สวัสดีครับ มาแชร์ประสบการณ์ครับ เป็นรถของแฟน เข้าศูนย์ตามระยะมาตลอด
- ก่อนอื่นต้องขอบคุณข้อมูลต่างๆจากหลายๆท่านในบอร์ดนี้ด้วยนะครับ
- ไม่เคยเข้ามาก่อน พอรถของดาร์ลิงค์พัง เลยต้องเข้ามาหาข้อมูล ได้ข้อมูลดีๆ เยอะเลยครับ
- ตอนนี้ใช้งานได้ตามปกติแล้ว
- ก็เลยมาจะมาเล่าทิ้งไว้บ้าง เผื่อคนต่อๆไปครับ
- ซีวิคไดเมนชั่น ชื้อเมื่อต้นปี 2000 ครับ เกียร์ออโต้
<<<<<<<<< การใช้งาน >>>>>>>>
- ขับทำงานประจำวันไปกลับ ~ 50 กม. ชานเมือง
- ทางไกลปีละสองครั้ง สงกรานต์ กับปีใหม่
- เข้าศูนย์ตามระยะตลอดเป๊ะ ๆ
- ผู้ใช้:ผู้หญิง ขับมือเดียวตลอด
- วันเสาร์ อาทิตย์ ผมขับบ้าง
- เราทั้งคู่ขับไม่เกิน 120, การเร่งการเบรคไม่กระโชกโฮกฮาก คือขับไม่เร็วไม่ช้าไม่แรงไม่เบาเกินไป
- เริ่มมีอาการตอน ~147,3xx กม. (ซึ่งระยะเข้าศูนย์ครั้งต่อไป 150,000)
<<<<<<<<< อาการ >>>>>>>>>>>
- ถ้าเป็นคนไข้ก็เรียกว่าอาการเฉียบพลันครับ เพราะภายในอาทิตย์กว่าๆ จากขับปกติ -->ขับไม่ได้เลย
- อาการแรกที่สังเกตุ ระยะในการการเปลี่ยนเกียร์นานกว่าเดิม แต่ก็ยังขับได้ดี
- ไปเช็คน้ำมันเกียร์มีกลิ่น
- ไม่ถึงอาทิตย์ การเปลี่ยนเกียร์เริ่มมีอาการกระตุกมากขึ้น
- พอวันจันทร์ปุ๊ป แฟนขับ โทรมาบอกเร่งแล้ว รอบขึ้นแต่รถไม่วิ่ง วิ่งได้แค่ 20 กม./ชม.
- เลยจอดประมาณ 30 นาที ผมไปถึงลองขับ ..ก็ได้ปกติ !!!
- รุ่งขึ้น แฟนขับไปศูนย์จะเอาไปเช็ค แล้วก็โทรมาอีก บอกติดค้างอยู่บนสะพาน รถวิ่งขึ้นสะพานไม่ได้ ไม่มีแรง
- ผมเลยลากไปศูนย์
- การลาก = ระยะทางประมาณ 3 กม. เครื่องติดอยู่ ลากด้วยความเร็วไม่เกิน 20 กม./ชม. เกียร์ D ไม่เหยียบคันเร่ง
- จอดไว้คืนนึง ช่างโทรมาบอกต้องโอเวอร์ฮอลล์เกียร์ 40,000 บาท !!
- เลยขอคิดก่อน แล้วมาเข้า google จนมาพบบอร์ด welovecivic นี่แหละครับ ^_^
- อ่าน ๆ ๆ ๆ ๆ สรุปน่าจะซ่อมได้ในราคาตั้งแต่ไม่ถึงหมื่น แต่ไม่เกิน 20,000 เฮ่อ ค่อยยังชั่ว
- เลือกว่าจะโอเวอร์ฮอลล์ หรือ หาเกียร์เชียงกง สรุปเลือกโอเวอร์ฮอล์ครับ
- มีสองตัวเลือกใกล้บ้าน คือที่อู่คลอง 3 กับ หน้าปากทางลำลูกกา สุดท้ายลากไปอู่หน้าปากทางลำลูกกาครับ
- โทรไปก่อน บอกอาการช่าง ช่างบอกราคาไม่น่าเกินสองหมื่น แล้วแต่อาการ ขอแกะดูข้างในก่อน
- จอดซ่อมประมาณ 5 วันครับ
- นอกจากประทับใจบอร์ดนี้แล้ว ยังประทับใจช่างด้วยครับ ทั้งวันที่เอารถไปส่ง กับวันไปรับรถ (ร้านปิดแล้ว ช่างก็รอจนผมไปถึง เพราะกว่าผมจะเลิกงานก็เย็นมากแล้ว)
- ช่างอธิบายยาวมากครับ แกบอกแกเคยอยู่ศูนย์มา 12 ปี เล่าว่า ปีแรกของรถศูนย์จะดูแลยังไง ปีที่สอง ที่3 4 5 6
- แกบอกประมาณปีท้ายๆนี้แหละรถถึงจะมาถึงมืออู่ข้างนอก บางศูนย์เค้าก็จะไม่ค่อยอยากดูแล
เพราะพาร์ทที่เปลี่ยนจะแพงขึ้นตามลำดับ ในขณะที่อายุรถมากขึ้นๆ
- จากนั้นแกก็อธิบายอาการ และสาเหตุ อย่างเช่นขนาดของฟิลเตอร์ดังเช่นที่เพื่อนๆในบอร์ดนี้เล่าไว้ รวมถึงอธิบายถึง
ที่มาที่ไป เปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ เช่น accord และบอกว่าแต่ละรุ่นจะมีจุดดี จุดอ่อนตรงไหนบ้าง อย่างเช่นตัวไดเมนชั่นนี้
ก็มีมีเรื่องเกียร์นี่แหละ กับคอมพ์แอร์ที่เปราะหน่อย แล้วแกก็เอาแผ่นคลัชทั้ง 12 แผ่นมาให้ดูทีละแผ่นโดยไล่เรียงตามสภาพ
ว่าอันนี้ไหม้ อันนี้สึก อันนี้พอใช้ได้ รวมถึงเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วยครับ
แกเล่ายาวเลย ขนาดแฟนผมที่เป็นผู้หญิงยังฟังเข้าใจเพราะแกใช้ภาษาง่ายดี ผมว่านะ ^_^
- ตอนนี้ก็ผ่านมา ครึ่งเดือนแล้วครับ แกบอกสามพันโลให้ขับไปให้แกดูอีกที อืมม์ ผมฟังแล้วก็สบายใจดีครับ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณบอร์ดแห่งนี้อีกครั้ง ที่เป็นที่พึ่งให้กับเรา ได้มีข้อมูลดีๆ และข้อมูลอู่ดีๆ หลายอู่
แต่ที่ผมเลือก็เอาใกล้ไว้ก่อนแหละครับ ซึ่งผลที่ได้ก็ตามที่เล่ามา เลยมาแชร์ด้วยความประทับใจครับ
ปล. แต่ช้าก่อน มีอีกอ๊อปชั่นนึง ผมเพิ่งมารู้ทีหลังตอนได้คุยกับเพื่อน ว่าบางทีเรายกเครื่องใหม่เลย
อาจจะคุ้มกว่า เพราะอาจมีเครื่องสภาพดีๆ เกียร์ใหม่ๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจริงมั๊ย เพราะผมก็ใช้เวลาอ่านแต่เรื่องเกียร์อย่างเดียว
เผื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งให้กับคันต่อไปครับ
ขอบคุณมากครับ ^_^