ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 06:34:08
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เบาเครื่องปุ๊บรถสั่น รอบตก สุดท้ายเครื่องดับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เบาเครื่องปุ๊บรถสั่น รอบตก สุดท้ายเครื่องดับ  (อ่าน 13234 ครั้ง)
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 15:28:52 »




รถผมEK ตัวปี 99 จากอาการที่เคยๆเป็นมานะครับจากกระทู้นี้
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,35400.0.html

ปัจจุบันก้ได้เปลี่ยนตัว EACV (มือสอง)เรียบร้อย  แต่อาการรอบก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม
(เหมือนเดิมที่ว่าคือถ้าเกียร์ N หรือ P รอบจะขึ้นไป 1500 แต่ถ้าดันมาD จะตกลงมาประมาณ 1000)
แต่ถ้าผมขับไปนานๆมันก็จะลงมาเรื่อยแต่เกียร์ N/P ไม่ต่ำกว่า1000 ส่วน Dถ้าขับนานๆรอบลงมาที่700
ไอ้คำว่านานของผมคือขับไปซักชั่วโมงเรื่อยๆ  รอบจะลงไปเอง 
หรือขับไปซักครึ่งชั่วโมงแล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็จะลงมาอย่างที่ว่า(บางทีก็ไม่ลงแต่ส่วนใหญ่ลง)
ก็เลยไม่รู้ว่าเพราะมันวอร์มหรือเปล่า   แต่ก็แอบสงสัยว่าอะไรมันจะวอร์มนานขนาดนั้น
บางทีขับแล้วมาจอดแค่ซักชั่วโมง  พอมาขับอีก  เอาอีกละ 1500 รอบเลยอีกแล้ว  แล้วกว่าจะลงก็อีหรอบเดิมกว่ารอบจะลงนานมาก


แต่จากที่คุยดูช่างเค้าก็บอกมาว่ามันประมาณนี้น่าจะมาจากวอร์มเครื่อง  ให้ดับแล้วสตาร์ทใหม่ 
ผมก็อะเอาก็เอาแต่ใจก็อยากให้มันเป็นปกตินะ  แต่เอาเถอะเดี๋ยวจะไปกันใหญ่กว่านี้
จนวันเสาร์ที่แล้วผมขัยรถออกไปข้างนอกตามปกติดีครับ  ไม่ได้มีอาการอะไรใหม่ๆเลย
จนขับมาได้ซักครึ่งชั่วโมง  สังเกตุอาการรถแปลกๆเวลาที่จอดรถเวลารถติด
คือรอบจะวูบเหมือนสำลักน้ำมัน  แบบวูบขึ้นลงที่ 700  แล้ววูบลงไปสุดแล้วขึ้นมาอีก
เป็นยังงี้อยู่ 5-6 ทีจนรถสั่น  แล้วสุดท้ายก็ดับครับ
บางจังหวะพยายามเร่งให้รอบขึ้นแต่มันเหมือนเครื่องมันสำลัก  กระตุกครับ


เป็นๆหายๆอยู่ราวๆ 10 กว่าครั้ง  สังเกตุดูเรื่องความร้อนก็ไม่ได้ขึ้น
หรือไม่มีอาการผิดปกติใดๆอื่นๆเลย   จนไม่ไหว  กลัวว่าจะพังหรือโดนคันหลังด่าซะก่อน
ผมเลยเอารถไปจอดที่ห้างแถวๆนั้นแล้วไปเดินเล่น  3-4 ชั่วโมงกะว่ารถน้อยแล้ว  ไม่น่าจะติด(กลัวมันดับอีก)
ก็เลยขับกลับ  ซึ่งตอนขับกลับก็สังเกตุช่วงติดไฟแดงก็ไม่มีอาการที่ว่าแต่อย่างใดจนทุกวันนี้


เลยไม่รู้ว่าต้องทำยังไงกับรถบ้างควรเอาไปเช้คอะไรไหม  หรือว่าเป็นอาการปกติครับ
ปล.รถผมใช้น้ำมันโซฮอล 95 นะครับ  ไม่ได้ติดแก็ซ
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #1 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 15:59:05 »

ควรเอาไปเช็ค ถึงขั้นเบาสั่นแล้วดับเนี่ยมันผิดปกติแล้วครับ 

ส่วนสาเหตุผมไม่กล้าฟันธงเหมือนกัน ลองเช็คขั้วแบตดูครับว่าหลวมเปล่า ของผมเคยอาการนี้เพราะขั้วแบตหลวม  อีกอย่างที่น่าจะเป็นไปได้คือคอยล์อาจจะไม่ค่อยดีแล้วครับ พอมันร้อนอาการจะมา พอพักเครื่องสักพักก็จะปกติ

บางทีอาจจะเส้นผมบังภูเขาเช่น สายท่อแวกคัมที่ท่อร่วมไอดีรั่วก็มีผลครับ   เช็คด้วยก็ดี   รอท่านอื่นแนะนำด้วยครับ   จุมพิต


บันทึกการเข้า

thaveesan
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 56

san


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 16:26:18 »

ล้างปีกพี่เสื้อยังครับ
ตรวจสอบกรองแห้ง
ตรวจสอบกรองน้ำมัน
ตรวจสอบระบบอากาศรอบเดินเบา

หน้าจะสักที่อะ
บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 16:40:34 »

อาการเบาดับ  เป็นแค่วันเสาร์ที่ผ่านมาวันเดียวนะครับ
หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน  ยังไม่มีอาการเบาดับอีกเลย
ผมล่ะ งงงงงงงงงงงงงง ตกใจ

ส่วนที่เคยทำๆมาก่อนหน้านี้ก็ไม่นานครับ  เดือนสองเดือนนี่เอง
ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ  จูนรอบ  ตั้งวาร์ว  เปลี่ยนหัวเทียน     เปลี่ยนEACV 
เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+กรองน้ำมันเครื่อง   เปลี่ยนน้ำมันเกียร์  เปลี่ยนแบ็ต(อันนี้เพราะแบ๊ตเสื่อม)



บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 17:07:04 »

^
^
^

เช็คความแน่นขั้วแบต  ถอดขั้วออกสัก 10 นาทีแล้วใส่ใหม่  ให้แน่นนะ  ผมเคยเจอเคสนี้หลังเปลี่ยนแบตลูกใหม่เหมือนกัน  ลองดูครับ  ลังเล
บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #5 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 17:38:25 »

แล้วเรื่องรอบที่มันสูงเนี่ยล่ะครับ
มันวอร์มเป็นปกติอย่างนี้หรือเปล่าครับ
ผมรู้สึกว่าหลังๆมารถกินน้ำมันมากกว่าปกติ จับได้ 9 กิโล/ลิตร
จำได้ว่าตอนต้นปี มันประมาณ 10-11 กิโล/ลิตร
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 07:48:34 »

สำหรับกรณีของคุณ ที่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  เดี๋ยวสูงหรือต่ำ บางครั้งเหลือสองสาร้อยรอง และลงท้ายด้วยการดับ
เท่าที่อ่านกระทู้ของคุณ คุณบอกว่าไปตรวจเช็คและล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้าง EACV พร้อมทั้งให้ช่างทำการปรับจูน ตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ ปรากฏว่ายังไม่ดีเท่าที่ควร  ปกติแล้วรถรุ่นนี้รอบจะอยู่ที่ประมาณ850-900 รอบ ในจังหวะรอบเดินเบา     อยากจะแนะนำดังนี้ ลองไปตรวจเช็คดูนะครับ
ให้ไปทดลองเปลี่ยนตัว  Map sensor หรือ Vacuum sensor ที่ติดอยู่บนตัวเรือนปีกผีเสื้อ
เจ้าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะทำการตรวจจับแรงดูด(Vacuum) ของห้องไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกัน  การทำงานของส่วนภาคนี้ อาศัยความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์มีกำลังอัดของห้องสูบที่ดี นั้นหมายความว่าทำให้เกิดแรงดูด(Vacumm) ที่ดี สม่ำเสมอ  หากเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมานานปี ทำให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิทหรือสึก ทำให้เกิดช่องว่างเล็กที่ขอบบ่าวาวล์ เมื่อเวลาลูกสูบอยู่ในช่วงจังหวะอัดอากาศ ทำให้เกิดการรั่วบริเวณของขอบบ่าวาวและตัววาวล์ ทำให้กำลังอัดตกลงจากเดิม  ดังนั้นในกรณีนี้อยากจะให้คุณนำรถไปตั้งปรับวาวล์ลองดูใหม่อีกครั้ง  เจ้าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ก็จะต้องทำงานสัมพันธ์กับเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ดีด้วย  หากไม่สมบูรณ์ก็ขาดองค์ประกอบที่จะทำให้รอบเดินเบาทำงานมีประสิทธิภาพ 
ประการที่สาม อยากจะให้คุณตรวจสอบเรื่องเพรชเชอร์ ของแรงดันน้ำมัน ตั้งแต่ปั้มติ๊ก และที่ตัวเรคกูเลเตอร์ ของรางท่อน้ำมัน ที่จะจ่ายให้กับหัวฉีด มีแรงดันตกลงหรือไม่  ไปร้านที่เขามีเครื่องมือที่พร้อม คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของคุณได้นะครับ 
สำหรับตัว Vacuum senser ราคามือสองประมาณ สามร้อยห้าสิบบาท ลองไปหาซื้อที่แถวปทุมวันดูครับ   รู้สึกว่ามีน้องที่นี้เคยไปซื้อมาเปลี่ยน อาการแบบเดียวกับที่คุณกำลังประสบ หลังจากเปลี่ยอาการรอบขึ้นๆลง ในรอบเดินเบาก็เป็นปกติ  และหลังจากที่ไปทำการตั้งวาวล์มาใหม่ ทุกอย่างนิ่ง และใช้ได้ดีในช่วงรอบเดินเบาของการใช้แก็สอีกด้วย   ขอให้โชคดีครับ??..srithanon
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #7 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 19:22:55 »

สำหรับกรณีของคุณ ที่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  เดี๋ยวสูงหรือต่ำ บางครั้งเหลือสองสาร้อยรอง และลงท้ายด้วยการดับ
เท่าที่อ่านกระทู้ของคุณ คุณบอกว่าไปตรวจเช็คและล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้าง EACV พร้อมทั้งให้ช่างทำการปรับจูน ตั้งรอบเดินเบาให้ใหม่ ปรากฏว่ายังไม่ดีเท่าที่ควร  ปกติแล้วรถรุ่นนี้รอบจะอยู่ที่ประมาณ850-900 รอบ ในจังหวะรอบเดินเบา     อยากจะแนะนำดังนี้ ลองไปตรวจเช็คดูนะครับ
ให้ไปทดลองเปลี่ยนตัว  Map sensor หรือ Vacuum sensor ที่ติดอยู่บนตัวเรือนปีกผีเสื้อ
เจ้าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ตัวนี้ จะทำการตรวจจับแรงดูด(Vacuum) ของห้องไอดี แล้วเปลี่ยนค่าแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาเช่นกัน  การทำงานของส่วนภาคนี้ อาศัยความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์มีกำลังอัดของห้องสูบที่ดี นั้นหมายความว่าทำให้เกิดแรงดูด(Vacumm) ที่ดี สม่ำเสมอ  หากเครื่องยนต์ที่มีอายุการใช้งานมานานปี ทำให้บ่าวาวล์ปิดไม่สนิทหรือสึก ทำให้เกิดช่องว่างเล็กที่ขอบบ่าวาวล์ เมื่อเวลาลูกสูบอยู่ในช่วงจังหวะอัดอากาศ ทำให้เกิดการรั่วบริเวณของขอบบ่าวาวและตัววาวล์ ทำให้กำลังอัดตกลงจากเดิม  ดังนั้นในกรณีนี้อยากจะให้คุณนำรถไปตั้งปรับวาวล์ลองดูใหม่อีกครั้ง  เจ้าตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ ก็จะต้องทำงานสัมพันธ์กับเรื่องของกำลังอัดของเครื่องยนต์ที่ดีด้วย  หากไม่สมบูรณ์ก็ขาดองค์ประกอบที่จะทำให้รอบเดินเบาทำงานมีประสิทธิภาพ 
ประการที่สาม อยากจะให้คุณตรวจสอบเรื่องเพรชเชอร์ ของแรงดันน้ำมัน ตั้งแต่ปั้มติ๊ก และที่ตัวเรคกูเลเตอร์ ของรางท่อน้ำมัน ที่จะจ่ายให้กับหัวฉีด มีแรงดันตกลงหรือไม่  ไปร้านที่เขามีเครื่องมือที่พร้อม คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของคุณได้นะครับ 
สำหรับตัว Vacuum senser ราคามือสองประมาณ สามร้อยห้าสิบบาท ลองไปหาซื้อที่แถวปทุมวันดูครับ   รู้สึกว่ามีน้องที่นี้เคยไปซื้อมาเปลี่ยน อาการแบบเดียวกับที่คุณกำลังประสบ หลังจากเปลี่ยอาการรอบขึ้นๆลง ในรอบเดินเบาก็เป็นปกติ  และหลังจากที่ไปทำการตั้งวาวล์มาใหม่ ทุกอย่างนิ่ง และใช้ได้ดีในช่วงรอบเดินเบาของการใช้แก็สอีกด้วย   ขอให้โชคดีครับ??..srithanon


ขอบคุณมากครับ  เดี๋ยวต้นเดือนนี้ว่าจะลองดูครับ  แล้วยังไงจะมาแจ้งให้ทราบเผื่อเพื่อนๆที่เจออาการเดียวกันจะได้เอาเป็นเคสตัวอย่างได้
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เบาเครื่องปุ๊บรถสั่น รอบตก สุดท้ายเครื่องดับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |