redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« เมื่อ: 17 กันยายน 2010, 13:38:35 » |
|
ข้อมูลเครื่อง รหัสเครื่อง ; D15Z7 รหัสกล่อง ; P2J-003 เป็นกล่องยาว มีใบเดียว  รูปรหัสกล่อง (ยืมรูปเค้ามา แต่รหัสเดียวกัน P2J-003  รูปปลั๊ก  รูปท่อที่ใช้ข้อต่อ 3 ทาง พ่วงเอาไว้  รูปอุปกรณ์อะไรไม่รู้ ที่เปิดเอาไว้  รูปขั้วปลั๊ก  รูปหรัสเครื่อง เพิ่มข้อมูล 2 เกียร์ เป็นเกียร์ Auto ของเครื่องคาร์บู (เจ้าของเก่าเค้าบอกมา)อาการ ณ ปัจจุบัน1. เครื่องวิ่งกินน้ำมันมาก ตก 10 กิโล/ลิตร หรือมากกว่า 2. สตาร์ท เครื่อง (เครื่องเย็น) รอบขึ้นมา ประมาณ 1,100 รอบ พอเครื่องร้อน รอบเพิ่มเป็น 1,500 รอบ 3. เสียงเครื่องเหมือนเดินไม่เต็มสูบ 4. เปิดแอร์ รอบ ต่ำกว่า 500 รอบ (เกือบถึงขีดรองล่างสุด) เร่งเครื่องออกตัวรถแทบไม่วิ่ง แต่ไม่ดับ นะครับ 5. ตอนนี้ มีอาการ ไฟแบตเตอร์รี โชว์ที่หน้าปัด ตลอกเวลา แก้ไขแล้ว เปลี่ยน ไดท์สตาร์ท ราคา 1500 บาท เซียงกง 6. เข็มไมล์ไม่ขึ้น เช็คที่ตัว Speed Senser แล้วพบว่าขั้วปลั๊กละลาย ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร (เป็นตั้งแต่เจ้าขแงคนเก่า) ตอนนั้ ถอด Speed Sencer ออกไปแล้ว แก้ไขแล้ว โดยซื้อ Speed Senser พร้อมแกน ใหม่ ราคา 500 บาท เซียงกง 7. อยากรู้ว่าปกติสตร์ทรถประมาณ 2-3 นาทีหม้อน้ำร้อนไวไหม ของผมร้อนไวมาก แต่เข็มที่มิเตอร์ ไม่เคยขึ้นเกิน กลาง เกจเลย (แต่สงสัยทำไมหม้อน้ำร้อนเร็ว)8. อยากรู้ว่าตรงท่อที่เปิดไว้ กับท่อที่พ่วงกันอยู่ ต่อถูกหรือไม่ แล้วจริงๆๆแล้วต้องต่อแบบไหน9. หลังจากใส่ Speed Senser แล้วรอบออกตัว กับเร่ง แซง อืดขึ้นกง่าเดิม อย่างเห็นได้ชัด และเข็มวัดรอบ จากเดิมถ้ายกคันเร่งรอบจะลงเร็วมาก แต่ตอนนี้ พอยกคันเร่ง รอบค่อยๆๆลง รู้สึกว่ามีความสมูท มากขึ้น แต่เร่งไม่ค่อยจะไปข้อที่สังเกตุของตัวเครื่อง โดยรวม 1. ตรงปลั๊กที่อยู่ด้านบนลิ้นปีกผีเสื้อ มีการต่อใหม่ โดยการพ่วงสายจากปลั๊กอีกอัน (ไม่รู้ว่าลิ้นปีกผีเสื้อตรงรุ่นหรือเปล่า) ลงรูปให้ดูครั้งต่อไป 2. มีการต่อพ่วงท่ออากาศ บริเวณท่อไอดีหลังปีกผีเสื้อ (ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่า) แล้มีการอุดท่อบางท่อเอาไว้ (รูปตามด้านบน)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กันยายน 2012, 11:37:42 โดย redsmans »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 กันยายน 2010, 12:01:21 » |
|
แก้ไขข้อมูลครับ กล่องตัวนี้ 38720-P2J-003 ตามข้อมูลที่ไปค้นมาเพิ่ม เป็นกล่อง ecu ที่ใช้ได้ทั้งเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา โดยที่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ จะมีกล่องเกียร์มาต่อร่วมอีกกล่องครับ
คราวนี้ถ้ามาดูที่ตัวรถ ที่เป็นเกียร์ออโต้ ของเครื่องคาร์บูเดิม ที่ไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ดังนั้น หากจะใช้กล่องตัวนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกับเครื่องเกียร์ธรรมดาครับ แต่ที่สำคัญตอนนี้ ไม่มีสัญญาณ speed sensor เข้ามาที่กล่อง ทำให้กล่องทำงานผิดพลาดครับ ยังไงลองเช็ค code ดูก่อนว่า มีปัญหาเรื่องใดบ้าง
นอกเหนือไปจากนี้ ให้ลองเช็คระยะห่างวาวล์ วัดกำลังอัด เช็คไฟไทม์มิ่ง เพื่อประกอบการวิเคราะห์ปัญหาครับ ถ้าสามารถแก้ได้หมด เครื่องตัวนี้จะเป็นเครื่องที่ประหยัดและวิ่งได้ดีเลยทีเดียวครับ
ถามเป็นข้อๆๆ เลยละกันนะครับ 1. ตอนนี้ใส่ Speed Senser แล้วรู้สึก รอบตอนยกคันเร่ง ดีขึ้น แต่ เร่งไม่ค่อยขึ้น (ลองลากดูสามารถลากรอบไปได้ มากกว่า 5500 รอบ / 130-140 กม.ชม. แต่นานพอดู) 2. จะเช็ค Code Error ยังไง ต่อตรงไหนครับ 3. เช็คระยะห่างวาวล์ วัดกำลังอัด เช็คไฟไทม์มิ่ง สามารถไปเช็คได้ที่ไหนบ้าง มีแนะนำไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 กันยายน 2010, 12:07:21 » |
|
ของผมลองเปลี่ยนกล่องเดิมใส่ครับ อาการอืดหายครับ แต่ 3 สเตทไม่ทำงาน ก็เปลี่ยนตัวกดวาว์ลเป็นของเครื่องเดิมใส่ร้อยน็อตใส่ได้เลยครับ ส่วนไฟแบตโชว์ เปลี่ยนไดชาร์ทเดิมใส่ สังเกตสายไฟเครื่องใหม่มี 4 เส้น ตัดออก 1 เส้นใช้ปลั๊กเดิมที่เป็น 3 เส้น ที่สำคัญดูสีของสายไฟดี ๆ ครับ เหมือนกัน 3 เส้นครับ อีก 1 เส้นตัดทิ้งไม่ต้องต่อครับ หายเพราะทำมาแล้ว ลองดูนะครับ
1. พอดีไม่มีกล่องเดินอะครับ เลยคิดว่าจะใช้กล่องนี้ เพื่อคงการใช้งาน 3 Stage 2. ผมเปลี่ยน ไดร์สตาร์ทแล้วครับ ตรงรุ่น ปลั๊ก 4 สาย ครับ ได้มาจากเซียงกง 1500 ใส่เอง (ให้เพื่อนใส่ให้) ไม่มีค่าแรง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 กันยายน 2010, 17:05:36 » |
|
ชดเชยรอบแอร์ไปทำร้านไหนมาหรือคับ ปกติเห็นแปลงใช้กับรถติดแก๊สระบบดูด เพื่อเอาอากาศเข้าตามกระทู้ http://www.club4g.com/index.php?topic=48653.0  ควรต่อให้ถูกต้องนะคับ เปิดไว้แบบนั้นมันจะดูดเอาฝุ่นเข้าไปได้ นะคับ แต่ถ้าใช้น้ำมันผมว่าไม่ค่อยจำเป็นนะคับ ควรถอดออก เพราะมอเอตร์ชดเชยรอบน่าจะทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว นอกเสียจาก มันจะพังเลยแปลงเอา ง่ายๆ แบบนี้ก็ไม่สมควรนะคับ ตามรูปนะคับ การต่อให้มันทำงานลองเช็ตดู คับ คำถามครับ 1. "Valve Air ชดเชยรอบแอร์" เอาออกเลยได้ใช่ไหมครับ เพราะผมใช้น้ำมัน ไม่ได้ใช้แก๊ส 2. IAT Sensor ที่ท่อของผมรู้สึกมันจะไม่มีที่ให้เสียบปลั๊กอะครับ มันตันๆๆ ต้องทำยังไงครับ 3. ที่ว่า "EGR valve ถ้าให้ดีหาทางปิดมันด้วย" ทำยังไงหรอครับปิดเนีย งง ครับ ขอความกระจ่างด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 13 กันยายน 2012, 12:13:52 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #32 เมื่อ: 14 กันยายน 2012, 13:51:06 » |
|
ฝาโก่งหรือป่าวท่าน ฮีตทั้งหลายรอบแระ และที่น้ำมันซึมๆท่อนบนกับล่าง ของผมก็เคยเป็น ช่างชุ้ย ใส่ประเก็นกลับด้าน  จริงๆๆก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าฝาอาจจโก่ง แล้วจริงๆๆอาการฝาโก่ง มันมีอะไรบ้าง ครับ ของผมที่เป็นก็ตามอธิบายไป แต่ น้ำมันเครื่องสีคล้ายน้ำนม ผมไม่มี น้ำออกท่อก้ไม่มี หรือว่าแค่น้ำหาย ก็คือฝาโก่งแล้ว หรือเปล่า ส่วนประเก็น ก่อนหน้าน้ำ มีมีซึม คงเริ่มซึมตั้งแต่ครั้งที่ 2 ละมั้งถ้าฝาโก่งก็เสียดาย เครื่อง 3 stage ด้วย ประหยัดๆๆ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กันยายน 2012, 13:53:23 โดย redsmans »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
redsmans
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 24
|
 |
« ตอบ #36 เมื่อ: 19 กันยายน 2012, 16:58:29 » |
|
แต่ถ้าเปิดฝาเปลี่ยนปะเก็นแล้วก็ อย่าลืมเช็คด้วยนะคับว่าฝาโก่งหรือป่าว จะได้ทำทีเดียวไปเลย ไม่ต้องเปลืองค่าเปิดหลายรอบ  มีวิธีเช็ค ที่ชัวว์ๆๆไหมว่าโก่งหรือไม่โก่ง เมื่อถึงขึ้นตอนถอดเสร็จแล้ว - เคยดู เค้าใช้สัน ฟุตเหล็ก วางระนาบกับฝาสูบ แล้วใช้ไฟส่อง ดู แสงรอดผ่าน ไม่รู้ว่าวิธีนี้แม่นยำมากน้อยแค่ไหน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|