มีเพื่อนๆถามหลายคนได้ถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางข้อความส่วนตัว จึงคิดว่าน่าจะโพสไว้สำหรับเพื่อนคนอื่นๆที่สนใจเกี่ยวกับการโมดิฟาย ES 1.7 แบบ Light tuning (เป็นความรู้ที่ได้มาจากประสบการณ์จากการลองผิดลองถูก และความรู้ที่ได้มาจากเพื่อนๆในทีม Saba A da และอื่นๆ)
การเปลี่ยนแค่หม้อพักปลายสำหรับ ES 1.7 แนะนำให้ใส่ท่อไส้สักประมาณไม่เกิน 2.2 นิ้วครับสำหรับ NA 1.7
ส่วนขนาดของท่อทั้งเส้นผมว่าเดิมๆมันก็ดีอยู่แล้วนะครับเพราะเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าอยากแรงขึ้นในช่วงรอบสูงก็ขยายให้ใหญ่ได้แต่อย่าให้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อทั้งเส้นใหญ่เกินเพราะมันจะไม่ดี แต่ถ้าระบบไอเสียยิ่งโล่งยิ่งดี... เรื่องนี้สำคัญมากครับ ใหญ่ส่วนใหญ่ โล่งส่วนโล่งนะครับ แยกแยะให้ถูก เพราะที่ผ่านมาหลายๆคนเข้าใจว่าถ้าท่อโล่งไป คือไม่มีแคท หรือ พักกลาง จะทำให้รถวิ่งไม่ดี โดยเฉพาะเกียร์ออโต้... แต่จริงๆแล้วมันกลับทำให้รถวิ่งดีขึ้นครับ เรื่องของเกียร์ไม่เกี่ยวกันครับ เพราะเกียร์ Auto ก็เปลี่ยนเกียร์ลากรอบได้เหมือนเกียร์ธรรมดาครับ)
อีกอย่างนึงที่สำคัญมากๆ!!! ช่างตามร้านท่อก็คือช่างที่เอาความรู้จากประสบการณ์แค่การทำท่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าช่างเหล่านั้นจะรู้จริงนะครับ เพราะช่างรู้แต่ Theoryเก่าๆเป็นสิบปีมาแล้ว แต่ไม่เคยได้ลองทำกับรถตัวเองจริงๆ คือเค้าก็เอาความรู้จากที่ได้ยินมา หรือ ความรู้เก่าๆจากคนอื่น แต่ไม่เคยได้ทดลองทำกับรถตัวเองจริงๆจังๆสักเท่าไหร่ครับ เป็นส่วนน้อยมากๆที่ช่างจะทดลองกับรถตัวเอง
ช่างทำท่อมาหลายปีก็จะยึดแต่ Theory เก่าๆที่เคยลองทำกับรถเมื่อ สิบปีมาแล้วที่แรงม้าน้อยๆ ก็เลยมั่วเอามาเหมารวมกับรถรุ่นใหม่ๆด้วย
รถสิบปีที่แล้วพวกรถบ้านใช้งานทั่วไป แรงม้าไม่ถึง 100 ทำท่อไปก็เท่านั้น ไม่ได้แรงขึนสักเท่าไหร่ ผิดกับรถสมัยนี้ที่แรงม้ามากขึ้นเช่น ES 1.7 130hp การทำท่อจึงเห็นผลได้มากขึ้น แต่ช่างท่อตามร้านทั่วไปก็ยังยึดแต่ Theory เก่าๆเดิมๆไม่พัฒนา
ผมเจอช่างตามร้านท่อหลายต่อหลายคนแล้วที่แนะนำมั่วเกี่ยวกับการทำท่อ บางทีก็หลอกขายของเช่น พวก พักกลาง Missile , พักกลางไส้เกลียว อะไรพวกนี้ เพื่อนๆอย่าไปเชื่อมันนะครับ
และเวลาเปลี่ยนหม้อพักแล้ว ก็เก็บของเดิมกลับด้วย อย่าไปให้ช่างท่อนะครับ เพราะเค้าเอาไปขายต่อได้ครับ
ท่อแต่ละประเภทก็จะมีข้อดีต่างกันไป
- ท่อไส้ตรง จะทำให้รอบสูงๆนั้นระบายไอเสียได้ไม่อั้น คือความเร็วปลายจะดีมาก เหมาะกับคนที่ขับรถเร็วๆ แต่เสียงจะดังครับ
- ท่อไส้ย้อน หรือท่อพวกทรง Mugen วน จะทำให้อัตราเร่งรอบต่ำดี รอบสูงจะกลางๆ คือเหมาะกับการขับช้าๆแซงนิดหน่อย ไม่เน้นความเร็วปลาย ข้อดีที่เห็นได้ชัดคือเสียงไม่ดัง
จะเอาพักกลางออก หรือ เอาแคทออกก็ได้หมดครับ ยิ่งเอาออกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะจะไม่อั้นการระบายของไอเสีย
แต่จะเกิดผลเสียต่อเมื่อ ES 1.7 ไปขยายขนาดท่อทั้งเส้นให้ใหญ่เกินไปเช่น 2.5 นิ้ว ทั้งเส้น จะทำให้ท่อใหญ่ไปทำให้อากาศไหลออกได้ช้า เหมือนกับสายยางที่มีขนาดของความกว้างของเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ๆจะทำให้น้ำไหลออกมาไม่แรง แต่ถ้าขนาดของสายยางกำลังดีจะทำให้น้ำไหลออกได้แรงครับ...
ท่อขนาด 2.5 นิ้วเหมาะกับเครื่องพวก B16A ขึ้นไป ที่เป็นแคมคู่ DOHC แรงม้ามาก ก็เลยมีไอเสียมากตามกันไป จึงทำให้เหมาะสมกับ 2.5 นิ้วครับ ไม่เหมือนกับ ES 1.7...
ย้ำอีกทีกันลืม... จำไว้ว่าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อทั้งเส้นใหญ่เกินไม่ดี แต่ถ้าระบบไอเสียยิ่งโล่งยิ่งดี... ใหญ่ส่วนใหญ่ โล่งส่วนโล่งนะครับ แยกแยะให้ถูก เพราะที่ผ่านมาหลายๆคนเข้าใจว่าถ้าท่อโล่งไป คือไม่มีแคท หรือ พักกลาง จะทำให้รถวิ่งไม่ดี โดยเฉพาะเกียร์ออโต้... แต่จริงๆแล้วมันกลับทำให้รถวิ่งดีขึ้นครับ เรื่องของเกียร์ไม่เกี่ยวกันครับ เพราะเกียร์ Auto ก็เปลี่ยนเกียร์ลากรอบได้เหมือนเกียร์ธรรมดาครับ
คำถามเรื่องการทำท่อแล้วกินน้ำมันมั้ย?
จากประสบการณ์ การที่กินน้ำมันล้วนแล้วแต่เกิดจากการที่เราขับแล้วมันส์เลยลากรอบมากขึ้นนั้นเองครับ เพราะหากเปลี่ยนพักปลายแล้วจะทำให้รถวิ่งดีขึ้น และอากาศก็จะดูดเข้าได้เร็วขึ้นทำให้รถโดยรวมวิ่งดีขึ้น ไม่ได้ทำให้รถกินน้ำมันขึ้นแต่อย่างใด... และเสียงดังขึ้นเลยทำให้คิดไปเองว่ากินน้ำมันครับ
รถผมทำท่อตรง(ท่อสูตร) ยังกินน้ำมันพอๆกับท่อเดิมๆเลยครับ ถ้าขับช้าก็กินน้อย ถ้าอัดมากๆก็กินเยอะครับ คือจริงๆแล้วมันกินพอๆกันครับขึ้นอยู่กับนิสัยการขับมากกว่าครับ
จริงๆแล้วการทำท่อแล้วรถวิ่งดีขึ้นนั้นทำให้สามารถใช้รอบเครื่องยนต์ได้ต่ำลงด้วย(นิดหน่อยอาจสังเกตไม่เห็นครับ แต่ถ้ามองที่ความเร็วปลายจะเห็นได้ชัด) การที่ใช้รอบได้ต่ำลงแล้วได้ความเร็วเท่าเดิมนั้นก็จะทำให้กินน้ำมันน้อยลงครับ
สมมุตินะครับ ...
รถ ES คันหนึ่งทำท่อไอเสีย ความเร็วปลายได้ 225km/h ที่รอบสูงจุดหนึ่ง
ซึ่งในรอบเครื่องยนต์นั้นรถ ES 1.7เดิมๆได้ความเร็วปลายเท่ากับ 210km/h
หมายความว่ารถคันนั้นสามารถใช้ความเร็ว 210km/h ตอนทำท่อแล้ว โดยที่ใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าตอนที่ยังไม่ได้ทำท่อ ก็ทำให้กินน้ำมันน้อยลงเพราะใช้รอบต่ำลงครับ
เพื่อนๆคนไหนมี XO AUTOSPORT ฉบับ JULY 2004 Vol 8 No.93 หน้าปกเป็น EVO7 2 คัน ลองไปเปิดดูครับ ที่คอลัม XO TEST ที่เอา รถ Mitsubishi Galant Royal มาทดสอบบน DYNO เกี่ยวกับการทำท่อวิธีต่างๆ ตั้งแต่ เดิมๆ , ท่อท่อพักปลายอย่างเดียว, และ เอาพักกลาง กับ แคทออก แล้วขยายขนาดท่อทั้งเส้นให้ใหญ่ขึ้น(ซึ่งเหมาะสมกับรถเครื่องเทอร์โบ 4G63T VR-4) แล้วเอากราฟแรงม้า แรงบิด และ เวลา Quater Mile มาวัดกันว่าแบบไหนดีสุด และเวลาต่างกันแค่ไหน!!
เวลา Quater mile ของท่อเดิมๆที่เคยได้ 17.73 วินาที
หลังจากทำท่อแบบสุดๆแล้วก็เร็วขึนเป็น 16.39 วินาที
ลองไปเปิดอ่านเล่มนี้ดูได้นะครับ เป็นอีกเล่มที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำท่อไอเสียแบบมีหลักฐาน และกราฟแรงม้ายืนยันผลลัพธ์ที่ได้มาจากการทำท่อไอเสีย
ขอให้สนุกกับ Light Tuning ครับ
Pug 71, Saba A da
www.sabaada.com 
(เป็นความรู้ที่ได้มาจากประสบการณ์จากการลองผิดลองถูก และความรู้ที่ได้มาจากเพื่อนๆในทีม Saba A da และอื่นๆ)