ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 12:12:03
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ถามเรื่อง ช่วงล่างบิดหน่อยครับ ES 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง ช่วงล่างบิดหน่อยครับ ES  (อ่าน 3099 ครั้ง)
beam
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 80



« เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 23:02:34 »



ผมเคยได้ยินมาว่า เอารถไป drift บ่อยๆแล้ว ช่วงล่างมันจะ บิด จิงหรอครับ ถ้าจิง ต้องติดตั้งอะไรเข้าไปช่วยครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ แล้วเรื่อง เบรคมือ จะมีปันหาป่าวครับ
บันทึกการเข้า
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2007, 14:24:38 »

ถูกต้องแล้วคร้าบ ! Drift หรือกระชากเบรคมือเล่นบ่อย ๆ ช่วงล่างมันก็จะพังเร็วกว่าเวลาอันควรเยอะมาก ๆ ไม่ใช่แค่ช่วงล่างเท่านั้นมันแทบทุกส่วนของรถเลยก็ว่าได้คร้าบท่าน ! ... ส่วนต้องทำอะไรเพิ่มดูได้จากรถที่ใช้แข่ง Drift นั่นน่ะคร้าบท่าน ! บ้านเรามีเพียบตอนนี้กระแสกำลังแรง ดูว่าเค้าทำอะไรมั่งเราก็มาทำกับรถเรามั่ง ที่เห็น ๆ ก็โรลบาร์หรือโรลเคทที่นอกจากมันจะค้ำหลังคาไว้ไม่ให้ยุบมาใส่หัวเวลาหงายชฎาเอาหลังคาถูดินแล้วมันยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังรถได้อีก ดามตัวถังรถหรือเชื่อมสป๊อดเพิ่มได้ก็ยิ่งดี สารพัดค้ำต่าง ๆ ที่ค้ำได้มีอะไรให้ค้ำให้ยันก็หามาใส่มาค้ำมายันให้หมด แล้วก็ช่วงล่างมีอะไรให้เปลี่ยนก็หาที่ทำไว้ใช้กับรถ Drift มาใส่เข้าไปให้หมด พวกที่ตั้งมุมต่าง ๆ ของล้อได้นั่นด้วย อาร์ม ร็อด บาร์ อะไรต่าง ๆ อีกอย่างนึงก็ชุดช๊อคอัพสปริงปรับเกลียวของ HKS Hypermax รุ่น Drift โดยเฉพาะนั่นเลย !
ปกติรถ Drift นี่เค้าจะใช้รถขับหลังมาทำนะคร้าบท่าน ! มันทำให้ตูดออกง่ายกว่ารถขับหน้าแล้วยังก็สปริ๊นล้อกวาดตูดซึ่งรถขับหน้าทำไม่ได้ ... แต่ท่านเอารถขับหน้ามา Drift สงสัยคงจะเป็นนัก Drift ระดับยอดฝีมือแน่ ๆ เลยคร้าบพี่น้องคร้าบ !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
beam
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 80



« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2007, 22:40:23 »

ผมไม่ได้อยากเป็นยอดฝีมือหรอกครับ ผมแค่อยากลองทำเล่นๆกับเพื่อนเฉยๆครับ ฮืม
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2007, 09:23:06 »



หากจะดริฟ จริงๆ แล้วไม่มีตัวค้ำบอดี้ใดๆ   ควรเล่นในสนามดินครับ
เพราะจะได้ไม่ค่อยมีผลเสีย นอกจากรถเกรอะ กับ ผ้าเบรค  ส่วนเรื่องยางไม่ค่อ่ยสึกหรอ

,, และถ้าจะเล่นดริฟท์ ควรใส่ค้ำหน้าและหลัง ไทร์บาร์ล่าง สำหรับเล่นแบบ จิมคาน่า

,, ถ้าดริฟท์ ควรมีค้ำเพลา , ค้ำปีกนก , และหนวดกุ้งซิ่งคู่นึง ครับ  เพราะถ้าเอาขับหน้ามาดริฟท์ บ่อยเข้าแล้ว เพลาขาด เอาง่ายๆ  ยิ้มเท่ห์

ถ้าอยากดริฟท์ สวย  ตั้งศูนย์ล้อ มุมแคมเบอร์ หน้า -1 ครับ  ยิ้มเท่ห์ จะคุมรถอยู่ง่ายๆ เวลาหมด แล้วเข้าโค้งสั้นๆ ได้สวย
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
beam
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 80



« ตอบ #4 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2007, 15:30:59 »

ขอบคุณ คุณbananaมากครับ ที่ให้ความรู้ ผมมาหลายกระทู้แล้ว ผมขอถามอะไรหน่อยครับ ไอเบรคมือ มันมีพวก ผ้าเบรกเหมือนเบรกธรรมดา หรือป่าวครับ แล้วสักวันนึงที่มันพังไป จะซ่อมแพงมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
neat_boy?
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14,994



« ตอบ #5 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2007, 15:58:10 »

มาแอบดูพวกเทพเค๊าคุยกัน ... ขอแอบอ่านเอาไปประดับความรู้นะครับ รับรองจะไม่กวน



ปล. ขอนิดนึงล่ะกัน คุณเรือกล้วยหรือbanana_bode .. คำว่า"รถเกรอะ" ได้ใจผมจริงๆ

คิดถึงคุณตาผมเลย ชอบพูดคำแบบนี้จริงๆ อิอิ .... มันเกรอะ มันเขอะไปหมด  555  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

<a href="http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0" target="_blank">http://www.ijigg.com/jiggPlayer.swf?songID=V2DB07BPB0&amp;Autoplay=0</a>
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #6 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2007, 10:12:30 »

ขอบคุณ คุณbananaมากครับ ที่ให้ความรู้ ผมมาหลายกระทู้แล้ว ผมขอถามอะไรหน่อยครับ ไอเบรคมือ มันมีพวก ผ้าเบรกเหมือนเบรกธรรมดา หรือป่าวครับ แล้วสักวันนึงที่มันพังไป จะซ่อมแพงมั้ยครับ

เบรคมือ สำหรับเก๋ง ทั่วๆ ไปอย่างเรา นะครับ  จะเป็นสาย เบรคมือ ที่ใช้กับเบรคหลัง สำหรับผ้าเบรค มันก็คือ ผ้าเบรคหลังปรกติของเราแหละครับ  ถ้าเปลี่ยนก้อเปลี่ยนผ้าเบรคหลังปรกติ ไม่มีผ้าเบรคพิเศษ

แต่ถ้าเป็นรถ sport หรือพวกรถ หรูๆ ราคาแพงๆ ข้างหลังเค้าจะแยก เป็น 2 ระบบเบรค คือ ดิสและดรัม ในล้อเดียวกัน เบรคมือจะดึงดรัมโดยไม่ไปยุ่งกับดิสก์    ครับผม


ถ้าถามว่าช่วงล่างแพงมั้ย  ถ้าผ้าเบรคหมด ให้รีบเปลี่ยนผ้าเบรคทันทีครับ อย่าปล่อยให้มันได้ดันออกมามากนัก เพราะอาจทำให้เกิดปัญหา สูบคาลิเปอร์ค้าง ส่วนใหญ่มักจะโชคร้ายด้วยการเปลี่ยนใหม่โดยเดินหาตามเซียงกง ราคาก็อยู่ราวๆ คู่ละ 2500 บาท ขึ้นไป ครับ

แต่ผมก็เล่นเมื่อก่อน บ่อยๆ ส่วนใหญ่ถ้าใจเรารักแนวนี้ นะครับ เค้าจะหันไปเล่นดรัม เบรค โดยการเปลี่ยนเบรคหลังออกไป  เพราะนอกจากเบรคจะไม่จับเวลาออกตัว ทำให้รถเบาไม่เกิดโหลดแล้ว เวลาดึงยังจับได้ดีกว่าดิส มากมายครับ

ถ้าเบรคดิสก์ สิ่งที่ต้องทำใจ ก็คือ ต้องใช้ผ้าเบรคดีๆ อย่าง Bendix ขึ้นไป คู่ละ 900 โดยประมาณ เพื่อทนความร้อนและไม่ไหม้เวลาเราดึงบ่อยๆ แต่สิ่งที่ต้องทำใจ คือมันจะกินจานเบรคครับ จานเบรคจะบางลงไปเรื่อยๆ มันจึงทำให้เกิดผ้าเบรคซิ่งขึ้นมาขายกันในตลาดให้ได้ใช้

สำหรับรถที่เป็น ABS จะต้องตั้งสายเบรคมือให้สั้นขึ้น และต้องออกแรงดึงมาก ถึงจะทำให้ล้อหลังติดและปัด


สำหรับเรื่องดริฟท์ ผมไม่ขอแนะนำเลย  เพราะการดริฟท์ ต้องเข้าใจว่า ดริฟท์นั้นกระทำกับโค้งกว้างและยาวพอประมาณ โดอยอาศัยแรงเหวี่ยง โดยการทำให้รถเสียหลักก่อนเข้าโค้ง และใช้ความเร็วสูง ซึ่งเค้าไม่ได้กระทำกันโดยการดึงเบรคมือ โดยเบรคมือ ของพวกเล่นดริฟ มีไว้ จัดลำดับเวลาออกโค้งดริฟท์มาแล้วให้รถทรงตัวได้ เท่านั้นครับ

แล้วถ้าถามว่าขับหน้า เคยเห็นเค้าเล่นดริฟท์ กันได้ นั้น เค้าทำยังไง  พวกขับหน้าพวกนั้น เค้าใช้ เกียร์ที่มี LSD ครับ หรือ ลิมิเต็ดสลิบ นั่นเอง คือตัวสำคัญมากที่ทำให้รถขับเคลื่อนล้อหน้าเล่นดริฟท์ ได้  ยิ้มเท่ห์

สำหรับการ เล่นแบบเข้าโค้งแล้วดึงเบรคมือให้ปัด เป็นท่าๆ นั้น ผู้คิดค้นให้นามแฝงมาว่า คือการเล่น จิมคาน่า ครับผม  ยิ้มเท่ห์

เล่นคล้ายกันแต่ต่างกัน ที่ ความเร็ว  ความบ้าบิ่น  พื้นที่  และสมรรถนะของรถ   ครับ ยิ้มเท่ห์


สรุปนะคร๊าบ  Set รถให้พร้อมก่อนเล่น โดยไม่ต้องไปอาศัยอะไรมาก แค่ค้ำหน้าและหลัง พอแล้วครับ  ถ้าใส่ล้อใหญ่กว่า 15" อยู่ ละก็ ให้เปลี่ยนล้อคู่หลัง ใส่ล้ออะไหล่แทน โดยหาล้ออะไหล่อีกข้างมาสวมครับ  เพราะ ถ้าหาก ล้อใหญ่กว่า 15" จะ ทำได้ยาก แล้วทำให้ บอดี้บิดงอได้ง่ายเนื่องมาจาก การเกาะของล้อมีสูง

เทคนิคสั้นๆ ของการฝึกปรือฝีมือให้ เป็นโปรในเร็ววันนะครับ   

- 1. ให้ซ้อมกับสนามดินในที่โล่งกว้าง  ถือคติด เข้าช้าแม่นยำ ออกเร็วแม่นยำ  อย่าไปถือคติที่ว่าเข้าให้แรงออกให้หนัก
- 2. ฝึก กับที่กว้างด้วยการหากรวยจราจรมาตั้ง  แล้วฝึกการเข้าโค้งด้วยการทำให้รถเสียหลักก่อนเข้าโค้ง จะทำเหมือนในกรณีดริฟท์ และห้ามใช้เบรคมือเป็นอันขาด (ถ้าหากเสียหลังคอนโทลไม่อยู่ถึงค่อยดึงครับ) มันจะช่วยฝึกเรื่องของการประคองพวงมาลัย ของเราให้ ปราดเปรียวและแม่นยำครับ
- 3. สำหรับเกียร์ ถ้ารถเป็นเกียร์ธรรมดา ใช้อยู่ 3 เกียร์ คือ 1 - 2 - 3 (1 ใช้ตอนออกตัวตอนแรกเท่านั้น)  และถ้าเป็นเกียร์ Auto ใช้ D2 ครับ เพราะเราไม่ได้ใช้ความเร็วสูง แต่เน้นรอบสูงและมาเร็ว

พอสนามดินเล่นโปรแล้ว ลองเล่นบนถนนพื้นซีเมนต์ ได้เลยครับ แค่เพิ่มความเร็วเข้าไปอีกนิด ดึงหนักกว่าสนามดินอีกหน่อย รับรองว่า โปรเฟส เลยครับ เข้าร่วมแข่งเล่นๆ หาประสบการณ์ ได้เลย


ขอให้สนุกกับการเล่น นะครับ ถ้าหากต้องการเทคนิคอะไรเพิ่มเติม เดี๋ยว จะมีภาคคลิป วีดีโอ สาธิต ถ่ายมาให้  โดยติดต่อผมได้ทาง  breez_freez@msn.com ครับ MSN Online  ยิ้มเท่ห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กุมภาพันธ์ 2007, 10:24:21 โดย banana_bode » บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
beam
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 80



« ตอบ #7 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2007, 23:38:07 »

มีใครมี สถานที่ แนะนำให้ผมไปฝึกรึป่าวครับ ผมนึกไม่ออกจิงๆ ไปเล่น ที่โลตัส ก็กลัว ยามมาไล่ ส่วนใหญ่เพื่อนๆสมาชิก ทำกันที่ไหนมั้งครับ
บันทึกการเข้า
anodite_studbar
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 902

I love my CIVIC.


« ตอบ #8 เมื่อ: 11 กุมภาพันธ์ 2007, 21:32:42 »



หากจะดริฟ จริงๆ แล้วไม่มีตัวค้ำบอดี้ใดๆ   ควรเล่นในสนามดินครับ
เพราะจะได้ไม่ค่อยมีผลเสีย นอกจากรถเกรอะ กับ ผ้าเบรค  ส่วนเรื่องยางไม่ค่อ่ยสึกหรอ

,, และถ้าจะเล่นดริฟท์ ควรใส่ค้ำหน้าและหลัง ไทร์บาร์ล่าง สำหรับเล่นแบบ จิมคาน่า

,, ถ้าดริฟท์ ควรมีค้ำเพลา , ค้ำปีกนก , และหนวดกุ้งซิ่งคู่นึง ครับ  เพราะถ้าเอาขับหน้ามาดริฟท์ บ่อยเข้าแล้ว เพลาขาด เอาง่ายๆ  ยิ้มเท่ห์

ถ้าอยากดริฟท์ สวย  ตั้งศูนย์ล้อ มุมแคมเบอร์ หน้า -1 ครับ  ยิ้มเท่ห์ จะคุมรถอยู่ง่ายๆ เวลาหมด แล้วเข้าโค้งสั้นๆ ได้สวย


ตามข้างบนเลยครับ ข้อมูลนี้ผมเองก็เคยได้มาจากเพื่อนๆในคลับนี้เช่นกัน

ผมเสริมนิดนึงว่า การที่Driftแล้วเกิดอาการบิด สำหรับช่วงล่างเช่นเพลาข้างบนตอบไปแล้ว ถ้าช่วงล่างไม่ได้setมาเพื่อสำหรับdrift นอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ช่วงล่างแล้ว จะทำให้เกิดอันตรายแก่รถและคนขับได้

ถ้าDriftบ่อยๆโดยไม่มีค้ำต่างๆ ลองสังเกตที่ตัวถังเช่น เสาตรงประตู หรือ เสาตรงกระโปรงหลัง เหล็กมันจะยุ่ย เปลี่ยนรูปได้

ยังไงก็ควรSetช่วงล่างให้ดีๆถ้าคิดจะDriftจริง ควรจะไปศึกษาการDriftที่เขาDriftกันจริงๆเป็นอย่างไร หาสนามที่ไม่ใช่บนท้องถนนทั่วไปเพื่อการDriftหรือDriftบนท้องถนนเมื่อจำเป็นเท่านั้นครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

eak_cfc
ออกตามหา
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,219


Civic Club NO.190


« ตอบ #9 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2007, 22:36:38 »

               อืม พึ่งรู้เหมือนกันนะคับ ว่ารถขับหน้า Drift ได้ เพราะที่เคยเห็นผมเห็นแต่ขับหลัง พวก เซฟิโร่ S 14 RX 7 ประมาณนี้ ฮืม 
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #10 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2007, 09:27:38 »

               อืม พึ่งรู้เหมือนกันนะคับ ว่ารถขับหน้า Drift ได้ เพราะที่เคยเห็นผมเห็นแต่ขับหลัง พวก เซฟิโร่ S 14 RX 7 ประมาณนี้ ฮืม 

ดริฟท์ ได้ เพราะมี  Limited Slip น่ะครับ  ยิ้มเท่ห์  ถ้าไม่มี ก็เล่นได้แค่ จิมคาน่า   ส่วนรถดริฟท์ได้ ขับเคลื่อนล้อหลัง ดริฟท์ได้ทั้งหมดเลยครับ กระบะก็ได้  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
YUYU
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,876


« ตอบ #11 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2007, 13:35:08 »

โห ความรู้เพียบเลย.... ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ถามเรื่อง ช่วงล่างบิดหน่อยครับ ES
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |