ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 04:27:33
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: มีเสียงหวีดดังเวลาเปิดเครื่องเสียงครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีเสียงหวีดดังเวลาเปิดเครื่องเสียงครับ  (อ่าน 38072 ครั้ง)
pookumnoi
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« เมื่อ: 15 ตุลาคม 2010, 14:29:36 »



อยากทราบวิธีแก้เวลาติดเครื่องแล้วเปิดเครื่องเสียงแล้วมีเสียงหวีดคล้ายเสียงเทอร์โบ  ดังตามรอบเครื่องครับ เป็นที่กราวด์ไม่พอรึเปล่าวครับ รบกวนผ้รู้ด้วย
บันทึกการเข้า
b16avtec
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488



« ตอบ #1 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2010, 16:52:27 »

ปัญหาแรกที่น่าสงสัยคือ  สายดิน (กราว) ไม่แน่นพอ ไม่ใหญ่พอ  เลยทำให้วี๊ดครับ

ปัญหาที่สอง แบตเริ่มเสื่อม

ปัญหาที่สาม ไดร์ชารด์เริ่มเสีย

รถผมเคยเป็นครับ  เลยเปลี่ยนสายกราวใหม่แล้วเดินสายไฟใหม่หมด  หายเป็นปลิดทิ้ง  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

หน้าตาดี  มีรถขับ  โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2010, 21:31:01 »

ปกติแล้วเรื่องระบบสายกราวด์ของเครื่องเสียง มีความสำคัญอย่างมากกับอุปกรณืเครื่องเสียง หากระบบกราวด์ไม่ดี ย่อมทำให้เกิดสัญญาณรบกวนของสัญญาณคลื่นความถี่แปลกปลอม ที่เป็นสัญญาณฮาโมนิคส์ของคลื่นความถี่ ที่มีความแรงของสัญญาณมากกว่าคลื่นความถี่ของสัญญาณภาค IF  ของเครื่องรับวิทยุ เป็นพันเท่า  ดังนั้นมันจึงถูกอินดิ้ว(ชักนำ) ตามสายเคเบิลหรือตามลายทองแดงของแผ่นบอร์ดวิทยุ หรือในภาคปรีแอมป์ของเครื่องขยายเสียง  ที่มีเกณการขยายสัญญาณสูงๆ  มันจึงถูกขยายออกสู่ภาคเพาเวอร์แอมป์อกสู่ลำโพง  แหล่งสัญญาณที่เกิดขึ้นนั้นโดยมากจะมาจากไดน์ชาร์ทของเครื่องยนต์ พวกมอเตอร์ต่างๆ รวมถึงการสปาร์คของหัวเทียน  เนื่องจากไดน์ชาร์ทและมอเตอร์มีแปลงถ่านที่สัมผัสกับสล๊อทของคอมมิวเตเตอร์ ทำให้เกิดการอาร์คของกระแสไฟ เป็นช่วงคลื่นความถี่ ที่มีสัญญาณฮาโมนิคส์ที่สูงมาก มันจึงสามารถอินดิ้วไปตามกระแสไฟและในรูปของสัญญาณแม่เหล็ก หรือคลื่นไฟฟ้า คลื่นเหล่านี้เมื่อมีการไหลในขดลวด หรือเส้นทองแดงลายปริ้นของวงจรอีเลคโทรนิคส์ มันก็จะเกิดการคัปปลิ้งเอาสัญญาณที่เกิดขึ้นเข้าสู่ภาคขยายสัญญาณทั้งที่เป็นภาคขยายสัญญาณทางความถี่ IF ของภาครับวิทยุ และทางภาค AF Amp  แล้วแต่ว่าคลื่นความถี่ที่เป็นฮาโมนิคส์จะอยู่ในย่านความถี่ไหน เนื่องจากสัญญาณความถี่ที่เกิดขึ้นจากการสปาร์คของกระแสไฟที่หน้าแปลงถ่าน ไม่ใช่เกิดเพียงความถี่เดียว
แนวทางในการแก้ไขสายไฟที่เป็นสายกราวด์หรือขั่วลบของสายไฟที่เข้าเครื่องเสียงควรใช้สายกราวด์ที่เป็นสายแพแบนๆและสั้นๆ ยี่งสั้นเท่าใดก็ยิ่งดี ปกติที่ตัวเครื่องเสียงโดยมากจะใช้ตัวเคสกล่องเป็นกราวด์  แต่บางที่ช่างนำเอาตัวกล่องเครื่องเสียงไปติดตั้งในโครงพลาสติคสำหรับยึดตัวเครื่องเสียง โดยไม่ได้ใช้ช่องที่เป็นโครงโลหะของรถ โดยมากจะเป็นอุปกรณืเครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่มเติม
ไม่มีที่ติดตั้งในช่องบริเวณหน้าคอนโซลของรถ  ช่างที่มีประสพการณ์โดยมากจะทำการติดตั้งสายกราวด้วยสายไฟที่มีขนาดใหญ่ป็นสายไฟกราวด์ เช่นสายไฟที่เป็นสายแบนๆปลายด้านหนึ่งขันสกรูน๊อตยึดกับโครงเครื่องเสียงที่เป็นโลหะ ปลายอีกด้านหนึ่งใช้สรูน๊อตเจาะรูยึดติดกับตัวแชชซิวของตัวรถ โดยให้สายสั้นพอเหมาะกับการติดตั้ง ระหว่างปลายสายกราวด์ ที่ยึดติดกับแผ่นโลหะแชซซิซรถและตัวกล่องของเครื่องเสียงควรทำความสะอาดโดยการขูดผิวโลหะตรงนั้นให้สะอาด  แล้วใช้แหวนที่มีลักษณะเป็นครีบเฟืองลองหัวน๊อตตัวเมียที่ขัน เพื่อให้จุดสัมผัสกับแผ่นโลหะถูกกดอัดแน่น  และที่ลืมไม่ได้ควรใช้ซิลิโคลนครีสที่ใช้กันสนิม ทาทับบริเวณหัวน้อตอีกครั้ง ก็จะทำให้กระแสไฟไหลผ่านจุดสัมผัสได้สะดวก
ความจริงตัวแชซซิซของรถมันมีสิ่งที่ทุกคนมงข้ามไป ในเรื่องการพายพาสของคลื่นความถี่ที่ถูกรบกวนทางสแตติค  เนื่องจากว่าในโครงบอดี้ที่เป็นโลหะของรถ จะถูกประกอบไปด้วยชิ้นโลหะต่างๆ ที่ถูกวางประกบแล้วเชื่อมติดกัน  บางจุดเกิดช่องว่าเพียงเล็กน้อยระหว่างแผ่นโลหะทั้งสองประกบกัน  ช่องว่างที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเสมือนกับค่าคาปาซิเตอร์ค่าหนึ่ง หลายๆจุดก็ยิ่งมีหลายๆค่า ค่าคาปาซิเตอร์ที่เกิดขึ้นนี้ทำหน้าที่เป็นค่าซีฟิลเตอร์ของคลื่นความถี่  ทำให้เป็นตัวเสมือนกรองความถี่ที่เกิดจากสแตติคจากคลื่นรบกวนได้ดี โดยมากเราจะเห็นว่าทำมัยทางโรงงานจึงใช้สายไฟที่เป็นขั่วลบของเครื่องเสียงเป็นสายแพแ บนๆลงกราวที่แชชซิซของตัวรถบริเวณที่ตั้งของตัวเครื่องรับวิทยุ ก็เพื่อคุณสมบัติที่กล่าว  อยากจะพอสูจน์เรื่องนี้ก็ง่ายนิดเดียวลองเอาเครื่องเสียงที่มีสายไฟสีดำที่เป็นขั่วลบเดินสายยาวๆไปต่อเข้าที่ขั่วแบ็ตโดดยตรงแล้วเปิดเครื่องเสียงหรือเครื่องรับวิทยุดู อะไรจะเกิดขึ้น  จะได้ยินเสียงรบกวนจากไดน์ชาร์ทในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน
ความจริงเรื่องของการรบกวนที่เกิดจากคลื่นความถี่ยังแยกออกไป เป็นได้ทั้งย่านคลื่นความถี่สูง(คลื่นวิทยุ และย่านความถี่ของคลื่นเสียง ดังนั้นการแก้การรบกวนก็ต้องแยกออกไป  ก็ขอกล่าวเพียงแค่นี้ก่อนพอเป็นเกล็ดความรู้ครับ...srithanon
บันทึกการเข้า
jubjang1
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 767



« ตอบ #3 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2010, 21:15:30 »

สวัสดีครับ จากประสบการณ์ที่ผมเคยติดตั้งเครื่องเสียงมาหลายสิบปี...(ว่าไปนั่น)รถตัวเองเนี่ยแหละ พูดซะเซียนเลย ก็พอรู้อยู่บ้างนะ ครับเพราะว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดเสียงวีดตามเวลาที่เร่งรอบเครื่องยนต์  ผมพูดถึงในกรณีที่ต่อเพาเวอร์แอมป์นะครับ  มีวิธีง่ายๆในการเช็คดูเบื้องต้น
1.การเดินสายไฟ สายสัญญาณต่างๆ สายไฟ สายรีโมท ไม่ควรอยู่ใกล้กับสายสัญญาณทางที่ดีควรหาท่อกระดูกงูมารัดซะแล้วจัดให้เป็นระเบียบ และดูสวยงาม
2.การต่อสายไฟเข้าเครื่องเล่น(Front)ควรต่อจากแบตโดยตรง ไม่ควรต่อจากสายไฟ ระบบเดิมของรถ
3.การลงกราวด์ ทุกจุดควรหาตำแหน่งตัวถังของรถที่หนาๆหน่อย น๊อตที่ยึดควรใช้น๊อตที่เป็นสแตนเลส หางปลาต้องยึดกับพิ้นผิวที่เป็นเหล็กของตัวถังรถจริงๆ
4.เรื่องของปรีแอมป์ มีส่วนอย่างมากนะครับ เพราะเป็นส่วนสำคัญในการแบ่งความถึ่เสียงเพื่อส่งต่อไปยังเพาเวอร์แอมป์ ควรซื้อปรีแอมป์ที่มีราคาหน่อยนะครับ นอกจากจะไม่มีเสียงรบกวนแล้ว คุณภาพเสียงที่ได้ก็จะดีกว่าปรีแอมป์ราคาถูกๆทั่วไป เรื่องยี่ห้อผมไม่แนะนำละกันนะครับ ยี่ห้อไรคงพอจะรู้กันบ้างแล้ว  ผมเคยติดยี่ห้อไม่ถึงพันนะครับ แถมเสียงหมาหอนด้วย เปิดเสียงเพลงมีคนร้องกันเสียงหมาหอนแถมให้ด้วย...... โกรธ
5.เรื่องอื่นๆที่น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเสียงวีดวีดนั้น มีอีกหลายปัจจัยครับ เอาเป็นว่าถ้าทำตามที่ผมแนะนำแล้วยังไม่หาย ก็งานเข้าละครับ  อาจเป็นที่ไดชาจ์น ไฟรถคุณอาจรั่วลงกราว์น และอีกหลายๆอย่าง ต้องไล่กันนานเลยครับ
       
บันทึกการเข้า
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2010, 20:02:40 »

จากประสบการณ์ที่เพิ่งเจอมาสด ๆ ร้อน ๆ ซื้อแอมป์มือสองมาใส่  เดินสายเองทั้งหมด  เปิดเทส แจ๋มเลย แต่พอสตาส งานเข้า หวีดครับ

สรุปคือเรื่องเสียงรบกวนมันแทรกเข้ามาในสายสัญญาณ วิธีแก้ ง่ายนิดเดียว

1. สายไฟที่มาจากแบต ให้เดินแยกกับสายสัญญาณ  ผมเดินเรียบขอบประตูด้านคนนั่ง ส่วนสายสัญญารผมเดินตรงคอนโทรลกลาง  และสายลำโพงเดินอ้อมมาทางประตูฝั่งคนขับ  

ตอนแรกผมเดินมัดรวมกันมาตรงกลางหมดเลย งานเข้า

2. สายสัญญาณเลือกสายที่มีฟอยด์ หุ้มก็จะดี ช่วยกันสัญญาณรบกวนได้

3. จุดลงกราวด์ ต้องขูดก่อนติด เอาให้เห็นเนื้อเหล็กเลย เน้นหน่อย

4. อีกเรื่องครับ เรื่องเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม คือการตั้ง Gain ของ Power Amp มากเกินไป   วิธีปรับ Gain ทำง่าย ๆ

ให้เปิดเสียงของฟร้อน ประมาณ70-80% ของโวลลุ่มทั้งหมด  จากนั้นค่อย ๆ เพิ่ม Gain ของ Amp จนได้เสียงที่ดังเหมาะสม

ลำโพงไม่แตก และ ไม่หวีด  ก็ใช้ได้แล้วครับ


ส่วนเรื่องฟร้อน ผมต่อจากจุดเดิมของระบบ ไม่ได้เดินจากแบต  อาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่ก็ไม่มีผลกับการหวีด อีกอย่างผมไม่ได้เน้นเสียงระดับไฮเอน ขนาดนั้น



ถ้าทำไม่หายคงต้องไปดูจุดอื่น เพราะระบบเครื่องเสียง บางกรณียังมีเรื่องของแบตเสื่อม ไดร์ชาร์ต มาเกี่ยวข้องด้วย

บันทึกการเข้า

aietthongsai
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #5 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2010, 06:24:24 »

จากประสบการณ์ที่เพิ่งเจอมาสด ๆ ร้อน ๆ ซื้อแอมป์มือสองมาใส่  เดินสายเองทั้งหมด  เปิดเทส แจ๋มเลย แต่พอสตาส งานเข้า หวีดครับ

สรุปคือเรื่องเสียงรบกวนมันแทรกเข้ามาในสายสัญญาณ วิธีแก้ ง่ายนิดเดียว

1. สายไฟที่มาจากแบต ให้เดินแยกกับสายสัญญาณ  ผมเดินเรียบขอบประตูด้านคนนั่ง ส่วนสายสัญญารผมเดินตรงคอนโทรลกลาง  และสายลำโพงเดินอ้อมมาทางประตูฝั่งคนขับ  

ตอนแรกผมเดินมัดรวมกันมาตรงกลางหมดเลย งานเข้า

2. สายสัญญาณเลือกสายที่มีฟอยด์ หุ้มก็จะดี ช่วยกันสัญญาณรบกวนได้

3. จุดลงกราวด์ ต้องขูดก่อนติด เอาให้เห็นเนื้อเหล็กเลย เน้นหน่อย

4. อีกเรื่องครับ เรื่องเล็ก ๆ ที่หลายคนมองข้าม คือการตั้ง Gain ของ Power Amp มากเกินไป   วิธีปรับ Gain ทำง่าย ๆ

ให้เปิดเสียงของฟร้อน ประมาณ70-80% ของโวลลุ่มทั้งหมด  จากนั้นค่อย ๆ เพิ่ม Gain ของ Amp จนได้เสียงที่ดังเหมาะสม

ลำโพงไม่แตก และ ไม่หวีด  ก็ใช้ได้แล้วครับ


ส่วนเรื่องฟร้อน ผมต่อจากจุดเดิมของระบบ ไม่ได้เดินจากแบต  อาจจะไม่ถูกต้องนัก แต่ก็ไม่มีผลกับการหวีด อีกอย่างผมไม่ได้เน้นเสียงระดับไฮเอน ขนาดนั้น



ถ้าทำไม่หายคงต้องไปดูจุดอื่น เพราะระบบเครื่องเสียง บางกรณียังมีเรื่องของแบตเสื่อม ไดร์ชาร์ต มาเกี่ยวข้องด้วย


ใช่เลยครับ ผมก็เพิ่งเจอมาหมาดๆ แบบเดียวกันเลย จบแบบที่พี่เค้าว่าเลยครับยืนยัน
บันทึกการเข้า
maicivic
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897

แสง สี เสียง ภาพ


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 ธันวาคม 2010, 12:43:24 »

 >:(ของผมก็เป็นเหมือนกันเอาไปให้ร้านมันทำมันบอกสายสัณญาหลวมให้คอยจับสายสัณญาก็หาย >:(มันบ้าหรือเปล่าคนขับรถให้คอยจับสายสัณญาแล้วจะขับรถได้ไงครับ ผมเลยเลิกเข้าร้านมันเลยทำไม่ดีแล้วไม่รับผิดชอบ ตอนนี้กำลังหาร้านใหม่อยู่ เซ็งมากๆๆๆ ลังเล
บันทึกการเข้า

b20b เดิมๆเองคับ
TOON M20
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 648



« ตอบ #7 เมื่อ: 02 มกราคม 2011, 04:46:05 »

 เศร้า

้สายกราวมันอยุ่ตรงไหนครัปขอรุปดูหน่อย
ไม่เคยแตะเรย
บันทึกการเข้า
green eg
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,022



« ตอบ #8 เมื่อ: 03 มกราคม 2011, 23:28:39 »

ตามภาษาช่างเขาเรียกว่ากราวด์ ลูป สาเหตุจากการเดินสายกราวด์ไม่ดีต้องเดินเป็นทิศทางเดียว ติดดั้งแอมป์ช่างต้องฝีมือดีๆลองหาร้านเช็คระบบกราวด์ใหม่
อยู่แถวไหนถ้าไม่ไกลไปดูให้ไม่คิดตังค์......
บันทึกการเข้า
0beer
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 07 มกราคม 2011, 20:25:26 »

 ลังเล สายที่ต่อเข้าลำโพงตัวไหนอาจจะถูกกะโครงรถก็ได้รองตรวจสอบเบื้องต้นก่อนจะดีไหมครับ รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: มีเสียงหวีดดังเวลาเปิดเครื่องเสียงครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |