ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 21:34:45
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ผมเจอคำถามเรื่อง ไฟเช็คขึ้นหลังเอาแคทออก 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ผมเจอคำถามเรื่อง ไฟเช็คขึ้นหลังเอาแคทออก  (อ่าน 2680 ครั้ง)
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« เมื่อ: 03 มิถุนายน 2007, 09:24:11 »



พอดีได้ลองเอาแคทออก แต่ว่าได้ใส่ เซ็นเซอร์ o2 เจาะฝังกลับเข้าไปเหมือนเดิม พอทำเสร็จ เช็คก็ขึ้นเลย ไล่ code แล้ว 65 คือ o2 ตัวหลัง แสดงว่าเซ็นเซอร์เสียใช่ไหมครับ ใครเคยเอาแคทออกแล้วเจอปัญหาอะไรบ้างครับ.... ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่าตอนเชื่อมท่อรึเปล่าที่ทำให้เซ็นเซอร์เสีย เพราะเซ็นเซอร์อยู่ใกล้แปลน กลัวว่าเสียตอนเชื่อมแปลน เพราะช่างใส่เซ็นเซอร์แล้วค่อยเชื่อมแปลน....

My Comment: การที่ไฟ Engine Check ขึ้นเกิดจากการตรวจสอบ Error จากตัว Senser ต่างๆ ที่เชื่อมต่อเข้ากับ ECU ของรถยนต์ ซึ่งถึงจะไม่ได้บิดกุญแจ แต่ ECU ก็จะมีไฟเลี้ยงตลอด ในการถอดหรือใส่ Senser ต่างๆ ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ ถอดขั่วแบตออกการดำเนินการ ใดๆ ทั้งสิ้น ด้วยเหตุผลที่ว่า เมื่อ ECU ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า senser ตัวได้หายไปหรือว่าได้ถอดออกไป ก็จะไม่แสดง ไฟ Engine Check ขึ้นมา และเมื่อเราดำเนินการใส่ Senser กับที่แล้ว ค่อยใส่ขั่ว แบตกลับไปใหม่ เมื่อ Start เครื่องรถ ก็จะ ไม่แสดงไฟ เพราะว่า ECU จะ เรียนรู้เพื่อรู้จัก Senser ใหม่

กรณีที่เกิดไฟ โชว์ แล้ว มีทางประเด็นปัญหาอยู่ 2 อย่าง Show เพื่อให้เข้าไป Check แต่ไม่เสีย หรือ เสียจริงๆ

ในกรณีแรกถ้าหาก Show เพื่อให้ Check จะต้องใช้ อุปกรณ์ Connect ผ่าน OBDII เพื่อเข้าไป ตรวจสอบและลบข้อมูล ถ้าหากว่าลบข้อมูลแล้วหาย แสดงว่า Senser นั้นๆ ไม่ได้เสียหาย สามารถใช้งานต่อได้

ในกรณีที่สอง Show แล้ว เมื่อลบข้อมูลแล้ว ก็ยังแสดง Engine Check อีกในอีกสักระยะ อาจเป็นไปได้ว่า Senser นั้นๆ เสียจริงๆ จำเป็นต้องเปลี่ยน ชุดอุปกรณ์ใหม่ หรือเพื่อตอบสอบให้ดี อาจเป็นไปได้ว่า สายต่อหรือขั่วต่อหลวม ก็ลองตรวจสอบให้ดีจะได้ไม่เสียเงิน นะครับ

ตัวอย่างหน้าต่างโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบไฟ Enginer Check โดยจะสามารถตรวจสอบได้ว่า Error มาจาก Senser ส่วนไหนแล้วสามารถลบไฟได้


บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
Yuth
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 450


« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2007, 09:49:46 »

ยอดเยี่ยม "แมกกาย วิน"  อายจัง
บันทึกการเข้า
Champ_ES04
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2007, 11:21:17 »

เก็บเกี่ยวความรู้คร๊าบบ เจ๋ง
บันทึกการเข้า
kaffir
The Dance of Eternity
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 786

-[[ Erotomania Team ]]-


« ตอบ #3 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2007, 14:33:33 »

ขอบคุณคร๊าบบพี่ เก็บให้หมดเลย ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

Ray
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,232


ทำไปได้เนอะ


« ตอบ #4 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2007, 14:39:05 »

ดีมากเลยครับ ท่าน
บันทึกการเข้า
jeedure
ดีคับพี่น้อง
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ขอบคุณทุกท่าน


« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007, 03:56:34 »

ขอบคุนหลายๆ เป็นความรู้อย่างยิ่ง   ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

เยื่ยมมากคับท่าน
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2007, 09:47:18 »

 ลังเล

ก่อนอื่น ต้องเข้าใจอีกเรื่องนึงนะครับ  ว่า Engine Show  ไม่ใช่ว่า จะโชว์เฉพาะ Sensor แสดงสถานะไม่ครบเท่านั้น แต่นั่นหมายถึง มัน Detect อุปกรณ์ ที่มันต้องการไม่เจอด้วย

ผ่ากล่อง OBD II A  บ้านเราจะเป็นกล่องรุ่นนี้ซะส่วนใหญ่  กล่องรุ่นนี้ ดูหน้าปลั๊กจะมีอยู่ 3 ปลั๊ก  ถ้าจับนอนลงแล้วเอาปลั๊กตัวใหญ่ไปทางซ้าย

มันจะเรียกว่า Connector A  ช่องถัดมาจะว่างไม่มีขา แต่ความจริงเป็นขาสำหรับเสียบเช็คกล่อง ถ้าเป๊กเมกาจะมีมาให้เอาไว้เช็ค
ถัดนั้นมาจะเรียกว่า Connector C  เพราะ B ว่าง   แล้วสุดท้ายตัวเล็กจะเรียกว่า Connector D

3 Connector  นี้  ตัว A จะเป็นหมวดของ Connector ที่เป็นไดรเวอร์โดยทั้งสิ้น ถ้าขาดส่วนนี้ไป กล่องก้อจะไม่สามารถทำ Driver ให้อุปกรณ์ส่วนอื่นๆ ได้ เพราะ Connector A ทำหน้าที่เป็นส่วนของ Driver ตามไวร์ริ่งนะครับ
อุปกรณ์หลักๆ ของปลั๊กนี้ 

จะมีการคุมหัวฉีด ทั้ง 4 หัว ,, วีเทคโซลีนอย ,, EGR ,, IACV ,, ปั้มน้ำมัน ,,EAVP เป็นส่วนประกอบหลักๆ อยู่


Connector C และ D จะเป็น Connector ที่จะส่งผลทำให้ Engine Show แทบจะทั้งหมด  ต้องเข้าใจก่อนเลยนะครับว่ากล่อง ECU มันก้อเหมือนคอมพิวเตอร์ ดีๆ นี่แหละครับ ที่ต้องมีไดรเวอร์ และทำการ ดีเทคฮาร์ดแวร์ ECU ก้อเหมือนกันครับ  Connector ทั้ง C และ D จะทำหน้าที่ในส่วนของการ ดีเทค อุปกรณ์โดยทั้งสิ้น

ตั้งแต่ CKF ,, CKP ,, TDC ,, CYP  ล้วนแต่เป็น Sensor โดยทั้งสิ้น ,, A/C Switch ,,  โดยมีตัว K-Line ทำหน้าที่ ส่ง Signal (สัญญาณในการตรวจสอบกลับไปว่า เจอหรือไม่)   แล้วจึงส่งให้ TMA ในการส่ง Data Out Put      หลังจาก Sensor แล้ว จะมาเป็นส่วนของ สวิตซ์  โดยจะมี สวิตซ์ Vtec ,, สวิตซ์เปิดจ่ายน้ำมัน ,, ที่เหลือจะเป็น สายสัญญาณ Signal ทั้งหมด  ถ้ารถเป็นระบบเกียร์ Auto จะมีส่วนของ AT GRN ทำหน้าที่ในการ ดีเทคเกียร์ Auto และสวิตซ์คลัช       


Connector D ก้อจะเป็น Connector ที่ทำหน้าที่ Detect อีกเช่นกันครับ   โดยเริ่มในการดีเทค TP ,, ECT ,, Map ,,Oxygen 1,,Oxygen 2 ,, IAT ,, EGR Valve ,, Ptank (แท้งค์น้ำมันเชื้อเพลิง) ,, ทั้งหมดล้วนเป็น Sensor โดยทั้งสิ้น  ที่เหลือเป็นสัญญาณ Signal จะทำงานก้อต่อเมื่อ ตรวจดีเทคเสร็จจึง รีซีพ กลับ 


ถ้าหากเช็คโค๊ด เจอรหัสอะไร  ก้อจะมาไล่สายในปลั๊กได้ถูก  ทางสุดท้ายของทางตันมันคือการหลอกกล่อง น่ะล่ะครับ     เพียงแค่ถ้าถึงเวลานั้นขึ้นมาจริงๆ  ปลั๊กแรก ไม่ต้องไล่  ไล่แค่  คอนเนคเตอร์ C กับ D เท่านั้นเองครับ  ลังเล


การทำงานของ ECU แบ่งออกเป็น 3 ส่วน  มีแค่ ส่วนของ Analog input ,, Analog Output ,, Processor   เท่านั้นแหละครับ




...............................................................................................

เข้าเรื่องเลยนะครับ Engine Show  ของท่อไอเสีย  มันเป็น sensor ที่ใช้ในการตรวจเช็คระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์ว่าเผาไหม้ได้ดีมากน้อยแค่ไหน แล้วส่งค่ากลับไปที่ ECU ,,   ความร้อนจากการ อ๊อก ไม่เกิดผลของการที่ทำให้ Sensor เสียครับ  แต่ผมว่า ความร้อนจากการเชื่อมนั้น อาจทำให้ สายข้างในของ Sensor เกิดการละลายได้  เพราะผมเจอมาแล้วด้วยสาเหตุของเส้นผมบังภูเขา  ถอด Sensor มาวัดมิเตอร์   (วัดที่สายน่ะครับ หัวสาย กับปลายสาย วัดไม่ขึ้นค่า Ohm) เลย ต่อให้จะปรับ x 1K  แล้วก้อตาม  ผมก้อแก้ไข ด้วยการเดินสายใหม่ ตัดแล้วเชื่อมบัดกรี แล้วท่อหดรัด โยงไปที่ปลั๊กเลย อะครับ มันก้อ หาย 

Sensor ตัวนี้ ปรกติแล้วจะเสียค่อนข้างยาก ครับ แต่ถ้าเสียก้อว่ากันหลายพันเลยทีเดียว  ลังเล  ถ้าไม่วอรี่อะไร ก้อจับมันลงกราวด์ ครับ ไฟก้อจะดับ (เผื่อขี้เกียจไล่ มันยุ่งยาก)  อายจัง  จั้มสายจากปลั๊ก Sensor แล้วจับยึดน๊อต ลงกราวด์  ลังเล  ปล่อยนานไป สักระยะ มันจะส่งผลทำให้ Sensor ที่เสื้อ อีกตัวทำงานพลาดไปด้วย    ผลที่ได้มา ก้อคือ รอบตัด ในจุดที่วีเทคเปิด แล้ววีเทคก้อจะไม่ทำงาน  ลังเล 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มิถุนายน 2007, 11:19:23 โดย banana_bode » บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ผมเจอคำถามเรื่อง ไฟเช็คขึ้นหลังเอาแคทออก
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |