ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 22:55:14
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ****** ไม่ทราบว่ตั้งไฟอ่อนไปเนี่ยจะมีผลเสียมั้ยครับ รบกวนด้วยครับ!!!!! 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ****** ไม่ทราบว่ตั้งไฟอ่อนไปเนี่ยจะมีผลเสียมั้ยครับ รบกวนด้วยครับ!!!!!  (อ่าน 17571 ครั้ง)
welove_coupe
..
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61


^_^.....^_^


« เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 14:52:11 »



คือเดิมรถผมมันมีเสียงเขก เพราะไฟแก่ไปน่ะครับ  ผมก็เลยตั้งให้อ่อนลงเอง แต่ก็ไม่ทราบว่าจะอ่อนไปหรือไม่ครับ แต่อาการเขกก็หายไปแล้ว เลยอยากถามท่านผู้รู้ด้วยครับ ว่าถ้าอ่อนเกินไปจะมีผลยังไงบ้างเหรอครับ   รถจะอืดมั้ยครับ   แล้วถ้าตั้งแก่ๆนี่ดียังไงเหรอครับ   และสุดท้ายการตั้งที่เหมาะสมจะวัดได้อย่างไรเหรอครับ ขอรบกวนด้วยนะครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

คนนะไม่ใช่เมอรี่คิงค์... ที่จะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์             ยิ้มกว้างๆ ขยิบตา
m@houb
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 15:00:25 »

มีผลต่อการออกตัวเหมือนกันนะครับ   ถ้าให้ดี ควรให้ช่างผู้ชำนาญ การ ตั้งให้อ่ะ ครับ หรือเราลองตั้งดูเองก้อได้ถ้าทำเป็น ลองดู หลาย ๆ ระดับครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า



banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 15:09:52 »

การตั้งไฟ ควรตั้งขณะ สตาร์ท เครื่องยนต์อยู่นะครับ ห้ามตั้งตอนดับเครื่อง เพราะ ecu จะรวน

การตั้งไฟอ่อน เกินไป ทำให้ ไฟจุดระเบิดไม่เพียงพอ  อาจส่งผลทำให้แรงของเครื่องยนต์น้อยลง  บางครั้งอาจทำให้การเผาไหม้ ไม่หมดจด ก็ได้ มีส่วนเยอะครับ

การจุดระเบิดควรพอเพียงกับน้ำมันและอากาศ ที่เข้ามาผสมกัน 
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
welove_coupe
..
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61


^_^.....^_^


« ตอบ #3 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 16:38:41 »

ต้องตั้งตอนที่ start อยู่เหรอครับ แย่แล้วครับผมตั้งตอนดับเครื่องไปแล้วครั :'(บ แบบว่าช่างแถวๆบ้านบอกว่าให้ไปลองตั้งเองก็ได้ แต่ให้ดับเครื่องแล้วถอดฟิวล์ECU ออกแล้วตั้งน่ะครับ เพราะเค้าบอกว่ามันจำค่าเก่าไว้ เลยต้องตัดไฟเลี้ยงกล่องก่อนน่ะครับไม่งั้นตั้งยังไงก็ยังจะมีเสียงเขกอยู่ครับ   (ของผม civic coupe 98 ครับไม่ทราบว่าเป็นเฉพาะรุ่นหรือเปล่าครับ)  หรือว่าช่างบอกมาผิดรึปล่าวครับ

   - แสดงว่าที่ผมตั้งไปนั้นถ้าไฟมันอ่อนไป อาจจะทำให้ซดน้ำมันมากขึ้น และอาจควันดำได้ใช่มั้ยครับ
    - แล้วการตั้งไฟแก่ดียังไงเหรอครับ แสยงเขกมากๆจะไม่มีผลเสียเหรอครับ
ต้องขอโทษที่ถามมากไปหน่อยนะครับ ยังไงขอรบกวนอีกครั้งนะครับ
บันทึกการเข้า

คนนะไม่ใช่เมอรี่คิงค์... ที่จะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์             ยิ้มกว้างๆ ขยิบตา
natpakorn
CIVIC CLUB NO. 11
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 404


เปิ้ล Member # 11


« ตอบ #4 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 19:00:33 »

ไฟแก่ไม่เป็นไร แต่ถ้าเมียแก่ นะ แย่เลย ตกใจ
บันทึกการเข้า

Civic Club No.11
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #5 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2007, 19:21:39 »

ต้องตั้งตอนที่ start อยู่เหรอครับ แย่แล้วครับผมตั้งตอนดับเครื่องไปแล้วครั :'(บ แบบว่าช่างแถวๆบ้านบอกว่าให้ไปลองตั้งเองก็ได้ แต่ให้ดับเครื่องแล้วถอดฟิวล์ECU ออกแล้วตั้งน่ะครับ เพราะเค้าบอกว่ามันจำค่าเก่าไว้ เลยต้องตัดไฟเลี้ยงกล่องก่อนน่ะครับไม่งั้นตั้งยังไงก็ยังจะมีเสียงเขกอยู่ครับ   (ของผม civic coupe 98 ครับไม่ทราบว่าเป็นเฉพาะรุ่นหรือเปล่าครับ)  หรือว่าช่างบอกมาผิดรึปล่าวครับ

   - แสดงว่าที่ผมตั้งไปนั้นถ้าไฟมันอ่อนไป อาจจะทำให้ซดน้ำมันมากขึ้น และอาจควันดำได้ใช่มั้ยครับ
    - แล้วการตั้งไฟแก่ดียังไงเหรอครับ แสยงเขกมากๆจะไม่มีผลเสียเหรอครับ
ต้องขอโทษที่ถามมากไปหน่อยนะครับ ยังไงขอรบกวนอีกครั้งนะครับ


ก่อนอื่นนะครับ ถ้าตั้งไฟอ่อน ไป สรุปสั้นๆ คือ จะทำให้ระบบจุดระเบิดเกิดการเผาไหม้ไม่หมดจดได้  และแรงของเครื่องยนต์ จะหายไปจากความเป็นจริงค่อนข้างมาก  ส่วนมากเค้าจะตั้งกัน กลางๆ ครับ ไม่ต่ำไม่แก่เกินไป

ส่วนการตั้งไฟแก่นั้น สำหรับ honda แล้วถ้าแก่มากไป ก็ไม่เป็นผลดีครับ ควรจะเหลือเอาไว้ให้ วีเทคหน่อยนึง

สำหรับเสียงวาล์วเขก  ถ้าหากเครื่องยนต์เดิมไม่ได้ปาดฝาสูบมา  แล้วเขก ไม่ค่อยเจอครับ   ถ้าหากว่าเครื่องเดิมทุกอย่างแล้วเกิดอาการเขก  ลองเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน ที่มีค่า อ๊อกเทนสูงๆ ครับ อย่างเช่นลองเปลี่ยนจาก 91 ไปใช้ 95 ครับ เพราะ มันมีจุดวาบไฟต่ำกว่า จะไม่ทำให้เกิดการชิงระเบิดก่อน 

ถ้าปาดฝามาแล้วเขก ก้อมาจากการปาดฝามากเกินไป ก็ตัดประเก็นเสริมเข้าไปครับ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
pReaw
Francesco Pevi.
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 519

http://parpreaw.multiply.com


« ตอบ #6 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 02:19:01 »

ทำแล้วจะมีผลอะไรคับ  ช่วยเรื่องอะไรคับ ฮืม
บันทึกการเข้า

--->civicclub no.204<---
BillyTheKid
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 992



« ตอบ #7 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 03:33:34 »

ที่ภาษาช่างเรียก ไฟอ่อน-ไฟแก่ นั่นน่ะมันคือ " องศาของไฟจุดระเบิด " คร้าบท่าน ! ไม่ใช่หมายถึง ปริมาณไฟจุดระเบิดว่ามากหรือน้อย ! รายละเอียดไม่ขออธิบายนะคร้าบท่าน ! อยากรู้ก็ไปหาศึกษากันเอาเอง ... อาการเขกของเครื่องยนต์ก็คือ การชิงจุดระเบิด หรือที่เรียกว่า น็อค (Knock) ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดี แล้วก็คนละเรื่องกับเสียงวาล์วดังอีกนั่นแหละคร้าบท่าน !
การตั้งไฟจุดระเบิดต้องให้พอดีกับการทำงานของเครื่องยนต์ ที่ช่างบอกให้ท่านทำ ๆ แล้วเสียงน็อคหรือเสียงเขกของเครื่องยนต์หายไปนั่นถูกต้องแล้วคร้าบท่าน ! การตั้งไฟจุดระเบิดอาจจะตั้งอ่อนหรือแก่กว่าปกติได้นิดนึง ไฟอ่อนก็อาจจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นอีกนิดในการขับขี่ปกติแต่ข้อเสียก็คืออัตราเร่งของรถจะอืดกว่าเดิม ไฟแก่ก็อาจจะทำให้อัตราเร่งดีกว่าเดิมนิดนึงซึ่งต้องตั้งให้พอดีกับค่าอ๊อคเทนน้ำมันที่ใช้ถ้าตั้งแก่ไปหรือใช้น้ำมันอ๊อคเทนต่ำมันก็จะเกิดการชิงจุดระเบิดอย่างที่เป็นนั่นแหละ ซึ่งทั้งสองอย่างผลที่ได้มันก็ดีขึ้นเพียงนิดเดียวเท่านั้นไม่ได้มากมายอะไร ดังนั้นควรจะตั้งให้พอดีกับการทำงานของเครื่องยนต์คร้าบพี่น้องคร้าบ !
บันทึกการเข้า

Billy The Kid ! ..... WANTED DEAD OR ALIVE !
welove_coupe
..
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61


^_^.....^_^


« ตอบ #8 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 09:02:17 »

ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ  ยิ้มกว้างๆ ทราบข้อมูลลึกขึ้นมากเลยครับ ปกติก็ฟังมาแล้วก็เรียกตามเค้าน่ะครับ

 รบกวนอีครั้งนะครับ ตามที่คุณ BillyTheKid บอกไว้ "ไฟอ่อนก็อาจจะทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นอีกนิดในการขับขี่ปกติแต่ข้อเสียก็คืออัตราเร่งของรถจะอืดกว่าเดิม"
อันนี้ไม่ทราบว่าเพราะอะไรหรือครับ หรือว่าเมื่อเปลี่ยนองศาแล้ว กล่องมันจะคำนวณการจ่ายน้ำมันให้ด้วยรึปล่าวครับ แบบว่าเดาๆดูน่ะครับ ไม่ทราบจริงๆ รบกวนทุกท่านด้วยครับ
บันทึกการเข้า

คนนะไม่ใช่เมอรี่คิงค์... ที่จะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์             ยิ้มกว้างๆ ขยิบตา
welove_coupe
..
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61


^_^.....^_^


« ตอบ #9 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 09:05:56 »

ต่ออีกนิดคับผม...  พอดีอยากทราบตรงที่เห็นตรงที่ประหยัดขึ้นน่ะครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

คนนะไม่ใช่เมอรี่คิงค์... ที่จะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์             ยิ้มกว้างๆ ขยิบตา
proudcss
Gold Member
ศิษย์น้อง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68

กรุณาใช้สติก่อนสนุก


« ตอบ #10 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 09:33:43 »

ผมว่าทำทุกอย่างให้พอดีดีกว่าครับ เพราะถึงประหยัดมากเกินไปเนี่ย ตอนเร่งแซงจะลำบากนะครับ อีกอย่างผมคิดว่ามันคงไม่ประหยัดลงไปกว่าเดิมมากมายหรอกครับ เรื่องน้ำมันกับเรื่องไฟเนี่ย มันมีเรื่องอากาศเข้ามาเกี่ยวข้องในการเผาไหม้ด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

ไม่รู้ ก้อต้องหาข้อมูล อย่าเชื่อทุก ๆ คำพูดที่คนพร่ำ มาคุยกันด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง
welove_coupe
..
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61


^_^.....^_^


« ตอบ #11 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 10:57:13 »

แหะๆๆ  ยิงฟันยิ้ม  จริงอย่าท่านproudcss ว่าครับ แบบว่าพอได้ยินประหยัดแล้วตาโตเลยคับผม 
    ตอนนี้รถผมไม่มีเสียงเขกแล้ว และก็เร่งรู้สึกไม่ต่างกับเดิมเท่าไหร่ ก็คงไม่ต้องใช้เครื่องอะไรเช็คแล้วใช่มั้ยครับ   งั้นก็สบายใจแล้วครับ         ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

คนนะไม่ใช่เมอรี่คิงค์... ที่จะมีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์             ยิ้มกว้างๆ ขยิบตา
Soviet Widebody
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


Low Budget Mod.


« ตอบ #12 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 11:57:42 »

ถ้าอยากเดินทางสายกลางที่เหมาะที่สุดสำหรับการตั้งองศาจุดระเบิด จำสั้นเลยคือ "ตั้งองศาแก่ที่สุดเท่าที่ทำได้โดยไม่มีเสียงเขกแม้แต่นิดเดียว" นั่นคือจุดที่เหมาะที่สุด ได้กำลังมากที่สุดเพราะกำลังจากการระเบิดอากาศ/น้ำมันจำนวนเท่าๆกันในตอนที่ห้องเผาไหม้มีขนาดแคบที่สุด

นึกถึงหนังเรื่องอาร์มาเก็ดด้อนตอนต้นเรื่องสิคะ ตอนที่เค้าอธิบายเรื่องการเอาระเบิดไปฝังใจกลางดาวหางน่ะ
แรงระเบิดเท่ากัน ในเนื้อที่ที่ต่างกัน แรงขับดันที่ได้จะไม่เท่ากัน คุณเอาประทัดวางบนมือแบๆแล้วจุดบึ้ม! อาจจะมือไหม้อย่างเจ็บแสบไปสักพัก

แต่ถ้าเอาประทัดชุดแบบเดิม จุด แล้วกำมือแน่นๆ บึ้ม! คุณอาจจะต้องให้เมียเปิดขวดซอสไปอีกหลายเดือน

การตั้งองศาจุดระเบิดที่เหมาะสมก็คือ
- ไม่จุด ..ตอนที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนขึ้น เพราะห้องเผาไหม้ยังไม่แคบ แถมลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นมาจ๊ะเอ๋กับแรงระเบิดหัวเทียน มันก็จะเขก ..ไฟแก่เกินไป

- ไม่จุด..ตอนที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนที่ลง เพราะขณะจุดระเบิดนั้น ห้องเผาไหม้ก็ขยายขนาดหนีเรื่อยๆ แรงขับดันที่ได้จากการจุดระเบิดจึงน้อย ผลที่ได้คือแรงที่เครื่องทำได้นั้นน้อยลง การเร่งเครื่องจากจุดAไปจุดB กดคันเร่งเท่าเดิม ก็ต้องใช้เวลานานขึ้น ...นี่คือไฟอ่อนเกินไป

- จุด...ตอนที่ลูกสูบเคลื่อนขึ้นบนสุดและไม่เคลื่อนที่ขึ้นอีกแล้ว ตอนนั้นห้องเผาไหม้จะหดขนาดเหลือเล็กที่สุด เมื่อจุดระเบิด จะได้กำลังขับดันมากที่สุด กดคันเร่งแช่ไว้ไม่นาน รอบเครื่องก็กวาดจากAไปถึงBได้แล้ว แล้วก็ผ่อนคันเร่งได้เลย ใช้น้ำมันน้อยกว่า และใช้คุ้มค่ากว่า

- แต่..ต้องเผื่อเรื่องออคเทนกับความร้อนในห้องเผาไหม้ ถ้าออคเทนต่ำ และห้องเผาไหม้ร้อน บางทีต่อให้เราสั่งECU ให้จุดระเบิดที่ศูนย์ตายบนพอดี มันก็จะ..ขอทีเหอะวะ...ชิงจุดระเบิดไปก่อน ทำให้เกิดเสียงเขกเช่นกัน

เรื่องการปาดฝาก็เหมือนกัน เพราะพอปาดฝาสูบแล้วขนาดห้องเผาไหม้เหนือหัวลูกสูบ (เวลาลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นบนสุด) ก็เล็กลง (เหมือนเอาแก้วมาตัดช่วงบนออก ก็ใส่เบียร์ได้น้อยลง) ทำให้กำลังขับดันที่ได้จากการจุดระเบิดด้วยอากาศและน้ำมันเท่ากันนั้นมีแรงมากขึ้น แต่ถ้าแรงเกินไปมากๆ ห้องเผาไหม้จะร้อนเร็ว และร้อนมาก น้ำมันออคเทน95 ก็อาจจะต้านการชิงจุดระเบิดได้ไม่ดีพอ

บันทึกการเข้า

- 05' ES Civic 1.7 VTEC A/T EVF (Everything left factory)
natpakorn
CIVIC CLUB NO. 11
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 404


เปิ้ล Member # 11


« ตอบ #13 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 13:55:22 »

แอบมาดูดความรู้ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

Civic Club No.11
kingkong88
ลิ่วล้อของ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,802



« ตอบ #14 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 14:51:51 »

มาฟังความรู้จาก3ประสาน (banana_bode,BillyTheKid,Soviet Widebody)
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #15 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2007, 19:14:38 »

ไฟแก่ จะเห็นผลในอัตราเร่งที่ดีขึ้น  แต่หากหัวเทียนเดิม ก็มี % สูงที่จะบอดง่าย

สำหรับไฟแก่  แล้ววาล์วเขก  ส่วนมากจะเจอกับรถที่ใช้ 91  ครับ สำหรับ 95 ไม่มีผล


แต่อย่างไรก็ดี  การประหยัดน้ำมันหรือไม่  ขึ้นอยู่กับการขับของตัวเราเองครับ

ใช้รอบและความเร็วที่พอดีและสม่ำเสมอในการขับ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ****** ไม่ทราบว่ตั้งไฟอ่อนไปเนี่ยจะมีผลเสียมั้ยครับ รบกวนด้วยครับ!!!!!
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |