วันนี้ตื่นเช้าไปทำงานปกติ ระหว่างทางไปทำงานต้องผ่านวงแหวนตรงบางเขน
พอรถเริ่มติด ตาเหลือบไปเห็นเข็มความร้อน ตีขึ้นไปจนสุดตัว H
ชิบหายละครับ ในใจผมคิด จังหวะซวยคือรถที่ติดๆอยู่ไหลพอดี
แต่ค่อยๆไป ไอ้ผมก็พยายามจะกดไฟฉุกเฉินแล้วจอด แต่กลัวชาวบ้านด่าเอา
เพราะรถผมอยู่ตรงแยกก่อนเข้าวงแหวนพอดี ถ้าจอดได้โดนชาวบ้านด่าตายเอาแน่ๆ
ก้เลยรีบๆเข้า แล้วพอหลุดมาก้จอดรถทันที
(ระหว่างเข้าวงแหวนสังเกตุเห็นควันขาวๆ น่าจะเป็นไอน้ำขึ้นมาที่ฝากระโปรงเล็กน้อยด้านฝั่งหม้อน้ำ)
เข็มมันตีตอนไหนผมก็ไม่ได้สังเกตุครับ แต่เวลาที่ใช้ในการขับออกมาจากบ้านจนเครื่องฮีท ไม่น่าจะเกิน 45 นาที
หลังจอดก็ติดเครื่องซักพักไม่กี่นาทีครับ แล้วดับเครื่องเปิดฝากระโรง น้ำในหม้อพักเดือดปุดๆๆๆๆ
แล้วก็รอๆๆๆ รอให้เครื่องเย็น เข็มความร้อนตีกลับจนขีดล่างสุด แล้วค่อยเติมน้ำตามสูตรเป๊ะ
แล้วก็ขับรถไปที่อู่ ที่อู่ก็เช็คแจ้งความน่าจะเป็นมา 2 อย่างคือ เซ็นเซอร์อุณหภูมิเสีย กะมอเตอร์พัดลม
แต่เช็คดูแล้วเป็นที่มอเตอร์พัดลม (ลองติดเครื่องพัดลมไม่หมุน ผมเห็นแกเอาอะไรกระทุ้งมอเตอร์มันก็ติด)
ก็เลยได้เวลาเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ ราคาของเบื้องต้น ของเทียบ 2000 บาท(ราคานี้พาไปถามร้านแถวนั้น) ช่างบอกแพงเกินไป
ก็เลยแนะนำว่าลองของเชียงกงดูดีกว่า ได้ราคาที่ 600 บาท ผมเลยให้ค่าน้ำมันช่างไป 200 บาท
เปลี่ยนเสร็จ พอเช็คโดยติดเครื่องแล้วเลิ้ลดู พัดลมก็ติด เกจ์ความร้อนไม่ขึ้นเกินปกติ
ก็เลยขับรถออกมาใช้ โดยช่างแนะนำให้สังเกตุเข็มบ่อยๆว่ามีอาการอีกหรือเปล่า ถ้ามีให้รีบเอาเข้ามาเช็คด่วนใหม่
โดยเค้าบอกอีกว่าถ้าเครื่องไม่น็อค ขับมาได้ถึงนี่โดยไม่มีอาการ เปอร์เซ็นฌก่งจะค่อนข้างน้อย แต่ก็ต้องดูอาการดีๆ
ก็ไม่มีอะไรครับ อยากจะมาเล่าให้ฟังเฉยๆกะประสบการณืความร้อนขึ้นครั้งแรกหลังจากซื้อมาได้ปีนิดๆเท่านั้นเอง
ปล.ก่อนเครื่องฮีท เคยสังเกตุรู้สึกว่าเสียงพัดลมมันดังแปลกๆผิดปกติ ยังมีหันไปถามเพื่อนเลยว่าคิดว่ามันดังผิดเกินไปหรือเปล่า มันก็บอกว่าดังนะ แต่ไม่ได้คิดอะไร
ไงๆถ้ารถใครเสียงพัดลมหม้อน้ำดังผิดปกติก็เช็คกันให้ดีครับ ของผมยังดีที่เครื่องมันไม่น็อค ยังต้องมานั่งลุ้เลยว่าจะมีอะไรตามมาอีกหรือเปล่า