ขอบคุณ คุณbananaมากครับ ที่ให้ความรู้ ผมมาหลายกระทู้แล้ว ผมขอถามอะไรหน่อยครับ ไอเบรคมือ มันมีพวก ผ้าเบรกเหมือนเบรกธรรมดา หรือป่าวครับ แล้วสักวันนึงที่มันพังไป จะซ่อมแพงมั้ยครับ
เบรคมือ สำหรับเก๋ง ทั่วๆ ไปอย่างเรา นะครับ จะเป็นสาย เบรคมือ ที่ใช้กับเบรคหลัง สำหรับผ้าเบรค มันก็คือ ผ้าเบรคหลังปรกติของเราแหละครับ ถ้าเปลี่ยนก้อเปลี่ยนผ้าเบรคหลังปรกติ ไม่มีผ้าเบรคพิเศษ
แต่ถ้าเป็นรถ sport หรือพวกรถ หรูๆ ราคาแพงๆ ข้างหลังเค้าจะแยก เป็น 2 ระบบเบรค คือ ดิสและดรัม ในล้อเดียวกัน เบรคมือจะดึงดรัมโดยไม่ไปยุ่งกับดิสก์ ครับผม
ถ้าถามว่าช่วงล่างแพงมั้ย ถ้าผ้าเบรคหมด ให้รีบเปลี่ยนผ้าเบรคทันทีครับ อย่าปล่อยให้มันได้ดันออกมามากนัก เพราะอาจทำให้เกิดปัญหา สูบคาลิเปอร์ค้าง ส่วนใหญ่มักจะโชคร้ายด้วยการเปลี่ยนใหม่โดยเดินหาตามเซียงกง ราคาก็อยู่ราวๆ คู่ละ 2500 บาท ขึ้นไป ครับ
แต่ผมก็เล่นเมื่อก่อน บ่อยๆ ส่วนใหญ่ถ้าใจเรารักแนวนี้ นะครับ เค้าจะหันไปเล่นดรัม เบรค โดยการเปลี่ยนเบรคหลังออกไป เพราะนอกจากเบรคจะไม่จับเวลาออกตัว ทำให้รถเบาไม่เกิดโหลดแล้ว เวลาดึงยังจับได้ดีกว่าดิส มากมายครับ
ถ้าเบรคดิสก์ สิ่งที่ต้องทำใจ ก็คือ ต้องใช้ผ้าเบรคดีๆ อย่าง Bendix ขึ้นไป คู่ละ 900 โดยประมาณ เพื่อทนความร้อนและไม่ไหม้เวลาเราดึงบ่อยๆ แต่สิ่งที่ต้องทำใจ คือมันจะกินจานเบรคครับ จานเบรคจะบางลงไปเรื่อยๆ มันจึงทำให้เกิดผ้าเบรคซิ่งขึ้นมาขายกันในตลาดให้ได้ใช้
สำหรับรถที่เป็น ABS จะต้องตั้งสายเบรคมือให้สั้นขึ้น และต้องออกแรงดึงมาก ถึงจะทำให้ล้อหลังติดและปัด
สำหรับเรื่องดริฟท์ ผมไม่ขอแนะนำเลย เพราะการดริฟท์ ต้องเข้าใจว่า ดริฟท์นั้นกระทำกับโค้งกว้างและยาวพอประมาณ โดอยอาศัยแรงเหวี่ยง โดยการทำให้รถเสียหลักก่อนเข้าโค้ง และใช้ความเร็วสูง ซึ่งเค้าไม่ได้กระทำกันโดยการดึงเบรคมือ โดยเบรคมือ ของพวกเล่นดริฟ มีไว้ จัดลำดับเวลาออกโค้งดริฟท์มาแล้วให้รถทรงตัวได้ เท่านั้นครับ
แล้วถ้าถามว่าขับหน้า เคยเห็นเค้าเล่นดริฟท์ กันได้ นั้น เค้าทำยังไง พวกขับหน้าพวกนั้น เค้าใช้ เกียร์ที่มี LSD ครับ หรือ ลิมิเต็ดสลิบ นั่นเอง คือตัวสำคัญมากที่ทำให้รถขับเคลื่อนล้อหน้าเล่นดริฟท์ ได้

สำหรับการ เล่นแบบเข้าโค้งแล้วดึงเบรคมือให้ปัด เป็นท่าๆ นั้น ผู้คิดค้นให้นามแฝงมาว่า คือการเล่น จิมคาน่า ครับผม

เล่นคล้ายกันแต่ต่างกัน ที่ ความเร็ว ความบ้าบิ่น พื้นที่ และสมรรถนะของรถ ครับ
สรุปนะคร๊าบ Set รถให้พร้อมก่อนเล่น โดยไม่ต้องไปอาศัยอะไรมาก แค่ค้ำหน้าและหลัง พอแล้วครับ ถ้าใส่ล้อใหญ่กว่า 15" อยู่ ละก็ ให้เปลี่ยนล้อคู่หลัง ใส่ล้ออะไหล่แทน โดยหาล้ออะไหล่อีกข้างมาสวมครับ เพราะ ถ้าหาก ล้อใหญ่กว่า 15" จะ ทำได้ยาก แล้วทำให้ บอดี้บิดงอได้ง่ายเนื่องมาจาก การเกาะของล้อมีสูงเทคนิคสั้นๆ ของการฝึกปรือฝีมือให้ เป็นโปรในเร็ววันนะครับ
- 1. ให้ซ้อมกับสนามดินในที่โล่งกว้าง ถือคติด เข้าช้าแม่นยำ ออกเร็วแม่นยำ อย่าไปถือคติที่ว่าเข้าให้แรงออกให้หนัก
- 2. ฝึก กับที่กว้างด้วยการหากรวยจราจรมาตั้ง แล้วฝึกการเข้าโค้งด้วยการทำให้รถเสียหลักก่อนเข้าโค้ง จะทำเหมือนในกรณีดริฟท์ และห้ามใช้เบรคมือเป็นอันขาด (ถ้าหากเสียหลังคอนโทลไม่อยู่ถึงค่อยดึงครับ) มันจะช่วยฝึกเรื่องของการประคองพวงมาลัย ของเราให้ ปราดเปรียวและแม่นยำครับ
- 3. สำหรับเกียร์ ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา ใช้อยู่ 3 เกียร์ คือ 1 - 2 - 3 (1 ใช้ตอนออกตัวตอนแรกเท่านั้น) และถ้าเป็นเกียร์ Auto ใช้ D2 ครับ เพราะเราไม่ได้ใช้ความเร็วสูง แต่เน้นรอบสูงและมาเร็ว
พอสนามดินเล่นโปรแล้ว ลองเล่นบนถนนพื้นซีเมนต์ ได้เลยครับ แค่เพิ่มความเร็วเข้าไปอีกนิด ดึงหนักกว่าสนามดินอีกหน่อย รับรองว่า โปรเฟส เลยครับ เข้าร่วมแข่งเล่นๆ หาประสบการณ์ ได้เลย
ขอให้สนุกกับการเล่น นะครับ ถ้าหากต้องการเทคนิคอะไรเพิ่มเติม เดี๋ยว จะมีภาคคลิป วีดีโอ สาธิต ถ่ายมาให้ โดยติดต่อผมได้ทาง breez_freez@msn.com ครับ MSN Online 