โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
สื่อสหรัฐต่างพากันรายงานไปทางเดียวกัน อุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐปิดฉากความยิ่งใหญ่ หลังจีเอ็มเผชิญล้มละลาย แต่ช่วยเปิดโอกาสให้รายเล็ก
หนังสือพิมพ์ในสหรัฐต่างรายงานข่าวชะตากรรมของเจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม ค่ายรถยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ที่ใกล้จะล้มละลายในไม่ช้า โดยระบุว่า เป็นการปิดฉากความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมรถในสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสซ่อนอยู่ในวิกฤติครั้งนี้
หนังสือพิมพ์ เดอะ ดีทรอยต์ ฟรี เพรส รายงานว่า ไครสเลอร์ จีเอ็ม และบริษัทอื่นในธุรกิจรถยนต์ประสบภาวะล้มละลายจนต้องหดขนาดองค์กรลง เป็นการเปิดทางให้บริษัทขนาดเล็กแห่งอื่น ได้เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมรถของสหรัฐมากขึ้น
ด้านหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ พาดหัวว่า การล้มละลายของจีเอ็มในครั้งนี้ เท่ากับเป็นการปิดตำนานค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่ครั้งหนึ่งเคยมีผลประโยชน์มหาศาลร่วมกับประเทศและว่าจ้างพนักงานมากถึง 1 ล้านคน ทั้งยังรายงานอ้างข้อร้องเรียนของ ส.ส. 20 คน ที่เห็นว่า ข้อเสนอของรัฐในการแก้ปัญหาจีเอ็ม จะเป็นประโยชน์ต่อสหภาพแรงงาน พันธมิตรทางการเมืองของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และกลุ่มลอบบี้ที่ทรงอิทธิพล มากกว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งมีสภาพเป็นเจ้าหนี้ของจีเอ็ม
ส่วนเดอะนิวยอร์กไทมส์ ก็วิตกว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะใช้กลยุทธ์ทางการเมืองหนักหน่วงขึ้น หากกิจการจีเอ็มตกอยู่ในมือของรัฐ เช่นเดียวกับ เดอะ ไทมส์ ที่รายงานว่า แม้รัฐจะเป็นเจ้าของจีเอ็มแล้ว แต่ก็ไม่ควรลงไปก้าวก่ายในการบริหารงาน ขณะที่ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เห็นว่า รัฐไม่ควรเข้าไปยุ่งกับภาคการผลิตรถมากเกินไป เพราะอาจเกิดปัญหาอื่นตามมา ทั้งยังเตือนให้ระวังว่า รัฐบาลอาจใช้อำนาจทางการเมืองให้สิทธิประโยชน์กับจีเอ็มมากกว่าค่ายรถอื่น เพราะจีเอ็มตกเป็นของรัฐแล้ว
เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐ ยืนยัน จีเอ็มจะประกาศล้มละลายในวันนี้ แต่หวังว่ากระบวนการทั้งหมดจะดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้จีเอ็มหลุดพ้นจากมาตรการปกป้องทรัพย์สินภายใต้กฎหมายล้มละลาย แล้วกลับมาดำเนินกิจการได้เช่นเดิมภายในระยะเวลา 60 ถึง 90 วัน แม้จะไม่ใช่องค์กรยักษ์ใหญ่เช่นแต่ก่อน