ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 13:45:21
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ตาโตกินน้ำมากกว่าปกติ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ตาโตกินน้ำมากกว่าปกติ  (อ่าน 3114 ครั้ง)
Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2009, 22:17:45 »



ขับไปเที่ยวภาคใต้ ขอกลับเช็คน้ำ น้ำมันเครื่อง พบว่าตอนเครื่องยังน้ำจะถูกดันออกมายังถังพัก แต่พอทิ้งไว้จนเครื่องเย็นสนิทน้ำในถังพักถูกดูดกลับเข้าหม้อน้ำจนหมดถังเลย แต่ระหว่างขับมาตรวัดความร้อนปกติดี หม้อน้ำไม่รั่ว ขณะจอดติดเครื่องน้ำไม่รั่วจากเครื่องยนต์ให้เห็น แบบนี้เป็นที่ไรครับ ขับทางไกล 700 กว่าโล  ใช้ความเร็ว 120-140 พักเข้าห้องน้ำบ้าง ทานกลางวันด้วย
       ส่วนน้ำมันเครื่องจากขีดบนก็ลดลงไปประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ถือว่าหลวมหรือเปล่าเอ่ย อ้อ ไปกลับรวมระยะทาง 1600 กว่า ก.ม.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กรกฎาคม 2009, 22:20:28 โดย Bootkaew » บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 15:27:52 »

ขับไปเที่ยวภาคใต้ ขอกลับเช็คน้ำ น้ำมันเครื่อง พบว่าตอนเครื่องยังน้ำจะถูกดันออกมายังถังพัก แต่พอทิ้งไว้จนเครื่องเย็นสนิทน้ำในถังพักถูกดูดกลับเข้าหม้อน้ำจนหมดถังเลย แต่ระหว่างขับมาตรวัดความร้อนปกติดี หม้อน้ำไม่รั่ว ขณะจอดติดเครื่องน้ำไม่รั่วจากเครื่องยนต์ให้เห็น แบบนี้เป็นที่ไรครับ ขับทางไกล 700 กว่าโล  ใช้ความเร็ว 120-140 พักเข้าห้องน้ำบ้าง ทานกลางวันด้วย
       ส่วนน้ำมันเครื่องจากขีดบนก็ลดลงไปประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ถือว่าหลวมหรือเปล่าเอ่ย อ้อ ไปกลับรวมระยะทาง 1600 กว่า ก.ม.
ถ้าหม้อน้ำไม่รั่วให้เช็คที่ฝาปิดหม้อน้ำดูครับ บางทีอาจจะไม่ใช่ฝาของมัน เลยทำให้แรงดันไม่เท่ากัน

ยังไงก็ลองไปหาซื้อฝาหม้อน้ำรุ่นมันเลยดีกว่าครับ เพราะเคยเจออาการนี้กับรถพี่อีกคัน พอใส่ฝาของมันอาการที่ว่าหายเลยครับ

ส่วนน้ำมันเครื่องผมว่า ถ้าดับเครื่อง แล้วรอให้เครื่องเย็น ลองดึงก้านวัดดูอีกที น่าจะขึ้นมาในระดับที่พอดีนะครับ
บันทึกการเข้า

winning
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200



« ตอบ #2 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 16:35:14 »

อาการคล้ายรถผมครับ แต่พี่เขยผมยืมไปขับเดินทางแค่100กิโลเศษๆ ปรากดว่าน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นสุง เลยจอดรถ ปรากดว่าเค้าดันไปเติมน้ำทั้งในถังพักและหม้อน้ำ เครื้องเจ๊งเลยครับ(ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง) ตอนนี้กำลังหาราคาเครื่องใหม่อยู่ครับ ..เฮ้อเซ้ง :'(
บันทึกการเข้า



แต่งตามโอกาสและตังค์(ในกระเป๋า)คับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,54648.new.html#new
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 16:40:14 »

อาการคล้ายรถผมครับ แต่พี่เขยผมยืมไปขับเดินทางแค่100กิโลเศษๆ ปรากดว่าน้ำแห้ง ความร้อนขึ้นสุง เลยจอดรถ ปรากดว่าเค้าดันไปเติมน้ำทั้งในถังพักและหม้อน้ำ เครื้องเจ๊งเลยครับ(ช่างบอกว่าน้ำเข้าเครื่อง) ตอนนี้กำลังหาราคาเครื่องใหม่อยู่ครับ ..เฮ้อเซ้ง :'(
ถ้าอาการแบบนี้ ควรจะรอให้เครื่องเย็นก่อนนะครับ แล้วจึงค่อยเติมน้ำ

เพราะในขณะที่เครื่องร้อนจัดๆ ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กมันจะขยายตัวอยู่

ถ้าเราเติมน้ำเดี๋ยวนั้นเลย จะทำให้ฝาสูบโก่ง แล้วทำให้น้ำเข้าเครื่องได้ครับ
บันทึกการเข้า

p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #4 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 16:44:40 »

ส่วนอาการของคุณ winning กับของคุณ Bootkaew ลักษณะอาการไม่เหมือนกันนะครับ

ลองอ่านดูดีๆครับ
บันทึกการเข้า

Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 18:20:10 »

จะลองเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำดูครับ แต่ของเดิมก่อนหน้าก็ใช้ได้ดีนะ หรือว่าใช้งานหนัก สปริงและยางเสื่อมเป็นไปได้หรือเป่า เออ ว่าแต่ควรซื้อฝาที่มีค่าตัวเลขที่ฝาเท่าไหร่ดีครับ ที่บอกว่าเป็นบาร์
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #6 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 18:23:09 »

จะลองเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำดูครับ แต่ของเดิมก่อนหน้าก็ใช้ได้ดีนะ หรือว่าใช้งานหนัก สปริงและยางเสื่อมเป็นไปได้หรือเป่า เออ ว่าแต่ควรซื้อฝาที่มีค่าตัวเลขที่ฝาเท่าไหร่ดีครับ ที่บอกว่าเป็นบาร์

1.1 บาร์ครับ สำหรับสเป็คตาโต
บันทึกการเข้า

mr_ek
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60


« ตอบ #7 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 19:35:50 »

1.1 บาร์ครับ สำหรับสเป็คตาโต


ตาโตเครื่อง  b20b นี่ก็ 1.1 เท่ากันป่าวครับ  หรือต้องเปลี่ยนใหม่
บันทึกการเข้า
Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #8 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 19:36:53 »

ของเดิมก็ 1.1 พึ่งไปดู แต่ไม่มียี่ห้อฮอนด้า แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าฝาปิดหม้อน้ำมันเสื่อมครับ เมื่อเดือน พ.ค. พึ่งไปยกชุดเปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมดที่เป็นยางรวมทั้งท่ออลูมิเนียมหลังเครื่องด้วย วาร์วน้ำอีกตะหาก ก็ใช้งานได้ดี น้ำไม่แห้งไม่หาย ก็หลังจากไป 1600 ก.ม. มานี่ล่ะ งานเข้าเลยครับ น้ำมันเครื่องพร่องอีกตะหาก เฮ้อ
บันทึกการเข้า
Civic EK 2000
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 724



« ตอบ #9 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 20:13:01 »

ขับไปเที่ยวภาคใต้ ขอกลับเช็คน้ำ น้ำมันเครื่อง พบว่าตอนเครื่องยังน้ำจะถูกดันออกมายังถังพัก แต่พอทิ้งไว้จนเครื่องเย็นสนิทน้ำในถังพักถูกดูดกลับเข้าหม้อน้ำจนหมดถังเลย แต่ระหว่างขับมาตรวัดความร้อนปกติดี หม้อน้ำไม่รั่ว ขณะจอดติดเครื่องน้ำไม่รั่วจากเครื่องยนต์ให้เห็น แบบนี้เป็นที่ไรครับ ขับทางไกล 700 กว่าโล  ใช้ความเร็ว 120-140 พักเข้าห้องน้ำบ้าง ทานกลางวันด้วย
       ส่วนน้ำมันเครื่องจากขีดบนก็ลดลงไปประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ถือว่าหลวมหรือเปล่าเอ่ย อ้อ ไปกลับรวมระยะทาง 1600 กว่า ก.ม.

น้ำมันเครื่องหายน่ะ ไม่ทราบครับ   
แต่น้ำหาย  อาการเดียวกับผมเลยครับตอนนี้แก้หายแล้ว
ลอง Check ตามที่พี่ๆแนะนำก่อนครับ ว่ามีการรั่วที่ฝาหม้อน้ำหรือปล่าว   แล้วน้ำที่ถูกดันออกมาที่หม้อพักมันล้นหม้อพักหรือไม่
ที่สำคัญ เมื่อเปิดฝาหม้อน้ำมาแล้ว  สังเกตุดูว่าน้ำนั้นมีคราบเขม่า หรือคราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำหรือไม่ 
หรือ Start  เครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำ สังเกตุว่ามีฟองอากาศหรือไม่  ถ้าใช่ งานเข้าแล้วล่ะคุณ

ถ้าไม่ประเก็นฉีก หรือรั่ว  ก็ฝาสูบโก่ง ทำให้ไอเสียรั่วเข้าทางช่องน้ำ เนื่องจากฝาสูบโก่ง หรือประเก็นฉีก หรือเป็นตามด
น้ำก็จะถูกดันออกมา  นั่นหมายความว่า อากาศหรือไอเสียเข้าไปแทนที่น้ำ  ทำให้น้ำถูกดันออกมาที่หม้อพักจนเต็ม หรือล้นก็ได้
ของผมก็วิ่งลงใต้เช่นกัน  แวะพักเครื่องที่ชุมพร  เช็คน้ำดู มันดันจนล้นหม้อพักเลย   แต่พอเครื่องเย็นลง  น้ำก็จะไหลกลับเข้าไปที่เดิม
ทำให้น้ำในหม้อพัก ถูกดูดกลับจนหมด  ของผมไม่เหลือเลย  เพราะน้ำได้หายไปจากระบบตอนที่ล้นหม้อพัก

ยังไงก็ลองเช็คดูนะครับ
บันทึกการเข้า
Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #10 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 20:53:26 »

น้ำในหม้อน้ำไม่มีคราบน้ำมันครับ  จอดรถทิ้งไว้ทั้งคืน ไม่มีน้ำหยด หรือติดเครื่องไว้จนร้อน แล้วก้มดูก็ไม่เห็นมีน้ำพุ่งออกมาจากฝาเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #11 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2009, 23:28:32 »


ตาโตเครื่อง  b20b นี่ก็ 1.1 เท่ากันป่าวครับ  หรือต้องเปลี่ยนใหม่

ใช้ 1.1 เหมือนกันครับ            ยิ้ม

ของเดิมก็ 1.1 พึ่งไปดู แต่ไม่มียี่ห้อฮอนด้า แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าฝาปิดหม้อน้ำมันเสื่อมครับ เมื่อเดือน พ.ค. พึ่งไปยกชุดเปลี่ยนท่อน้ำทั้งหมดที่เป็นยางรวมทั้งท่ออลูมิเนียมหลังเครื่องด้วย วาร์วน้ำอีกตะหาก ก็ใช้งานได้ดี น้ำไม่แห้งไม่หาย ก็หลังจากไป 1600 ก.ม. มานี่ล่ะ งานเข้าเลยครับ น้ำมันเครื่องพร่องอีกตะหาก เฮ้อ

ให้สังเกตุตรงแผ่นยางครับ ถ้าเสื่อมสภาพแล้ว มันจะแบนลีบ แล้วก็บานออกมาครับ  ซึ่งตามสภาพปกติ ยางจะหนาประมาณ  2-3 มม. แล้วเส้นผ่าน 0 กลาง จะเท่ากันกับฐานรองดังภาพปลากรอบครับ

นอกจากนี้ ถ้าสปริงดันวาล์วของฝาหม้อน้ำ เสื่อมก็จะเกิดอาการเครื่องฮีทได้เช่นกัน ซึ่งอันนี้เช็คยากหน่อยครับ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแรงกดสปริงนั้นอ่อนหรือยัง ถ้าไม่มีเครื่องวัดที่แน่นอน     

ปล. ถ้ามีคราบสกปรก พวกตะกรัน สนิม อยู่บริเวณร่องปาก ของตัวหม้อน้ำก็ทำให้ แรงดันผิดเพี้ยน และ ดันน้ำออกมาได้เช่นกันนะครับ  น้ำที่เติมควรจะเป็นน้ำกรอง หรือ น้ำดื่มเท่านั้นนะครับ น้ำปะปาจะมีสารก่อสนิมครับไม่ควรเติม จะให้ดี เติมน้ำยาหล่อเย็นของ 0 ฮอนด้าไปเลยครับ เวลารั่ว ซึม จะมีกลิ่น มีคราบให้เห็นชัดเจนครับ   


* radcapneck.jpg (23.79 KB, 387x302 - ดู 373 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กรกฎาคม 2009, 23:34:20 โดย beer4353 » บันทึกการเข้า

Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #12 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2009, 22:26:55 »

 ยิ้มเท่ห์    ไปซื้อมาแล้ว ฝาปิดหม้อน้ำ ให้คนใช้ที่บ้านขับไปทำงานทดสอบ แล้วจะมารายงาน ถ้าปัญหามาจากตัวนั้จริง จะหาของดีๆ มาใส่ เห็นที่ ออโตแบ็คส์ มียี่ห้อ ของสำนักแต่งดัง หลายยี่ห้อด้วย
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #13 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2009, 23:08:29 »

ยิ้มเท่ห์    ไปซื้อมาแล้ว ฝาปิดหม้อน้ำ ให้คนใช้ที่บ้านขับไปทำงานทดสอบ แล้วจะมารายงาน ถ้าปัญหามาจากตัวนั้จริง จะหาของดีๆ มาใส่ เห็นที่ ออโตแบ็คส์ มียี่ห้อ ของสำนักแต่งดัง หลายยี่ห้อด้วย
ถ้าเกิดใช้ฝาหม้อน้ำของแท้ แล้วอาการที่ว่าหาย

ก็แนะนำให้ใช้ของแท้ต่อไปเถอะครับ

ไม่จำเป็นต้องใส่ฝาแต่งหรอก เพราะ

ฝาแท้จะตรงสเป็คของมันมากที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

Bootkaew
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #14 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2009, 22:41:33 »

 :'(  ผลจากที่เปลี่ยนฝาไปแล้ว ขับไปทำงานเหมือนเคย กลับบ้านเปิดดู น้ำในถังพักยังถูกดันเกือบเติมเหมือนเดิมเลยครับ เฮ้อ ทำไงดีเนี่ย
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #15 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2009, 22:49:40 »

:'(  ผลจากที่เปลี่ยนฝาไปแล้ว ขับไปทำงานเหมือนเคย กลับบ้านเปิดดู น้ำในถังพักยังถูกดันเกือบเติมเหมือนเดิมเลยครับ เฮ้อ ทำไงดีเนี่ย
อาการแบบนี้ คงต้องเข้าศูนย์เช็คพวกปั๊มแล้วก้อวาล์วน้ำแล้วล่ะครับ
บันทึกการเข้า

winning
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200



« ตอบ #16 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2009, 11:45:11 »

เอาใจช่วยครับ
บันทึกการเข้า



แต่งตามโอกาสและตังค์(ในกระเป๋า)คับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,54648.new.html#new
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ตาโตกินน้ำมากกว่าปกติ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |