ก่อนอื่นใด ขอรบกวนเวลาท่านที่เปิดอ่านเพื่ออ่านให้จบ แล้วแต่จะคิดนะครับ เป็นประสบการณ์ตรงแบบสดๆร้อน
เรื่องมีว่า...ก่อนหน้าวันที่เกิดเหตุไม่นาน ผมนำรถเข้าศูนย์เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์เนี้ย (นั่งรอ 3 ชม.เศษๆ ก็ไม่บ่นว่าใครสักคำ) ตามทำเนียม ช่างก็จะแจ้งว่ามีรายการอะไหล่ที่ชำรุดเพิ่มเติม เลยให้ช่วยลิสต์รายการพร้อมลงราคามาให้ด้วย
และแล้ว จากการพิจารณาส่วนตัวถึงความสำคัญจึงเลอกที่จะเปลี่ยน ยางรองหน้าเครื่อง เลยนำรถเข้าไปรับบริการอีกครั้งครับ เวลา 8.30 น. (คราวนี้แล่ะเกิดรื่องละ) โดยแจ้งความต้องการและพร้อมแสดงใบรายงานของช่างคราวที่แล้ว
ผมเอง.... "ผมต้องการเปลี่ยนลูกยางตัวเนี้ย พร้อมชี้ในใบรายงานนั้น "
จนท.รับรถ .....ครับมันเป็นอะไรเหรอครับ
ผมเอง...ก็ทางช่างแจ้งว่ามันขาดแล้ว (พร้อมชี้หัวข้อแจ้งในรายงานนั้นอีกครั้ง) เออ..แล้วมันอยู่ตรงไหนน่ะตัวที่ว่าเนี่ย
จนท.รับรถ....ครับ งั้นขอเปิดฝากระโปรงรถนะครับ..............ตัวนี้ครับ ขาดเห็นๆเลยครับ(พร้อมชี้ไปยังลูกยางเครื่องฝั่งซ้ายของตัวรถ)
ผมเอง....โอเค น่าจะเปลียนนะ แล้วราคาเท่าไรตัวนี้
จนท.รับรถ.....ประมาณ หกร้อยกว่าบาทครับ ค่าแรง 200 บาท
ผมเอง....ตกลงเปลี่ยนครับ ผมขอใช้ส่วนลดเดือนเดือนเกิดตามจดหมายนี้ด้วยนะ (ราคาอะไหล่และค่าแรงตรงตามที่เสนอราคาให้ผมก่อนหน้านี้ซะด้วย)
จนท.รับรถ....ได้ครับ เชิญด้านในก่อนครับ
นั่งรอเพื่อเซ็นต์ใบสั่งซ่อม..................
อ้าวน้อง ทำไมไม่เห็นลงราคาค่าอะไหล่ที่จะเปลี่ยนล่ะ มีแต่ค่าแรง 200 บาท
ไม่เป็นไรครับ เด๋วทางสโตร์เค้าคีย์เข้ามาเองครับ
อ้อเหรอ ปกติเห็นว่าลงครบนี่นา ....โอเคงั้นเสร็จแล้วผมมารับรถละกัน
//////
เวลา 11.30 น..
พี่ครับ เสร็จแล้วครับ ราคาอะไหล่พันกว่าบาท รวมค่าแรงอีก 200 กว่าบาท ลด 10% เท่ากับ....ครับ
ตกใจครับ....น้องผิดมั้ง ก็ราคาอะไหล่บอกผมเมื่อเช้า 600 กว่าบาท ทำไมตอนนี้มาบอกว่าพันกว่าล่ะ
ราคานี้ล่ะครับ...ถ้า 600 กว่าบาทจะเป็นอีกตัวนึงน่ะครับ
น้องเช็คอีกทีเถอะ ....ราคานี้ผมรับไม่ได้ เพราะอยู่ราคามันสูงขึ้นทั้งที่เมื่อเช้าก็ถามราคากันแล้ว และอีกอย่างในใบเสนอราคาก่อนหน้านี้มันก็ 600 กว่าบาทนี่นา (พูดแบบหัวเสียหน่อยๆ เพราะนึกในใจว่าสงสัยผิดพลาดแหงๆ)
////
ผ่านไป 15 นาทีโทรกลับมา....
พี่ครับ ราคาต้องตามนั้นนะครับ ถ้าพี่ไม่ตกลง จะให้ผมถอดออก แล้วใส่ลูกเก่าคืนให้ก็ได้นะครับ จะเอายังไงดีครับ
อ้าว...ของเก่าผมคุณถอดออกแล้ว ใส่ไปใหม่มันจะเหมือนเดิมเหรอ ตอนถอดออกมันคงเสียหายมังแล้ว
.....ก็ของพี่มันเสียแล้วนี่ครับ.....
////โอเค ตกลงยืนยันราคาไม่ผิดนะ งั้นตกลงผมเปลี่ยน แต่ผมจะไปเคลียร์อีกทีตอนรับรถนะ
////
////
17.00 น. โดยประมาณ แจ้งรับรถ
คราวนี้ลูกพี่ไอ้ จนท.รับรถเมื่อเช้า ออกมารับหน้าแทน
ขอโทษครับที่น้องเค้าบอกราคาพี่ผิดไปเมื่อเช้า....
....อ้าวแล้วทำไมมันตรงกับในใบเสนอราคาคุณนี้ล่ะ ที่เสนอให้ผมคราวก่อน
ผมส่งหลักฐานให้มันดู....
อ้อ...คือมันคนละตัวครับ ราคาต่างกัน ถ้า 600 กว่าบาทมันคืออีกตัวนึงครับ เป็นตัวที่อยู่ตรง....ครับ
อ้าว...แต่ตอนน้องมารับรถเค้าก็ชี้ตัวนี้ และบอกราคาตรงกับใบเสนอราคาครั้งก่อนนี่นา
ครับ....ยังไงราคาเราไม่ผิดครับ แต่มันเกิดผิดพลาดระหว่างช่างกับสโตร์ครับ คงสื่อสารไม่ตรงกัน
โอเค...งั้นผมขอจ่ายเงินแล้วรับรถกลับ และนี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะมาเข้าศูนย์นี้แล้ว เพราะยังงี้มันชุ่ย ผมว่าเนที่พึ่งพาของลูกค้าไม่ได้ และไว้วางใจไม่ได้อีกต่อไปแล้ว
....มันตอบว่า....โอเคครับ ก็แล้วแต่จะคิดละกันครับ (มันตอบด้วยสีหน้าและน้ำเสียงกวนส้น...เอามากๆๆๆ

สรุป....ศูนย์ชุ่ยๆนี้ ผมเป็นลูกค้ามาเกือบ 6 ปี ผมเสียดายตังค์และเวลาที่มารับบริการชุ่ยๆจากมันคราวนี้มากๆ
มาแถวๆบางกรวยน่าจะเห็นครับ ก่อนถึง กฟผ. ระวังกันนะครับ ชุ่ยและยังไม่ง้อลูกค้าอีกด้วย.....เฮ้อ...

เรื่องแบบนี้ ผมเรียกว่าชุ่ยครับ มันสั้นเขาใจง่ายๆ และไม่หยาบคายด้วย แต่ความชุ่ยของศูนย์ตัวแทนซ่อมรถแบบนี้ ผมพร้อมจะสาปส่งและยินดีที่จะไปรับบริการที่อื่น ที่เป็นที่ไว้วางใจได้จริงๆแทนดีกว่า ศูนย์ฮอนด้าพระราม... ที่ช่างทำงานชุ่ย แถมหยิ่งกระด้างเถียงลูกค้าแบบไม่มีความรับผิดชอบแบบนี้อีก
ปล.ตกลงราคามันไม่ผิดหรอกครับ มันผิดที่อะไร ลองอ่านกันดีๆครับ นั่นล่ะจุดเหตุของคำว่า "ชุ่ย" ที่ผมเลือกสรรค์และมอบให้กับศูนย์บริการแห่งนี้...
จบดีกว่า จริงๆแล้วมีอีหหลายประโยคที่ปะทะคารม ระหว่างผมกับพนักงานศูนย์นะครับ (ผมจึงเรียกว่าหยิ่งและกระด้าง)
แต่ขี้เกียจพิมพ์ครับ และผู้อ่านคงปวดตากันละ ขอบคุณที่ช่วยกันอ่านและแล้วแต่วิจารณญาณท่านนะครับ สำหรับผม...พอกันที
