ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 05:35:34
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK VTi E AUTO ดับเองกลางสี่แยกไฟแดง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: EK VTi E AUTO ดับเองกลางสี่แยกไฟแดง  (อ่าน 3422 ครั้ง)
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« เมื่อ: 24 สิงหาคม 2009, 11:02:30 »



ตาโต VIiE ดับเองกลาง สี่แยกไฟแดงครับ ไม่รู้เป็นอะไรครับ เป็นเครื่องเกียร์ออโต้ ซื้อมือสองมาครับ ติดก๊าซ LPG อาการคือ ตอนติดไฟแดงก็จอดตามปกติ เปลี่ยนเป็น N เหมือนทุกครั้งครับ จากนั้น พอไฟเขียว ก็จะออกตัว เปลี่ยนเป็น D4พอเหยียบคันเร่ง ก็มีอาการ รอบเครื่องไม่ยอมขึ้น ยิ่งเหยียบเพิ่มก็ยังไม่ยอมขึ้น ออกตัวไหลได้นิดหน่อย ไม่ถึง 20 km/H จากนั้น ไปได้อีกหน่อย เหยียบยังไงรถก็ไม่ยอมเร่งครับ อาการคล้ายๆกับน้ำมันหมดครับ ซักพักเครื่องก็ดับครับ ก็เลยต้องสตาร์ทรถใหม่ แล้วก้สตาร์ทซักพักนึงกว่าจะติดครับ แล้วจากนั้นก็ไปต่อได้เป็นปรกติครับ

-ทีแรกสันนิษฐานว่า เครื่องร้อน เพราะติดไฟแดง แต่ก็ไม่น่าใช่ครับ เพราะเข็มความร้อนไม่ขึ้นครับ แล้วบางครั้งก็เป็นตอนกลางคืนครับ ซึ่งในเชียงใหม่ตอนกลางคืนก็อากาศเย็นพอสมควรครับ เมื่อก่อนนี้หม้อน้ำรั่วครับ แต่ซ่อมหม้อน้ำแล้วครับ พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานปกติครับ ในหม้อน้ำไม่มีร่องรอยของน้ำมันเครื่้องแต่อย่างใดครับ
-เคยสังเกตุว่า บางครั้งตัวล็อกกรองอากาศมันเปิดเอง ตัวล็อกมันเป็นเหล็กล็อกที่อ่อนแรงแล้วก็เลย ดัดให้ล็อกแน่นกว่าเดิม แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิมครับ

เป็นไปได้ไหมครับ ว่า กรองแก๊สตัน หรือไม่ก็อาจจะมีปัญหากับระบบจ่ายแก๊ส เป็นผลให้มีการตัดการจ่ายแก๊สเครื่องเลยดับ เพราะตอนที่เป็นอยู่นั้นใช้แก๊สอยู่ครับ แต่ตอนที่ใช้น้ำมันยังไม่เคยเป็นอาการนี้ครับ และจะเป็นแค่เฉพาะตอนติดไฟแดงทุกทีเลยครับ แย่เลย โดนข้างหลังว่าเลย :'(
แล้วจะมีความเป็นไปได้ไหมครับ ว่าอาจมีปัญหากับเรื่องเครื่องยน หรือชุดเกียร์
รบกวนด้วยครับ ไม่รู้จะทำยังไงแล้วครับ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #1 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2009, 11:49:06 »

ขออนุญาติตอบคับ

ตามความเห็นผมนะครับ ถ้าเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊ส
ใช้น้ำมันแล้วไม่เป็นไรก็มุ่งปัญหามาที่แก๊สได้เลยครับ

ไม่กรองแก๊สตัน ก็ติ๊กแก๊สมีปัญหา ไม่เคยถ่ายขี้แก๊สก็เกี่ยว
หรือถ้าหม้อต้มเก่าจนเสื่อมจ่ายแก๊สไม่ดีแล้วก็เป็นได้
เปลี่ยนใหม่ก็ไม่แพงคับเห็นขายไม่เกิน 2500 เอง
หรือจะซื้อชุดซ่อมมาเปลี่ยนไม่เกิน 1300 คับ
ลองเข้าร้านติดแก๊สให้เขาเช็คดูครับ

บางที่อาจแค่จูนใหม่ก็หายครับ


ลองดูครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 24 สิงหาคม 2009, 15:47:53 »

น่าเห็นใจนะครับ   กับสภาวะที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้น อาการที่เกิดขึ้นนี้เป็นที่ระบบแก็สครับ ต้องขอถามคุณอีกสักสองสามข้อ ก่อนที่จะให้ข้อแนะนำ
 ในสภาวะปกติรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ คือเวลาที่หยุดรถ หรือติดตามไฟแดง รอบเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ ทั้งเปิดแอร์และเข้าเกียร์  กำลังของรถวิ่งดีไม่สะดุด ทั้งอัตราเร่งที่ตอบสนองได้เช่นเดียวกับน้ำมันใช่หรือไม่
ถ้าหากไม่มีปัญหารอบเดินเบา  อาการที่เกิดขึ้นกับรถคุณ บางครั้งขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ ก็เกิดอาการฟ๊อดเครื่องยนต์ค่อยๆดับ คล้ายกับไม่มีแก็สจ่ายให้เครื่องยนต์   หรือบางครั้งในช่วงตอนเช้าๆและกลางคืนที่มีอากาศเย็น  เวลาสตาร์ทรถและขับออกไปได้สักสองสามร้อยเมตร เครื่องยนต์ก็ดับแบบไม่มีแก็สไปที่ห้องมิ๊กเซอร์หรือแก็สหมด แม้แต่บางครั้งขณะที่ขับรถเดินทางไกล แวะหยุดรถเติมแก็ส พอหลังจากเติมแก็สเรียบร้อยแล้ว  เวลาขับรถออกไปได้สักสามสี่ร้อยเมตร เครื่องยนต์ก็ดับ เหมือนไม่มีแก็สจ่ายให้กับเครื่องยนต์   นี้เป็นอาการของระบบการการจ่ายแก็ส จากถังแก็สมาตามท่อที่ไปเข้ากรองแก็ส ที่ตัวหม้อต้มแก็ส  แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ผลที่ทำให้เกิดมาจากอะไร อะไรที่มีส่วนช่วยทำให้เกิดอาการดังกล่าว ต้องร่ายยาวเลยครับ     ผมเคยโพสกระทู้เรื่องหม้อต้มแก็ส การเปิดออกมาวิเคราะห์การทำงานของมัน แต่ละภาคส่วนว่ามันทำงานอย่างไร แต่ละห้องของหม้อต้มและชิ้นส่วนภายในของมัน  หากเสื่อมคุณภาพ หลังจากใช้งานมานาน แล้วจะทำให้เกิดอะไรกับการจ่ายแก็ส  หลังจากที่ตัวมันจะต้องเปลี่ยนสถานะของน้ำแก็สให้กลายเป็นไอแก็ส  ว่ากันยาวเลยครับ
ขอยกยอดไปตอบให้ช่วงกลางคืนนะครับ  เพราะช่วงนี้ใกล้เวลาเลิกงานประจำและจะต้องเดินทางไปทำธุระกิจต่ออีก ไม่มีเวลาที่จะตอบให้ช่วงนี้ครับ   ต้องขออภัยด้วย..........srithanon
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2009, 12:10:41 »

ขอโทษ  ที่เมื่อคืนไม่ได้มาต่อกระทู้ กลับดึก

ขอเริ่มเลยก็แล้วกัน อาการที่กล่าวมาแล้วข้างต้นที่มาที่ไปก็เป็นเพราะว่า อุปกรณ์ชิ้นส่วนของแผ่นไดอะแฟรม ของหม้อต้ม มีสภาพตัวแผ่นไดอะแฟรมหย่อนและยืดผิดรูปไปจากเดิม หลังจากที่มีการใช้งานมามาก ทำให้แนวยึดและแรงต้านการดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดี สามารถดูดแผ่นโลหะวงกลมที่ยึดติดกับก้านฉิ่งฉับวาวล์  ให้วาวล์ปิด ในสภาวะปกติ ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  กลับไม่มีแรงต้านการดูดจากท่อแว็คคั่ม(ท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม)  ทำให้ก้านฉิ่งฉับวาวล์ถูกดึงให้วาวล์เปิดให้แก็สไหลได้มาก ถึงแม้ว่าจะมีสปริงของตัวไอเดิลที่ปรับหมุนให้สปริงคอยดันก้านของฉิ่งฉับวาวล์ ให้ปิด การทำงานของสปริงของตัวไอเดิลจะทำงานประสานกันกับแรงยกที่เกิดจากตัวแผ่นไดอะแฟรม (ของใหม่จะมีแผ่นไดอะแฟรมตึงไม่ย่น) หากนึกไม่ออกก็ขอให้นึกถึงฝาชีหม้อดิน ให้มองในแนวหงายของฝา จุดตรงกลางที่เป็นตุ่มของฝาชี จะมีแผ่นโลหะบางๆเป็นวงกลมรัศมีประมาณหนึ่งนิ้ว  ถูกยึดติดกับแผ่นผ้าไดอะแฟรม และจุดตรงกลางของแผ่นโลหะบางๆนั้น จะมีกระเดื่องสำหรับยึดก้านของฉิ่งฉับวาวล์ ที่ทำหน้าปิดเปิดให้แก็สไหลไปตามท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม  ผ่านเพาเวอร์วาวล์ เข้าห้องมิ๊กเซอร์
ปัญหาก็คือ เมื่อหม้อต้มแก็สผ่านการใช้งานมานานเป็นปี  ทำให้แผ่นผ้าไดอะแฟรม หมดสภาพย่นไม่คงรูป ทำให้แรงดูดจากท่อแว็คคั่ม(ท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม)  ที่ดูดแผ่นผ้าไดอะแฟรม ใช้แรงดูดเพียงเล็กน้อยก็สามารถดูดแผ่นโลหะวงกลมที่ยึดก้านวาวล์ฉิ่งฉับ ให้เปิดได้ง่ายมากๆ ถึงแม้จะมีแรงดันจากสปริงของตัวไอเดิล ที่สร้างแรงต้านการกดตัวของแผ่นโลหะวงกลม ที่กดลงบนก้านวาวล์ จากแรงดูดของแว็คคั่ม ก็ไม่สามมารถต้านได้ เพราะแนวยกตัวของแผ่นผ้าไดอะแฟรม หมดสภาพ จึงทำให้ง่ายต่อการเกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ให้เปิดมากตลอดเวลา แม้ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ด้วยเหตุนี้การกินแก็สที่มากผิดปกติจึงเกิดขึ้น ว่าทำไมรถของเราจึงบริโภคแก็สมากเหลือเกิน ประมาณห้าหกกิโลลิตร จากเดิมที่เคยประหยัด ที่10-11 กิโลลิตร
แล้วที่กล่าวมานี้ไปเกี่ยวอะไรกับการที่ขณะรถวิ่งหรือจอดติดไฟแดงแล้ว พอขยับตัวจึงดับ  หรือในช่วงที่มีอากาสเย็นช่วงกลางคืนและเช้าๆ  มักจะดับกลางอากาศ เหมือนไม่มีแก็สจ่ายไปให้เครื่องยนต์
อาการนี้ไม่เกี่ยวกับ กรองแก็สตัน รวมทั้งการเกิดน้ำแข็งในในลิ้นวาวล์ที่ติ๊กแก็ส และที่เพื่อนๆสมาชิกหลายท่านเข้าใจกันว่า ติ๊กแก็สมีปัญหา เวลาร้อนแล้ว ทำให้เกิดชอร์ทเทินของขดลวด ที่พันอยู่ในฟอร์มของฟีลคอย  ที่กล่าวมานี้ ผมได้ทำการทดสอบการทำงานของมัน มาแล้ว จึงแน่ใจว่าไม่เกิดกับอุปกรณ์ที่กล่าวมา แล้วจะทยอยมาเล่าสู่กันฟัง
สำหรับคราวนี้ผมขอหยุดไว้ก่อนครับ ไม่ได้เล่นตัวอะไร มานั่งพิมที่ทำงาน ก็เกรงใจในเวลางานที่ ต้องเบียดบังเวลาของเขา หวังว่าคงเข้าใจ
สำหรับท่านเจ้าของกระทู้ ผมขอสรุปไว้อย่างนี้ก่อนนะครับ ให้ไปทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในของหม้อต้มแก็สใหม่เลยครับ   พร้อมทั้งนำรถไปปรับตั้งวาวล์ด้วย   แล้วผมจะมาเล่ารายละเอียด ว่ามัน
ทำงานเกี่ยวข้องอย่างไร เหตุที่ทำให้มีปัญหากับรถคุณ  หากมีเวลาก็จะมาเล่า เรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส แบบ Fix mixer การแก้ไขและการติดตั้ง  สำหรับเพื่อนๆสมาชิก Fix mixer ก็ขอเชิญเข้ามาอ่านกันนะครับ โดยเฉพาะ Civic ตาโต  เพื่อมีโอกาสจะได้แก้ไขและปรับปรุง ให้มีความสุขกับการใช้แก็ส ไม่น้อยหน้ากับระบบหัวฉีดได้เช่นกันครับ?..srithanon
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #4 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 11:44:38 »

น่าเห็นใจนะครับ   กับสภาวะที่ไม่อยากจะให้เกิดขึ้น อาการที่เกิดขึ้นนี้เป็นที่ระบบแก็สครับ ต้องขอถามคุณอีกสักสองสามข้อ ก่อนที่จะให้ข้อแนะนำ
 ในสภาวะปกติรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ คือเวลาที่หยุดรถ หรือติดตามไฟแดง รอบเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ ทั้งเปิดแอร์และเข้าเกียร์  กำลังของรถวิ่งดีไม่สะดุด ทั้งอัตราเร่งที่ตอบสนองได้เช่นเดียวกับน้ำมันใช่หรือไม่
ถ้าหากไม่มีปัญหารอบเดินเบา  อาการที่เกิดขึ้นกับรถคุณ บางครั้งขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ ก็เกิดอาการฟ๊อดเครื่องยนต์ค่อยๆดับ คล้ายกับไม่มีแก็สจ่ายให้เครื่องยนต์   หรือบางครั้งในช่วงตอนเช้าๆและกลางคืนที่มีอากาศเย็น  เวลาสตาร์ทรถและขับออกไปได้สักสองสามร้อยเมตร เครื่องยนต์ก็ดับแบบไม่มีแก็สไปที่ห้องมิ๊กเซอร์หรือแก็สหมด แม้แต่บางครั้งขณะที่ขับรถเดินทางไกล แวะหยุดรถเติมแก็ส พอหลังจากเติมแก็สเรียบร้อยแล้ว  เวลาขับรถออกไปได้สักสามสี่ร้อยเมตร เครื่องยนต์ก็ดับ เหมือนไม่มีแก็สจ่ายให้กับเครื่องยนต์   นี้เป็นอาการของระบบการการจ่ายแก็ส จากถังแก็สมาตามท่อที่ไปเข้ากรองแก็ส ที่ตัวหม้อต้มแก็ส  แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ผลที่ทำให้เกิดมาจากอะไร อะไรที่มีส่วนช่วยทำให้เกิดอาการดังกล่าว ต้องร่ายยาวเลยครับ     ผมเคยโพสกระทู้เรื่องหม้อต้มแก็ส การเปิดออกมาวิเคราะห์การทำงานของมัน แต่ละภาคส่วนว่ามันทำงานอย่างไร แต่ละห้องของหม้อต้มและชิ้นส่วนภายในของมัน  หากเสื่อมคุณภาพ หลังจากใช้งานมานาน แล้วจะทำให้เกิดอะไรกับการจ่ายแก็ส  หลังจากที่ตัวมันจะต้องเปลี่ยนสถานะของน้ำแก็สให้กลายเป็นไอแก็ส  ว่ากันยาวเลยครับ
ขอยกยอดไปตอบให้ช่วงกลางคืนนะครับ  เพราะช่วงนี้ใกล้เวลาเลิกงานประจำและจะต้องเดินทางไปทำธุระกิจต่ออีก ไม่มีเวลาที่จะตอบให้ช่วงนี้ครับ   ต้องขออภัยด้วย..........srithanon



รอบเบาไม่มีปัญหาครับ ปกติดีครับ เบาไม่ดับ อัตราเร่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ เพราะเคยแต่ขับเกียร์ธรรมดามาแล้วมาขับเกียร์ออร์โต้รู้สึกว่า ไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่ แต่พอรอสักพักพอรอบได้ก็ถีอว่าพุ่งอยู่ในระดับพอใช้ได้ครับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #5 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 11:49:33 »

ขอโทษ  ที่เมื่อคืนไม่ได้มาต่อกระทู้ กลับดึก

ขอเริ่มเลยก็แล้วกัน อาการที่กล่าวมาแล้วข้างต้นที่มาที่ไปก็เป็นเพราะว่า อุปกรณ์ชิ้นส่วนของแผ่นไดอะแฟรม ของหม้อต้ม มีสภาพตัวแผ่นไดอะแฟรมหย่อนและยืดผิดรูปไปจากเดิม หลังจากที่มีการใช้งานมามาก ทำให้แนวยึดและแรงต้านการดูดของแว็คคั่มจากท่อไอดี สามารถดูดแผ่นโลหะวงกลมที่ยึดติดกับก้านฉิ่งฉับวาวล์  ให้วาวล์ปิด ในสภาวะปกติ ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์  กลับไม่มีแรงต้านการดูดจากท่อแว็คคั่ม(ท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม)  ทำให้ก้านฉิ่งฉับวาวล์ถูกดึงให้วาวล์เปิดให้แก็สไหลได้มาก ถึงแม้ว่าจะมีสปริงของตัวไอเดิลที่ปรับหมุนให้สปริงคอยดันก้านของฉิ่งฉับวาวล์ ให้ปิด การทำงานของสปริงของตัวไอเดิลจะทำงานประสานกันกับแรงยกที่เกิดจากตัวแผ่นไดอะแฟรม (ของใหม่จะมีแผ่นไดอะแฟรมตึงไม่ย่น) หากนึกไม่ออกก็ขอให้นึกถึงฝาชีหม้อดิน ให้มองในแนวหงายของฝา จุดตรงกลางที่เป็นตุ่มของฝาชี จะมีแผ่นโลหะบางๆเป็นวงกลมรัศมีประมาณหนึ่งนิ้ว  ถูกยึดติดกับแผ่นผ้าไดอะแฟรม และจุดตรงกลางของแผ่นโลหะบางๆนั้น จะมีกระเดื่องสำหรับยึดก้านของฉิ่งฉับวาวล์ ที่ทำหน้าปิดเปิดให้แก็สไหลไปตามท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม  ผ่านเพาเวอร์วาวล์ เข้าห้องมิ๊กเซอร์
ปัญหาก็คือ เมื่อหม้อต้มแก็สผ่านการใช้งานมานานเป็นปี  ทำให้แผ่นผ้าไดอะแฟรม หมดสภาพย่นไม่คงรูป ทำให้แรงดูดจากท่อแว็คคั่ม(ท่อที่จ่ายแก็สออกจากหม้อต้ม)  ที่ดูดแผ่นผ้าไดอะแฟรม ใช้แรงดูดเพียงเล็กน้อยก็สามารถดูดแผ่นโลหะวงกลมที่ยึดก้านวาวล์ฉิ่งฉับ ให้เปิดได้ง่ายมากๆ ถึงแม้จะมีแรงดันจากสปริงของตัวไอเดิล ที่สร้างแรงต้านการกดตัวของแผ่นโลหะวงกลม ที่กดลงบนก้านวาวล์ จากแรงดูดของแว็คคั่ม ก็ไม่สามมารถต้านได้ เพราะแนวยกตัวของแผ่นผ้าไดอะแฟรม หมดสภาพ จึงทำให้ง่ายต่อการเกิดแรงกดก้านกระเดื่องวาวล์ให้เปิดมากตลอดเวลา แม้ในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์
ด้วยเหตุนี้การกินแก็สที่มากผิดปกติจึงเกิดขึ้น ว่าทำไมรถของเราจึงบริโภคแก็สมากเหลือเกิน ประมาณห้าหกกิโลลิตร จากเดิมที่เคยประหยัด ที่10-11 กิโลลิตร
แล้วที่กล่าวมานี้ไปเกี่ยวอะไรกับการที่ขณะรถวิ่งหรือจอดติดไฟแดงแล้ว พอขยับตัวจึงดับ  หรือในช่วงที่มีอากาสเย็นช่วงกลางคืนและเช้าๆ  มักจะดับกลางอากาศ เหมือนไม่มีแก็สจ่ายไปให้เครื่องยนต์
อาการนี้ไม่เกี่ยวกับ กรองแก็สตัน รวมทั้งการเกิดน้ำแข็งในในลิ้นวาวล์ที่ติ๊กแก็ส และที่เพื่อนๆสมาชิกหลายท่านเข้าใจกันว่า ติ๊กแก็สมีปัญหา เวลาร้อนแล้ว ทำให้เกิดชอร์ทเทินของขดลวด ที่พันอยู่ในฟอร์มของฟีลคอย  ที่กล่าวมานี้ ผมได้ทำการทดสอบการทำงานของมัน มาแล้ว จึงแน่ใจว่าไม่เกิดกับอุปกรณ์ที่กล่าวมา แล้วจะทยอยมาเล่าสู่กันฟัง
สำหรับคราวนี้ผมขอหยุดไว้ก่อนครับ ไม่ได้เล่นตัวอะไร มานั่งพิมที่ทำงาน ก็เกรงใจในเวลางานที่ ต้องเบียดบังเวลาของเขา หวังว่าคงเข้าใจ
สำหรับท่านเจ้าของกระทู้ ผมขอสรุปไว้อย่างนี้ก่อนนะครับ ให้ไปทำการเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในของหม้อต้มแก็สใหม่เลยครับ   พร้อมทั้งนำรถไปปรับตั้งวาวล์ด้วย   แล้วผมจะมาเล่ารายละเอียด ว่ามัน
ทำงานเกี่ยวข้องอย่างไร เหตุที่ทำให้มีปัญหากับรถคุณ  หากมีเวลาก็จะมาเล่า เรื่องรอบเดินเบาของการใช้แก็ส แบบ Fix mixer การแก้ไขและการติดตั้ง  สำหรับเพื่อนๆสมาชิก Fix mixer ก็ขอเชิญเข้ามาอ่านกันนะครับ โดยเฉพาะ Civic ตาโต  เพื่อมีโอกาสจะได้แก้ไขและปรับปรุง ให้มีความสุขกับการใช้แก็ส ไม่น้อยหน้ากับระบบหัวฉีดได้เช่นกันครับ?..srithanon


การเสื่อมของแฝ่นไดอะแฟรมนี้เป็นปรกติหรือป่าวครับ หมายถึงว่าสามารถเป็นได้กับทุกคน
แล้ว มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้เสื่อมได้เร็วขึ้น เช่น ไปเติมแก๊ส ที่ปั๊มไม่ค่อยดี เคยสังเกตุว่าแก๊สบางยี่ห้อจะมีส่วนผสมไม่เหมือนกัน เคยเติมบางปั๊ม รู้สึกขับสนุกมาก รถมีกำลังดี บางปั๊มก็ไม่ค่อยมีกำลัง เครื่องสะดุดเหมือนจะดับแต่ก็ไม่ดับ เร่งก็ไม่ขึ้น
แล้ว อายุการใช้งาน ควรจะเป็นเท่าไหร่ถึงจะต้องควรเช็ค หม้อต้มทั้งหมด
แล้วขึ้นอยู่กับยี่ห้อของหม้อต้มด้วยหรือปล่าว ที่เป็นปัจจัยให้มีการเสื่อมสภาพเร็ว
หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานที่มากเกินไป
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #6 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 15:50:34 »

ขอตอบก่อนก็แล้วกัน  เพราะการที่ผมจะพิมพ์เนื้อหาว่าการทำงานของหม้อต้ม หากชิ้นส่วนภายในอะไรชำรุดหรือเสื่อมสภาพจะเกิดอะไรขึ้น  ก็ใช้เวลานาน และประกอบกับไม่ค่อยมีเวลาสักเท่าใดครับ
ที่คุณถามว่า แก็สบางแห่งบางปั้มมีความต่าง ในเรื่องคุณภาพของแก็สหรือไม่   เท่าที่ผมสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เจ้าของปั้มแก็ส  เขาให้ข้อมูลผมว่า แก็สที่ส่งมาจากบริษัทใหญ่ ที่แบ่งเป็นค่าย ในเมืองไทย
มีเกรดของแก็สครับ  แบบเอแบบบี ให้คุณภาพต่างกัน  และก็ส่วนต่างของราคา  ทำให้ปั้มแก็สลดแลกแจกแถม กันอย่างที่เห็น
ใช่ดังที่คุณกล่าว บางปั้มแก็สมีคุณภาพ เติมแล้วรถมีกำลัง ขับสนุก  บางปั้มพอเติมแล้ว รถวิ่งอืดเป็นเรือเกลือ อะไรทำนองนั้น    ถามว่ามีผลกับหม้อต้มแก็สหรือไม่ ผมคงตอบตามที่ผมพยายามหาข้อมูลด้วยตัวเอง  ไม่ทราบว่าจะถูกหรือผิดอย่างไร  ก็ขอตอบว่ามีครับ น้ำแก็สที่มีคุณภาพต่ำทำให้การเปลี่ยนสภาพจากน้ำแก็สให้กลายเป็นไอแก็ส ได้ต่ำลง ผลของการกลายเป็นไอแก็ส ทำให้มีสารขององประกอบของแก็สตกค้าง กลายเป็นขี้แก็สที่พวกเราจะต้องถ่าย ขี้แก็สลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่อง เหนี่ยวๆ  พวกนี้แหละที่เป็นตัวก่อให้เกิดปัญหา ก่อให้เกิดสภาพของแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มแก็ส เสื่อมยืดและย่น ผิดรูปแบบ เพาะขี้แก็สเหล่านี้หากไม่ถ่ายออก ก็จะเพิ่มปริมาณน้ำมันขี้แก็ส น้ำมันขี้แก็สนี้เมื่อไปโดนแผ่นไดอะแฟรม ทำให้เกิดการย่นของผ่นผ้า และหย่อน ทำให้ความตึงและการยกตัวของแผ่นไดอะแฟรม มีพื้นที่สร้างแรงต้าน การดูดของท่อไอดี (สายที่ต่อจากห้องมิ๊กเซอร์มาที่ทางออกของแกสที่หม้อต้ม) ต่ำลง ผลก็คือทำให้เกิดแรงกดต่อก้านของวาวล์ฉิ่งฉับ เปิดช่องให้แก็สผ่านไหลไปที่ท่อมิ๊กเซอร์เต็มที่ โดยแรงกดที่เกิดขึ้นนี้ ยังเอาชนะแรงสปริงของตัวไอเดิล ที่เราปรับให้คอยดันก้านกระเดื่องวาวล์ให้มีแรงยก เพื่อที่จะกดให้วาวล์ฉิ่งฉับปิด การปรับสกรูไอเดิลตัวนี้จะสัมพันธ์กับการดูดของแว็คคั่มที่ท่อไอดี  ในจังหวะรอบเดินเบา(ไม่มีโหลด)
กล่าวคือเมื่อมีแรงดูดจากท่อไอดีจะทำให้แผ่นไดอะแฟรมถูกดูดลงมา ทำให้กระเดื่องที่อยู่ตรงกลางของแผ่นไดอะแฟรมกดก้านฉิ่งฉับวาวล์ ให้เปิด แต่มาเจอแรงต้านของสปริงของตัวไอเดิล ที่ปรับต้านการกด ทำให้การเปิดของวาวล์ถูกกำหนดด้วยสปริง ในรอบเดินเบา ขึ้นอยู่กับเราว่าจะปรับให้วาวล์เปิดมากหรือเปิดน้อย ก็คือปรับให้พอดีกับความต้องการของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา  หากเราหมุนทวนเข็มนาฬิกา ก็จะทำให้สปริงไม่มีแรงดันต้าน ทำให้การกดของแผ่นไดอะแฟรมมีแรงกดเพิ่มขึ้น ผลก็คือช่องวาวล์เปิดมาก แก็สก็ไหลมาก
เรียกว่าปรับแก็สหนา  
ในทางตรงกันข้าม หากเราปรับตามเข็มนาฬิกา ทำให้แกนเหล็กไอเดิลดันสปริงให้เพิ่มแรงดันที่ก้านวาวล์ฉิ่งฉับมาก เอาชนะแรงกดของแผ่นไดอะแฟรมที่เกิดจากแรงดูดของท่อร่วมไอดี(แว็คคั่ม)   ทำให้ช่องวาวล์ฉิ่งฉับเปิดน้อยลง แก็สก็ไหลผ่านไปที่ห้องมิ๊กเซอร์น้อยลง  เรียกว่าการปรับแก็สบางไป เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ทำให้เกิดแบ็คไฟร์ได้ง่าย   ตัวที่จะมาช่วยในการจ่ายแก็สในช่วงรอบเดินเบาที่มีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ก็คือตัวสกรู Sensitive เพราะที่ตัวเซ้นนี้จะทำการปรับให้แก็สไหลเข้ามาที่ห้องจ่ายแกสไปห้องมื๊กเซอร์ โดยไม่ผ่านวาวล์ฉิ่งฉับ ทำให้ปริมาณแก็สมีส่วนผสมที่พอดีกับรองเดินเบาที่มีโหลด     เรื่องของหม้อต้มแก็สเสื่อม มีทุกหม้อต้มครับ ทุกยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ใช้  ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาในการจ่ายแก็ส ก็มาจากอุปกรณ์ภายในหมดสภาพไปตามอายุการใช้งาน  ถามว่าจะมีอายุใช้งานสักเท่าใด เท่าที่ผมพยายาหาข้อมูล พบว่าประมาณหนึ่งปี ก็เริ่มมีปัญหาแล้ว ไม่ใช่กดตายตัวขึ้นอยู่กัยว่ารถคันนั้นใช้งานมากน้อยแค่ไหน  ผมเคยโพสกระทู้ เรื่องการเปิกผ่าหม้อต้มออกมาดู ว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไป เก้าเดือน ปีกว่า สองปี
เกิดอะไรขึ้นกับชิ้นส่วนภายในหม้อต้มแก็ส มีภาพประกอบให้เห็น
ขอบ้อนกลับมาที่คำถามของคุณ  ที่คุณบอกว่าเรื่องรอบเดินเบาปกติ ไม่มีปัญหา เพียงแต่เวลาจอดติดไฟแดง พอได้ไฟเขียว เริ่มออกรถ เครื่องไม่มีกำลังเหยียบคันเร่งก็ไม่ตอบสนอง ลงท้ายเครื่องดับ และสตาร์ทไม่ค่อยติด
อาการอย่างนี้ หากว่ารถคุณไม่มีปัญหารอบเดินเบา น่าจะมาจากอัตราส่วนผสม มีแก็สมาก หรืออาจจะน้อย อันมาจากการปรับจูนแก็ส ที่ไม่สมบูรณ์ และอีกส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากอากาศที่มีการขยายตัวของอ๊อกซิเจน มีปริมาตรเพิ่มขึ้น   การที่จะคาดว่ามีแก็สมากก็มาจากการที่เราสังเกตุ เมื่อเครื่องยนต์ดับ เวลาสตาร์ทเครื่องจะติดยาก  เพราะว่ามีแก็สตกค้างในท่อร่วมไอดี จึงทำให้การสตาร์ทเครื่องติดยาก  ต้องรอสักระยะหนึ่ง หรือบางท่านอาจจะพยายามสตาร์ทถึงจะติด    ในกรณีที่คิดว่าการจ่ายแก็สไม่พอ บางไป
เวลาเครื่องดับ และสตาร์ทเครื่องใหม่ บางครั้งจะเกิดแบ็คไฟร์ ในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์
แต่ในกรณีของรถคุณ คิดว่าน่าจะมาจากการปรับแก็สหนาไป ในช่วงรอบเดินเบา  และที่สังเกตเมื่อรถใช้ความเร็วเพิ่มขึ้น จะมีการตอบสนองที่ดี มีอัตราเร่ง หากจะให้คิดว่าน่าจะใช้  ทั้งนี้ต้องอ้างถึงหลักการทำงานในการจ่ายแก็สช่วงรอบเดินเบา หากเราปรับจูนแก็สมากไปเวลาที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอยเดินเบา และเมื่อรถจอดอยู่กับทีหรือติดไปแดง  ทำให้มีแก็สจำนวนมาก สะสมอยู่ที่ห้องไอดี ในสภาวะะนี้ อากาศอ๊อกซิเจน ที่อยู่ในห้องเครื่อง ได้รับความร้อนเพิ่มขึ้น ทำให้ก็าซอ๊อกซิเจนขยายตัวมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ทำให้อัตราส่วนเมื่อผสมกับแก็ส ยิ่งน้อยลง ในการจุดระเบิดระหว่างแก็สกับอากาศ   ต้องใช้ออกซิเจนมากกว่า อัตราส่วนผสมในระบบน้ำมัน นั้นหมายความว่าเมื่อในใช้ระบบแก็ส เราต้องใช้ออกซิเจนมากกว่า ในอัตราส่วนผสมเมื่อเทียบกับน้ำมัน  
เมื่อสองสภาวะมาอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว  ทำให้ยิ่งเพิ่มอัตราส่วนของแก็สมากกว่าอากาศขึ้นไปจากปกติเพราะออกซิเจนน้อยลง  เท่ากับว่ามีอัตราส่วนผสมที่หนา   ดังนั้นการจุดระเบิดในห้องสูบย่อมติดยาก แต่เนื่องจากรถคุณติดไฟแดง รอบเดินเบายังทำงาน แต่ไม่มีกำลัง พร้อมกับจังหวะเดียวกันนั้นคุณได้รับสัญญาณไฟเขียว ก็เริ่มเหยียบคันเร่ง เร่งเครื่องเพื่อให้รถเลื่อนออกตัว  แต่ในจังหวะที่เหยียบคันเร่ง ทำให้ลิ้นปีกผีเสือเปิด ทำให้แก็สและอากาศไหลเพิ่มเข้าไปในท่อไอดี รวมกับแก็สที่ยังมีจำนวนมากในท่อไอดีที่รอบเดินเบายังมีส่วนหนาอยู่ ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ รถไม่มีกำลัง ยิ่งกดคันเร่งก็ยิ่งเพิ่มปริมาณแก็ส เพราะจังหวะดูดในรอบต่ำแก็สยังคงถูกดูดไปไม่หมดที่ท่อไอดี  ก็ยิ่งจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ดับ  หากกล่าวถึงการทำงานดังกล่าว ก็พอจะเข้าทางบ้าง
ในทางตรงกันข้าม หากการปรับแก็สบางลงในจังหวะรอบเดินเบาบ้างล่ะ  ก็เกิดอัตราส่วนผสมบาง ทำให้รถไม่มีกำลังเวลาออกตัว เครื่องยนต์ก็ดับเช่นกัน    เมื่อเป็นดังนี้ต้องมีการย้อนกลับไปใช้ระบบน้ำมันเปรียบเทียบกันดู ว่าการใช้ระบบน้ำมันมีปัญหาดังกล่าวหรือไม่  ที่ทำเพราะต้องการจะตรวจเช็คว่า การตั้งค่า TPS sensor ถูกต้องหรือไม่ กับจังหวะการเปิดของลิ้นผีเสื้อ ในจังหวะอัตราเร่ง เพราะ TPS จะรับสัญญาณ การเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ว่ามันอยู่ในจังหวะไหน เดินเบาหรือ อัตราเร่ง ส่งให้ECU ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น หากปกติ ค่อยมาทดสอบโดยการปรับแก็สในรอบเดินเบาใหม่ ให้มีอัตราส่วนที่ถูกต้อง ถามว่าถูกต้องอย่างไร ช่างที่ปรับจูนเขาจะทราบได้ดี ผมขอข้ามไป
หลังจากปรับจูนแก็สในรอบเดินเบาถูกต้องแล้ว ลองขับรถไปทดสอบดู ติดไฟแดงแล้วเป็นอีกหรือเปล่า
ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จ ยังมีส่วนประกอบอื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องทดสอบไปทีละขั้นตอนครับ  ลองดูก่อน  แล้วมาเล่าให้ฟังบ้างว่าเป็นอย่างไร หากมีปัญหาเหมือนเดิม จะได้แนะนำต่อ  เอาเท่าที่คิดว่าน่าจะเป็นก่อนก็แล้วกันครับ??..srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 สิงหาคม 2009, 15:57:20 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #7 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2009, 16:42:25 »

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำครับ คิดว่า วันเสาร์นี้จะไปให้ร้านแก๊สที่เขาติดตั้งลองจูนแก๊สแล้วก้เช็คระบบแก๊สให้ครับ เนื่องจากไม่ได้ใช้รถเองจึงต้องรอวันหยุดก่อนจึงจะไปตรวจสอบได้ เลิกงานร้านก็ปิดกันหมดแล้วครับ ที่บอกว่าสตาร์ทติดยากนั้น ผมสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเรื่องปรกติของระบบหัวฉีดครับ ที่ต้องรอให้ปั๊มน้ำมันทำการปั๊มน้ำมันมาที่เครื่องยนจนได้แรงดันมากพอก่อนจึงสามารถสตาร์ทติดได้ครับ คันอื่น ผมเคยขับมีเป็นเครื่องคาบูสองคันครับ คันแรก มิกเซอร์อยู่ในกรองอากาศ ใกล้กับคาร์บูมากครับ บิดกุญแจสตาร์ทได้เลยไม่ต้องรอแก๊สเต็มหม้อกรองอากาศครับ ส่วนอีกคัน หม้อกรองอากาศอยู่ไกลเลยติดตั้งมิกเซอร์ไว้ที่ท่อระหว่างกรองอากาศกับคาบู เวลาสตาร์ทต้องรอให้แก๊สหนาแน่นพอก่อนครับที่คาร์บู จึงจะสตาร์ทติด ส่วนคันนี้เป็นหัวฉีด ผมเลยสันนิษฐานเอาเองว่า ตั้องใช้น้ำมันสตาร์ทครับ แล้วจากการที่เราใช้แก๊สอยู่ การที่จะสตาร์ทติดอีกครั้งหลังจากที่เครื่องดับไปได้ ต้องรอน้ำมันให้มาถึงเครื่องก่อนครับ พอรอบเครื่องถึง 2000 ก็จะเปลี่ยนเป็นแก๊สเอง แต่ในขณะที่เครื่องดับระหว่างไฟแดงนั้น มันเป็นภาวะฉุกเฉิน จึงทำให้คิดว่าสตาร์ทติดยากครับ ความจริงคิดว่าคงไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ เพราะสตาร์ททุกครั้งผมก้รอฟังเสียงปั๊มน้ำมันหยุดทำงาน แล้วก็สตาร์ทติดง่ายครับ คันนี้ผมหากรองแก๊สไม่เจอครับ อีกคันเขาจะติดหม้อต้มไว้สูงหน่อย แล้วร้านเขาก็บอกเลยว่ากรองอยู่ที่ไหน ส่วนคันนี้อย่างว่าครับ ซื้อต่อเขามามือสอง ไม่รู้ข้อมูลอะไรครับ ต้องอาศัยความเขาใจของเราเอง กับประสบการณ์ทั้งเราเองและคนอื่นประกอบครับ แล้ว ที่เมื่อวานสังเกตุได้อีกอย่างครับ คือถอดหัวเทียนมามันเป็นหัวเทียนร้อนครับ (ในความคิดผม) เป็นหัวเทียน Denso 20 คิดว่า สำหรับการใช้แก๊สควรใช้หัวเทียนเย็นด้วยหรือไม่ครับ เพื่อความร้อนที่เกิดขึ้นจะได้ลดลงได้บ้าง เพราะ รุ่นนี้มีปัญหาเรื่องความร้อนพอสมควรครับ
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #8 เมื่อ: 01 กันยายน 2009, 09:44:34 »

วันศุกร์ที่แล้ว น้ำในหม้อน้ำแห้ง ทำให้ความร้อนขึ้นเลย พอเครื่องเย็นแล้ว ก้ลองให้ช่างลองเช็คหัวเทียนดูเพราะ สงสัยว่าหัวเทียนอาจจะเก่า เพราะเราซื้อต่อมาอีกทียังไม่ได้ไล่เปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ช่างถอดมาบอกว่า หัวเทียนยังดีอยู่ แต่ใจเราก็อยากเปลี่ยนหัวเทียนใหม่จะได้เริ่มต้นใหม่ แต่เราก็อยากหาหัวเทียนเย็นมาใส่ จะได้มีผลในเรื่องความร้อน บ้าง เพราะใช้แก๊ส ก้ควรจะใช้หัวเทียนเย็นลง 1 เบอร์ จะได้ไม่ความร้อนมากเกินไป แตหลังจากที่ช่างได้ ถอดหัวเทียนมาดู แล้วก็ใส่กลับเข้าไปไหม ตอนนี้ยังไม่มีอาการ เครื่องดับเองเลยครับ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันรึป่าว เพราะ ที่ว่าจะไปหาอู่แก๊สวันเสาร์นั้น สรุปก็ไม่ได้ไปครับ เพราะ ต้องทำงานวันเสาร์ หยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียว  แต่ถ้ามันไม่มีอาการนี้อีก ก็ดีครับ ยังไงถ้าคีบหน้ายังไงจะมาขอคำแนะนำใหม่นะครับ ของคุณครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #9 เมื่อ: 01 กันยายน 2009, 14:27:42 »

ขอให้แก้ปัญหาได้ในกรณีที่บอกว่าเปลี่ยนหัวเทียนแล้วไม่มีอาการดังที่กล่าวในตอนแรก  ขอให้โชคดีครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: EK VTi E AUTO ดับเองกลางสี่แยกไฟแดง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |