ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 21:54:29
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รอบเครื่องสูง แถมสวิง 0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รอบเครื่องสูง แถมสวิง  (อ่าน 12799 ครั้ง)
mookaw
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« เมื่อ: 25 มิถุนายน 2010, 10:52:23 »



ใครเคยเป็นอาการนี้บ้างช่วยบอกหน่อยแก้ยังไง? รถ Honda ตาโต 97 เกียร์ Auto เครื่อง D16A

1.สตาร์ทเตรื่องครั้งแรกรอบอยู่ที่ 1100 (ไม่เปิดแอร์) สัก 2-3 นาที
2.พอเครื่อเริ่มอุ่น รอบจะขึ้นเองเรื่อยๆจนถึง 2000 แล้วจะสวิง 1000-2000 ตลอด
3.เวลาเปิดแอร์ (เกียร์ N หรือ P) คอมทำงาน จะนิ่งที่รอบประมาณ 1500  พอคอมแอร์ตัด จะสวิง 1000-2000 อีก
4.ทดลองใ่ส่เกียร์ D  รอบจะตกที่ 900 รอบ เมื่อคอมแอร์ทำงาน
    และ อยู่ที่ 1200 รอบ เมื่อคอมแอร์ไม่ทำงาน
5.ถ้าเครื่องร้อนแล้วเป็นตามข้อ 2-4 ตลอด

ไล่ดูท่อ  ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ+เซ็นเซอร์แล้ว  ไม่หาย
ไฟ Engine ก็ปกติ ไม่โชว์อะไร เปิดสวิทช์ก็แดงแป้ปเดียวก็ดับ สตาร์ทก็ง่าย
บันทึกการเข้า
ping0168
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


Civic FeRio Vi-Rs No.494


« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2010, 11:08:07 »

ลองล้างลิ้น ตั้งวาวล์อีกซักรอบครับ
บันทึกการเข้า

สิ่งที่ยากกว่าการ

"จากลา"

คือการทำตัวเป็น "คนธรรมดา" ที่ "ไม่รู้จักกัน"


Civic FeRio Vi-Rs
Civic Club No.494
รถนู่เอง
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41115.msg509982/topicseen.html#msg509982
น้องหมา
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,41563.0.html
Aclub
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 442


ประกันภัยชัน3 และ2


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2010, 19:15:26 »

1000 - 2000 ตลอด  แคมแต่งปล่าวครับเนี่ย      ยิ้มเท่ห์     ล้อเล่นครับ สวิงแรงเลย

แต่ตามท่าน   ping0168    น่าจะโอเค

 จุมพิต   หายไวไวเน้อ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2010, 21:56:35 »

รถใช้ระบบน้ำมันหรือเปล่า  อาการที่เล่าบอกมาน่าจะมาจากระบบอากาศจากภายนอกใหลเข้าสู่ห้องท่อร่วมไอดี อาจจะมาจากการรั่วของประเก็นเรือนลิ้นเร่ง  หรือท่อยางที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปยังห้องแคล้งเสื้อสูบ  เพื่อเอาไอน้ำมันเครื่องมาเข้าท่อร่วมไอดี ที่ปลายสายท่อยางที่จะเข้าผนังห้องแคล้งจะมีวาวล์กันกลับต่อเอาไว้ก่อนเข้า  เท่าที่เคยตรวจซ่อมโดยมากจะหลุดจากหัวต่อของวาวล์ลิ้นกันกลับ
หรือท่อยางหักขาดมีอากาศไหลจากภายนอกเข้าไปในท่อ  ทำให้มีอากาศไหลเข้าห้องท่อร่วมไอดี ก็เหมือนเราเหยียบคันเร่ง ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศจากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อผ่านเข้าที่ท่อร่วมไอดี รอบเครื่องยนต์ก็จะสูงและจะแวรี่ประมาณ 1200-2000  รอบ  แต่เนื่องจากอกาศที่ไหลเข้าทางท่อไอดี ไม่เป็นไปตามจังหวะอัตราเร่งของตัว TPS ที่ติดอยู่กับแกนอันเดียวกับลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อบอกให้ทราบว่าอยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบาและอัตราเร่ง   มันก็จะส่งข้อมูลไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันเพิ่ม ทำให้มีส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันที่พอเหมาะ ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดและเอาชนะโหลดในขณะนั้น
แต่เนื่องจาก การที่อากาศภายนอกไหลผ่านท่อยางเข้าห้องไอดี มีแต่อากาศ เพราะลิ้นปีกผีเสื้อและตัว TPS ไม่ทำงาน  จึงไม่มีการฉีดน้ำมันเพิ่มในลักษณะในอัตราเร่ง  ผลที่ได้ก็คือเวลาที่คุณเข้าเกียร์เปิดแอร์ รอบเครื่องยนต์จึงตกและสวิง
การตรวจสอบว่าใช่หรือไม่  ก็ให้ทดลองจับสายท่อยางที่ว่านี้ขยับดู บางที่จะเห็นว่าไม่ได้ยึดอยู่กับอะไรเลย  ไม่ได้สวมบนหัววาวล์ลิ้นกันกลับ  แสดงว่าใช่แล้ว   หรือจะทดลองถอดปลายสายอีกด้านหนึ่งที่ติดสวมอยู่กับท่อร่วมไอดีออก  แล้วหาอะไรมาอุดตรงรูท่อที่ถอดออก แล้วลองสตาร์ทเครื่อง  จะพบว่ารองเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติทันที่ ประมาณ 8-900 รอบ  หรือสตาร์ครั้งแรกตอนเช้าๆก็ประมาณไม่เกิน  1500 รอบ แล้วพอเครื่องอุ่นก็จะตกลงมาที่รอบปกติ ประมาณ 800  รอบ
แต่ถ้าไม่ใช่ที่ผมกล่าว  ผมกำลังจะบอกว่ารถคุณนำไปให้ช่างปรับอะไรที่ตัว TPS  มาบ้างหรือเปล่า  โดยมากช่างจะปรับสกรูสำหรับดันวงล้อสายคันเร่งให้เครื่องยนต์เร่งขึ้นในจังหวะรอบเดินเบา เพราะหาสาเหตุรอบเดินเบาไม่เจอ ก็เลยทำวิธีนี้ แต่หารู้ไหมว่าเป็นการปรับให้ตัว TPS  มีตำแหน่งคลาดเคลื่อนไป จากตำแหน่งรอบเดินเบา ไปอยู่ระหว่างอัตราเร่งกับรอบเดินเบา  ทำให้ ECU รับข้อมูลไม่ตรงกับสภาะช่วงนั้น อาจจะมีรอบสูงสลับกับต่ำ    สำหรับตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร่ที่ติดกับเรือนปีกผีเสื้อ คงจะปกติ เพราะอาการที่คุณเล่ามาน่าจะเกิดจากส่วนที่ผมกล่าว  ลองตรวจดูก่อนครับ  ได้ผลประการใดอย่าลืมบอกกลับให้ทราบบ้าง เพราะผมยังไม่ทราบว่าอาการที่เล่ามาเกิดขึ้นตามปกติหรือให้ช่างไปทำการซ่อมอะไรมาก่อน   และก็ไม่ทราบว่าคุณใช้ระบบแก็สหรือน้ำมันที่เล่าอาการมาให้ฟัง
อาจจะตอบไม่ตรงประเด็น ลองตรวจดูก็แล้วกัน  srithanon
บันทึกการเข้า
mookaw
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2010, 08:33:40 »

รถใช้น้ำมันครับ ทดลองถอดท่อกันกลับ เป่าแล้วท่อปิดลมผ่านไม่ได้ ดูดแล้วท่อเปิดลมผ่านได้ ปกติดีครับ  ส่วน TPS วัดแล้วได้ประมาณ 0.52 V 
ผมพยายามหาวิธีซ่อมในเน็ท ส่วนใหญ่เช็คแล้วปกติ มีลิ้นปีกผีเสื้อ,เซ็นซอร์ TP ,Map, เดินเบา OK   เหลือแต่ เช็คพวก มาร์คสายพาน ,ตั้งวาวล์ ,ตั้งไฟ,จานจ่า่ย. เซ็นเซอร์ O2
เดี้ยวว่างๆจะลองให้ไปช่างดูไม่รู้จะแก้ได้หรือเปล่า เพราะไฟEngine ไม่ขึ้น เลยเช็คอะไรไม่ได้ งง..ครับ.. 
ทดลองถอดปลั๊กต่างๆไฟ Engine ก็โชว์เช็คโค้ดก็แสดงเกี่ยวกับตัวที่ลองถอดออก...

ใครมีอะไรที่เคยซ่อมแล้วหาย ก็แนะนำก็บอกได้นะครับ เผื่อเส้นผมบังภูเขา..

ขอบคุณทุกความคิดเห็น จะได้เป็นความรู้แก่สังคม และสมาชิกทุกท่าน..
บันทึกการเข้า
Civic00Si
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414



« ตอบ #5 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2010, 09:00:01 »

ผมเคยเป็นเหมือนกัน ลองถอดสายเซ็นเซอร์ชดเชยรอบออก รอบปรกติดีไม่สวิง
พอใส่กลับเข้าไปก็สวิงอีก บ้างครั้งสูงถึง 1800 แล้วตกลงต่ำกว่า 600 แต่เครื่องไม่ดับ

เลยลองเปลี่ยนตัวชดเชยรอบ รอบไม่สวิงแล้ว
แต่ตอนสตาร์ตอนแลก รอบจะสูงประมาณ 1800 แล้วพอความร้อนสูงขึ้นก็จะตกลงมาที่ประมาณ 1500-1200-1000
และตกมาที่ประมาณต่ำกว่า 1000 นิดๆ น่าจะ 900-950 รอบ

อย่างนี้ปรกติดีไหม แนะนำด้วยครับ ขอบคุณมากๆ
บันทึกการเข้า

อะไร-อะไร ก็ FORGED...!!!
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2010, 15:59:39 »

ก็ลองตรวจดูเรื่องเซ็นเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง สัญญาณ G ที่อยูในตัวเรือนจานจ่าย   เอา OSC  วัดรูปสัญญาณดูอาจจะบกพร่อง แล้วก็อย่าลืม้นำกล่อง ECU ไปตรวจเช็คเสียด้วย  อาจจะบกพร่องที่กล้องก้เป็นได้  หริออาจจะลองสลับกล่องกับของดีเพื่อเปรีบยเทีบย
บันทึกการเข้า
mookaw
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #7 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2010, 17:06:37 »

สงสัยต้องอาศัยช่างแล้วครับ เรื่อง " วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง " ผมทำไม่เป็นครับ ที่บ้านก็มีแค่ Multi meter , OSC ไม่มีครับ
ส่วนเรื่องกล่องก็ต้องอาศัยช่างเหมือนกัน เพราะไม่มีกล่องที่จะลองเปลี่ยน จะซื้อใหม่ก็กลัวไม่ใช่ เดี้ยวเสียตังค์ฟรี
ขอบคุณครับ...
ใครมีความคิดเห็นอื่น หรือ เคยแก้อาการแบบนี้แนะนำได้ครับ เผื่อเป็นประโยชน์กับคนอื่น..
ยังไงถ้าแก้ไขสำเร็จจะมารายงานให้ทราบครับ...แต่อาจนานหน่อยเพราะว่างวันอาทิตย์วันเดียว
ส่วนใหญ่ใช้ฮอนด้าไปทำงานทุกวัน แต่เป็น ฮอนด้าดรีม 5555  เจ้าตาโตนอนนิ่งอยู่ที่บ้านใช้เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวเอง
บันทึกการเข้า
mookaw
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #8 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2010, 08:31:28 »

เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว
แต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์
เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง
แต่โดยรวมถือว่าปกติ  ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ..

ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์
บันทึกการเข้า
Thong Chai
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82



« ตอบ #9 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2010, 10:38:02 »

เมื่อวานไปให้ช่างแก้หายแล้ว ปรากฎว่าต่อสายไฟรอบเดินเบาสลับกัน ตอนนี้ปกติแล้ว
แต่รอบเดินเบาทำงานช้านิดนึง ไม่รู้ว่าเป็นที่ตัวรอบเดินเบา หรือกล่อง หรือวายสายไม่สมบูรณ์
เพราะคอมแอร์ก็ไม่ตัดเวลาเร่งเครื่อง หรือเหยีบคันเร่งเร็วๆ ปกติต้องตัดชั่วขณะเพื่อผ่อนแรงของเครื่องยนต์ ขณะที่แร่งเครือง
แต่โดยรวมถือว่าปกติ  ช่างบอกว่าอย่างนั้น ไม่งั้นต้องไล่สายหรือเช็คสายใหม่ทั้งระบบ เสียตังค์อีกเยอะ เลยไม่ทำ..

ขอบคุณทุกคน อีกครั้งที่ช่วยแสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนประสพการณ์
แล้วให้ช่างล้าง ตัวชดเชยรอบรึปล่าวครับ
บันทึกการเข้า

mookaw
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มิถุนายน 2010, 10:40:28 »

ไม่ต้อง เพราะล้างเองแล้ว..
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รอบเครื่องสูง แถมสวิง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |