ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
19 กรกฎาคม 2025, 21:53:59
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มาทดสอบการชี้เป้าปัญหารอบเดินเบา มีรอบสูงและสวิงขึ้นลง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มาทดสอบการชี้เป้าปัญหารอบเดินเบา มีรอบสูงและสวิงขึ้นลง  (อ่าน 46822 ครั้ง)
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 11:35:04 »



อยากจะชวนเพื่อนๆสมาชิกชาว ซีวิคตาโต  มาช่วยกันชี้เป้า กับอาการของเจ้าซีวิคตาโต  มีอาการรอบเดินเบาสูงและสวิงขึ้นลง (ใช้น้ำมัน)
อยากให้เพื่อนๆ ที่เคยมีประสบการณ์มาช่วยกันชี้เป้าว่า ท่านใดชี้ได้ป้าได้ตรงจุดกันบ้าง  สนุกๆกันครับไม่ได้มาทดสอบความรู้  ผมกำลังตรวจซ่อมอยู่
บอกให้ทราบว่าไม่ใช่ล้างพวกตัวเรือนปีกผีเสื้อ  แล้วจะมาเฉลยกันเป็นคำตอบครับ
บันทึกการเข้า
graph
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,421

JaguarPits_No.492


« ตอบ #1 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 14:09:44 »

อยากจะชวนเพื่อนๆสมาชิกชาว ซีวิคตาโต  มาช่วยกันชี้เป้า กับอาการของเจ้าซีวิคตาโต  มีอาการรอบเดินเบาสูงและสวิงขึ้นลง (ใช้น้ำมัน)
อยากให้เพื่อนๆ ที่เคยมีประสบการณ์มาช่วยกันชี้เป้าว่า ท่านใดชี้ได้ป้าได้ตรงจุดกันบ้าง  สนุกๆกันครับไม่ได้มาทดสอบความรู้  ผมกำลังตรวจซ่อมอยู่
บอกให้ทราบว่าไม่ใช่ล้างพวกตัวเรือนปีกผีเสื้อ  แล้วจะมาเฉลยกันเป็นคำตอบครับ
เฉลยมาได้แล้วววววว
อยากรู้จริงๆครับ
บันทึกการเข้า

natpakorn
CIVIC CLUB NO. 11
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 404


เปิ้ล Member # 11


« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 15:43:19 »

ล้างมอเตอร์เดิน เบา
เปลี่ยน อ๊อกซิเจน เซนเซอร์

บันทึกการเข้า

Civic Club No.11
jenp
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 16:10:30 »

ของผมก็มีปัญหาเดินเบาสวิงเหมือนกันครับ..ชี้แนะด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Aod61 : มิสซิสซิปปี้
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,391


รับแก้ทอม ซ่อมดี้


« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 16:26:56 »

ไม่เกี่ยวกับ ลิ้นปีกผีเสื้อก็เดาว่า

 ตัวช่วยรอบ , ตั้งวาวล์, ตั้งไฟไทม์มิ่ง 
บันทึกการเข้า

beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 16:34:06 »

อยากจะชวนเพื่อนๆสมาชิกชาว ซีวิคตาโต  มาช่วยกันชี้เป้า กับอาการของเจ้าซีวิคตาโต  มีอาการรอบเดินเบาสูงและสวิงขึ้นลง (ใช้น้ำมัน)
อยากให้เพื่อนๆ ที่เคยมีประสบการณ์มาช่วยกันชี้เป้าว่า ท่านใดชี้ได้ป้าได้ตรงจุดกันบ้าง  สนุกๆกันครับไม่ได้มาทดสอบความรู้  ผมกำลังตรวจซ่อมอยู่
บอกให้ทราบว่าไม่ใช่ล้างพวกตัวเรือนปีกผีเสื้อ  แล้วจะมาเฉลยกันเป็นคำตอบครับ

ขอรายละเอียดมากกว่านี้ครับ ว่าอาการสะดุด เป็นขณะเปิดแอร์หรือป่าว ถ้าใช่ก็

EACV ครับ ตัวคุมรอบเดินเบาแอร์  เบิกใหม่ตาโต 5000 กว่า  มือสอง 1000 กว่า + -  3 - 400 ตามสภาพครับ 


นอกนั้นถ้าไม่รวม ลิ้นปีกผีเสื้อ ก็จะมี Map Sensor ตัวคุมจ่ายน้ำมันครับ ถ้าเสียมันจะมีคราบเหมือนกาวดำๆ เยิ้มออกมา ตัวนึงมือสองก็ เกือบๆ พันครับ     

** รอบเดินเบาถ้าสูงเกินไปสามารถปรับตั้งได้ครับ ที่ตัวคุมอากาศ โดยใช้ไขควงปากแบน
** ระบบแอร์ สกปรกอุดตัน ระบายความร้อนที่แผงคอยไม่ทัน ก็มีผลทำให้คอมแอร์ฉุดกำลังเครื่องจนเกิดรอบสวิงได้เช่นกันครับ
** ส่วนอาการรอบสวิง ถ้าที่กล่าวมาข้างต้นไม่ใช่ ก็จะมีตัวคุมลิ้นปีกผีเสื้อครับ นอกจากนี้ พวกหัวเทียน สายหัวเทียนรั่ว รวมถึงแคตตาไลติกตัน ก็มีผลต่อการสะดุดได้ครับ  ปั๊มติ๊กใกล้กลับบ้านเก่า ก็เป็นได้เหมือนกันครับ  สาเหตุ 108 - 1009 ครับ ต้องไล่เช็ค ทีละจุดครับ     
             ลังเล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2009, 16:37:33 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #6 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 20:48:50 »

เป็นอยู่เหมือนกันครับ  อาการที่เป็นของผม  เท่าที่เช็คก็ไม่ได้มาจากปีกผีเสื้อ
เคยเอาไปให้คุณตั้มดู  แกบอกว่าเซนเซอร์ไรเนี่ยแหละน่าจะเสีย(จำไม่ได้และ)
ต้องเปลี่ยนตัวนี้  ราคาราวๆ 1400 บาท

อาการผมคือตอนแรกรอบมันสวิง  บางทีต่ำจนเครื่องสั่นลงไป 200 เลยก็มี
ก็เลยเอาไปล้างปีกผีเสื้อ  จูนรอบใหม่  กลับมา  อาการรอบสวิงหายไป
แต่กลายเป็นว่า รอบเดินเบาค้างที่ 1500 แทน
เอาไปให้คุณตั้มดูอีกที  ก็ปรับตรงเซนเซอร์ที่เอาประแจหมุน  ปรับรอบให้ต่ำลง
แต่พอเอามาใช้อาการรอบค้างก็ยังมีอยู่ แต่ดีขึ้นคือ  รอบส่วนใหญ่อยู่ที่ 1000
แต่ถ้าผมขับไปซักพัก  แล้วดับเครื่อง สตาร์ทใหม่
รอบเดินเบาจะลงมาที่ 700- 800 เป็นปกติ 

ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้เอาไปทำใหม่  เพระาว่าจน  เศร้า
ก็ทนๆใช้ไปก่อนน่ะครับ  พอถูไถได้  ติดว่าบริโภคน้ำมันเหลือเกิน  อายจัง
บันทึกการเข้า
nonglays
01/12/2017-30/11/2018'
Sponsor
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,110


No.694


« ตอบ #7 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 22:56:52 »

รอดูคำตอบ

 อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

รับเบิกอะไหล่&ของแต่งทุกชนิดจากญี่ปุ่น
ลิงค์ร้านของแต่ง EK,etcใน WLC = http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,117779.msg1171806.html#msg1171806
ลิงค์เพจร้านของแต่ง Civic ใน facebook = http://www.facebook.com/CIVICJDMshop
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #8 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 23:19:39 »

Map Sensor   ขยิบตา
บันทึกการเข้า

phairatk
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #9 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2009, 23:20:08 »

 อายจัง อายจัง รอดูเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
TaTumTaTee
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 955


« ตอบ #10 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2009, 04:39:33 »

เซ็นเซอ อุณหภูมิน้ำเสีย หรือคับ
หรือไม่งั้นก็ต้องมีกาอาศรั่ว
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #11 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2009, 08:00:49 »

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นที่แจ้งเข้า   เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้พวกเราที่มีปัญหา หลายๆสิ่งและหลายอย่าง  ช่วยกันแนะนำและแก้ไข  สำหรับหัวข้อกระทู้ท่ผมนำมานี้ มันเป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถ ซีวิคตาโต มักจะประสบปัญหากัน  บังเอิญ มาเกิดขึ้นกับผม  รู้ว่าจะทำการตรวจเช็คอย่างไร แต่ต้องการที่จะเอาการวิเคราะห์ ทีละเสต็บ ว่าหากเป็นที่ตัวนี้ตัวนั้น เราจะตรวจสอบได้อย่างไร ว่ามันเสียไม่เสีย บนหลักการ และความน่าจะเป็น  ผมจึงเอามาเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆได้รับทราบขั้นตอน ว่าอาการอย่างนี้ควรจะตรวจส่วนที่เกี่ยวข้องก่อนออย่างไร เมื่อตรวจแล้วยังปกติ ก็จะได้พุ่งประเด็นเข้าหาเป้าหมาย จุดหลักๆ
ตอนนี้ผมไม่มีเวลาที่จะดำเนินการซ่อม ให้คืบหน้า เพราะภาระกิจมาก กลับถึงบ้านก็สามสี่ทุ่ม เสาร์อาทิตย์ก็เดินทางไปต่างจังหวัดบ้าง  รู้ว่าจะทำอย่างไร เวลาซ่อมผมจะถ่ายภาพขั้นตอนการตรวจเช็คไว้เป็นชุดๆ เพื่อสะดวกในการแก้ปัญหา เมื่อเกิดขึ้นกับรถเพื่อนๆสมาชิก  อาการที่เกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะเป็นที่ตัวนั้นตัวนี้ตายตัวก็หาไม่  มันมีส่วนประกอบที่ทำงานร่วมกันของระบบคอนโทรล
ถ้าซ่อมเสร็จแล้วจะมาแงให้ทราบ   ขอบคุฯทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #12 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2009, 08:46:03 »

เซ็นเซอ อุณหภูมิน้ำเสีย หรือคับ
หรือไม่งั้นก็ต้องมีกาอาศรั่ว

ไม่หลับไม่นอนนะ ทำอะไรอยู่เหรอ. . . . .        ยิ้มเท่ห์ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

EK96
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


« ตอบ #13 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2009, 09:14:05 »

ผมเปลี่ยนเซ้นเซอร์ด้านบนวาล์วปีกผีเสื้อ แล้วก็ยังไม่หายเลยครับ จำใจใช้ไปยังงี้แหละ รอผุ้รุ้แนะนำคร้าบ เศร้า
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #14 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2009, 23:45:20 »

พบเจ้าตัวปัญหาแล้วครับ  พรุ่งนี้จะมาแจ้งให้ทราบ เพราะเพิ่งจะซ่อมและเจอจุดที่เสีย ได้ถ่ายภาพไว้แล้ว จะส่งมาให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #15 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2009, 21:52:30 »

เป็นอยู่เหมือนกันครับ  อาการที่เป็นของผม  เท่าที่เช็คก็ไม่ได้มาจากปีกผีเสื้อ
เคยเอาไปให้คุณตั้มดู  แกบอกว่าเซนเซอร์ไรเนี่ยแหละน่าจะเสีย(จำไม่ได้และ)
ต้องเปลี่ยนตัวนี้  ราคาราวๆ 1400 บาท

อาการผมคือตอนแรกรอบมันสวิง  บางทีต่ำจนเครื่องสั่นลงไป 200 เลยก็มี
ก็เลยเอาไปล้างปีกผีเสื้อ  จูนรอบใหม่  กลับมา  อาการรอบสวิงหายไป
แต่กลายเป็นว่า รอบเดินเบาค้างที่ 1500 แทน
เอาไปให้คุณตั้มดูอีกที  ก็ปรับตรงเซนเซอร์ที่เอาประแจหมุน  ปรับรอบให้ต่ำลง
แต่พอเอามาใช้อาการรอบค้างก็ยังมีอยู่ แต่ดีขึ้นคือ  รอบส่วนใหญ่อยู่ที่ 1000
แต่ถ้าผมขับไปซักพัก  แล้วดับเครื่อง สตาร์ทใหม่
รอบเดินเบาจะลงมาที่ 700- 800 เป็นปกติ 

อยากจะแนะนำครับ  ของผมก็เปลี่ยนสายพานที่อู่คุณตั้ม  ตั้งวาล์ว  ล้างปีกผีเสี้อ
แต่พอเบรค  รอบวิ่งขึ้นไปค้างที่ 1500 รอบ  สัก 3-4 วินาที  แล้วก็ลงมาที่ 800 รอบปกติ
เปลี่ยนเซ็นเชอร์แล้วก็ไม่หาย   แต่รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 1300 รอบ  ลดลงมานิดหนึ่ง
เลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็นอาจารย์  ผลที่ออกมาคือ หลังจากที่เราเปลี่ยน
อุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับ ECU   จะต้องล้างหน่วยความจำเก่าของ ECU 
โดยการถอดขั้ว Battery สักประมาณ 3 นาที     ของผมหลังจากถอด
ขั้ว Battery  แล้ว หายเป็นปลิดทิ้งเลย รอบไม่สวิง  ยังไงก็ลองดูนะครับ

ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้เอาไปทำใหม่  เพระาว่าจน  เศร้า
ก็ทนๆใช้ไปก่อนน่ะครับ  พอถูไถได้  ติดว่าบริโภคน้ำมันเหลือเกิน  อายจัง
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #16 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 10:25:52 »

เป็นอยู่เหมือนกันครับ  อาการที่เป็นของผม  เท่าที่เช็คก็ไม่ได้มาจากปีกผีเสื้อ
เคยเอาไปให้คุณตั้มดู  แกบอกว่าเซนเซอร์ไรเนี่ยแหละน่าจะเสีย(จำไม่ได้และ)
ต้องเปลี่ยนตัวนี้  ราคาราวๆ 1400 บาท

อาการผมคือตอนแรกรอบมันสวิง  บางทีต่ำจนเครื่องสั่นลงไป 200 เลยก็มี
ก็เลยเอาไปล้างปีกผีเสื้อ  จูนรอบใหม่  กลับมา  อาการรอบสวิงหายไป
แต่กลายเป็นว่า รอบเดินเบาค้างที่ 1500 แทน
เอาไปให้คุณตั้มดูอีกที  ก็ปรับตรงเซนเซอร์ที่เอาประแจหมุน  ปรับรอบให้ต่ำลง
แต่พอเอามาใช้อาการรอบค้างก็ยังมีอยู่ แต่ดีขึ้นคือ  รอบส่วนใหญ่อยู่ที่ 1000
แต่ถ้าผมขับไปซักพัก  แล้วดับเครื่อง สตาร์ทใหม่
รอบเดินเบาจะลงมาที่ 700- 800 เป็นปกติ


ทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้เอาไปทำใหม่  เพระาว่าจน  เศร้า
ก็ทนๆใช้ไปก่อนน่ะครับ  พอถูไถได้  ติดว่าบริโภคน้ำมันเหลือเกิน  อายจัง
*************************************************************************************
(ขออนุญาติเรียงใหม่  เพื่อความไม่งง)
อยากจะแนะนำครับ  ของผมก็เปลี่ยนสายพานที่อู่คุณตั้ม  ตั้งวาล์ว  ล้างปีกผีเสี้อ
แต่พอเบรค  รอบวิ่งขึ้นไปค้างที่ 1500 รอบ  สัก 3-4 วินาที  แล้วก็ลงมาที่ 800 รอบปกติ
เปลี่ยนเซ็นเชอร์แล้วก็ไม่หาย   แต่รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 1300 รอบ  ลดลงมานิดหนึ่ง
เลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็นอาจารย์  ผลที่ออกมาคือ หลังจากที่เราเปลี่ยน
อุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับ ECU   จะต้องล้างหน่วยความจำเก่าของ ECU
โดยการถอดขั้ว Battery สักประมาณ 3 นาที     ของผมหลังจากถอด
ขั้ว Battery  แล้ว หายเป็นปลิดทิ้งเลย รอบไม่สวิง  ยังไงก็ลองดูนะครับ








เมื่อวานนี้ลองถอดแบ็ทดูแล้วครับ  ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย
ตอนนี้รอบเดินเบาเวลาดันไปเกียร์ D อยู่ที่ 1000
แต่ถ้าดันมา P หรือ N รอบจะขึ้นไป 1500 เหมือนเดิมครับ  อายจัง
แต่ถ้าผมขับไปแป๊บนึง  แล้วดับเครื่องสตาร์ทใหม่  รอบเครื่องปกติอยู่ที่ 700-800 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กรกฎาคม 2009, 10:32:01 โดย เจ้าพ่อ » บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #17 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 13:04:29 »

ต้องขออภัยเพื่อนๆด้วย ที่เมื่อคืนนี้ไม่สามารถเข้ามาให้คำตอบเรื่อง รอบเดินเบาเครื่องยนต์สูง เพราะติดภาระกิจครับ
สำหรับอาการที่แจ้งให้เพื่อนๆทราบ ก็คือรอบเดินเบาสูง (ใช้น้ำมัน)  ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อและ EACV ออกมาล้าง ก็ไม่มีผลอะไร เช็ค Code ก็ไม่มีผล error อะไร  เพราะระบบ sensor  ทุกอย่างปกติ  งงไหมล่ะ 
ปกติแล้ว error code เกิดจากการสร้าง โปรแกรม โดยการเอาผลของการทำงานของตัว sensor  ที่เป็น output  ป้อนเข้าที่ input ของ ของภาคส่วนที่ทำหน้าที่รับสัญญาณ ของ ECU  ที่ input นี้จะถูกแยกไปยังภาคที่สร้างสัญญาณระหัส code error ตามที่วิศวกร บริษัท นั้นๆสร้างขึ้น เพื่อตรวจเช็คการทำงาน ของ sensor แต่ละตัว หาก sensor ที่ว่านี้ ทำงานถูกต้อง มันก็ไม่มีผล error code แจ้งให้เราทราบ  จึงใช้ในกรณีอาการที่ผมตรวจซอมไม่ได้  ตัวปัญหาที่เกิดก็ไม่ได้มีอะไรที่ต้องให้คิดมาก ทุกท่านเคบพบมาแล้ว บอกแล้วอาจจะร้องอ้อแค่นี้เอง เล่นเอาเง็ง
ไว้คืนนี้ผมจะเข้ามาเล่าและบอกให้ทราบครับ  ไม่ใช่เล่นตัวอะไรหรอกครับ  วันนี้ผมต้องทำงานประจำ ไม่สามารถเอาข้อมูลที่ไลท์ลง CD มาใช้ที่ทำงานได้  ก็เลยไม่มีภาพประกอบการบอกเล่านะครับ  และที่สำคัญอยากจะบอกบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเจ้าซีวิคตาโต เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกันละกันครับ
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #18 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 13:17:57 »

ต้องขออภัยเพื่อนๆด้วย ที่เมื่อคืนนี้ไม่สามารถเข้ามาให้คำตอบเรื่อง รอบเดินเบาเครื่องยนต์สูง เพราะติดภาระกิจครับ
สำหรับอาการที่แจ้งให้เพื่อนๆทราบ ก็คือรอบเดินเบาสูง (ใช้น้ำมัน)  ถอดตัวเรือนปีกผีเสื้อและ EACV ออกมาล้าง ก็ไม่มีผลอะไร เช็ค Code ก็ไม่มีผล error อะไร  เพราะระบบ sensor  ทุกอย่างปกติ  งงไหมล่ะ 
ปกติแล้ว error code เกิดจากการสร้าง โปรแกรม โดยการเอาผลของการทำงานของตัว sensor  ที่เป็น output  ป้อนเข้าที่ input ของ ของภาคส่วนที่ทำหน้าที่รับสัญญาณ ของ ECU  ที่ input นี้จะถูกแยกไปยังภาคที่สร้างสัญญาณระหัส code error ตามที่วิศวกร บริษัท นั้นๆสร้างขึ้น เพื่อตรวจเช็คการทำงาน ของ sensor แต่ละตัว หาก sensor ที่ว่านี้ ทำงานถูกต้อง มันก็ไม่มีผล error code แจ้งให้เราทราบ  จึงใช้ในกรณีอาการที่ผมตรวจซอมไม่ได้  ตัวปัญหาที่เกิดก็ไม่ได้มีอะไรที่ต้องให้คิดมาก ทุกท่านเคบพบมาแล้ว บอกแล้วอาจจะร้องอ้อแค่นี้เอง เล่นเอาเง็ง
ไว้คืนนี้ผมจะเข้ามาเล่าและบอกให้ทราบครับ  ไม่ใช่เล่นตัวอะไรหรอกครับ  วันนี้ผมต้องทำงานประจำ ไม่สามารถเอาข้อมูลที่ไลท์ลง CD มาใช้ที่ทำงานได้  ก็เลยไม่มีภาพประกอบการบอกเล่านะครับ  และที่สำคัญอยากจะบอกบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะเจ้าซีวิคตาโต เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกันละกันครับ



ง่ะ  พี่ท่าน...ทำยังกะเป็นซีรีย์เลย  มีมาแพลมให้ฟังนิดนึงละแทงกั๊กด้วย โกรธ
กระผมรอฟังอยู่นะครับ   
บันทึกการเข้า
unnop
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26


« ตอบ #19 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 13:48:41 »

 :'( :'( :'( :'(
บันทึกการเข้า
EK96
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7


« ตอบ #20 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 14:26:43 »

ฮืม  EACV อยู่ตรงไหน และทำหน้าที่อะไรครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #21 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 14:45:02 »

ขอโทษครับ คุณเจ้าพ่อ  ผมไม่ได้แทงกั๊กอะไรนะครับ  ผมไม่ได้เตรียมภาพที่จะส่งมากับการตอบ ว่าที่แท้เป็นที่อะไร เพราะเก็บอยู่ในคอมที่บ้าน และก็ไม่สามารถนำมาใช้ที่ทำงานได้  เขาห้าม  แม้กระทั้งที่ผมกำลังพิมพ์ข้อความนี้ก็ถูกบันทึกข้อมูล ไปเก็บไว้ที่วอชิงตัน แล้วถึงย้อนจะกลับมาที่นี้ ดังนั้นการที่จะทำอะไร ที่ถูกห้าม ก็จะต้องปฏิบัติ ไม่ย่างนั้นผมก็ตกงานนะครับ และอีกประเด็นหนึ่งก็อยากจะเล่าบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับปีญหารอบเดินเบาสำหรับ ตาโต มาสู่กันฟัง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมไม่สามารถ ส่งภาพได้ครับ
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #22 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 15:08:21 »

ขอโทษครับ คุณเจ้าพ่อ  ผมไม่ได้แทงกั๊กอะไรนะครับ  ผมไม่ได้เตรียมภาพที่จะส่งมากับการตอบ ว่าที่แท้เป็นที่อะไร เพราะเก็บอยู่ในคอมที่บ้าน และก็ไม่สามารถนำมาใช้ที่ทำงานได้  เขาห้าม  แม้กระทั้งที่ผมกำลังพิมพ์ข้อความนี้ก็ถูกบันทึกข้อมูล ไปเก็บไว้ที่วอชิงตัน แล้วถึงย้อนจะกลับมาที่นี้ ดังนั้นการที่จะทำอะไร ที่ถูกห้าม ก็จะต้องปฏิบัติ ไม่ย่างนั้นผมก็ตกงานนะครับ และอีกประเด็นหนึ่งก็อยากจะเล่าบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับปีญหารอบเดินเบาสำหรับ ตาโต มาสู่กันฟัง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผมไม่สามารถ ส่งภาพได้ครับ



ขนาดนั้นเลยเหรอครับ อายจัง
ผมก็ไม่ได้อะไรขนาดนั้นหรอกครับ  ก็แซวเล่นเฉยๆ
ยังไงก็รออ่านอยู่ละครับ  เพราะผมก็กะว่าจะไปเปลี่ยนตัวเซนเซอร์ที่ว่าอยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า
Roddy
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237


« ตอบ #23 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 16:01:43 »

ตามดูอยู่เช่นกันครับ ลังเล ลังเล
บันทึกการเข้า
unnop
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 26


« ตอบ #24 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 18:37:20 »

ตามดูอยู่เช่นกันครับ เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง
บันทึกการเข้า
BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #25 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 21:04:33 »


  เท่าที่เคยมีประสบการณ์มานะครับ  รอบเครื่องที่สวิงกิ้งเนี่ยถ้าไม่เกี่ยวกับมอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบากับลิ้นปีกผีเสื้อแล้วเนี่ย..


 อีกปัญหาที่เคยสังเกตก็คือ น้ำมันครับ  เวลาใช้แก๊ส 95 อยู่แล้วแต่พอมาเติมเบนซิน 91 รอบมันจะสวิงนิดหน่อยประมาณ 1000 พันรอบเป็นบ่อยๆครับเวลาเข้าเกียร์ N หรือ D ค้างไว้..


 แต่พอเติมเบนซิน 91 อีกถังรอบก็เป็นปกติครับคิดว่าน่าจะเกี่ยวกับองศาไฟจุดระเบิดน่ะครับ..   อายจัง
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #26 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 23:13:40 »

ขอเฉลยปัญหาด้วยภาพก่อนนะครับ  แล้วติดตามด้วยเนื้อเรื่องความเป็นมาประกอบกับภาพที่โพสมา

สำหรับเพื่อนสมาชิกที่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา ผมขอเวลาหน่อยครับแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังในแนวทางแก้ไข ลองไปแก้ไขดูอาจจะตรงประเด็นก็ได้นะครับ


* DSCN0860.jpg (80.47 KB, 550x413 - ดู 5079 ครั้ง.)

* DSCN0875.jpg (69.94 KB, 550x413 - ดู 3859 ครั้ง.)

* DSCN0876.jpg (72.11 KB, 550x413 - ดู 3730 ครั้ง.)

* DSCN0877.jpg (72.86 KB, 550x413 - ดู 4184 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #27 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 23:19:18 »

รอยฉีกขาดที่ท่อยาง


* DSCN0878.jpg (84.82 KB, 550x413 - ดู 5037 ครั้ง.)

* DSCN0879.jpg (60.81 KB, 550x413 - ดู 3634 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #28 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2009, 23:22:10 »

ก็ขอเฉลยเจ้าตัวปัญหาที่ทำให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีรอบสูง และสวิงจาก 1000-1700 รอบ หากเข้าเกียร์เปิดแอร์ ก็จะอยู่ ที่ 300 ? 1000 รอบ  โดยที่เราไม่สามารถที่จะปรับสกรูอากาศช่วยรอบเดินเบา ที่ตัวเรือนปีกผีเสื้อได้เลย 
แนวทางการวิเคราะห์  ให้ความคิดว่าในกรณีที่เกิดรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีรอบสูงและสวิงขึ้นๆลง  เป้าหมายทั่วๆไป ที่ช่างซ่อมเครื่องยนต์จะมองประเด็นหลักๆว่า น่าจะเกิดความบกพร่อง ที่ตัวลิ้นควบคุมอากาศ  พวก ISC  EAVC  (ลิ้นควบคุมอากาศด้วยอีเลคโทรนิคส์) พวกสเต็ปมอร์เตอร์ ที่คอนโทรลการการไหลของอากาศเข้าสู่ท่อไอดี ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์   และยังมีระบบเซ็นเซอร์ต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น แว็คคั่มเซ็นเซอร์  ตัว TPS sensor  เซ็นเซอร์อุณหภูมิของน้ำ เยอะแยะไปหมด    ก็ต้องเข้าใจในการทำงานของมันด้วย ว่ามันทำงานในลักษณะไหน   ผมคงไม่ขอกล่าว มันมีรายละเอียดมาก
แนวทางของผมที่ทำการตรวจเช็ค ผมมองไปว่า อาการอย่างนี้ น่าจะเกิดจาก ความผิดปกติในระบบลิ้นอากาศ ของรอบเดินเบา หากระบบดังกล่าวไม่มีข้อผิดปกติ หมายความว่ายังทำงานได้ถูกต้องในจังหวะรอบเดินเบา  แล้วอะไรล่ะที่จะมีส่วนทำให้เกิดอาการรอบเดินเบาสูง  ยิ่งไม่สามารถปรับสกรูอากาศช่วยรอบเดินเบาให้ทำงานได้ คือปรับแล้วไม่มีผล รอบเครื่องยนต์ยังสูงเหมือนเดิม
เพื่อให้หายความสงสัย ผมจำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คระบบคอนโทรลรอบเดินเบา มุ่งเป้าหมายไปที่ ตัวเรือนปีกผีเสื้อ ที่ประกอบไปด้วยตัวเซ็นเซอร์ 3  ชุด คือ แว็คคั่มเซ็นเซอร์  TPS sensor และ EACV  ก็ถอดออดมาทำการล้างสิ่งสกปก ที่ลิ้นปีกผีเสื้อ  ถอดเจ้าตัว EACV ออกมาตรวจเช็คการทำงานของมัน
หลายคนเข้าใจว่า เจ้าตัว EACV เป็นระบบ สเต็ปมอเตอร์  ความจริงไม่ใช่ มันเป็นโรตารีโซลินอยวาวล์ เจ้าตัวนี้จะทำงานโดยอาศัยการหมุนของวาวล์เพื่อปิดเปิดช่องทาง By pass  ให้อากาศที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ เข้าไปที่ท่อร่วมไอดี โดยไม่ผ่านลิ้นเร่ง  วาวล์แบบนี้จะทำงานได้ดีเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำๆ แทนลิ้นอากาศแบบแรกๆที่ใช้ในเครื่องยนต์ก่อนหน้านี้ และสามารถควบคุมรอบเดินเบาตามสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ การทำงานของมันจะถูกควบคุมด้วย ECU  การที่มันจะทำงานได้ยังจะต้องอาศัย sensor อุณหภูมิของน้ำและเครื่องยนต์ เป็นตัวป้อนคำสังให้ ECU จ่ายโวลเต็จมาคอนโทรลการปิดเปิดของวาวล์ EACV
ผมได้ถอดออกมาทำความสะอาด ทั้งสามรายการ
ลองดูภาพของลิ้นปีกผีเสื้อที่ผมถ่ายออกมาให้เห็นกัน  มีครบเขม่าสกปกมาก  ทำให้อุดตันในช่องสกรูปรับอากาศช่วยรอบเดินเบา  หลังจากประกอบกลับเข้าไปแล้ว ลองสตาร์ทเครื่องดู  ปรากฏว่าอาการยังคงเหมือนเดิม คือรอบเดินเบาสูงประมาณ 1700 รอบ
เมื่อเป็นเช่นนี้ เป้าหมายต่อไป ผมมุ่งเป้าไปที่ระบบท่อแว็คคั่มไอดี ที่ต่อไปยังส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ มีอะไรบ้างล่ะ เริ่มด้วย ท่อยางที่ต่อไปยังเจ้าตัว Regulator ที่ควบคุมแรงดันของน้ำมัน ท่อยางที่ต่อไปยังหม้อลมเบรก และที่ต่อไปยังส่วนอื่นๆ ทั้งหมด        การตรวจเช็คที่สายท่อยางดังกล่าว ก็เพราะว่าในหลักการแล้ว หากมันเกิดการรั่วที่สายหนึ่งสายใด จะทำให้อากาศจากภายนอกใหลเข้าสู้ห้องไอดี ทำให้เกิดรอบเครื่องยนต์สูงได้ เหมือนกับเราปรับสกรูอากาศช่วยรอบเดินเบา ปรับให้อากาศเข้ามากหรือน้อย เข้ามากรอบเครื่องยนต์ก็สูง เข้าน้อยรอบเครื่องยนต์ก็ต่ำ 
ในครั้งแรกที่ตรวจดูก็ไม่พบการรั่วหรือฉีกขาดกับท่อยางแต่ประการใด  ตรวจทาน สองสามครั้งก็ไม่เห็นว่าจะมีที่ส่วนใด  ตอนนี้ชักจะล้า ก็มานั่งพักทบทวนที่จะแก้ปัญหาในจุดอื่นที่เกี่ยวข้องต่อ   ในระหว่างที่กำลังคิดถึงระบบการทำงานของรอบเดินเบาของส่วนประกอบอื่นๆอยู่  เกิดความสงสัยในสิ่งที่ตรวจสอบการรั่วของท่อยาง ว่ามองข้ามในส่วนที่ท่อยางหักมุมโค้ง เนื้อของท่อยางอาจจะฉีกขาดอยู่ตรงตำแหน่งนั้นก็ได้   ว่าแล้วก็ทดลองเอานิ้วมือสัมผัสท่อยางที่อยู่ใต้ส่วนโค้ง ที่เรามองไม่เห็นความผิดปกติ
ปรากฏว่านิ้วมือไปสัมผัสกับรอยฉีกขาดของท่อยาง ที่ต่อจากท่อร่วมไอดีไปยัง ตัว Regulator ที่ควบคุมแรงดันของน้ำมัน   จึงได้ทำการถอดท่อยางเส้นนั้นออกมาดู  ตามในภาพที่เห็นเป็นรอยฉีกขาดตามความยาวของท่อยาง   เพื่อให้เกิดความแน่ใจผมก็ดึงมันออกมาใช้ปากดูดที่ท่อยางโดยใช้มืออุดตรงปลายท่อที่มีรอยฉีกขาดไว้  ปรากฏว่าสามารถดูดเอาอากาศภายนอกเข้าปากได้  (ก็รู้ว่ามันจะต้องเป็นตามที่คิด ดูดทำมัยว๊ะ)  เพื่อความชัว เอ้างั้นก็เปลี่ยนท่อแล้วลองสตาร์ทเครื่องดูซิ   โอ้แม่นแล้ว รอบเครื่องยนต์กลับมาเป็นปกติ(สตาร์ทครั้งแรกเครื่องยนต์ติดแล้ว รอบขึ้นประมาณ 1300-1400 รอบ พอเครื่องยนต์เริ่มร้อนก็ตกลงมาประมาณ 8-900 รอบ)  ซึ่งก็ปกติที่ใช้มาตลอด
เรื่องนี้ดูแล้วมันเหมือนเส้นผมบังภูเขา  เพียงแต่เราต้องวิเคราะห์ความน่าจะเป็นว่า การที่รอบเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาสูงอย่างนี้ เราควรจะประเมินการทำงานของส่วนควบคุมรอบเดินเบา ว่ามันจะตัดประเด็นส่วนไหนออกไป  เพราะประเด็นที่ว่าไม่สามารถปรับส่วนช่วยรอบเดินเบาได้ หมายความว่าน่าจะมาจาก ท่อไอดีมีอากาศรั่วเข้าไปได้แน่นอน  อาจจะเป็นดังที่ผมกล่าวมาหรือ ปะเก็นรั่ว
ในภาพที่ผมเปิดฝาครอบวาวล์ ออกมาก็เพื่อตรวจดูเรื่องของวาวล์ยัน ก็เลยทำการตั้งวาวล์เสียใหม่ในคราวเดียวเลย
มีเกล็ดเล็กน้อยมาให้ข้อคิด  จากการที่ท่อยางรั่ว ทำให้อากาศภายนอกเข้าไปที่ท่อร่วมไอดี ทำให้มีฝุ่นละอองเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่อง ทำให้น้ำมันสกปกสีขุ่นดำ เพราะอากาศที่ไหลนี้ไม่ได้ผ่านกรองอากาศ      แต่สิ่งที่พอใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ในขณะที่ท่อยางรั่วทำให้อัตราเร่งของเครื่องดีมาก
เหยียบแล้วพุ่งดีจัง ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น  ขออภัยผมลืมไปว่ารถผมใช้ทั้งระบบน้ำมันและแก็ส และเป็นระบบ Fix  mixer  ซึ่งมีรูของท่อมิ๊กลดขนาดของช่องอากาศที่ไหลเข้าท่อไอดี จึงมีส่วนที่อากาศไหลเข้าได้น้อยกว่าเดิมเมื่อกลับมาใช้ในระบบน้ำมัน  นี้คือสาเหตุหนึ่งของการติดตั้งระบบแก็สแบบมิ๊กเซอร์   
สำหรับปัญหาเรื่องรอบเดินเบาที่เพื่อนๆสมาชิกมีปัญหาซึ่งไม่ตรงกับปัญหาที่ผมแก้  แล้วผมจะเข้ามาแนะนำให้ทำการแก้ไข ในคราวต่อไปนะครับ ผมยังต้องพูดถึงเรื่องนี้อีก รอสักระยะนะครับ
บันทึกการเข้า
เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268



« ตอบ #29 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2009, 00:52:29 »

คุ้มค่าการรอคอยจริง  ดีใจด้วยที่หาทางออกเจอครับ
เขียนวิเคราะห์ให้สำหรับคนไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์อย่างผมได้อ่านเข้าใจง่ายดีจัง

ไม่ทราบอาการที่ว่ามาเนี่ยนั่งทำเองหมดเลยเหรอครับ
ไอ้ผมล่ะอยากจะลองถอดมั่วๆดูมั่งจะได้มีความรู้กะเขาบ้าง
แต่กลัวได้ไม่คุ้มเสีย  สงสัยต้องส่งอู่จัดการอยู่ดีแฮะ อายจัง
บันทึกการเข้า
My_Mint
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,647



« ตอบ #30 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2009, 06:38:22 »

เยี่ยม
บันทึกการเข้า

HyMn
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #31 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2016, 13:17:41 »

ผมเจอปัญหา ท่อยางขาดน่ะครับ ควรไปหาร้านไหนดีครับ รอบเครื่องขึ้น 1500 สลับไปมาตามอาการเลย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: มาทดสอบการชี้เป้าปัญหารอบเดินเบา มีรอบสูงและสวิงขึ้นลง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |