ถ้าหลักการทำงาน ปกติ ของระบบ หม้อน้ำ
ขณะเครื่องร้อน น้ำในหม้อพักควรจะ อยู่ระดับ ปกติ หรือ ยุบลงไปนิดหน่อยนะครับ
เพราะ เมื่อเครื่องยนต์ร้อน น้ำที่อยู่ในระบบเสื้อสูบ จะถูกดันออกมา ที่แผงหม้อน้ำ
เพื่อระบายความร้อนออกไป ขณะ เดี่ยวกัน จังหวะนั้น น้ำที่เย็นที่เคยอยู่แผงหม้อน้ำ
ก็จะเข้าไปแทนที่ เพื่อนำเอา ความร้อน ออกไประบายทิ้ง ที่แผงรังผึ้ง เป็น วัฏจักร
น้ำในหม้อพักนั้น เอาไว้เผื่อ ขาดเหลือ ขณะที่ ระบบทำงาน ป้องกันไม่ให้ อากาศเข้าไปในระบบ
แล้วก็ช่วยชดเชย ปริมาณน้ำ เมื่อขาดหายไป หรือ ระเหย นั่นเอง( อันนี้ คห. ส่วนตัวผมเองนะ )
ทีนี้ ถ้าเครื่องร้อน แล้วคุณบอกว่า น้ำในถังพัก มันเพิ่มขึ้น นั่นก็เป็นไปได้ที่ วาล์วน้ำ เริ่มจะทำงาน
ผิดปกติแล้ว ล่ะครับ เหมือนเปิดไม่สุด ทำให้น้ำที่ดันออกมาจาก ระบบเสื้อสูบ ไปเอ่อล้น กับน้ำที่รอ
เข้าไประบาย วาล์วน้ำนี่เองครับ ที่เป็นประตู คอย เปิด - ปิด ให้น้ำร้อน - เย็น ทำงานอย่างมีระบบ
ถ้าอยากใส่ น้ำหล่อเย็น ก็แค่ หมุนหางปลา ถ่ายน้ำออกที่ ตูดหม้อน้ำน่ะครับ เปิดฝาหม้อน้ำด้วย แค่นี้ก็ไหลออกหมดแล้วครับ
ผมก้อเป็นแต่แก้หายแล้วช่างล้างหม้อน้ำแล้วก้อตัดตัววาล์วน้ำผมทิ้งอ่ะ ช่างบอกว่าวาล์วน้ำไม่จำเป็นอ่ะครับ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนอะไรประมาณนี้ ทำมาได้เดือน เมื่อวานตอนเที่ยงไปกินข้าวขับกับมาออฟฟิตน้ำหม้อพักเดือดอ่ะ งงอ่ะ เลยไปซื้อฝาหม้อน้ำของแท้มาเปลี่ยน แต่ก้อต้องรอดูอาการอีกที ว่าจะหายป่าว กลุ้มจิง