http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=62625&hl= 
การทำงานของ+i-vtec
http://www.civicfdthailand.com/ipb_forum/index.php?showtopic=31402&hl= 
การทำงานของ+i-vtec
ลองไปอ่านดูนะครับ ใน FD club มีคำตอบครับ
ขอขอบคุณ จขกท คุณ eema
ไม่รู้เคยอ่านกันรึยัง....มีคนรีวิวไว้...
เอาไว้ตอบคำถามผู้ที่ ขับทั้ง 1.8 และ 2.0 แล้วบ่นว่า กินน้ำมัน
ไปดูกัน .......จากบล็อคของคุณ ton99
วิธีขับ i-VTEC ของ Civic 1.8 ให้ประหยัด !!!???
ยกมาจาก
http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/...3/V6457283.html 
เครื่อง R18A ที่มากับ Civic06 1.8 นั้น เป็นเครื่องที่เกิดมาเพื่อประหยัด
โดย i-VTEC ของเครื่องตัวนี้จะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 โหมด
โหมดแรก คือ โหมดปกติ
ในโหมดนี้ VTEC จะมีสถานะเป็น OFF
เครื่องตัวนี้ก็จะเหมือนเครื่อง SOHC 4 วาล์วต่อสูบทั่วๆไป
โดยจะเปิดวาล์วไอดีทั้งสองตัว แต่จะมีระยะยกต่างกันเล็กน้อย
โหมดที่สอง คือ โหมดประหยัด
ในโหมดนี้ VTEC จะมีสถานะเป็น ON
เครื่องตัวนี้จะทำงานแบบ Atkinson cycle
โดยจะเปิดวาล์วไอดีตัวนึงให้นานขึ้น เพื่อคายไอดีคืนกลับท่อไอดีไป
รายละเอียดของระบบ i-VTEC ในเครื่อง R18A อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=to...p=1&gblog=9
แต่ปัญหาที่หลายคนมักจะบ่นกันก็คือเรื่องที่มันไม่ประหยัดอย่างที่คิด
หลายคนคงได้ยินมาว่าเครื่อง R18A ตัวนี้ประหยัดเหมือนเครื่อง 1.5
แต่ให้กำลังระดับเครื่อง 1.8 ความจริงเรื่องนี้ทาง Honda ก็ไม่ได้โม้หรือโกหกอะไร
เพียงแต่ทาง Honda ไม่ได้บอกให้ละเอียดว่าต้องขับอย่างไรถึงจะประหยัดแบบนั้น
ก่อนอื่นต้องมาดูกันก่อนว่า โหมดการทำงานของ i-VTEC นี้แบ่งยังไง
จากรูปข้างล่าง จะเห็นว่า i-VTEC จะเข้าโหมดประหยัดเมื่อยู่ในเงื่อนไข
ในช่วง 1000-3500rpm และเครื่องมีโหลดไม่สูงมาก
ดังนั้นช่วงจอดติดไฟแดง จึงไม่ได้อยู่ในโหมดประหยัด
และถ้าเร่งคันเร่งแรงมาก ก็จะไม่ได้อยู่ในโหมดประหยัดเช่นกัน
ดังนั้นถ้าต้องการจะให้ประหยัด ก็ต้องขับให้ได้ตามเงื่อนไขของ i-VTEC
จากที่ผมได้ลองขับทดสอบกันดู
ก็สามารถขับให้กินน้ำมันระดับ 20km/L ได้
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=t...=1&gblog=45 
หากยังไม่ถูกใจอีกก็ พลังงานทางเลือก LPG และ NGV โลละ 1 บาท ถึง บาทนิดๆ แล้วแต่การจูนชองช่าง
ยังไงก็เทียบกับเครื่อง 1500 ลำบาก เว้นแต่จะลดน้ำหนักรถลง เช่นเปลี่ยนฝากระโปรง หน้าหลังแก้มรถเป็นเคฟล่า เปลี่ยนล้อให้เล็กลงเป็นขอบ 15 เปลียน เบาะให้เบาขึ้น และขับอย่างใจเย็นๆตามขั้นตอนด้านบนนะครับ ขอให้มีความสุขกับรถใหม่นะครับ
ปล.อีก 3 ปีผมจะเปลี่ยนเครื่องเป็น k20a2 type r M/T ผมยังไม่คิดมากเลยเพราะคิดถึงความคุ้มค่าระยะยาว ตอนนี้ราคาเครื่องยังแพงอยู่ อีก 3 ปี น่าจะลง 555 civic 1.8 E upgrade to type R คุ้มค่ากับความแรง แลกกับน้ำมัน
