แล้วถ้าใช้ฝาที่มีแรงดันมากกว่าเดิม ได้ไหมครับ
แล้วจะมีผลอย่างไงบ้างครับ
ใช้ได้คับ แต่ความดันในระบบจะสูงขึ้นกว่าน้ำมันจะดันออกหม้อพักคับ ถ้าพวกซีลต่างๆ ไม่ดีพอ มีสิทธิ์ รั่วซึม ก่อนที่แรงดันน้ำจะเอาชนะแรงดันสปริงของฝาหม้อน้ำได้ มันจะไปหาทางออกอื่นนะคับ
ข้อดีคือ ใช้รอบสูงๆๆ เครื่องร้อนแล้วน้ำไม่ดันออก คือจุดเดือดของน้ำ จะ เพิ่มขึ้นนะคับ
การเพิ่มแรงดัน 1psi จะทำให้เพิ่มจุดเดือดของน้ำ 1.8องศาเช็นเซียส 1.1 bar น้ำจะเดือด ประมาณ 128.8 C. เทียบจากน้ำเดือด 100C. ที่ความดันบรรยากาศ
ถ้าใช้ฝาของ 1.3 bar น้ำจะเดือดประมาณ 132.4C
และถ้าเติมน้ำยาcoolant 50 : 50 น้ำ น้ำจะเดือดประมาณ 108 C. ที่ความดันบรรยากาศ ต้องบวกเพิ่มไปอีก 8
การออกแบบทั่วๆไปเค้าจะเผื่อไว้ประมาณ 20% การที่เราเพิ่มแรงดันให้เหมาะสมที่ maximum load จะไม่ทำความเสียหายกับเครื่องยนต์ หลักการง่ายๆนำไปใช้ได้ครับ
ถ้ามั่นใจว่าระบบดีจริงๆก็ใช้ได้ไม่เสียหาย คับ
