เบรคแล้วสะท้าน เป็นอยู่ 3 กรณี หลักๆ ที่เห็นได้เด่นชัด เลยครับ
กรณีที่ 1 สำหรับผู้ที่ไปเปลี่ยนล้อ และยางมา แต่ไม่ได้ ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ดีไม่ดีแค่วิ่งก้อ พวงมาลัยแกว่งแล้วครับ ยิ่งเร็วยิ่งเห็นชัด
กรณีที่ 2 เกิดจากจานเบรค (จานดิสก์เบรค) คด จะเกิดได้จากการที่ผ้าเบรคหมด แล้ว เปลี่ยนผ้าเบรค โดยไม่ได้เจียรจานเบรค หรือไม่ก็เกิดจากการเบรคกระทันหันมาบ่อยครั้ง ทำให้จานเบรคคด อาการนี้ ไม่ใช่แค่เวลาเบรคสะท้านนะครับ วิ่งดีๆ ก็กินผ้าเบรคไปด้วย
กรณีที่ 3 ระบบเบรค ทั้ง 4 ล้อ มีการจับเบรค ที่ไม่เท่ากัน อาจจะเกิดจากการไล่ลมเบรค ที่ไม่ค่อยดีนัก แต่เหตุการณ์ ข้อที่ 3 เกิดขึ้นและสัมผัสได้น้อยมาก ครับ
เหตุการณ์เชื่อมโยงเบรคสะท้าน ที่ส่งผลสืบเนื่อง
อนึ่งอาจมาจากการไปทำช่วงล่างมาใหม่ อาจจะหมายถึง โช๊คอัพที่แข็งขึ้น ถ้าเบรค หนัก หรือ เบรคแรง มันก็มีอาการพวงมาลัยส่ายและสะท้านได้เหมือนกันครับ บางคันเล่นเบรคไม่อยู่ ปัดแล้วไถลไปข้างหน้าได้อีก ส่วนมากจะแก้โดยการเปลี่ยน ผ้าเบรค ที่เป็นเมทัลลิค ยี่ฮ้อ ที่น่าเชื่อถือได้ขึ้นไปครับ
ผลสืบเนื่องต่อมา ลูกปืนล้อแตก ข้างใดข้างหนึ่ง (แต่เป็นไปได้น้อยครับ เพราะมันไม่แตกง่ายๆ) ถ้าแตก วิ่งแล้วจะมีเสียงรำคาญให้ได้ยินเองครับ

///////////////////////////////////////////
น้ำมันเกียร์ จะใช้อยู่ราวๆ 2 ลิตรกว่าๆ 3 ลิตร ครับ ของ ซีนเทนติก ก็มีให้ใช้แล้ว ไม่ถึงพันครับ แล้วแต่ยี่ฮ้อ เปลี่ยนข้างนอกก็ได้ครับ หาอู่ที่เชื่อถือได้
และจะนิยมเปลี่ยนกันราวๆ ทุก 60,000 กิโล ครับ
