จากที่ผมเคยใช้มาแล้วทั้ง 2 ตัว ทั้งของ TWM และ PSPEC
ก็เลยจะเอาข้อมูลเปรียบเทียบมานำเสนอให้อ่านกันเล่นๆ ครับ เพื่อว่าจะมีประโยชน์ โดยที่ผมจะดึงข้อดีของแต่ละชิ้น ขึ้นมาพร้อมทั้ง ข้อด้อยในมองมุมของผมเท่านั้นนะครับ
ข้อดี เริ่มจากของ TWM ก่อนเลย 01. ราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับ PSPEC
02. ติดตั้งง่ายกว่า เมื่อเทียบกับ PSPECข้อด้อยของ TWM01. การติดตั้งต้องมีการเจาะที่ก้านคันเกียร์เพื่อยึดน๊อตเพื่อ Lock ให้อุปกรณ์แน่
02. ไม่สามารถลดระยะของ Left/Right Throw
03. ไม่สามารถปรับระดับความสูงของคันเกียร์และระยะที่ต้องการให้สี้นลงได้ข้อดีของ PSPEC01. สามารถปรับระดับได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระยะ Throw และ ความสูงของคันเกียร์
02. สามารถลดระยะของ Throw ในจังหวะ Left/Right ได้
03. ชิ้นงานไม่เป็นสนิมเพราะว่าเป็นสแตนเลส แต่คันเกียร์เดิมจะเป็นสนิม
ข้อด้อยของ PSPEC01. ราคาที่สุดแล้วจบได้รุนแรงดี
02. การติดตั้งอุปกรณ์ทำได้ยากกว่าและใช้เวลามากกว่ามากๆ
จริงๆ ถ้าจะเปรียบเทียบกันจริงๆ ต้องเอา ฟังก์ชั่นที่ทำงานเหมือนกันขึ้นมาเทียบกัน ผมขอสรุปเลยว่า ระยะ Throw ของ ทั้ง TWM และ PSPEC เนี้ยแหละที่ ทำได้คล้ายๆ กัน แต่ว่า ของ TWM นั้นทำได้เฉพาะในส่วนของ Up/Down เท่านั้นครับ แต่ของ SPEC สามารถทำได้ทั้ง UP/DOWN และ LEFT/RIGHT และยังสามารถปรับได้ด้วยว่าต้องการให้สั้นแค่ไหน
แต่สิ่งที่ PSPEC เหนือกว่าก็คงเป็นวัสดุที่ใช้สร้างชิ้นงานและ สิ่งที่มันสามารถปรับระดับความสูงของ คันเกียร์ได้นี้แหละครับ เป็นจุดเด่น
มาดูภาพกันให้เห็นๆ ว่าความเตี้ยของคันเกียร์มันต่างกันไหมล่ะครับ
ภาพแรกเป็นของ TWM ซึ่งจะไม่สามารถปรับให้คันเกียร์เตี้ยลงได้แต่ว่า จะทำให้ระยะการเข้าเกียร์สั้นลงได้เท่านั้น

ภาพสองเป็นของ PSPEC ซึ่งสามารถปรับให้คันเกียร์เตี้ยลงได้และก็ยังสามารถทำให้ระยะการเข้าเกียร์สั้นลงได้และสามารถปรับได้อย่างอิสระ

เอาล่ะครับ อาจจะไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ แต่ก็คงพอจะเห็นภาพนะครับ จริงๆ แล้วสำหรับผม มองว่า ของ PSPEC มันดีกว่า แต่ว่ามันอาจจะไม่จำเป็นก็ได้นะครับ สำหรับคนที่อยากได้ระยะการเข้าเกียร์สั้นลง ก็ ใช้ของ TWM ก็พอแล้วพอเพียงแล้วล่ะครับ แต่ว่าปัญหาในเรื่องของการติดตั้งที่ยากหน่อย ก็อาจจะเป็นปัญหาในการติดตั้งครับ แต่ถ้าสนใจ ก็ลองหา Skulldiffer Short Shifter by Yakumo ไปลองใช้งานดูก็ได้ครับ เพราะว่าได้ระยะ เท่าๆ กัน แต่ว่าติดตั้งง่ายกว่ากันเยอะครับ