คอยล์โรตารี่ คือคอยล์แบบไหนครับอยากลองดูบ้างครับ
การทำคอยล์แยกชาวต่างชาติเรียกว่า External coil คือการย้ายคอยล์ที่อยู่ภายในจานจ่ายออกมาไว้ภายนอก ส่วนใหญ่รถโรงงานจะทำไว้คู่กับจานจ่ายเลย เนื่องจากกันน้ำ และง่ายต่อการประกอบ ตัวมันเลยเล็ก ไฟไม่แรง แถมร้อนง่ายเพราะความร้อนไม่ระบาย แถมได้รับความร้อนจากเครื่องยนต์อีก เลยเสื่อมไว ภายในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น civic ตั้งแต่ปี 2001 จะเป็นคอยล์แยกอิสระแต่ละหัวเทียน(Direct coil)ไปเลยคับ ใช้กล่อง ECUแทนจานจ่าย ดังนั้นการทำคอยล์แยกจึงนิยมทำในรถ ที่ใช้จานจ่ายเท่านั้น สิ่งที่จะได้คือ ความแรงของไฟที่เพิ่มขึ้น รถแข่งนิยมกันมาก โดยเฉพาะชุดคิต ของ MSD แรงทั้งราคาทั้งกำลังไฟ
แต่สิ่งที่พอจะเทียบเท่าของแต่งก็ เจ้าคอยล์โรตารี่นี่แหละคับ มันถอดมาจาดเครื่องยนต์สูบหมุน โรตารี่ รหัส 13b/t ตัวแรงของมาสด้าเขา 1 โรเตอร์เทียบเท่ากับสามสูบเพราะลูกสูบมันเป็นสามเหลี่ยมภายใน 1 โรเตอร์ใช้หัวเทียนสองหัวในการจุดระเบิด และรอบจัดมากกว่าเครื่องยนต์ปกติ การจ่ายไฟ และสำรองไฟจึงต้องเพียงพอดูได้ในยูทูปคับ
http://www.youtube.com/watch?v=6j6NNDNcKiQ&feature=related