ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
27 กรกฎาคม 2025, 16:35:02
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มันนิ่งผิดปกติ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มันนิ่งผิดปกติ  (อ่าน 3814 ครั้ง)
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« เมื่อ: 28 มิถุนายน 2010, 21:05:15 »



ปกติแล้วรุสึกว่ารถเครื่องมันจะไม่ค่อยนิ่งไปจูนมาหลายรอบแล้วยังไม่ใช่เลยแต่บางครั้งวิ่งทางไกลเวลาจอดหรือติดไฟแดงประมาณนั้นเครื่องมันนิ่งจนนึกว่าเครื่องดับโดยปกติสตาร์ทเครื่องรอบอยู่ที่1100 เปิดแอร์อยู่ที่500บางครั้งอยู่300-400รอบไม่นิ่งต้องรอ3-5นาทีถึงเข้าเกียร์ ไม่งั้นก้อดับอีก  ใครรู้ช่วยตอบ   ที
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #1 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2010, 23:39:13 »

ปกติแล้วรุสึกว่ารถเครื่องมันจะไม่ค่อยนิ่งไปจูนมาหลายรอบแล้วยังไม่ใช่เลยแต่บางครั้งวิ่งทางไกลเวลาจอดหรือติดไฟแดงประมาณนั้นเครื่องมันนิ่งจนนึกว่าเครื่องดับโดยปกติสตาร์ทเครื่องรอบอยู่ที่1100 เปิดแอร์อยู่ที่500บางครั้งอยู่300-400รอบไม่นิ่งต้องรอ3-5นาทีถึงเข้าเกียร์ ไม่งั้นก้อดับอีก  ใครรู้ช่วยตอบ   ที
ไม่ตอบกันหน่อยเหรอ
บันทึกการเข้า
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #2 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010, 00:01:45 »

ช่วยๆตอบกันหน่อยครับผม อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010, 10:14:50 »

ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon
บันทึกการเข้า
thetik
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 231


« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010, 15:19:24 »

ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon

จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต  ระเอียดมากครับนะและของจริงเข้าใจด้วยขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #5 เมื่อ: 30 มิถุนายน 2010, 19:38:24 »

ตามที่เล่ามา  ก็ต้องขอบอกว่าผิดปกติก็แล้วกัน ความจริงในช่วงเช้าๆหรืออากาศเย็นๆ เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์รอบมันจะขึ้นประมาณ 1300-1500 รอบ    แต่ของคุณบอกมา 1100 รอบ ต่ำไปครับ  แล้วเวลาเปิดแอร์ อยู่ที่ 500 รอบ  ถามว่าที่ 500 รอบ มันผิดปกติไหม  ก็ขอตอบอย่างนี้นะครับ  รถเมื่อระบบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์  เมื่อมีการเปิดแอร์เข้าเกียร์( Auto )  รอบเครื่องควรจะอยู่ที่ 7-800 รอบต่อนนาที  คือในสภาวะที่เครื่องยนต์มีโหลด  และไม่มีโหลดประมาณ 8-900 รอบ  ก็จะถือว่าปกติ  และคุณยังบอกว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 500 รอบ หากเข้าเกียร์ รอบจะตกลงมา 3-400 รอบ หรือบางช่วงเครื่องยนต์ดับ  และเวลาขับรถวิ่งทางไกลเวลาหยุดรถติดไฟแดง  สังเกตว่ารถมีรอบเครื่องยนต์ที่นิ่งและเงียบ  แทบจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ คุณไม่ได้บอกมาว่าที่รอบเครื่องยนต์เท่าใด  ผมคาดว่าน่าจะไม่เกิน 600 รอบ
ผมอยากจะบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น   แต่คุณไม่ได้บอกมาว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส   อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น   
ขอตอบในแบบใช้ระบบน้ำมันก็แล้วกัน ตามประสาคนพอรู้บ้างไม่รู้บ้าง  ก็จะขอพูดถึงหลักๆของปัญหาก็แล้วกัน  อาการที่ว่านี้เป็นเรื่องของระบบควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   เมื่อเอ่ยถึงรอบเดินเบาเราคงไม่ได้หมายความว่า จะอยู่ที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์แต่อย่างเดียว  การที่ระบบควบคุมรอบเดินเบาจะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องอาศัยการทำงานของระบบการจุดระเบิด ในห้องสูบเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ด้วย  หมายความว่าเครื่องยนต์ต้องมีกำลังอัดที่ดีภายหลังมีการจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบ  มันเกี่ยวข้องอย่างไร ขอกล่าวอย่างนี้ครับ  เนื่องจากว่าในการควบคุมระบบรอบเดินเบาของเครื่องยนต์(ในระบบ PGM-FI ของ Honda )จะประกอบ
ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์  โรตารี่โซลินอยวาวล์, EACV, TPS sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำและอากาศ  และยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง
ในระบบรอบเดินเบาของฮอนด้า ตาโต  ตัวแว็คคั่วเซ็นเซอร์ จะทำหน้าที่คอยตรวจจับแรงดูด(vaccumm) ที่ท่อร่วมไอดีของเครื่องยนต์  และตัวแว็คคั่มนี้ภายในตัวของมันจะประกอบไปด้วยแผ่นซิลิคอน ทำหน้าที่วัดแรงดันภายในท่อร่วมไอดี  โดยจะวัดค่าความต้านทานการโก่งตัวของแผ่นซิคอนแล้วเปลี่ยนเป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้าและส่งสัญญาณนี้ไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ดังนั้นถ้าหากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์ขาดส่วนประกอบที่เป็นปัจจัยในการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ภายในห้องสูบ ก็จะทำให้ระบบการควบคุมรอบเดินเบามีปัญหาให้กับระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ
ที่อาศัยความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เราจึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน  ก็คงต้องร่ายกันยาวไปตั้งแต่ระบบวาวล์ของเครื่องยนต์ต้องทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในกรณีที่ใช้มาหลายปี อาจจะทำให้วาวล์ยัน หรือปิดเปิดไม่สนิท ทำให้อากาศรั่ว และเกิดแรง
อัดภายในกระบอกสูบต่ำ ระบบไฟก็ต้องตรวจ สายไฟหัวเทียนเสื่อมอันมาจากเกิดวามต้านทานขึ้นในสาย ทำให้กระแสไฟถูกดร๊อป  ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับหัวเทียนลดลง เป็นผลให้เกิดแรงไฟในการจุดระเบิดต่ำ  รวมทั้งหัวเทียนด้วย   และอีกประการก็ต้องตรวจดูแรงดันน้ำมันที่รางหัวฉีด ว่ามีค่าแรงดันถูกต้องหรือไม่  ตัวเร็คกูเรเตอร์ทำงานถูกต้องหรือเปล่า  ก็ต้องร่ายยาวกันพอสมควร 
คราวนี้ก็หันมาที่ปัญหาของคุณ  อยากจะแนะนำอย่างนี้ ในกรณีใช้ระบบน้ำมัน
ให้นำรถไปทำการตั้งวาวล์ใหม่  เช็คสายหัวเทียน หัวเทียน  ลองเช็คทีละสูบอาจจะพบว่ามีบางสูบมีกำลังอัดต่ำ อาจจะมาจากระบบไฟที่จ่ายให้กับหัวเทียน  ลองตรวจเช็คเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ ค่าความต้านทานที่ตัวเทอร์มิสเตอร์ผิดจากเดิม  ทำให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันในสภาวะอุณหภูมิเครื่องที่เย็นไม่ถูกต้อง สิ่งที่พอจะให้ข้อสังเกตได้ในเรื่องนี้ ก็คือเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง นั้นหมายความว่า อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน มีน้ำมันน้อยหรือบาง   ตามปกติแล้วในระบบรอบเดินเบา ECU จะสั่งจ่ายมันให้มีปริมาณมาก หรือส่วนผสมหนา  และที่คุณบอกว่าตอนเช้าๆสตาร์ทเครื่องแล้วรอบมาอยู่ที่ 1100 รอบ  มันเหมือนกับว่า ค่าความต้านทานที่ตัว เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีค่าความต้านทานลดลง  ลองให้ช่างถอดออกมาวัดเทียบกับตัวที่ดี  ว่าความต้านทานที่ตัวมันในขณะที่เย็น ต่างกันหรือไม่
ขอย้อนไปที่คำบอกเล่าของคุณที่ว่าเวลาที่ขับรถเดินทางไกล เวลาจอดติดไฟแดงแล้วเครื่องยนต์นิ่งเงียบ เป็นเพราะว่าตอนเช้าระบบรอบเดินเบาของคุณผิดปกติ แต่เมื่อเวลาที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิของเครื่องยนต์แล้วระบบการสั่งจ่ายน้ำมันของรอบเดินเบาถูกตัดออกไป  จากข้อมูลของเซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ  เนื่องจากว่าตอนเครื่องเย็นค่าฟริคชั่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ยังฟืด  จำเป็นที่จะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดจากการจุดระเบิดเอาชนะความฟืดในส่วนข้อเหวี่ยง
ต่างๆและผนังภายในของห้องสูบ  แต่เมื่อเครื่องยนต์ร้อนแล้วตัวที่ทำหน้าที่แทนในการส่งข้อมูลให้ ECU สั่งจ่ายมันในจังหวะรอบเดินเบา ก็คือตัว TPS sensor ซึ่งตัวมันจะทำหน้าคอยส่งสัญญาณ ให้ ECU ทราบว่ารอบเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบาหรืออัตราเร่ง  จะได้สั่งฉีดน้ำมันได้ถูกต้อง ผมก็ขอแนะนำอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  เพราะผมไม่ทราบว่ารถคุณใช้ระบบน้ำมันหรือแก็ส  หากเป็นแก็สก็ว่ากันไปอีกรูปแบบหนึ่งครับ  ผิดถูกประการใดก็ขออภัยด้วยครับ..srithanon

ขอโทษทีค่ะ บอกไม่ค่อยละเอียด แต่ตอบละเอียดมากและรถใช้น้ำมันพอดีค่ะจะเอาไปเช็คดูค่ะ เพราะที่หัวเทียนหัวที่2จากขวา(หันหน้าเข้า)มันเคยมีน้ำมันเครื่องซึมอยู่ตอนนั้นสตาร์ทไม่ติดเลย...เลยทำการเปลื่อนเองทั้ง4หัวเลย....และมันก้อเป็นอาการนี้มาตลอด ตลอดเลย..เครื่องนิ่งเงียบรอบอยู่ที่500ค่ะ..ขอบคุณมากค่ะมากๆ   โดนอู่ฟันตลอด
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #6 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2010, 06:49:22 »

ขอเพิ่มเติมให้ท่านเจ้าของกระทู้   ไปทำการตรวจเช็คระบบไฟ โดยเฉพาะสายหัวเทียน   ตามที่คุณบอกว่า เคยสังเกตที่หัวเทียนสูบที่สอง มีอาการมีน้ำมันเปียกชื้น  และได้เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 4 หัว 
อาการที่เป็นอย่างนั้น  น่าจะมาจากสาเหตุไฟที่ได้จากประกายหัวเทียน มีไม่พอ  อาจจะมีความผิดปกติที่ตัวหัวเทียน  หรือที่ทั่วไปเรียกว่าหัวเทียนบอด  หรืออาจจะมาจากสายของหัวเทียน  มีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายมากขึ้น  เนื่องจากเป็นชนิดคาร์บอนด์   ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้
อาจจะมีค่าความต้านทานเพิ่มเป็นหลาย K ohm   เมื่อมาลองคำนวณหาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมตัวมัน  จะมีโวลเต็จหายไปในสายหัวเทียนไม่น้อยกว่า 5000-10000 Volt  ปกติทั่วไปไฟที่ออกจากจานจ่าย จะมีประมาณ 20000-25000 Volt  หากโวลเต็จหายไป ตามนั้น ทำให้ไฟที่ประกายหัวเทียนมีแรงไฟต่ำ  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หลงเหลือน้ำมันเบ็นซิลที่เผาไหม้ไม่หมด ค้างจับที่หัวเทียน แบบมีเขม่าสีดำและเปียกชื้น
แต่อาการนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ระบบไฟอย่างเดียว  อาจจะมาจากสาเหตุของเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานๆหลายปี ทำให้แหวนหรือผนังของห้องสูบสึก และหลวม  ทำให้มีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งเล็ดลอดขึ้นมาที่ของหัวลูกสูบ  ทำให้มีน้ำมันเครื่องจับที่หัวเทียน   อาการอย่างนี้หากช่างที่มีประสบการณ์จะรู้ได้ว่า  เกิดจากอะไร คราบน้ำมันที่จับจะต่างกับไฟที่หัวเทียนมีประกายไฟต่ำ ตามที่กล่าวข้างบน 
เพื่อความสบายใจลองให้ช่างเขาตรวจสอบที่หัวเทียน  โดยถอดออกมาดูว่ามีอาการที่ผมกล่าวหรือไม่    หากเครื่องยนต์ไม่หลวมและระบบไฟสมบูรณ์  ที่เขี้ยวของหัวเทียนจะมีสีออกเทาๆแกมน้ำตาลเล็กน้อย   แสดงว่าเครื่องยนต์ยังไม่หลวมและมีระบบไฟจุดระเบิดที่ดี     หากพบว่ามีคราบของน้ำและเกิดตระกรันที่เขี้ยวของหัวเทียน  แสดงว่าเครื่องหลวม  และที่สังเกตว่าเครื่องหลวมอีกอย่างก็คือ ให้สังเกตจากไม้วัดระดับของน้ำมันเครื่องยนต์ดู  จะพบว่าลดพร่องไปจากระดับขีดเต็มของไม้วัดน้ำมันเครื่อง  และต้องคอยเติมน้ำมันเครื่องบ่อยๆ
จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งสองแบบที่กล่าว ทำให้ระบบรอบเดินเบามีปัญหาตามมาด้วยครับ  ยังไงก็ขอให้ไปหาช่างหรืออู่ซ่อมที่มีคุณภาพ  จะได้แก้ไขได้ตรงประเด็น  และไม่โดนหรอก   อย่าไปหาอู่ซ่อมแบบเพิงข้างทางหรือห้องแถว  อาจจะเสียเงินโดยที่ไม่ควรจะเสีย   หรือโดนเขาหรอก โดยเฉพาะท่านเจ้าของรถที่เป็นสตรี   น่าเห็นใจครับ   ก็ขอให้โชคดีกับการแก้ปัญหาครับ..srithanon
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #7 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2010, 17:05:26 »

ขอเพิ่มเติมให้ท่านเจ้าของกระทู้   ไปทำการตรวจเช็คระบบไฟ โดยเฉพาะสายหัวเทียน   ตามที่คุณบอกว่า เคยสังเกตที่หัวเทียนสูบที่สอง มีอาการมีน้ำมันเปียกชื้น  และได้เปลี่ยนใหม่ ทั้ง 4 หัว 
อาการที่เป็นอย่างนั้น  น่าจะมาจากสาเหตุไฟที่ได้จากประกายหัวเทียน มีไม่พอ  อาจจะมีความผิดปกติที่ตัวหัวเทียน  หรือที่ทั่วไปเรียกว่าหัวเทียนบอด  หรืออาจจะมาจากสายของหัวเทียน  มีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในสายมากขึ้น  เนื่องจากเป็นชนิดคาร์บอนด์   ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้
อาจจะมีค่าความต้านทานเพิ่มเป็นหลาย K ohm   เมื่อมาลองคำนวณหาค่าโวลเต็จที่ตกคร่อมตัวมัน  จะมีโวลเต็จหายไปในสายหัวเทียนไม่น้อยกว่า 5000-10000 Volt  ปกติทั่วไปไฟที่ออกจากจานจ่าย จะมีประมาณ 20000-25000 Volt  หากโวลเต็จหายไป ตามนั้น ทำให้ไฟที่ประกายหัวเทียนมีแรงไฟต่ำ  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ หลงเหลือน้ำมันเบ็นซิลที่เผาไหม้ไม่หมด ค้างจับที่หัวเทียน แบบมีเขม่าสีดำและเปียกชื้น
แต่อาการนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ระบบไฟอย่างเดียว  อาจจะมาจากสาเหตุของเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานๆหลายปี ทำให้แหวนหรือผนังของห้องสูบสึก และหลวม  ทำให้มีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งเล็ดลอดขึ้นมาที่ของหัวลูกสูบ  ทำให้มีน้ำมันเครื่องจับที่หัวเทียน   อาการอย่างนี้หากช่างที่มีประสบการณ์จะรู้ได้ว่า  เกิดจากอะไร คราบน้ำมันที่จับจะต่างกับไฟที่หัวเทียนมีประกายไฟต่ำ ตามที่กล่าวข้างบน 
เพื่อความสบายใจลองให้ช่างเขาตรวจสอบที่หัวเทียน  โดยถอดออกมาดูว่ามีอาการที่ผมกล่าวหรือไม่    หากเครื่องยนต์ไม่หลวมและระบบไฟสมบูรณ์  ที่เขี้ยวของหัวเทียนจะมีสีออกเทาๆแกมน้ำตาลเล็กน้อย   แสดงว่าเครื่องยนต์ยังไม่หลวมและมีระบบไฟจุดระเบิดที่ดี     หากพบว่ามีคราบของน้ำและเกิดตระกรันที่เขี้ยวของหัวเทียน  แสดงว่าเครื่องหลวม  และที่สังเกตว่าเครื่องหลวมอีกอย่างก็คือ ให้สังเกตจากไม้วัดระดับของน้ำมันเครื่องยนต์ดู  จะพบว่าลดพร่องไปจากระดับขีดเต็มของไม้วัดน้ำมันเครื่อง  และต้องคอยเติมน้ำมันเครื่องบ่อยๆ
จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นทั้งสองแบบที่กล่าว ทำให้ระบบรอบเดินเบามีปัญหาตามมาด้วยครับ  ยังไงก็ขอให้ไปหาช่างหรืออู่ซ่อมที่มีคุณภาพ  จะได้แก้ไขได้ตรงประเด็น  และไม่โดนหรอก   อย่าไปหาอู่ซ่อมแบบเพิงข้างทางหรือห้องแถว  อาจจะเสียเงินโดยที่ไม่ควรจะเสีย   หรือโดนเขาหรอก โดยเฉพาะท่านเจ้าของรถที่เป็นสตรี   น่าเห็นใจครับ   ก็ขอให้โชคดีกับการแก้ปัญหาครับ..srithanon

ขอขอบคุณอีกและ  วัเสาร์นี้จะรีบไปเช็คค่ะ (แต่กะไว้แล้วไม่ไปไอ้อู่ห้องแถวและโดนมามากมาก) แค่ไปเปลี่ยนบูชช่วงล่างข้างหน้ายังโดนหรอกเลยค่ะช่างบอกเปลี่ยนใหม่หมด10กว่าตัว คิดมา4200 บ.ค่าแรง800เปลี่ยนแล้วดีวิ่งนิ่งเงียบ เราเลยok ..วิ่งเงียบมาได้4เดือนข้างล่างมันดังอีกและเอาไปอู่ใหม่เช็คช่างบอกพวกบูชทั้งหลายไปหมดและ  งงเลย บอกช่างว่าพึ่งเปลี่ยนมาเองช่างบอกมีใหม่แค่2ตัว....อึ้งและเซ็ง.........เสียตังค์อีกรอบ....เสียความรุสึกมากๆโดนหรอกเนี่ย อ้าว...ขอโทษนะตอบเรื่องรถอยู่ดีๆมาฟังบ่นซะงั้น  แต่ก้อขอบคุณนะคะ..chompu
บันทึกการเข้า
97civic
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,154

นายใจดี


« ตอบ #8 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2010, 23:32:14 »

ขอขอบคุณอีกและ  วัเสาร์นี้จะรีบไปเช็คค่ะ (แต่กะไว้แล้วไม่ไปไอ้อู่ห้องแถวและโดนมามากมาก) แค่ไปเปลี่ยนบูชช่วงล่างข้างหน้ายังโดนหรอกเลยค่ะช่างบอกเปลี่ยนใหม่หมด10กว่าตัว คิดมา4200 บ.ค่าแรง800เปลี่ยนแล้วดีวิ่งนิ่งเงียบ เราเลยok ..วิ่งเงียบมาได้4เดือนข้างล่างมันดังอีกและเอาไปอู่ใหม่เช็คช่างบอกพวกบูชทั้งหลายไปหมดและ  งงเลย บอกช่างว่าพึ่งเปลี่ยนมาเองช่างบอกมีใหม่แค่2ตัว....อึ้งและเซ็ง.........เสียตังค์อีกรอบ....เสียความรุสึกมากๆโดนหรอกเนี่ย อ้าว...ขอโทษนะตอบเรื่องรถอยู่ดีๆมาฟังบ่นซะงั้น  แต่ก้อขอบคุณนะคะ..chompu

ถือว่าเป้นความรุ้ครับ ซึ่งครั้งหน้าก้อสามารถปุรึกษาได้จากพี่ๆเพือนๆน้องๆใน WLC ก่อนตัดสินใจก้อได้ครับ เพื่อเป้นเเนวทาง
บันทึกการเข้า

อาจจะมีใครสักคนรออยู่ที่ปลายฟ้า บอกใจเสมอว่าคนที่รออยู่ไม่ไกล
อาจจะมีใครสักคนรับฝากรักในหัวใจ เส้นทางชีวิตอันแสนไกล จะมีคนรักเดินเคียงข้างกัน
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #9 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2010, 08:35:41 »

^
^
^
ข้างบนจัดกันหนักเลย พิมพ์เก่งจริงๆ   จุมพิต
บันทึกการเข้า

chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #10 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2010, 20:19:34 »

ถือว่าเป้นความรุ้ครับ ซึ่งครั้งหน้าก้อสามารถปุรึกษาได้จากพี่ๆเพือนๆน้องๆใน WLC ก่อนตัดสินใจก้อได้ครับ เพื่อเป้นเเนวทาง
ค่ะรับทราบ...เก็บความรุไปด้วยขอบคุณมากคะ
บันทึกการเข้า
EK_Mafia
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน


« ตอบ #11 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2010, 20:29:39 »

บ้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อจะได้แนะนำอู่ให้ได้
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #12 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2010, 23:00:05 »

บ้านอยู่แถวไหนครับ เผื่อจะได้แนะนำอู่ให้ได้
อยู่แถว นวมินทร์ค่ะ
บันทึกการเข้า
EK_Mafia
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน


« ตอบ #13 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2010, 17:11:33 »

อู่ P-Race ครับ เส้นเกษตรนวมินทร์
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #14 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2010, 20:20:33 »

อู่ P-Race ครับ เส้นเกษตรนวมินทร์
อ่า..อู่มันอยู่ประมาณใหนอะ ซ้ายหรือขวาคือไม่ค่อยรู้เส้นทางค่ะ ส่วนใหญ่จะวิ่งเข้าหน้ารามข้างใน รบกวนอธิบายหน่อยค่ะ ขอบคุณไว้ก่อนและกัน  อายจัง
บันทึกการเข้า
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 442


ประกันภัยชัน3 และ2


« ตอบ #15 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2010, 08:49:23 »

srithanon   ข้าน้อย ขอคาระวะ
บันทึกการเข้า
EK_Mafia
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


ผมไม่เก๋า แต่ในกระเป๋ามีปืน


« ตอบ #16 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2010, 22:00:54 »

อู่.P RACE ถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดใหม่  ดูหลักเสา เลขที่ 138 ครับมาจาเกษตรอยู่ทางขวามือครับไปกลับรถตรงแยกครับ
บันทึกการเข้า
chompu
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 166



« ตอบ #17 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2010, 15:39:01 »

อู่.P RACE ถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดใหม่  ดูหลักเสา เลขที่ 138 ครับมาจาเกษตรอยู่ทางขวามือครับไปกลับรถตรงแยกครับ
ขอบคุณอีกครั้งที่ช่วยแนะนำค่ะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มันนิ่งผิดปกติ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |