....สงสัยครับ 1.8 S MT วิ่งในเมืองประหยัดกว่า 1.8 S AT มันเนื่องมาจากอะไรครับ ช่วยผมหน่อยครับ กำลังตัดสินใจอยู่
จริงอยู่ FD S MT มีอัตราทดเกียร์มากกว่า AT ในความเร็วเดียวกัน MT จะใช้รอบเครื่องสูงกว่า จึงดูเหมือนจะเปลืองกว่า
แต่ที่คนขับ MT แล้วประหยัดกว่า เพราะการใช้ MT ที่ความเร็วเดียวกัน เกียร์ MT คนขับตัดสินใจได้ว่าต้องการเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำเพื่อเร่งแซง หรือเปลี่ยนเกียร์สูงเพื่อลดรอบ
และบางจังหวะก็ลงเกียร์ว่างให้รถไหลไปเอง เป็นการลดรอบลงเหลือ 800 rpm ซึ่งเกียร์ AT ตัดสินใจขนาดนี้ไม่ได้แน่
แต่ที่สำคัญ การเล่นเกียร์แบบนี้ ต้องรู้จังหวะเพื่อความปลอดภัยในการควบคุมรถด้วย เหมือนกับที่พวก Isuzu เขาแข่งประหยัดน้ำมันกัน
จะเห็นว่าเขาทำกันได้เกิน 30 กม./ลิตร (ผมเคยขับ ตาโต 1.6 Vti-L ทำได้สูงสุดแค่ 21.5 กม./ลิตร)
และในการใช้คลัช คนขับควบคุมได้ว่าต้องการปล่อยคลัชให้จับเต็ม 100% หรือไม่ ต่างกับ AT ในขณะไล่ความเร็วรถขึ้นไป จะสังเกตุว่า
รอบเครื่องไปค้างรออยู่ แล้วความเร็วค่อยตามไป ซึ่งเหมือนกับการปล่อยคลัชไม่หมด จึงเป้นอีกสาเหตุแห่งความสิ้นเปลืองที่ควบคุมไม่ได้
หมายเหตุ ไม่พูดถึงขับเอามันส์นะครับ