ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 21:53:05
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยครับ ว่ายางกว้างขึ้นประมาณ 1 cm มันจะช่วยให้เกาะถนนมากขึ้น แบบรู้สึกได้หรอ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยครับ ว่ายางกว้างขึ้นประมาณ 1 cm มันจะช่วยให้เกาะถนนมากขึ้น แบบรู้สึกได้หรอ  (อ่าน 7801 ครั้ง)
Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 14:55:35 »



อ่านจากพันทิพ แล้ว เหมือนโดนเข้าตัวเหมือนกัน เพราะตัวเองก็จะเปลี่ยนยางแล้ว

เล็งๆ 185/65/r14 กับ 195/60/r14 ไว้ ของเดิมใช้ 195/60/r14 ตลอดเลย ออกแนวกระด้าง ตึงตังตลอดเลย

แต่คิดๆ ไปคิดว่า ระยะที่เพิ่มขึ้น 1 cm  มันช่วยให้ มีผลดีอะไรขึ้นบ้างครับ

- เบรคสนิท หยุดดังใจ ได้
- ขับเร็วๆ แล้วไม่ส่าย
- เปลืองน้ำมัน

คิดไม่ออกละ

แต่งง ว่า คุ้มไหม

ar-10 :

195  2750
185 2550

เพิ่มอีก 2 ร้อย ที่ cockpit
ส่วน ราชพฤกษ์ ออโต้ พระราม 5 ถูกกว่านี้ มีใครเคยใช้บริการบ้างครับดีไหม
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #1 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 15:09:58 »

เนื้อยางมากกว่า ลมยางเพิ่มขึ้น ลดการกระด้างได้ดีพอสมควร
ถ้าเลือกหน้ายางกว้างขึ้น  จะได้ผลในการยึดเกาะที่ดีขึ้น
บันทึกการเข้า

mrnan
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 15:14:21 »

ว่าจะไปใช้บริการที่ราชพฤกษ์ อยู่เหมือนกาน
ถ้าบริการ ดีหรือไม่ดีอย่างไรบอกด้วยครับ
บันทึกการเข้า
bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,233


ล่องลอย


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 15:49:43 »

185/65/r14   กินนำมันน้อยกว่า          195/60/r14
185/65/r14   ขับนิ้มกว่า                      195/60/r14
195/60/r14   ยึดเกาะถนนดีกว่า         185/65/r14
195/60/r14   สวยเข้ากับรถมากกว่า    185/65/r14

แต่ก็แล้วแต่ความชอบของเจ้าของรถครับ  ของผมใช้  195/55/r15  ครับกำลังดี
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #4 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 17:12:27 »

185/65/r14   กินนำมันน้อยกว่า          195/60/r14
185/65/r14   ขับนิ้มกว่า                      195/60/r14
195/60/r14   ยึดเกาะถนนดีกว่า         185/65/r14
195/60/r14   สวยเข้ากับรถมากกว่า    185/65/r14

แต่ก็แล้วแต่ความชอบของเจ้าของรถครับ  ของผมใช้  195/55/r15  ครับกำลังดี

แค่ 1 cm มันมีผลขนาดเลยหรอครับ

195/60/r14   ยึดเกาะถนนดีกว่า         185/65/r14
195/60/r14   สวยเข้ากับรถมากกว่า    185/65/r14

เรื่องสวยคงเฉยๆ แต่เกาะถนน นี่ ยังไม่เห็นภาพว่า มันเกาะยังไงหรอครับ สาดโค้ง เบรคอะไรทำนองนี้หรอครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #5 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009, 18:07:26 »

ถ้าไม่ติดเรื่องสวยไม่สวยก็จัดเลยครับ แก้ม 65    หน้ากว้างห่างกัน 10 มิล  ไม่เห็นผลหรอก  ถ้ามัวแต่ลังเลก็ไม่ได้ใส่กันพอดี

เชื่อผม เวลารถหลุดโค้งขึ้นมา ไม่มีใครโทษยางว่าหน้าแคบไป 10 มิลหรอกครับ ยิ่งของคุณเป็นยางใหม่ด้วย เค้าก็ไปโบยที่คนขับอย่างเดียวแหละ  จริงป่าว   ตกใจ

ถ้าผมตอบกวนไปนิดก็ขออภัย  เห็นกระทู้มันยืดเยื้อ แฮะๆ  อายจัง
บันทึกการเข้า

bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,233


ล่องลอย


« ตอบ #6 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 09:22:44 »

ถ้าไม่ติดเรื่องสวยไม่สวยก็จัดเลยครับ แก้ม 65    หน้ากว้างห่างกัน 10 มิล  ไม่เห็นผลหรอก  ถ้ามัวแต่ลังเลก็ไม่ได้ใส่กันพอดี

เชื่อผม เวลารถหลุดโค้งขึ้นมา ไม่มีใครโทษยางว่าหน้าแคบไป 10 มิลหรอกครับ ยิ่งของคุณเป็นยางใหม่ด้วย เค้าก็ไปโบยที่คนขับอย่างเดียวแหละ  จริงป่าว   ตกใจ

ถ้าผมตอบกวนไปนิดก็ขออภัย  เห็นกระทู้มันยืดเยื้อ แฮะๆ  อายจัง
เจ๋ง
บันทึกการเข้า

beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #7 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 09:30:52 »

ของอย่างนี้ มันขึ้นอยู่กับ ผู้ขับมากกว่าครับ  

ถ้าพูดภาษาชาวบ้าน ง่ายๆ คือ ถ้ารู้ใจรถแล้ว

ต่อให้ หน้ายาง หรือ จานเบรค ขยายเพิ่มมาเพียง 5 มม. ก็รับรู้ ความรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงได้แล้วล่ะครับ

อย่าว่าแต่ 10 มม. ( 1 ซม.) เลย   แต่ถ้าประเภทขับใช้งาน จ่ายตลาด ไม่ได้สนใจอะไรมาก

ต่อให้ขยายหน้ายางเท่ารถออฟโรด มันก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ  

เรื่องแบบนี้ หลักๆ อยู่ที่ผู้ใช้งานเสียมากกว่าครับ  ตามหลักความเป็นจริง  ง่ายๆ

พื้นที่หน้าสัมผัส ถนนเพิ่มมากขึ้น - การเกาะถนนดีขึ้น ระยะในการเบรคน้อยลง เพราะสามารถกดเบรคได้ลึก โดยที่ล้อไม่ไถล

การทรงตัว ต่างๆ ฯลฯ ดีขึ้นแน่นอนครับ                ยิ้มกว้างๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ตุลาคม 2009, 10:49:03 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #8 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 10:26:42 »

สรุปๆ โง่ๆ แบบกระผม ใช้ 185 ละกัน

เสือกโง่ใช้ 195 มาตลอด

จะได้ประหยัดได้หลายกะตัง น้ำมันก็ save ด้วย
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #9 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 10:41:55 »

สรุปๆ โง่ๆ แบบกระผม ใช้ 185 ละกัน

เสือกโง่ใช้ 195 มาตลอด

จะได้ประหยัดได้หลายกะตัง น้ำมันก็ save ด้วย

ต้องดูจุดประสงค์ ของ การใช้งานน่ะครับ เพราะ แม้แต่เราเองก็ไม่อาจจะรับรู้ การเปลี่ยนแปลงละเอียดได้ขนาดนั้นหรอกค๊าบบ            เศร้า

ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป  นิ่มนวล ประหยัด  ก็ต้องเลือกยางที่แก้มหนาๆ เข้าไว้ จะทำให้รถนิ่ม แต่ไม่เกาะถนน เข้าโค้งแรงๆ ไม่ได้ไถลง่าย
แต่ประหยัดน้ำมัน ครับ             อายจัง

ถ้าชอบขับขี่โลดโผน เน้นสนุกบ้าง เข้าโค้งแรงๆ ก็ควรเลือกหน้ายางที่ กว้างเข้าไว้ 195 - 205+  แก้มยางก็ต้องต่ำที่สุด 40 - 45 เพื่อการยึดเกาะแต่ผลเสีย มันจะกระด้างมากก ถนนมีกี่หลุมกี่บ่อ เรารับรู้ได้หมด  กินน้ำมันขึ้น             จุมพิต
บันทึกการเข้า

bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,233


ล่องลอย


« ตอบ #10 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 10:51:36 »

คุณขับรถ รถของเรา ตัวคุณเข้าใจรถตัวเองมากขนาดไหน ถ้าคุณคิดว่าคุณรักรถ ในการขับรถ รถก็เปรียบเสมือนแขนขาเรา
ความเปลียนแปลงเพียงนิดเดียวก็ทำให้รู้สึกได้ครับ
  จุมพิต
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #11 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 16:28:46 »

พูดแบบนี้ต้องลองไป 185 ละครับ
ผมอยาก ขับแบบ ประหยัดนิ่มๆ ละ

เข้าโค้งที ประคอง ๆๆ เอาไม่สาดแรง กลัวรถพัง

ขับเดี๋ยวนี้ก้ไม่เกิน 110-120 ละ ติดแก๊สแล้ว ขับไวมาก กลัว รถพัง

เริ่มๆ เหยียบเบาๆ ไป พัทยา กลับมา กินแก๊ส 11 โล นิดๆ ตีเป็นน้ำมันก็ 15.5 โลลิตร
แบบติดใจ ประหยัดดี ..

ตาม concept ใหม่ แอร์เย็น เพลงเพราะ ไปเรื่อยๆ ประหยัดเงิน
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #12 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2009, 23:47:20 »

ลองกับล้อเก่า ต่างครับ ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่มากมาย

เพราะถ้าแมกเดิม หน้ามันกว้างไม่เต็ม แก้มยางจะโป่งล้นแมกออกมานิดนึง

เปลืองน้ำมันขึ้นอีกหน่อย ขายต่อยากกว่าเดิม

อยากรู้ต้องลองครับ

ความเห็นผม ถ้าล้อเดิมๆ ใส่ 185 เหมือนเดิม แต่ยางดีๆ เวิร์คกว่าครับ


 


* IMG_7544.JPG (52.99 KB, 480x360 - ดู 632 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #13 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 09:44:32 »

ลองกับล้อเก่า ต่างครับ ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ไม่มากมาย

เพราะถ้าแมกเดิม หน้ามันกว้างไม่เต็ม แก้มยางจะโป่งล้นแมกออกมานิดนึง

เปลืองน้ำมันขึ้นอีกหน่อย ขายต่อยากกว่าเดิม

อยากรู้ต้องลองครับ

ความเห็นผม ถ้าล้อเดิมๆ ใส่ 185 เหมือนเดิม แต่ยางดีๆ เวิร์คกว่าครับ


 

AR10 185-64-R14 work ไหมครับ
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #14 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 19:11:50 »

AR10 185-64-R14 work ไหมครับ

ในรูป 195/60/14 นะครับ

งั้นๆครับ แต่เทียบกับอีกหลายยี่ห้อ ก็ดีกว่า

เงียบดี รีดน้ำดีมั่กๆ ขับเลี้อยๆ มันจะร่อน

ยางดีๆมีแต่ขอบ 15 up จริงๆครับ   :'(
บันทึกการเข้า

BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #15 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 19:52:51 »


 ได้ความรู้สึกทางใจมากกว่าครับ...

 195/60/14 มันจะดุเหมือนยางแบนน่ะครับเพราะหน้ายางกว้างกว่าของเดิม 10 mm แน่นอนว่าหน้ายางมันต้องสัมผัสกับถนนดีกว่า 185 อยู่แล้วแบบไม่ต้องสงสัย..


 ถ้าขับไม่เร็วเลือก 185/65/14 ดีกว่าครับสเปคเดิมๆติดรถเลย   อีกอย่าง AR-10 ผมว่า work กว่ายางยี่ห้ออื่นๆที่ผลิตในบ้านเรานะ..   ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #16 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 21:10:35 »

ได้ความรู้สึกทางใจมากกว่าครับ...

 195/60/14 มันจะดุเหมือนยางแบนน่ะครับเพราะหน้ายางกว้างกว่าของเดิม 10 mm แน่นอนว่าหน้ายางมันต้องสัมผัสกับถนนดีกว่า 185 อยู่แล้วแบบไม่ต้องสงสัย..


 ถ้าขับไม่เร็วเลือก 185/65/14 ดีกว่าครับสเปคเดิมๆติดรถเลย   อีกอย่าง AR-10 ผมว่า work กว่ายางยี่ห้ออื่นๆที่ผลิตในบ้านเรานะ..   ยิ้มเท่ห์

งั้นฟันทิ้งเลือก 185-65-r14

เหตุผล ไม่ชอบสาดโค้ง , เจอน้ำไม่ลุย , เน้นประหยัด และนุ่ม , ในเมืองอย่างมากไม่เกิน 100 ต่างจังหวัด ไม่เกิน 120
คิดเอาว่า พวก อ๊อดๆๆ 175 ยังซิ่งกระจาย ได้เลย ยิ้มเท่ห์


ตอนนี้ผมใช้ 195 อยู่ แบบหงุดหงิดอ่ะ แบบกระเทือนใช้ได้เลย ไม่แน่ใจยางแข็งด้วยไหม ลองเล็งๆ แล้ว 195 185 ลงพื้นเอาจริงๆ ไม่ต่างกันมาก แต่เงิน น่าจะต่างอยู่เยอะ


ตัว AR10 ผมว่าน่าจะคุ้มสุดแล้วมั้ง..

อึด ถึก ทน.. ตามสไตล์ bridgestone แก

จริงๆ ก็อยากขยับไป ขอบ 15 นะ แต่คิดแล้วไม่คุ้มไม่เอาดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 ตุลาคม 2009, 21:12:24 โดย Vitty » บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #17 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 22:29:36 »

ลองดู LM703 ด้วยครับ ลายเกือบเหมือนเลย ราคาถูกกว่าอีก
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #18 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2009, 10:29:51 »

ลองดู LM703 ด้วยครับ ลายเกือบเหมือนเลย ราคาถูกกว่าอีก

ครับขอบคุณครับ เห็น dunlop ไม่ค่อยอึดเท่า bridgestone ใช่ป่าวครับ
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #19 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009, 02:23:36 »

ครับขอบคุณครับ เห็น dunlop ไม่ค่อยอึดเท่า bridgestone ใช่ป่าวครับ

ไม่เคยใช้ dunlop เหมือนกันครับ

ถ้าวิ่งได้ถึงซัก 4 หมื่นโล ยางเริ่มแข็ง ก็พอใจแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ตุลาคม 2009, 02:30:45 โดย Octillion » บันทึกการเข้า

best
ho ho ho
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 832


« ตอบ #20 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2009, 15:06:44 »

ใหญ่ ขึ้น 10 มิล 1 ล้อ
4 ล้อ ได้แทรคชั่นเพิ่ม ตั้ง 40 มิล
คุณน้าผมเป็นผู้หญิง ขับ ยังรู้สึกเลยครับ
185/65/14 เป็น 195/55/15
กินน้ำมันแทบไม่ต่าง แต่ขับดีขึ้นเยอะ 
บันทึกการเข้า

ตอบช้า ก็ยังดีกว่าไม่ตอบ
ไม่ถูกใจอะไร pm. มาได้
onizuka_tc
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 668


++WLC NO. 595++


« ตอบ #21 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 08:39:57 »

ไม่เคยใช้ dunlop เหมือนกันครับ

ถ้าวิ่งได้ถึงซัก 4 หมื่นโล ยางเริ่มแข็ง ก็พอใจแล้วครับ

ใช้ Dunlop อยู่ครับ ก็ดีเหมือนกันนะครับ (สมราคาอ่ะ) ตอนนี้วิ่งเข้าหลัก 30000 ไปแล้ว ดอกยากยังโอเคอยู่
บันทึกการเข้า

Vitty
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 725


« ตอบ #22 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 11:05:56 »

ใหญ่ ขึ้น 10 มิล 1 ล้อ
4 ล้อ ได้แทรคชั่นเพิ่ม ตั้ง 40 มิล
คุณน้าผมเป็นผู้หญิง ขับ ยังรู้สึกเลยครับ
185/65/14 เป็น 195/55/15
กินน้ำมันแทบไม่ต่าง แต่ขับดีขึ้นเยอะ 

มันไม่กระด้าง หรือครับ ผมใช้ 195 มาตลอด รู้สึกว่ามัน ตึงตังตลอดเลย
บันทึกการเข้า

~ รั บ ซ่ อ ม ใ จ ~


http://lonelysecret.hi5.com
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #23 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2009, 11:23:34 »

จาก Bridgestone My-01 ลองหันมาใช้ Dunlop SP Sport LM703 195/55/15 อยู่ครับ  เพิ่งเปลี่ยนมาซิงๆเลย ราคาถูกก่าเส้นละ500 แน่ะ   อายจัง
บันทึกการเข้า

Thetom
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


« ตอบ #24 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 14:19:05 »

รถแฟน ( VIOS)   ผมใส่ยาง pilleri  รุ่น Dragon 205/45 กะแมกซ์ 16 ให้
หนึบกว่าเดิมแยะ แต่เก็บหลุมดีเหมือนกัน ตุบๆๆ ตลอดคับ
กินน้ำมันเพิ่มมานิดหน่อย ไม่มีนัยยะ
ยกเว้น เหยียบ 140-150 ทางยาวๆ กินกว่าเดิมเห็นๆ
เรื่องยาง pilleri  หนึบมากคับ แต่แพง
ที่สำคัญ รถไม่ค่อยได้ใช้ ยางเลยเสียซะ 1 เส้น(มันพองนะคับ)
เลยเปลี่ยน เป็น Yokohama ร่น F1  เส้นละ 4,200 บาท 1 คู่
มันเลยเป็น หน้า YOKO  หลัง PILLERI
ส่วนES ของผม ใช้แมกซ์+ยางเดิมคับ  ปีใหม่จะลงแมกซ์ 17 ให้งามเชียว
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #25 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2009, 16:09:35 »

ของผม ตาโต 195/55 R15 เวลานั้งหลัง สี่คน มีเสียงขูดตัวถังด้วย ครับ ขูดที่แก้มยาง ไม่รู้ว่า ผิดปรกติรึป่าว นี่ก็อยากเปลี่ยนแม็คกลับเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Thetom
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 94


« ตอบ #26 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 13:27:38 »

คงเป็นเสียงยางครูดเวลาช็อคอัพยุบตัวนั่นละคับ เพราะมันเตี้ยลง
บันทึกการเข้า
fooman
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72


« ตอบ #27 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 14:50:29 »

ของผมมองไว้....195/60/15 ก็น่าจะนุ่มนะ แต่ว่ามิซูอีคา ไปใส่มาเมื่อวาน 205/45/16 เก็บทุกหลุมครับ  ส่วน FD MC ที่ใช้อยู่ มองไว้ว่า 215/45/17 ไม่รู้ว่าจะเป็นไง อายจัง

 แต่คิดว่าจะเปลี่ยนแค่ แม็กกับยางพอส่วน ดิส กับคาลิปเปอร์ ไม่เอาล่ะ เพราะนาน ๆ จะออกต่างจังหวัดทีน่าจะเอาอยู่ (ที่สำคัญ พุ่มพวงบอกไว้ว่า "เงินน่ะมีมั้ย")

 ขำป่าวคับ   โกรธ
บันทึกการเข้า
poppylove
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115

BB:22375C74


« ตอบ #28 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2009, 23:21:57 »

ประเด็นที่ว่ารถรู้สึกเกาะขึ้นหรือไม่นั้น ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่หน้ายางกว้างขึ้นอย่างเดียวครับ

ความสูงของแก้มยาง(Side Wall)นี่แหละครับ ที่เป็นตัวแปรสำคัญไม่แพ้กับความกว้างของหน้ายาง

โดยมากเวลาที่เราอัพเกรดขยาย หน้ากว้างยางออกมา บางครั้งซีรี่ย์ยางจะต้องลดลงเพื่อ

ที่จะทำให้เส้นรอบวงของยาง(Circumferrence)ใกล้เคียงกับยางเบอร์เดิม

เวลาที่เราเข้าโค้งแรงๆแก้มยางยิ่งสูง โอกาสที่ยางมันจะโย้ ย้วย

ก็มีมากกว่า พวกนี้ส่งผลถึงความรู้สึกในการขับขี่ชัด ไม่เชื่อลองเอายาง

เบอร์205/45R17 กับ 205/60R15 มาลองดูครับ เน้นว่าต้องยี่ห้อเดียวกัน

เพราะหน้ายางมันจะกว้างใกล้เคียงกัน แล้วลองเข้าโค้งดูครับ Feeling

แตกต่างอย่างเห็นชัดเจนมากๆ

ประเด็นต่อมา เบอร์ยาง ด้าน ex. 205 ไม่ได้หมายความว่า ยางทุกยี่ห้อ

จะเท่ากับ205 เสมอไปครับ มันแตกต่างกันพอสมควร ถ้าต่างยี่ห้อกัน

เอาเป็นว่าขนาดยี่ห้อเดียวกันเองเลยก็ได้ ยกตัวอย่าง falken Azenis ST115

ยางเบอร์ 205/55/R16 กับ 235/35R19 เชื่อหรือไม่ว่ามาวัดความกว้างของtrack ยาง

มันแทบจะกว้างเท่ากัน ยิ้มเท่ห์  

วิธีการคำนวณความสูงของแก้มยาง หลายๆคนเข้าใจผิดว่า ซีรี่ย์ คือตัวบ่งบอก

ถูกต้องแต่ถูกไม่หมดครับ จริงๆแล้ว ซีรี่ย์ มันจะต้องเอามาคำนวณเป็น% ของหน้ายาง

Side wall height= หน้ายางX % ซีรี่ย์ยาง

ยกตัวอย่าง 205/40R17 กับ ยาง 285/30R19 ถ้าคนที่เข้าใจผิดจะคิดว่า โห ยางซีรี่ย์30ต้องบาง

กว่ายางซีรี่ย์40แน่นอน

   205X40%= 82mm(Height)

   285X30%=85.5mm(Height)

จะเห็นว่า ยางซีรี่ย์30 จะมีแก้มยางที่สูงกว่ายางซีรี่ย์40ครับ  

ยางแก้มสูง มีโอกาสโย้ ย้วยสูงกว่ายางแก้มเตี้ย ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น เมื่อโอกาสโย้ ย้วยสูง

นั่นหมายความว่า โอกาส % ที่ หน้ายางจะเปิดขึ้น(หน้ายางยกลอยไม่สัมผัสกับถนน) ก็มีมากขึ้น

ส่งผลทำให้ ผิวหน้ายางที่สัมผัสถนนก็น้อยลง..

มาดูเรื่องช่วงล่างกันบ้าง โดยปกติรถทั่วไปจะมีช่วงล่าง เอาเป็นว่าด้านหลัง จะมีสองแบบใหญ่คือ

ช่วงล่างแบบอิสระ พวกปีกนก  กับแบบ คานแข็ง หรือ คานบิดตัว(Torsion Beam) ช่วงล่างทั้งสองตัว

มีข้อดีและเสียกันคนละอย่าง ภายใต้สภาวะที่วิ่งทางยาวๆ ตรงๆ ช่วงล่างแบบtorsion beam จะให้ความมั่น

คงมากกว่า เพราะลักษณะการทำงานของช่วงล่าง จะส่งผลให้ล้อขึ้นลงในถนนที่ไม่เรียบแบบตรงๆ

หน้ายางก็จะสัมผัส ผิวถนนเต็ม(โดยปกติTorsion Beam ทางผู้ผลิตรถยนต์เค้าจะทไห้มันมีค่าแคมเบอร์เป็นลบนิดๆ

อยู่แล้ว)ในทางกลับกัน เมื่อเข้าโค้ง ช่วงล่างพวกนี้ จะไม่สามารถที่จะเข้าทำให้หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนได้เต็มtrack.

แต่ช่วงล่างแบบพวกปีกนก จะเป็นลักษณะขึ้นลง แล้วล้อจะเอียงๆ สังเกตว่าล้อจะมุดซุ้มเวลาตกหลุม พวกนี้ จะมั่นคง

เวลาวิ่งทางตรงๆสู้Torsion beam ไม่ได้ แต่เวลาเข้าโค้งปีกนกมันจะสร้างมาเพื่อให้ช่วงล่าง และหน้ายางมันสัมผัส

กับผิวถนนเวลาที่เข้าโค้งได้เต็มที่กว่า ใครเคยจำได้ว่าครั้งหนึ่ง NissanพยายามAds เรื่องMultilink Beam เยอะมาก

ที่เอารูปช่วงล่างมาโชว์ว่าหน้ายางจะสัมผัวกับผิวถนน เต็มที่ตลอดเวลา เหตุผลเค้าทำขึ้นมาเพื่อพยายามจะแก้ไข

จุดดีและจุดด้อยของช่วงล่างทั้งสองเอาแต่จุดดีมารวมกัน แต่ส่วนตัวแล้วผมว่าไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ครับ อิอิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2009, 23:34:54 โดย poppylove » บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สงสัยครับ ว่ายางกว้างขึ้นประมาณ 1 cm มันจะช่วยให้เกาะถนนมากขึ้น แบบรู้สึกได้หรอ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |