สร้างกระแสความสนใจให้แก่บรรดา ?ฮอนด้ามาเนีย? ทั่วโลกตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เมื่อครั้งที่ฮอนด้านำเวอร์ชันต้นแบบมาเปิดตัวในมหกรรมการแข่งขันฟอร์มูลาวัน รายการเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซึซึกะ
ถึงตอนนี้ฮอนด้าพร้อมแล้วที่จะส่งรหัสร้อนอย่าง ?ไทป์ อาร์? หรือ Type Racing ของซีวิคใหม่ลงทำตลาดแล้ว และการกลับมาครั้งนี้นอกจากจะพกสมรรถนะของเครื่องยนต์ i-VTEC ที่แรงเหนือระดับกว่า 220 แรงม้าแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่ซีวิค ไทป์ อาร์หันมาจับคู่กับตัวถังซีดาน 4 ประตูแทนที่รุ่นแฮตช์แบ็ก 3 ประตู
ซีวิค ไทป์ อาร์ เป็นที่รู้จักครั้งแรกในปี 1997 เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาสัมผัสของการขับขี่ที่ได้อารมณ์เหมือนกับรถแข่งจากรถยนต์ที่อยู่ในสายการผลิต ซึ่งรุ่นแรกของไทป์ อาร์ ในรหัสอีเค 9 ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและเน้นทำตลาดอยู่ในญี่ปุ่นเป็นหลัก ก่อนที่ฮอนด้าจะเล็งเห็นโอกาสในการขยายแนวรุกสู่ยุโรปจึงเลือกเปิดตัวซีวิค ไทป์ อาร์ รุ่นที่ 2 ในยุโรปเป็นครั้งแรกในรหัสอีพี 3 เพื่อแข่งขันพวกแฮตช์แบ็กตัวแรงอย่างตระกูลจีทีไอ หรืออาร์เอส
ส่วนรุ่นใหม่นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ซีวิค ไทป์ อาร์มีการแบ่งตลาด และมีให้เลือก 2 ตัวถังตามแต่ภูมิภาคในการขาย โดยรุ่น 3 ประตูยังมีเหมือนเดิม และทำตลาดเฉพาะในยุโรป ซึ่งเริ่มขายกันไปแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ส่วนญี่ปุ่นมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอันเป็นผลมาจากแนวโน้มและความนิยมในตลาดรถยนต์แฮตช์แบ็ก 3 ประตูเกิดการหดตัว ก็เลยทำให้ซีวิค ไทป์ อาร์ได้รับผลกระทบนี้เต็มๆ และจำต้องทิ้งเอกลักษณ์ดั้งเดิมในฐานะที่เป็นแฮตช์แบ็ก 3 ประตูตัวแรงไป และหันมาจับคู่กับรุ่นซีดาน 4 ประตูแทน
ซีวิค ไทป์ อาร์ใหม่ มากับรหัสตัวถังเอฟดี 2 พัฒนาบนตัวถังซีดาน 4 ประตูเหมือนกับซีวิคที่ขายในบ้านเรา แต่เพิ่มความแตกต่างด้วยชุดแต่งเสริมความสปอร์ตรอบคัน และตัวถังมีความยาว 4,540 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,430 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
สิ่งที่ทำให้เวอร์ชันไทป์ อาร์ แตกต่างจากรุ่นปกติ คือ การเสริมความหล่อรอบคันทั้งภายนอกและภายใน ไม่ว่าจะเป็นล้อแมกซ์ขนาด 18 นิ้วประกบยาง 225/40R18 เบาะนั่งทรงสปอร์ต ชุดสปอยเลอร์รอบคัน โลโก้ H บนพื้นสีแดงตามสไตล์ไทป์ อาร์ และดิสก์เบรกขนาดใหญ่ของเบรมโบเพื่อรับมือกับการสยบจำนวนแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ โดยเครื่องยนต์ที่วางในซีวิค ไทป์ อาร์ใหม่ แม้เป็นรหัส K20A แต่ก็ได้รับการปรับปรุงหลายจุดจากเวอร์ชันที่วางอยู่ในอินเทกรา ไทป์ อาร์รุ่นที่แล้ว