ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 04:24:34
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: capa 2.0 ของเครื่องเสียง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: capa 2.0 ของเครื่องเสียง  (อ่าน 3111 ครั้ง)
valio
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 159

ลิงลพบุรีดุ อย่าแหย่เล่น


« เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2009, 21:00:17 »



capa 2.0ของเครื่องเสียง
พอดีถอดเครืองเสียงออก
เหลือแต่ capa ที่ยังไม่ได้ถอด
เลยอยากรู้ว่า ถ้าไม่ได้ใช้เครื่องเสียงแล้ว
ตัว capa มันยังมีประโยคกับรถ ไหม
บันทึกการเข้า

Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #1 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2009, 23:10:43 »

แทบจะไม่มีประโยชน์ครับ
บันทึกการเข้า

Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2009, 11:38:04 »

  หน้าที่มัน สำรองไฟให้ power amp นิคับ เวลาเบสมาหนักๆ ว่าไปแล้วมันก็เหมือน โวลท์เตทสแตบิลิตี้ ตัวนึงแต่มันมีแค่าค่าความถี่เดี่ยวไม่ครอบคลุม เหมือนเจ้า โวลท์เตทสแตบิลิตี้ แต่ถ้าเรื่องเก็บไฟได้เยอะต้องยกให้ ตัวมันใหญ่ เหลือเกิน 
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2009, 13:51:17 »

ต่อคำถามที่บอกว่าต่อตัว Capacitor ไว้สำหรับเล่นกับแอมป์เครื่องเสียง ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว หากไม่เอาออกมันจะมีประโยชน์กับรถไหม   ก็ขอตอบว่ามีประโยชน์ครับ ไม่ต้องเอาออกก็ได้  เพราะว่าเจ้าตัว คาปาซิเตอร์ที่ว่านี้ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้า ที่มันไดรับกระแสที่ถูกชาร์ทหรือป้อนให้มันในช่วงแรก หรือในช่วงบวกของกระแสไฟ มันจะเก็บพลังงานที่ได้นี้ไว้ จนกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกสะสมอยู่ที่ตัวแบ็ตเตอรี่ถูกใช้ไปกับโหลดที่เกิดขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระแสของเพาเวอร์แอมป์ของชุดเครื่องเสียง หรือโหลดที่มีการใช้กระแสไฟอย่างมากเช่นมอเตอร์สตาร์ทรถยนต์ สิ่งเหล่านี้ทำให้โวลเต็จที่ถูกเก็บไว้ในตัวแบ็ตเตอรี่ลดลง   อันมีผลไห้พลังงานไฟฟ้าที่ถูกเก็บไว้ในตัวคาปาซิเตอร์  ทำการดิสชาร์ท จ่ายกระแสไฟออกมาช่วยเพิ่มพลังงานไฟฟ้าที่ถูกเก็บในตัวแบ็ตเตอรี่ ให้มีพลังงานเพิ่มขึ้น จะมากหรือน้อยอยู่ที่ค่าความจุของตัวคาปาซิเตอร์ หากมีความจุมากหลายๆฟาราด ก็จะยิ่งช่วยให้กระแสไฟมีปริมาณมากขึ้น ทำให้โวลเต็จไม่ตกลงมา จาก 12 Volt  ในกรณีใช้กระแสไฟมากๆ เช่น ในตัวเครื่องเพาเวอร์แอมป์ที่มีกำลังขยายเป็นพันๆวัตต์ ต้องใช้กระแสมาก อาจจะมากถึงสามสี่สิบแอมป์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับเพาเวอร์แอมป์ที่ใช้  การที่เพาเวอร์แอมป์ใช้กระแสไฟมากๆ โดยเฉพาะที่ความถี่ของสัญญาณเสียงต่ำๆ หรือพวกเสียงเบส ทำให้เพาเวอร์แอมป์กินกระแสไฟมาก หากไม่มีเจ้าตัวคาปาซิเตอร์เข้ามาต่อขนานกับแบ็ตเตอร์รี่แล้ว จะทำให้โวลเต็จที่มาจากแบ็ตเตอรี่มีโวลเต็จลดลง   การที่โวลเต็จลดลงทำให้อัตราการขยายของสัญญาณเสียงที่ความถี่ต่ำในขณะนั้น เกิดการดิสตอร์ชั่นของสัญญาณเสียง
เพราะว่า การที่วิศวกรที่ออกแบบวงจรเครื่องขยายเสียง  โดยเฉพาะที่ภาคเพาเวอร์แอมป์ จะถูกออกแบบให้ใช้โวลเต็จ + Vcc ที่ 12-13.5 Volt
หากโวลเต็จลดลงเหลือ 6-7 Volt  มันจะทำให้การทำงานของวงจรขยายสัญญาณเสียง ทำงานมีการขยายลดลง ทำให้สัญญาณอินพุทของเครื่องขยายเสียงหรือเพาเวอร์แอมป์ ที่มีความแรงของสัญญาณในรูปของไซน์เวฟ ที่มีขนาดความแรงของสัญญาณ คงที่จากชุดปรีแอมป์ ประมาณ สองสามร้อยมิลลิโวลท์ ถึง สองโวลท์ พีคทูพีค   เมื่อมาเข้าภาคขยายสัญญาณให้มีความแรงเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดของสัญญาณคลื่นความถี่เสียง ถูกตัดยอดของสัญญาณหรือในภาษาอีเลคโทรนิคส์ เรียกว่ายอดของสัญญาณเสียงถูกคลิปไป  ทำให้เสียงออกมาบี้ๆ ขาดๆ  เพราะภาคขยายสัญญาณมีอัตราการขยายต่ำเพราะโวลเต็จที่แบ็ตตกลงอันมาจากการใช้กระแสไฟจำนวนมากในขณะนั้น   เขาจึงใช้คุณสมบัติของตัวคาปาซิเตอร์ เข้ามาต่อขนานกับแบ็ตเพื่อแก้อาการที่กล่าวมานี้
จากหลักการดังกล่าว  หากไม่เอาตัวคาปาวิเตอร์ออก มันยังจะช่วยในการเพิ่มพลังงานให้กับแบ็ตเตอรี่ ในขณะที่เราทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จะทำให้การสตาร์ทเครื่องติดง่ายๆขึ้น  เพราะโวลเต็จไม่ค่อยตกลงมา (ต้องมีคาปาซิเตอร์ที่มีความจุมากๆถึงจะเห็นผล)    อย่าลืมว่าในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เจ้าตัวมอเตอร์สตาร์ท(บางท่านเรียกไดน์สตาร์ทเป็นการเรียกที่ผิดครับ)  ใช้กระแสไฟจำนวนมาก ทำให้ไฟตกลง ยังมีผลไปถึงระบบจุดระเบิดที่ผลิดไฟโวลท์เต็จสูงที่ตัวอินิชั่นคอย มีไฟลดลง ทำให้สตาร์ทติดอยากขึ้น จะเห็นว่ามีผลกระทบหลายถาคส่วน   จึงอยากจะสรุปว่ามันมีประโยชน์มากกว่าไม่ใช้ครับ    ......srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤศจิกายน 2009, 13:53:17 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #4 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2009, 12:12:57 »

  ^
  ^
  ^
  จุมพิต

คนนี้รู้จิง คับ ยกนิ้วให้  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: capa 2.0 ของเครื่องเสียง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |