เรื่องจากว่าผมก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ โช๊คอัพของ E'Spec ในตอนที่ผมเริ่มใช้ตอนนั้นก็มีคนนิยมกันมากอยู่ทั้งที่ราคานั้นประมาณ 45000 แต่ในปัจจุบันเวลาเปลี่ยนหลายๆ อย่างก็เปลี่ยนไป ตอนนี้ Tein มาแรง ส่วนตัวแล้วผมก็ว่า Tein คุ้มค่ามากๆ เพราะว่า ด้วยการที่สามารถซ่อมบำรุงได้ นั้นมันก็คุ้มถ้าต้องการใช้กันยาวๆ หรือราคาขายต่อก็ไม่ได้ตก ลงมากมาย
แต่วันนี้จะมานำเสนอในส่วนของลักษณะทางกายภาพของโช๊คอัพ E'Spec รุ่นตำนาน แฮะๆ Legend นั้นเองครับ
จริงๆ แล้วโช๊คอัพชุดนี้เป็นการออกแบบให้สามารถปรับระดับที่สูงตำได้จากกระบอกโช๊ค โดยที่การปรับแต่งนั้นจะไม่ได้ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับระยะของสปริงแต่อย่างได้เลยทั้งด้านหน้าและด้านหลังเลยครับ ในส่วนของการปรับหนืดนั้นสามารถปรับได้ มากถึง 32 ระดับ
แต่จากที่ผมใช้งานนั้นผมปรับอยู่ที่ 16 step กำลังดี สำหรับคู่หน้า คู่หลังประมาณ 12 ครับ
ในชุดจะมาพร้อมสปริงคู่หน้า ค่า K=8 และคู่หลังค่า K=6 ครับ ซึ่งเป็น Spec เดี่ยวกับของ EP3 นั้นเองครับ
หัวโช๊คคู่หน้าเป็น Ball Join ครับสามารถปรับมุมองศาแคมเบอร์ได้เลย
ลักษณะหรือ Style ของโช๊คอัพชุดนี้จะออกแข็งหน่อยครับ แต่เมื่อใช้ความเร็วแล้วจะหนึบมากๆ กระโดดลงจากคอสะพานนิ่งสนิท(เพราะว่าติดตอม้อ แฮะ)
ข้อดีคือมันก็หนึบดีสำหรับคนชอบขับเร็วนะครับ
ข้อเสียคือเสียแล้วเสียเลยครับ ต้องเปลี่ยนชุดแกนโช๊คอย่างเดี่ยวซ้อมไม่ได้
ด้วยเห็นนี้ผมเลย สะสมซะเลย ก็ค่อยๆ เก็บมาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็มีประมาณ 3 ชุดล่ะ เอาไว้เป็นอะหรัยสำหรับ เพื่อนๆ ผมถามว่าแล้วจะซื้อมาทำไม ไม่เอาเงินที่ซื้อมาเก็บเนี้ยสะสมไว้ Tein ไปเลยล่ะ ผมตอบไปว่า Tein ก็ชอบนะ แต่ตอนนี้ยังไม่ใช้เวลาที่จะหามาใช้ เพราะว่า E'Spec มันก็ตอบสนองความต้องการได้ดีอยู่แล้ว และ Tein ในช่วงที่เพื่อนผมถามผมนั้นก็แต่ ตัว Type Flex ที่ดังๆ และนิยมใช้ใน ES แต่ตอนนี้ ผมรู้แล้วว่าตัวที่เหมาะกับ ES ที่สุดสำหรับคนขับเร็วๆ ก็คือ MonoFlex. (ในมุมมองผมนะครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าถึงจะใช้ความเร็วสูงก็ยังนิ่มหนึบได้ไม่ต้องแข็งแบบโช๊ครถแข่ง)
ควรนี้ผมก็เลยเอาโช๊คทั้งหมด ไม่รวมที่อยู่ในรถมาตรวจสอบเพื่อเตรียมไว้ใส่ ล่ะครับมาดูกันดีกว่า



คนนี้คุ้นๆ นะเนี้ย แฮะๆ

คุยกันก่อนว่าจัดไงดีอ่ะครับ


สุดท้ายก็ปลงเลย นั่งเลือกนั่งทำเองอยู่ได้ตั้งนานสองนาน


เอาล่ะครับดูกันเล่นๆ นะครับเพื่อเป็นข้อมูล สุดท้าย E'Spec รุ่น Legend นั้นใช้การออกแบบเช่นเดี่ยวกับ Tein รุ่น Flex นะครับ