Frankie
ชาวยุทธ

ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9
|
 |
« เมื่อ: 17 สิงหาคม 2010, 09:13:02 » |
|
สวัสดีครับ แอบดูดความรู้มานาน แต่วันนี้คงต้องขอสอบถามเองบ้าง EK 96 D16Y8 ลง LPG หัวฉีด VERSUS ถัง 58 litre เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 53 ใช้หม้อน้ำทองแดง 2 ช่อง เปลี่ยนท่อน้ำบน-ล่างใหม่เมื่อเดือนก่อน และเปลี่ยนถ่ายน้ำ coolant ใหม่เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว เวลาใช้งานวิ่งทางไกล (กทม.-ระยอง) หลายครั้งก็เกิน 160 km/h (คือผมไม่ได้เหยียบเอามันนะครับ แต่รีบเพราะงานเข้าจริงๆ) พอจอดรถเปิดฝากระโปรงดูจะพบคราบน้ำ coolant (ผมใช้ Premixed ของ Honda ตลอดครับ สีเขียวๆน่ะครับ) กระเซ็นเปื้อนห้องเครื่องเต็มไปหมด ผมเคยล้างห้องเครื่องเพื่อหาว่าคราบน้ำมาจากไหน ลองจนแน่ใจว่าบริเวณท่อและข้อต่อผมไม่พบรอยรั่ว-ซึมครับ และแน่ใจจากการทดลองซ้ำๆหลายครั้งเช่นกันว่า เฉพาะฝาถังพักที่มักจะมีน้ำ coolant เปรอะอยู่เยอะมาก หม้อกรองอากาศก็เปียก เข้าใจว่าเวลาใช้งานรอบเครื่องสูงๆวิ่งยาวๆมันคงร้อนแล้วก็เลยความดันในหม้อพักเพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำ coolant ดันออกทางรู vent เล็กๆ 2 รู บริเวณเกลียวปากหม้อพัก พอออกมาเจอแรงลมที่เข้าห้องเครื่องก็พัดเจ้าหยดน้ำพวกนี้ไปติดส่วนอื่นๆ ส่งผลให้ห้องเครื่องสกปรกเป็นคราบดูไม่งามเลยครับ นอกจากเรื่องความสกปรกแล้ว ผมก็เลยวิตกจริตเปิดฝากระโปรงเช็คดูบ่อยมากว่าน้ำหายหรือไม่ และต้องมีน้ำ coolant ติดรถตลอดเวลา (แกลลอน 4 ลิตรเลย) เคยเหยียบ 140 km/h แต่วิ่งไม่ถึง 10 นาที ไม่พบปัญหานี้ครับ ถ้าความเร็วไม่เกิน 120 km/h ผมเคยวิ่งสัก 30 นาที ก็ไม่พบปัญหานี้ครับ หรือเป็นเพราะความเร็วไม่เกิน 140 km/h รอบเครื่องยังไม่สูงพอ (ไม่ถึง 4 พันรอบ) คิดว่าไม่เกี่ยวกับ LPG เพราะครั้งหนึ่งผมลองด้วยเบนซิน 91 (เอสโซ่) ทางด่วนบูรพาวิถี 160-180 km/h (ขับอย่างมีสติเพราะต้องการทดสอบหาสาเหตุปัญหาครับ ไม่ใช่คึกคะนองไล่แซงไล่บี้ใครเลยครับ) จากชลบุรีถึงเซ็นทรัลบางนา เลอะเทอะเปรอะเปื้อนครับ จึงขอความรู้จากท่านสมาชิกบอร์ดนี้ครับ ว่าผมควรจะเริ่มแก้ปัญหาอย่างไร ป.ล. เข็มความร้อนชี้ไม่เคยเกินครึ่งครับ และนิ่งมาก ไม่มีแกว่ง คันนี้ไม่เคยเจอปัญหา overheat ครับ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|