้าน พ่อบอกว่า คราว นี้จะไล่เปลี่ยนรีเลย์ เก่าๆ แม่มให้หมดเลย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม แต่เสียแบบที่คอนแทคมันไม่ทำงาน ผมว่า เคยเจอ แต่ แบบที่คอนแทคติดกัน เพิ่งเคยเจอครั้งแรกครับ แต่เร่องความเสื่อมสภาพนี่พอเข้าใจคับ สวิทไฟห้องน้ำ ผมที่บ้าน เปลี่ยนเป็น อันที่สามละ เพราะว่าใช้บ่อยเลยเสีย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
มันรับกระแสมาก เวลามันแตะกันมันก็สปาคมาก เลยละลาย แค่นิดเดียว มันก็ติดกันล่ะ จุดเล็กๆแค่ 1mm 
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #14 เมื่อ: 14 กันยายน 2011, 10:16:22 »

มันรับกระแสมาก เวลามันแตะกันมันก็สปาคมาก เลยละลาย แค่นิดเดียว มันก็ติดกันล่ะ จุดเล็กๆแค่ 1mm 

ภัยเงียบ  ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
darknesspic
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 09:53:01 »

ทั้งไว้คืนนึงวัดไฟได้ประมาณ11-12VDC ถือว่าแบตปกติป่าวครับ
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #16 เมื่อ: 14 มกราคม 2012, 10:41:00 »

ผมก้เจอปัญหาเกี่ยวกับรีเลย์เหมือนกันครับ ตอนนั้น ไปปราจีน ไปหาพี่ชาย ตอนเช้าก้สตาร์ทปรกติ พอตอนเที่ยงก้ไปเปลี่ยนยางด้วยกัน เหนสตาร์ทปรกติ พอตกบ่ายๆ ผมก้ออกเดินทางกลับมาอุตรดิตถ์ เดินทางมาถึงพระพุทธบาทละ พี่ชายโทรมาบอกว่า รถสตาร์ทไม่ติด แบตหมดเกลี้ยง เอาละงานเข้า ผมก้ต้องตีรถกลับไป ปราจีนบุรี ไปเชคๆดู เอาแบตท้ายรถ มาเปลี่ยน พอดี เอาแบตติดท้ายรถมาด้วยจากบ้าน อีกลูกนึง พอเอาขั้วแบทแตะเท่านั้นแหล่ะ เป็นประกายไฟเลย อย่างที่สันนิษฐานไว้เลย มันต้องมีการดึงไฟไปใช้แน่นอน เลยไปดูไฟหน้า อ้อ ไฟติด ไปดูสวิต อ้าว สวิตไม่ได้เปิด เลยถอดรีเลย์แล้ว เอาขั้วแตะ เอ้อ ไม่มีประกายไฟ พอเสียบรีเลย์เข้าไปใหม่ ก้ปรกติดี ผมเลยเอาทิ้งไปเลย เอา รีเลย์ อื่น มาใส่ไปก่อน แล้วก็ เใส่แบต สตาร์ทติด ปรกติ แล้วก้ไปหาซื้อรีเลย์มาเปลี่ยนทีหลังเอา ผมเลยคิดว่ารีเลย์มันก้มีการเสื่อมสภาพเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไร
แล้วอย่างถอดขั้วแบตลบออก เพื่อรีค่ากล่อง ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วใส่กลับ เวลาใส่กลับมันก็จะมีไฟแป๊บเป็นสะเกต ทุกครั้งเลย อาการนี้ปกติใหมครับ  ขยิบตา    แต่รถผมจอดเป็นอาทิตย์ก็สตาทติดนะ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
morarch
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31

CIVIC-93


« ตอบ #17 เมื่อ: 02 เมษายน 2012, 14:37:24 »

 อายจัง อายจัง
มันรับกระแสมาก เวลามันแตะกันมันก็สปาคมาก เลยละลาย แค่นิดเดียว มันก็ติดกันล่ะ จุดเล็กๆแค่ 1mm 

 อายจัง อายจัง เพิ่งโดนคับขับ3dคู่ใจมาดีๆไฟทุกอย่างดับครับ ทั้งหน้าปัด ไฟเลี้ยว เครื่องยนต์ยังทำงานวิงได้อยู่  รีบปิดแอร์ทันที เพราะรู้สึกมีแต่ลม กะจะเลื่อนกระจกลงดันไม่ทำงาน วิ่งมาถึงบ้าน ขับมาอย่างใจเสียๆมึนงงกับอาการเข้าใจว่าแบตจะหมดกลางอากาศได้ไงหว่า พอจอด จะลองเลื่อนกระจกอีกครั้ง ลงได้คืบเดียว ดันใดนั้นเครื่องดับไปเลยครับ อารมย์เหมือนถอดปลั๊กออก ลองสตาร์ทอีกที คราวนี้เงียบเลยดับสนิท เช็คที่แบต เอ้ยไฟยังเต็ม (ดูง่ายเพราะแบตแห้งครับ)คราวนี้ลองดูที่ฟิวส์ ดึงออกมาดูทุกตัวก็ปกติดีครับ แต่ปัญหาน่าจะมาจากระบบไฟแน่ๆ คราวนี้ใส่ฟิวไปใหม่ ลองสตาร์ทไฟมาครับเพราะบิดกุณแจไฟขึ้น ไฟกระพิบ แต่สตาร์ทแล้วไดส่งเสียงแก๊ะๆๆๆทั้งๆที่แบตยังแสดงว่าเต็ม ถึงตอนนี้งงเลย ไม่แน่ใจเรื่อง รีเลย์ วานผู้รู้ชี้แนะด้วยครับ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #18 เมื่อ: 02 เมษายน 2012, 14:43:29 »

แล้วอย่างถอดขั้วแบตลบออก เพื่อรีค่ากล่อง ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วใส่กลับ เวลาใส่กลับมันก็จะมีไฟแป๊บเป็นสะเกต ทุกครั้งเลย อาการนี้ปกติใหมครับ  ขยิบตา    แต่รถผมจอดเป็นอาทิตย์ก็สตาทติดนะ

มีไฟเป็นสะเกด นี่ ไม่ต้องห้านาทีก้มี แสดงว่า ต้องมีอะไรสักอย่าง ที่มันดึงไฟไปใช้ ติดเครื่องเสียง ติดแอมป์เพิ่มรึป่าว พวกเครื่องเสียง ช่างส่วนใหญ่ ชอบเดิน ไฟตรงไปรอเลย โดยไม่ผ่านรีเลย์ และกุญแจ เจอมาหลายคันละ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: ช่วยด้วยรถสตาร์ทไม่ติด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |